Tình hình Ukraine ngày thứ 360

Phan Châu Thành

19-2-2023

1. Càng ngày càng có nhiều dấu hỏi về thực lực của quân đội Nga, khi 2 tuần vừa qua, mặc dù đang dồn toàn lực vào chiến trường Ukraina, hiệu quả của các cuộc tấn công ào ạt vẫn chưa có gì rõ ràng, khi các đợt tấn công trên chiến trường Svatove-Kreminna không đem lại hiệu quả gì đáng kể.

Sau những thành công ban đầu, đẩy lùi được quân Ukraina ra khỏi Soledar, quân Nga vẫn không bao vây hay tạo được nguy hiểm lớn nào trực tiếp lên thành phố Bakhmut, chiến sự lại quay về cảnh chiến đấu, tranh giành nhau giữa hai bên từng làng mạc, từng tấc đất, quân Ukraina đã không chịu “vỡ trận” như phía Nga mong muốn hay tuyên truyền.

Càng đi xa về phía nam thì tình hình quân Nga càng tệ, chỉ trong có mấy ngày, 2 lữ đoàn lính thủy đánh bộ bị xóa sổ ở xung quanh thị trấn Vuhledar, những người còn lại đã phải đưa về Nga vì không còn sức chiến đấu, với khoảng 1.300 người nằm vĩnh viễn lại chiến trường, mà vẫn không hiểu để làm gì.

Lính Wagner liên tiếp than phiền là thiếu đạn – và cho rằng đó là lý do khiến hàng trăm lính Wagner chết trong những ngày qua:

Phía Nga đang tập trung khoảng 450 máy bay chiến đấu và 300 trực thăng các loại trong các căn cứ quân sự cách biên giới Ukraina chừng 200km, nằm ngoài tầm bắn của HIMARS, nhưng ngay cả nguồn của Ukraina cũng công nhận rằng: “rất khó có thể cho rằng phía Nga sẽ có những cuộc tấn công bằng không quân trên diện rộng. Những máy bay này đại đa số thuộc về thế hệ cũ, dễ dàng làm mồi cho các hệ thống phòng không đời mới mà phía Ukraina đã được trang bị, vì vậy, phía Nga vẫn sẽ tiếp tục các cuộc tấn công bằng tên lửa và drone tự sát, vì những mục tiêu này khó bị bắn hạ hơn”. Có thể nhận thấy một điều là từ đầu cuộc chiến tới nay, không quân Nga hầu như không tồn tại hoặc hoạt động rất kém hiệu quả, chỉ chủ yếu tập trung vào việc ném bom từ trên cao.

2. Theo nguồn tin từ CNN, khoảng 3/5 lực lượng Wagner đã chết hoặc bị thương, đưa con số tổn thất lên tới hơn 30.000 người. Hiện tại, mới chỉ có 102 người trên tổng số 40.000 tù nhân “đi chiến đấu để đổi lấy việc giảm án” sống sót sau 6 tháng “hợp đồng” để được “ân xá”.

Cùng với thời gian, chế độ đãi ngộ với liệt sỹ của Nga ngày càng tệ. Người lính Nga Ondar Bady Cheimerovich đã “hy sinh anh dũng ở Ukraina”, nhưng mẹ của anh ta chỉ được nhận 1 túi bánh pierogi (một loại bánh tương tự như há cảo) bởi “đã nuôi dạy được một người con tốt”. Ở một số nơi khác, gia đình được nhận đủ các thứ linh tinh khác như cá đông lạnh, khoai tây… Còn ở khía cạnh khác, Bộ trưởng Bộ quốc phòng Nga Shoigu chuyển vào một ngôi nhà mới trị giá khoảng 20.000.000 usd xây theo kiểu Nhật ở Moscow.

Vài trăm lính Nga từ chối, không chịu tiếp tục chiến đấu tại Ukraina, đang bị giam trong các hầm ở thị trấn Brianka, vùng Luhansk, trong những điều kiện cực kỳ tồi tệ và còn bị đánh đập, tra tấn để “làm gương”

3. Tổng thống Nga Putin ngày càng giống tổng thống Bắc Triều Tiên Kim Jong Un, khi phương tiện chính mà ông ta dùng để đi lại là 1 đoàn tàu hỏa bọc thép, bởi “máy bay có thể dễ dàng bị phát hiện”. Thậm chí một ga tàu riêng và đường tàu đặc biệt đã được xây dựng thẳng vào khu dinh thự của Putin, với những đoàn toa tàu riêng được chế tạo, có đầy đủ phòng ngủ, phòng làm việc, hệ thống liên lạc đặc biệt và bọc thép toàn bộ. Bên ngoài, những đoàn tàu này được sơn y chang những đoàn tàu thông thường, để không dễ dàng nhận ra, tuy nhiên, điểm đặc biệt là những đoàn tàu này có tới 3 đầu máy và không bao giờ dừng lại ở bất kỳ nhà ga nào, ngoại trừ điểm đến.

4. Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW lấy nguồn từ chính tổng thống Nga Putin, công nhận việc “di dời hàng ngàn trẻ em Ukraina vào lãnh thổ Nga”. Có ít nhất 43 trại “hỗ trợ đặc biệt” dành cho trẻ em được lập ra, có những điểm cách biên giới Ukraina hàng ngàn km – thậm chí Putin còn khoe rằng: “những đứa trẻ gây khó khăn được chính chủ tịch Chechens Ramzan Kadyrov tham gia dạy dỗ”.

Viện Quan sát Xung đột của Đại học Yale, được sự hỗ trợ của chính phủ Mỹ, đã có báo cáo đầy đủ về việc “bắt cóc trẻ em Ukraina” này và liệt vào một trong những “tội ác chiến tranh mà phía Nga gây ra đối với dân thường Ukraina”.

5. Bản đồ chiến trường Svatove-Kreminna theo nguồn từ ISW cho thấy không có gì thay đổi lớn trên chiến trường này, dù quân Nga đã bắt đầu tấn công liên tục từ suốt 2 tuần qua:

Như thường lệ, nguồn Nga lại đưa những thông tin khác hẳn, về những “chiến thắng vang dội”, nhưng tuy “thắng lớn” như vậy, quân Nga lại không đưa ra được bất kỳ bằng chứng cụ thể nào.

Bản đồ nguồn Pháp để đối chiếu:

Một xe bọc thép của Ukraina bị bắn cháy:

Phía Nga khoe một “vũ khí hiện đại mới” là những khẩu súng có thể bắn tự động được gắn trên một chiếc xe điều khiển từ xa, nhưng được chạy bằng máy phát điện dân sự. Nhìn mà thảm luôn cho “nền quân sự số hai thế giới” mà họ tự xưng trước đây.

Tỉnh trưởng tỉnh Lugansk Serhiy Haidai thông báo rằng, quân Nga mở một đợt tấn công vào làng Bilohorivka ở phía nam Kreminna nhưng đã bị đẩy lùi:

Cảnh bộ binh Ukraina chiến đấu bảo vệ một chiến hào rồi bắn hạ lính Nga đang tấn công một cách khá bất cẩn, cho thấy công tác huấn luyện lính của quân đội Nga là rất kém:

Xe tăng Ukraina chiến đấu:

Xe tăng Nga bị phục kích:

Drone Ukraina săn đuổi lính Nga:

6. Một lần nữa, CNN lại mang tin buồn tới cho những người ủng hộ Nga, khi cho rằng phía Nga không thể chiếm được Bakhmut vào ngày kỷ niệm 1 năm cuộc chiến như mong muốn. Một lần nữa, lệnh của Putin không thể thực hiện được và các kế hoạch lại tiếp tục bay vào sọt rác. Theo thông tin trước đó, tổng thống Nga đã ra lệnh: “phải chiếm bằng được Bakhmut tới cuối tháng 2-2023”.

Quân Nga chiếm thêm được làng Paraskoviivka ở phía bắc Bakhmut:

Nguồn độc lập công nhận thông tin:

Phía Nga trưng hình ảnh một số lính Ukraina tử vong:

…nhưng mạng xã hội nhanh chóng nhận ra có cả xác lính Nga:

Pháo Nga nã đạn vào thành phố:

Lính Nga khoe một số vũ khí bộ binh chiếm được từ phía Ukraina từ nhiều quốc gia trên thế giới, cho thấy quân Ukraina đang cố gắng sử dụng mọi thứ họ có trong tay, từ nhiều nguồn viện trợ, khá ô hợp…để chiến đâu

Lại những bản đồ của nguồn Nga cùng các kế hoạch tấn công, nhưng Bakhmut vẫn đang đứng vững:

Chiến sự quanh Bakhmut rất ác liệt, quân Nga tấn công liên tục cùng điều kiện thời tiết khó khăn, nhưng hình ảnh những người lính Ukraina trong chiến hào cho thấy tinh thần họ vẫn đang rất tốt:

Còn lính Wagner đăng phim đề nghị chỉ huy cung Nga phải cung cấp thêm đạn, quay trực tiếp hàng chục xác đồng đội nằm ngổn ngang trong một căn phòng và thông báo: “hàng ngày có hàng trăm lính Wagner chết do thiếu đạn”.

Phía Ukraina tổ chức một cuộc phản công vào vị trí của Nga ở gần Ivanivske.

Nguồn độc lập cho rằng quân Ukraina đã đẩy lùi được quân Nga ra khỏi đường T0504 và làng Krasna, khiến họ đã bỏ cánh tấn công ở phía tây làng này, mà chuyển hướng tấn công vào đường tàu hỏa ở giữa Krasna và Bakhmut.

Theo kế hoạch ban đầu, phía Nga định bao vây thành phố xa hơn về phía tây, nhưng không đủ sức, nên giờ đây, “gọng kìm” được thu hẹp lại.

Drone quay cảnh xe tăng và bọc thép Ukraina hoạt động:

Pháo binh Ukraina nã đạn vào lính Wagner:

Bộ binh Ukraina chiến đấu:

Lính bắn tỉa Ukraina tiêu diệt các nhóm lính Nga trong đêm:

Pháo tự hành hạng nặng 2S7 Peony của Ukraina bên trong thành phố:

…cùng một số đơn vị mới được chuyển tới chi viện:

Trực thăng Ukraina, chứ không phải của Nga, lại đang làm chủ bầu trời tầm thấp xung quanh Bakhmut. Không quân Nga chỉ tập trung ném bom vào các vị trí của phía Ukraina, mà không thể hoàn toàn làm chủ bầu trời, dù số lượng máy bay nhiều hơn hàng chục lần.

Súng cối hạng nặng MO-120-RT-61 do Pháp viện trợ đã có mặt ở Bakhmut:

Một nhóm lính tình nguyện người Ý cũng đã tới nơi, dưới sự chửi rủa của nguồn Nga, quy chụp họ là “ủng hộ phát xít”:

Lính tình nguyện Georgia cũng thông báo có mặt, cho thấy quân Ukraina đang kéo tới chi viện và sẽ không dễ dàng từ bỏ thành phố này:

Phóng viên của đài Rai3 có mặt tại Bakhmut, cho biết thành phố đã vị phá hủy hầu hết, nhưng vẫn còn khoảng 2.000 dân thường trụ lại đó:

Bakhmut vẫn hoàn toàn do phía Ukraina kiểm soát:

Nguồn tin độc lập cho biết: quân Nga đang tập trung rất nhiều ở khu vực Gorlovki, chuẩn bị cho một đợt tấn công mới vào phía nam Bakhmut. Tuy nhiên, quân tiếp viện Ukraina cũng đã tới và ngoài việc củng cố các vị trí phòng thủ có sẵn, họ còn chuẩn bị thêm những phòng tuyến mới

7. 43 xe bus chở lính tổng động viên của Nga được áp tải bởi lính Wagner đang có mặt ở Mariupol. Như vậy, phía Nga đưa thêm khoảng 2.200 lính mới tới mặt trận này, bổ sung cho những thiếu hụt sau thảm bại ở Vuhledar:

Vẫn không đếm nổi những tổn thất về người và vũ khí của Nga sau trận thất bại này, do liên tục có nhiều phim mới:

Những nhà quan sát đếm được ít nhất 150 vũ khí hạng nặng của Nga bị phá hủy:

Có lẽ bỏi vậy, chiến trường Zaporizhzhia vẫn khá yên tĩnh, chỉ có các đợt đụng độ nhỏ từ cả hai bên:

Nhưng các nguồn độc lập lại thông báo rằng: cả hai bên đều đang tập trung rất nhiều binh lính tới chiến trường này nên rất có thể sắp tới đây cũng sẽ thành chiến trường chính

8. Một lần nữa thực tế cho thấy sự yếu kém trong huấn luyện của lính Nga: một nhóm lính đứng ngay dưới nòng pháo xe tăng khi đang chiến đấu và cái kết:

Để so sánh, bộ binh Ukraina đang được huấn luyện theo tiêu chuẩn phương Tây:

9. Lại có những dấu hiệu không tốt về sức khỏe của Putin, khi phim được quay trong cuộc họp với tổng thống Belarus cho thấy chân ông ta có vẻ không ổn và không kiểm soát được. Hiện tượng này liên tục diễn ra trong thời gian gần đây.

Toàn cảnh:

10. Người Nga bắt đầu phải đối mặt với “hội chứng chiến dịch đặc biệt” khi một người lính Nga, Stanislav Jonkin, người vừa trở về từ chiến trường Ukraina, sau khi uống rượu, rủ bạn gái đi nhảy tại sàn nhảy Poligon ở Kostroma, cách Moscow 330km, mua hoa tặng bạn rồi ra giữa sàn rút súng phóng lựu bắn nhiều phát lên trần. Cả câu lạc bộ sau đó đã bốc cháy, làm 13 người thiệt mạng:

Phát động cuộc xâm lược này, Putin đã hoàn toàn không ngờ rằng Ukraina có thể trụ được lâu và nước Nga rồi sẽ còn phải chịu những hậu quả lâu dài của cuộc chiến này, bất kể có “đạt được mục đích hay không”. Thế giới của thế kỷ 21 đang thay đổi, ngày càng không còn nhiều chỗ cho sự dối trá, tàn bạo, sử dụng sức mạnh làm “ngôn ngữ” như trước nữa – mà cuộc xâm lược của Nga vào Ukraina cho thấy rõ.

Viva Ukraina.

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Thử phản biện cho vui, đừng ném đá em tội nghiệp 🙂
    CNN hơi xảo trá khi kết tội Nga bắt cóc con nít Ukraine mang về đưa cho mấy gia đình Nga tẩy não thành người Nga, bảo đây là tội diệt chủng. Ủa, giữa chiến sự mà thấy con nít lảng vảng không có cha mẹ thì phải sơ tán chúng chứ sao, không đưa về Nga chả lẽ chở về Ukraine? mà giao cho các gia đình Nga thì làm sao họ giáo dục chúng thành người Ukraine. So sánh năm 1975 người Mỹ cũng thực hiện Operation Babylift chở vài trăm em bé Nam Việt Nam về Hoa Kỳ giao cho các gia đình Mỹ nuôi lớn thành công dân Mỹ, không ai gọi đó là tội tẩy não con nít Việt Nam cả.
    Nghe đâu tổng thống Zelensky yêu cầu kỷ niệm 1 năm chiến sự bằng cách chiếm lại Donbass nhưng quân Ukraine đánh mãi vẫn chưa tiến được ! (bác đừng quát em là xạo, bằng chứng đâu Zelensky đòi thế nhá, mình cùng bịa thôi mà, có ai có bằng chứng quái gì đâu).
    Video thì đầy. Muốn xem Nga chết thì tìm nguồn U, muốn xem U nghẻo thì tìm nguồn Nga.

  2. @ Thân gởi bác PHAN CHÂU THÀNH Phóng viên TIẾNG DÂN đã và đang tận tụy gần cả năm SẮP Kỷ niệm Chiến tranh Ukraina-Nga …đúng tròn MỘT NĂM
    THÂN MONG bác đội NÓN SẮT VNCH dù có bên thua cuộc OAN NGHIỆT VIỆT SỬ nhưng BẰNG SẮT THÉP không thôi đạn của bác PUTIN chắc NÓN CỐI mũ tai bèo phủ kín cả tai heo LẪN CẢ TƯƠNG N…AI …. làm bằng hàng mã đồ dởm vì bác MAO XẾNH XÁNG tiết kiệm KEO KIỆT có chết bớt càng tốt không thôi đẩy lùi LÍNH TÀU KHỰA về bên kia biên giới CŨNG LÀ NHÀ…. do ĐẶNG Tiểu Bình chỉ huy

    Mặt trận Miền Đông HÔM NAY hết còn yên tĩnh !! Mặt trận Miền Tây XƯA CŨ cũng chưa chắc còn yên bình ???
    **********************

    https://www.youtube.com/watch?v=hf8EYbVxtCY
    All Quiet on the Western Front

    Nga mở chiến dịch tấn công lớn Miền Đông
    Ukraina khói lửa xác hai bên máu ngập ruộng đồng
    Lúa mì lúa mạch đỏ thắm trận tuyến vùng Donetsk
    Ruộng Hoa Hướng Dương bạt ngàn vàng giờ hóa hư không !!
    Bầy Sếu trắng tan đàn bay cô liêu Chiều hôm Chiến trận
    Chiến binh vĩnh biệt cuộc đời này hóa thân Sếu bay lên Thinh không
    Tưởng Chim Bồ câu Trắng cứ bay kêu vang cứ khóc
    Trong hồi chuông nguyện cầu reo vang lên ôi Nhân loại điên cuồng

    https://www.youtube.com/watch?v=oLtLa0Q9eEI
    Журавли. Марк Бернес.

    Ước gì hằng mong Hòa Bình ngân Lời kinh Chính thống Giáo
    Xin đừng đốt lửa chiến chinh đấu tranh xin ngừng không ???
    Âm hưởng khung trời Ukraina chiều vàng thiên cầm thiên di Sếu Trắng tang tóc
    Bay mỏi cánh cô liêu lượn trong làn mây u ám dập dìu bềnh bồng
    Cộng hưởng bên dưới Trần gian hỏa tiễn Nga hòa lẫn đạn pháo
    Thủ đô Kiev cùng toàn quốc ban bố tình trạng báo động phòng không
    Chiến dịch Nga càng lúc càng dồn dập dọc theo đường biên cương giới tuyến
    Cùng Hội nghị Munich châu Âu NATO theo chiều Hoa Thịnh Đốn Washington !
    Điện Cẩm Linh – Tòa Bạch Cung bóng ma Thời Chiến tranh Lạnh thứ Nhất
    Nay Mỹ + Nga + Tàu bóng quỷ đang lại mở màn Chiến tranh Lạnh Hai không ???
    Đi giữa Paris, Anh mơ đời mình thành Câu Trắng thiên cầm Cò Sếu trắng
    Hồn thơ nhập cùng Cánh Chim thiên di về Ukraina Hoa Hướng Dương triệu bông
    Bay đi bay dập tắt Chiến tranh để Trái đất-Mẹ thanh bình Hòa Bình bất diệt
    Cho hàng chục triệu Mẹ Ukraina + Mẹ Nga tuyệt vọng chờ đàn con về còn xác Hồn không

    https://www.youtube.com/watch?v=qFqgmaO15x4
    All Quiet on the Western Front

    CHIẾN TRANH UKRAINA: Mặt trận Miền Đông NAY hết còn yên tĩnh !!
    Mặt trận Miền Tây XƯA giờ chưa chắc còn yên tĩnh khi Nga vẫn không từ bỏ Kherson
    CHIẾN TRANH UKRAINA: Nhân loại Loài người đang cuốn theo chiều bão tố
    CHIẾN SỰ UKRAINA : Thế chiến thứ Ba đang gọi Trần gian về Hư vô Hư không !!!!

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây