Hậu quả pháp lý khi bà Hứa Thị Phấn qua đời mà chưa thi hành án

Mai Bá Kiếm

14-2-2023

Bà Hứa Thị Phấn qua đời ngày 13/2/2023 khi chưa chấp hành án 30 năm tù (tổng hợp của hai bản án 30 năm tù vì Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản 6.300 tỷ đồng và 20 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản 1.338 tỷ đồng tại Ngân hàng Đại Tín).

Hai bản án này có hiệu lực từ năm 2019, nhưng do bà Phấn bệnh, mất 93% sức khỏe, được tạm hoãn thi hành án 4 năm mới qua đời, hưởng thọ 76 tuổi, do gia đình đứng ra tổ chức tang lễ là niềm an ủi lớn lao cho một bị án chịu mức phạt tối đa của án tù có thời hạn.

Tuy nhiên, do Điều 49 “Giải quyết trường hợp phạm nhân chết” trong “Luật thi hành án hình sự 2010” đã không tiên liệu trường hợp “bị án chết tại nhà”, nên sẽ để lại hệ quả pháp lý về đình chỉ việc chấp hành án phạt tù cho bà Hứa Thị Phấn!

Khoản 1 Điều 49 quy định “Khi phạm nhân chết tại trại giam, trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện, cơ sở chữa bệnh của Nhà nước thì cơ quan, tổ chức đó có trách nhiệm báo ngay cho cơ quan điều tra và Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện… để xác định nguyên nhân. Trại giam, trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện làm thủ tục khai tử và thông báo cho thân nhân người chết trước khi làm thủ tục an táng. Trường hợp phạm nhân chết ở cơ sở chữa bệnh thì cơ sở chữa bệnh đó làm giấy chứng tử gửi cho trại giam, trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện”.

Khoản 2 Điều 49, quy định “Trong thời hạn 24 giờ, kể từ khi thông báo cho thân nhân của phạm nhân chết… trại giam, trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện có trách nhiệm tổ chức an táng… và thông báo cho Tòa án đã ra quyết định thi hành án. Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được thông báo, Toà án đã ra quyết định thi hành án phải ra quyết định đình chỉ việc chấp hành án phạt tù và gửi cho thân nhân của phạm nhân chết, trại giam, trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện nơi phạm nhân chết, Sở Tư pháp nơi Tòa án ra quyết định đình chỉ có trụ sở. Uỷ ban nhân dân cấp xã nơi phạm nhân chết có trách nhiệm phối hợp với trại giam, trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện trong việc an táng và quản lý mộ của phạm nhân”.

Bà Hứa Thị Phấn không chết trong trại giam, trại tạm giam hay cơ sở chữa bệnh của nhà nước do trại giam chuyển đến, thì tòa án ra quyết định “tạm hoãn thi hành án” cho bà sẽ căn cứ vào điều gì để đình chỉ việc chấp hành án phạt tù cho bà?

TỪ NĂM 2007, ĐẠI GIA BẤT ĐỘNG SẢN ĐÃ MUA VÀ THAO TÚNG NGÂN HÀNG!

Năm 2007, bà Hứa Thị Phấn sở hữu 85% cổ phần của Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Tín (Trustbank) tương đương hơn 2.500 tỉ đồng để điều hành, chi phối, thâu tóm toàn bộ HĐQT nhằm thực hiện hành vi nâng khống giá trị căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch (của bà Phấn) từ khoảng 154 tỉ đồng lên 1.260 tỉ đồng; hạch toán thu chi khống gây thiệt hại cho TrustBank hơn 5.256 tỉ đồng.

Bà Phấn đã đưa cháu gái và em trai vào ngân hàng làm Phó tổng, đưa Hoàng Văn Toàn vào làm Chủ tịch HĐQT… rồi chỉ đạo thực hiện nhiều hành vi trái pháp luật. Đến tháng 2/2012 ngân hàng đã lỗ lũy kế hơn 6.000 tỷ đồng, âm vốn chủ sở hữu hơn 2.800 tỷ đồng.

Bà Phấn đã lợi dụng Công ty Phương Trang (18 công ty khác cùng 22 cá nhân có quan hệ hợp tác) đang cần vốn để mở rộng kinh doanh BĐS, buộc công ty này ký trước hồ sơ vay, chứng từ giải ngân và chứng từ nhận tiền mặt, tổng cộng 82 khoản vay và một khoản phát hành trái phiếu với số tiền trên sổ sách là gần 16.500 tỷ đồng. Thực tế Công ty Phương Trang chỉ nhận được hơn 3.900 tỷ.

Bà Phấn chỉ đạo HĐQT và thuộc cấp làm các thủ tục để TrustBank đầu tư khống 1.037 tỷ đồng vào 4 dự án của các công ty do mình làm chủ. Thực chất, bà rút tiền để sử dụng gây thiệt hại hơn 900 tỷ đồng. Bà cùng cấp dưới và con cháu mua 4 bất động sản tại TP HCM và Nha Trang sau đó nâng khống giá trị lên gấp 2-8 lần để bán lại cho TrustBank gây thiệt hại cho ngân hàng thêm 437 tỷ đồng.

Đại gia BĐS mua và khuynh loát ngân hàng thương mại từ năm 2007 và chỉ bị công an khởi tố, chứ không do Thanh tra Ngân hàng Nhà nước phanh phui, cho nên hệ quả là nhiều ngân hàng lớn ôm trái phiếu doanh nghiệp BĐS hàng tỷ USD như hiện nay!

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. NHÌN ẢNH mụ HỨA THỊ PHẤN trong bài chủ của tác giả quả thật là mặt thịt đúng là SIÊU MÁ MÌ siêu tú bà Thời đồ đểu HCMeo

    Âu cũng là lỗi nhỏ sai lầm NHỔ CỎ CHƯA TẬN GỐC của
    danh tướng nhà Tây Sơn – Nguyễn Tăng Long gốc XỨ QUẢNG đã để HẬU QUẢ VÔ CÙNG TAI HẠI cho VIỆT SỬ sau này

    Đó là có ai ngờ bác HÈN tướng Tàu ô HỨA THẾ HANH trốn vào THÙNG RÁC như tướng Mông cổ con cháu nhà giòng THÀNH CÁT TƯ HÃN hoàng thái tử THOÁT HOAN trốn vào ỐNG ĐỒNG – chạy về Tàu sau khi tướng Khựa SẦM NGHI ĐỐNG treo cổ tự vẫn ở GÒ ĐỐNG ĐA … đã để lại giọt máu Chệt …nhiều đời sau này là MỤ Vệ gốc Khựa HỨA THỊ PHẤN qua đời mà chưa thi hành án có mặt thịt MÁ MÌ …. và nhất là tên tướng Tàu HỨA THẾ HỮU (chắc cũng là máu rơi rớt của HỨA THẾ HANH chăng ???) là 1 trong 5 tên đầu sỏ trong chiến tranh bành trướng 1979:
    Hoa Quốc Phong
    Đặng Tiểu Bình
    Từ Hướng Tiền
    Dương Đắc Chí
    Hứa Thế Hữu


    Cảnh bát nháo nơi Cửa Phậ..p chốn G..áo ‘đường’
    ***************************

    Hôm nay đi Chùa Hương,
    Hoa cỏ mờ hơi sương.
    Cùng thầy me em dậy,
    Em vấn đầu soi gương.

    Chùa Hương – Nguyễn Nhược Pháp trong tập Thơ Ngày xưa (1935)

    Sau chốn thanh tịnh tôn nghiêm qua bao Thời
    Bỗng thuở Mở cửa cửa mở tung cả thị trường ám khí xú hơi
    Chốn cửa Thiền..g cửa Phậ..p thầy về vi vu trên xe mẹc phanh ĐỨ..T
    Gái gú đàng sau chút nữa trên bụng thầy ngồi
    Giải fóng mới đó bò vàng vai đeo AK đầu đội nón cối
    Tổ chức đề nghị húi cua cạo trọc đầu …để n..àm gì Giời ơi ??!!
    Gởi ‘nằm vùng’ thành Sư ông ‘hổ mang rắn hổ lửa’
    Nhìn nữ phậ..p tử liếc mắt đá tình sư hổ .. cọp cười
    Tối đến thầy cờ bạc sau chầu bia ôm xong đến thành Phậ..P hoan lạc
    Tượng Phậ..p tượng Hồ chao đảo động đất còn hơn Xứ THỔ Nhĩ Kỳ qua ơi !!!!
    Mèng đéc ơi hoạt cảnh n..àm tình vác cày qua núi vác cày qua sông chơi

    Sau chốn thanh tịnh tôn nghiêm bao Thời
    Bỗng thuở Mở cửa cửa mở tung ám khí xú hơi
    Chốn cửa Phậ..p thầy về vi vút trên xe mẹc Đức
    Gái gú đàng sau chút nữa trên bụng đu đưa lắc lư thầy ngồi
    Giải fóng mới đó bò vàng vai đeo AK đầu đội nón cối
    Tổ chức đề nghị húi cua cạo trọc đầu …để n..àm gì Giời ạ Trời ơi ??!!
    Gởi ‘nằm vùng’ bỗng chốc thành Sư kụ ‘hổ mang rắn hổ lửa’
    Nhìn nữ phậ..p tử béo phì liếc mắt đá tình sư hổ .. rắn cười
    Tối đến thầy cờ bạc sau chầu bia ôm xong đến thành Phậ..P hoan lạc
    Tượng Phậ..p tượng Hồ chao đảo động đất còn hơn Xứ THỔ Nhĩ Kỳ qua ơi !!!!
    Chu choa hoạt cảnh n..àm tình vác cày qua núi vác cày qua sông chơi

    Ngày mai lắm quan đỏ mặt thịt cỡi xe hơi chở con vợ
    Lặn lội từ xa đến ăn xin thầy trọc ăn mày Phật cúng thịt xôi !!
    Nếu ghi âm đầy lời cầu khấn toàn nặng mùi xin hồng bì lại quả
    Cán nhớn cán bé “đi công tác” làm công đức chia bớt phần xơi
    Hết vợ đến chồng xì xụp cúi lạy cầu Phật làm ăn nhanh tiến chức
    Ngoài kia sân chùa dân mê tín giành giật nhau chen lấn đấm đá kêu Trời
    Chưa kể lũ vô loại hàng ngàn chiêu lừa buôn Thần bán Thánh.
    Cò khách sặc mùi dao + búa + liềm nặc mùi chiến binh cò mồi
    Loa tốt chẳng rỉ sặc mùi tiền bạc giọng thầy trọc fú còn nặng nhân sinh kiếp
    Lại tuyên truyền môi giới nhờ tiền cúng dường sớm gặp Phật mà thôi

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây