Nghĩ lan man về phân biệt vùng miền

Lê Nguyễn

12-2-2023

Loài ngạ quỷ có tàn phá nhân gian cũng chỉ đến một lúc nào đó thì chuyển hướng hành động để còn tu tập và tái sinh qua cõi khác. Riêng có một loại hình ma, bóng quỷ vẫn tồn tại, chập chờn đây đó suốt gần năm chục năm qua trên đất nước này, tàn phá sự thống nhất, đoàn kết dân tộc và đe dọa những tâm hồn thơ trẻ đang cần được nuôi dạy trong tình tự dân tộc, trong nghĩa lớn đồng bào.

Đó là bóng ma của sự phân biệt vùng miền.

Còn nhớ cách đây không lâu, có ông tiến sĩ làm cái việc gọi là ”cải cách ngôn ngữ”, lấy sự phát âm của người miền Bắc làm chuẩn mực cho ngôn ngữ thống nhất cả nước, “con trâu” thì phải viết là “con châu”, và nhiều cách thức cải cách đại loại như thế. Ngày nay, chỉ cần chú ý một chút đến sinh hoạt xã hội, ta dễ dàng nhìn thấy sự trái khoáy bàng bạc khắp các ngõ ngách của đời sống. Trong lãnh vực nghệ thuật, giải trí chẳng hạn. Cứ mỗi dịp xét trao danh hiệu nghệ sĩ ưu tú, nghệ sĩ nhân dân là người ta lại công khai hay ngấm ngầm trao đổi với nhau về cái gọi là sự phân biệt vùng miền. Danh sách ứng viên đầy ắp tên tuổi nghệ sĩ sinh trưởng và hoạt động ở miền Bắc, còn với nghệ sĩ miền Nam thì ôi thôi, lơ thơ tơ liễu buông mành…

Mấy ngày qua, thông tin về việc xét trao danh hiệu nghệ sĩ nhân dân cho hai nghệ sĩ Xuân Bắc và Thanh Lam càng đẩy xa hơn những lời ong tiếng ve. Một là diễn viên hài vừa có những phát ngôn phản cảm bị lên án bởi đông đảo công chúng, hai là cô ca sĩ “diva” còn lâu mới sánh được với Thái Thanh, Lệ Thu, Khánh Ly…, người mà theo dư luận của khá đông khán thính giả, đã đưa âm nhạc của Trịnh Công Sơn xuống đáy vực của sự đỏm dáng, kệch cỡm… Với nhiều nghệ sĩ sinh trưởng và hoạt động tại miền Nam, họ không bõ công cho sự chạy đua tìm kiếm danh hiệu và sự mệt mỏi trong các thủ tục cứu xét nhiều khi khiến cho họ cảm thấy lòng tự trọng bị tổn thương, vì thế nhìn vào danh sách ứng viên các danh hiệu, họ chỉ như những sự điểm xuyết cho vui cửa vui nhà.

Đó là trong lãnh vực giải trí, giúp người thưởng ngoạn có được những món ăn tinh thần bổ ích trong cuộc đua tranh kiếm sống hàng ngày. Ở một lãnh vực cao cấp hơn gọi là “văn học”, gần đây người ta lại càng đẩy cao tính vùng miền mà không cần một sự áy náy, một sự liêm sỉ nào. Trong quyển sách có nhan đề “Nhà văn Việt Nam hiện đại”, xuất bản năm 2020, người ta không chỉ gạt bỏ hoàn toàn các nhà văn miền Nam trước 1975, mà còn thủ tiêu cả những nhà văn từng đứng chung chiến hào với họ như Nguyên Ngọc, Nguyễn Duy, Bùi Minh Quốc, Dương Thu Hương…

Nhiều nhà văn nổi tiếng không có tên trong quyển “Nhà văn Việt Nam hiện đại”. Ảnh: FB Vương Trọng

Đã gọi là “Nhà văn Việt Nam hiện đại” sao lại tước đoạt quyền làm người Việt Nam của những nhà văn miền Nam trước 1975? Những Nhất Linh, Doãn Quốc Sỹ, Võ Phiến, Mai Thảo, Tô Thùy Yên, Thanh Tâm Tuyền…, họ là người nước nào? Sao không có đủ sự công tâm, sòng phẳng để khoác cho quyển sách một nhan đề đúng với nội dung của nó, như “Những nhà văn còn trung thành với CNXH Việt Nam hiện đại” chẳng hạn?

Làm người lớn, lừa gạt nhau đã là chuyện không nên, đối với thế hệ trẻ mà làm thế còn là một tội ác, khiến các em hiểu một cách thiển cận, sai lầm về nền văn học của cha ông, hậu quả này sẽ dẫn đến đâu?

Qua nhiều biểu hiện của sinh hoạt xã hội, không ít lần chúng ta bắt gặp những kẻ sử dụng luận điệu lên án cái gọi là “phân biệt vùng miền” để khỏa lấp chính chủ trương phân biệt vùng miền của họ. Nói đến chính sách “hòa hợp, hòa giải dân tộc” được rao giảng gần nửa thế kỷ qua, không ít người lên án những ai chưa tin tưởng vào nó là những kẻ ganh ăn tức ở, những kẻ thua trận cay cú. Họ có cay cú không? Hay đó chỉ là sự phản biện đầy tâm huyết để xã hội chúng ta đang sống ngày một tốt đẹp hơn?

Hòa hợp, hòa giải là một chủ trương trọng đại, một quá trình cam go ảnh hưởng đến tương lai của cả dân tộc, nó mang nặng tính chính trị nhiều hơn các lãnh vực khác của đời sống, vậy mà về mặt văn học – nghệ thuật còn như thế thì về mặt chính trị, làm sao người dân Việt có được một chút niềm hi vọng?

Bình Luận từ Facebook

5 BÌNH LUẬN

  1. https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1482718&d=1573516542

    Hoàng Kỳ phất cao Bất tử ! Cờ Vàng bay vút Bất diệt !
    ***************************

    Hoàng Kỳ biểu tượng Việt da Vàng
    Ba sọc Đỏ ba Miền máu đỏ trọn mang
    Khát vọng nỏng cháy của Toàn Dân Việt
    Hạnh phúc – Tự do – Dân chủ – Vinh quang

    http://vnhanghaiphap.free.fr/wp-content/uploads/2017/04/original.gif

    Bên bờ Biển Đông Hùng cường – Độc lập
    Thế kỷ 21 hồi sinh Tân Việt Nam
    Hoàng Kỳ lấp lánh bay theo Gió Mới
    Xóa tan bóng tối đen đỏ Ánh Cờ Vàng  !!

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  2. Cứ nhìn ngay vào 16 thành viên tại chức của B.C.Trị mà xem có bao nhiêu người Bắc-Trung-Nam?
    Rồi 3 ông Tứ Trụ hiện hữu là người xứ nào?

  3. Có thầy cả đời chưa đọc hết một cuốn sách thì làm sao dậy văn cho các em được. Vậy mà các vị trí thức bần cố nông này rất vênh váo, rất tự hào, rất thỏa mãn với địa vị xã hội của mình. Thời bao cấp xưa kia thì thi thành phần để lấy bằng cấp còn thời kinh tế định hướng XHCN ngày nay thì mua bán, đút lót để lấy bằng là chính chứ không cần kiến thức. Vì thế cả bộ máy đã hoàn thiện sự dốt nát, bộ máy cai trị đó đầy ghét bẩn nên nó không thể vận hành bình thường được. Kẻ dốt nát khi có quyền lại xuất thân từ thành phần bần cố nông nghèo khổ nên chỉ lo tham nhũng, vơ vét mà thôi. Di hại này của chế độ tuyển chọn trong giáo dục không biết bao giờ mới tẩy rửa được. Năm ngoái, tôi có ra Hà Nội dự cuộc họp mặt 45 năm ngày ra trường của khóa đại học văn khoa chúng tôi. Sau 45 năm các bạn đồng học của tôi nay đã về hưu. Họ súng sính trong các bộ comple, cà vạt và tranh nhau lên diễn đàn khoe về sự “thành đạt” của mỉnh, của gia đình mình. Một anh bạn xưa kia học dốt nhất lớp, năm nào cũng phải thi lại, nhưng được chiếu cố thành phần cơ bản nên được tốt nghiệp đã lên khoe mình là hiệu trưởng kiêm bí thư Đảng ủy trong nhiều năm! Có vị lên khoe học trò của mình bây giờ có đứa làm đến thiếu tướng. Các bạn tôi hoàn toàn thỏa mãn, hả hê với cuộc sống hiện tại của mình. Không ai biết một tý gì về tình hình đất nước hiện nay. Với họ, có bát cơm nhiều thịt là thiên đường rồi. Về Sài Gòn, tôi đem câu chuyện này kể với một người bạn, anh liền mắng tôi: Cậu mới là một thằng ngu, ở nước ta, thằng học dốt nhất lớp cậu thì sau này làm hiệu trưởng, dốt nhất trường thì sau này làm bộ trưởng và dốt nhất nước thì làm quốc trưởng. Có thế mà cậu cũng không biết, thật là ngu (!)

    Có lẽ tôi ngu thật rồi!

    Trích từ hồi ký Lê Phú Khải

  4. “Còn nhớ cách đây không lâu, có ông tiến sĩ làm cái việc gọi là ”cải cách ngôn ngữ”, lấy sự phát âm của người miền Bắc làm chuẩn mực cho ngôn ngữ thống nhất cả nước, “con trâu” thì phải viết là “con châu”, và nhiều cách thức cải cách đại loại như thế”.

    Trích hồi ký Lê Phú Khải
    “Chủ nghĩa Mác Lê với quan điểm giai cấp, đấu tranh trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội mới sinh ra cách tuyển sinh vào các trường đại học man rợ như thế. Nó lạc hậu hơn tất cả các hình thái xã hội từ trước đó. Kể cả thời phong kiến thì nhà nước cũng kén người tài, giỏi, thi đạt bằng cấp cao mới được tuyển dụng vào bộ máy cai trị. Còn thời cộng sản chỉ lựa chọn theo thành phần giai cấp. Chính vì thế mà dưới chế độ cộng sản, tất cả các sinh viên đại học sau khi tốt nghiệp được phân bổ về công tác tại các cơ quan Đảng, nhà nước đa phần là những kẻ dốt nát, ngu si nhất. Bởi lẽ cứ là thành phần bần cố nông, dân nghèo thành thị thì mới được học đại học. Do vậy lấy đâu ra học sinh giỏi ở những thành phần đó, nếu có thì cũng hãn hữu. Bao nhiêu thanh niên, học sinh thuộc các thành phần khác, dù có giỏi đến đâu cũng bị gạt ra. Có ai chấm bài thi đâu mà chọn người giỏi. Khi vào đại học rồi thì cứ thế yên chí sẽ đỗ ra trường, Đảng đã phân công thành kỹ sư, thành bác sỹ, thành tiến sỹ… Sự dốt nát lại có bằng cấp, có địa vị, đã bao trùm cả xã hội XHCN ở miền Bắc nhiều chục năm như thế. Xã hội bị đẩy lại thời trung cổ ” hết trích

    • “Bao nhiêu thanh niên, học sinh thuộc các thành phần khác, dù có giỏi đến đâu cũng bị gạt ra”

      Ậy, nhờ vậy mà Ta mới có được những người như Giáo sư Mạc Văn Trang hay Gs Nguyễn Đình Cống … Mấy ông í trở thành trí thức ngày nay nhờ chủ nghĩa Mác-Lê cả, thế mà cứ leo lẻo “Em chã, em chã!”

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây