Tình hình Ukraine ngày thứ 341

Phan Châu Thành

31-1-2023

1. Giống như dự đoán của các chuyên gia nhiều ngày qua, hãng tin Blooberg cung cấp thông tin cho rằng: “Putin đang gấp rút hối thúc quân Nga chuẩn bị cho một cuộc phản công lớn trên diện rộng, trước khi phía Ukraina kịp nhận đủ các xe tăng từ phương Tây và hoàn thành các khóa huấn luyện. Sau khi đánh mất ½ lãnh thổ đã từng chiếm được, ngay cả ông ta cũng phải thừa nhận sự yếu kém của quân đội Nga, dù nhiều năm qua tuyên truyền ca ngợi. Putin sẽ chỉ cần chiến thắng, bất chấp mọi giá, ngay cả khi phải trả bằng hàng chục ngàn mạng lính Nga. Putin luôn luôn tuyên truyền rằng đây là cuộc chiến với phương Tây, do đó, không được phép chiến bại, nên sẽ tìm mọi cách để tạo lợi thế, ép chính quyền Ukraina phải ngồi vào bàn đàm phán, tất nhiên theo điều kiện của phía Nga. Các cuộc tấn công hủy diệt các cơ sở hạ tầng dân sự cũng chỉ để phục vụ mục đích đó, bởi về lâu dài, người Nga vẫn đông hơn và ngành công nghiệp quốc phòng vẫn đang hoạt động được”.

Chính phủ Nga tuyên bố sẽ tăng lực lượng quân đội thường trực thêm 350.000 lính, lên tổng cộng 1,5 triệu người, đồng thời đổi luật, để tăng tuổi phải thực thi nghĩa vụ quân sự từ lớn nhất 27 tuổi lên 30 tuổi, hy vọng để có thể kiếm đủ nhân lực – nhưng đây sẽ là điều rất khó, không chỉ cho quân đội mà còn cả xã hội cũng như nền kinh tế nước Nga. Với 400.000 lính tổng động viên mùa thu năm ngoái cùng 700.000 trốn ra nước ngoài để tránh phải đi lính, liệu nước Nga sẽ có đủ sức lao động trong thời kỳ tới không, khi phần lớn những lao động chủ lực sẽ phải đi lính hoặc đã bỏ trốn. Ai sẽ làm đồng, gieo trồng hay thu hoạch mùa màng cũng như làm các công việc nặng nhọc khác? Cái giá của việc thiếu hụt lao động trong chính nước Nga sẽ được giải quyết thế nào?

Tổng thống Ukraina Zelensky đưa ra các điều kiện hòa bình theo phía Ukraina ngày 15-11-2022: quân đội Nga phải rút hoàn toàn khỏi các vùng đất tạm chiếm, công nhận biên giới và chủ quyền lãnh thổ của Ukraina, thả các tù nhân và những người bị bắt đi, đồng thời trừng phạt những kẻ đã gây ra tội ác chiến tranh – thì cuộc chiến sẽ chấm dứt ngay lập tức.

2. Thủ tướng Đan Mạch bà Mette Frederiksen đã tới Mykolaiv để gặp tổng thống Ukraina Zelensky, rồi cùng nhau đi thăm một bệnh viện và các thương binh ở đây. Vị trí này chỉ cách chiến trường không đầy 80 km:

3. Chiến trường Svatove không có thay đổi gì trong những ngày qua:

Viện nghiên cứu Chiến tranh ISW công nhận thông tin “chưa có đột biến”

Quân Nga đang chiến đấu trong chiến hào đầy tuyết lạnh:

Phim từ drone của Ukraina, khi tiêu diệt một vị trí có nhiều vũ khí hạng nặng của Nga:

4. Quân Nga tổ chức các đợt phản công hàng loạt xung quanh Kreminna với ý định giải vây cho thành phố này liên tiếp 2 ngày qua:

…nhưng vẫn chưa thu được kết quả gì cụ thể:

Phía Nga đưa ra một bản đồ tương đối khác…

…nhưng sau đó lại không nhất quán, bởi nguồn thì tuyên bố quân Nga đã đánh ra, thu được một số thắng lợi:

…nguồn lại bảo “rồi lại phải rút về, không giữ được các vị trí vừa tái chiếm”. Ngay cả các nguồn Nga cũng không nói giống nhau, cho thấy tình hình ở thế giằng co, lúc được lúc mất:

https://twitter.com/YourmediaA…/status/1620088186537123841

Tổng kết tình hình những ngày qua:

https://twitter.com/i/status/1620049449530843136

Bộ binh hai bên chiến đấu trong rừng sát thành phố

Xe Terminator của Nga:

https://twitter.com/i/status/1620101379221225472

5. Nguồn Nga đưa tin quân Nga tấn công vào Bakhmut từ 3 hướng nhưng không trưng được bất kỳ bằng chứng nào:

https://twitter.com/YourmediaA…/status/1620147937581101056

Bản đồ Bakhmut lúc này theo nguồn Mỹ, chỉ còn 2 con đường an toàn vào thành phố

https://twitter.com/…/status/1620134103239782400/photo/1

Ở phía bắc, quân Nga đã vào được làng Blahodatne:

Vị trí bản đồ phía bắc Bakhmut:

Làng Kleshchevka ở phía nam thành phố cũng nằm trong tay lính Nga:

Nguồn Ukraina công nhận một trong hai con đường vào Bakhmut đã bị quân Nga bắn phá, tuy vẫn đi lại được và nằm trong kiểm soát của phía Ukraina

Vị trí chiến sự ở phía nam Bakhmut, theo nguồn Mỹ:

ISW công nhận thông tin:

Phim từ phía Ukraina cho thấy chiến sự vẫn tiếp diễn bên ngoài Bakhmut:

Một số toán trinh sát Nga bị phục kích:

Xe bọc thép M113 của Mỹ đã có mặt ở Bakhmut:

Bộ binh Ukraina phản công, chiếm một chiến hào của phía Nga:

Các phóng viên nước ngoài vẫn được phép ở trong Bakhmut, trong đó có phóng viên chiến trường từ CNN:

Những người tình nguyện đưa dân chúng đi di tản dưới làn súng cối của quân Nga:

Vẫn còn một số người dân trên đường phố Bakhmut:

…dù thành phố chỉ còn là 1 đống đổ nát:

6. Quân Nga thất bại ở cuộc tấn công vào Vuhledar, nơi giáp ranh giữa Zaporizhzhia và Donestk

…để lại rất nhiều xác vũ khí hạng nặng:

Nguồn Nga cũng thừa nhận thất bại:

…sau khi bắn nát thành phố:

Maryinka chung số phận:

7. Drone tự sát của Nga tiếp tục khủng bố Zaporizhzhia:

HIMARS đã bắn hỏng cầu tàu hỏa nối giữa Melitopol và Tokmak, khiến tiếp tế của phía Nga bị gián đoạn:

8. Trong phim là tình hình ở Novosibirk thuộc nước Nga lúc này, nhưng những người dân phát biểu cho truyền hình Nga vẫn cho rằng: “ở Đức đang có một mùa đông lạnh lẽo, không có nước, sưởi, nhiên liệu, dân chúng lạnh cóng. Ở Nga tốt hơn nhiều”. Họ hoàn toàn không biết nước Đức thế nào.

Không những thế, Nga còn cho phát sóng trên đài truyền thanh dọc theo mặt trận Donbass rằng: “Chính quyền Kyiv đã quyết định đầu hàng ở Bakhmut, Adriviika và Marinka” và hữa hẹn sẽ “giúp đỡ những người lính đầu hàng”. Lính Ukraina vừa nghe vừa cười.

9. Chính quyền Putin ngày càng tăng cường đàn áp những người chống đối chiến tranh. Hai vợ chồng cô Olesya Ovchinnikova trong phim dưới đây chỉ nói chuyện với nhau về cuộc chiến tranh Ukraina ở trong quán tại thành phố Krasnodar, bị ai đó nghe lỏm được và cảnh sát Nga đã tới còng tay cả hai người, bắt luôn cả người con mới có 9 tuổi:

10. Lính Chechens Kardyrov đã đánh bị thương người quay phim, đồng thời hãm hiếm nữ phóng viên truyền hình Nga NTV khi họ tới Melitopol để quay phim tuyên truyền “về đội quân anh dũng Kardyrov” tại đây. Chính quyền đã hạ lệnh “che giấu thông tin để không làm hoen ố hình ảnh quân đội”, nhưng thông tin vẫn bị rò rỉ ra ngoài.

11. Lượng dầu bán sang châu Âu của Nga ngày càng giảm, trong khi Ấn Độ và Trung Quốc chỉ trả có 35 usd/thùng. Hiện giờ chỉ còn các nước quanh khu vực biển Đen nhập dầu của Nga.

Tình hình chiến sự thời gian này sẽ chùng xuống khi phía Ukraina lại phải rút một bộ phận quân chủ lực ra khỏi chiến trường để đem đi huấn luyện sử dụng các vũ khí mới, chủ yếu là xe tăng và xe bọc thép theo tiêu chuẩn NATO vừa được hỗ trợ từ phương Tây – lặp lại 1 lần nữa tình hình như hồi tháng 5-6/2022. Hiệu quả của việc này sẽ có thể nhìn thấy trong vòng ít nhất 2 tháng nữa, nên chúng ta phải chờ xem.

Viva Ukraina.

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN


  1. Cho vui đỡ buồn khi Chiến tranh đổ trên đầu DÂN TỘC UKRAINE HIẾU HÒA
    Có cháu nào bên XỨ VỆ du học về ngành Experimental Nuclear Physics vật lý hạch tâm ứng dụng DO BÁC Putin DẠY BANG Tiếng Việt

    LẠI GIẢNG BẰNG TIẾNG VIỆT bấm vào xem tưởng CHUYỆN KHÔI HÀI như thế MỚI CÓ CHIẾN TRANH Ukraine !!!
    Bấm vào hình xem

    https://database.enen.eu/wp-content/uploads/2015/04/tra-nguyen-TVSRWmnW8Us-unsplash-1.jpg

    CHẮC CHẮN các cậu ấm đỏ sứt vòi con của BA ẾCH X đang làm người tử tế CÙNG con thèng xúc f..ân xuân fuc*k TÀU Tập Cận Bình chắc không bao giờ DU HỌC Ukraine

    3 cậu ấm đỏ sứt vòi con của BA ẾCH X đang làm người tử tế CÙNG con thèng xúc f..ân 2 cậu của 2 tể tướng đều qua MỸ xứ tư bổn giãy chết và 1 cậu qua ANH

    https://database.enen.eu/index.php/2015/04/13/experimental-nuclear-physics/

    Cho vui đỡ buồn khi Chiến tranh đổ trên đầu DÂN TỘC UKRAINE HIẾU HÒA

  2. Chiến tranh càng kéo dài thì TC, Bắc Hàn, Thổ Nhĩ Kỳ, Ba Tư, Ấn Độ, Do Thái là những nước trực tiếp hưởng lợi vì giá dầu thô từ Nga giảm. Loại hai mặt như Do Thái, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ suốt đời không có đồng minh đích thực.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây