Tây Ninh đang nổi lên và sẽ nổi trong nhiều năm nữa…

Kim Văn Chính

20-1-2023

Nguyễn Văn Nên, Trần Lưu Quang và người thay Trần Lưu Quang làm bí thư Hải Phòng – ông Lê Tiến Châu có đặc điểm chung đều là người Tây Ninh. Như vậy, ta thấy nguồn cán bộ Bến Tre coi như tạm đứt.

Từ trái: Trần Lưu Quang, Nguyễn Văn Nên, Lê Tiến Châu, ba nhân vật Tây Ninh đang trỗi dậy. Ảnh trên mạng

Tôi biết các cán bộ Bến Tre đến Phan Văn Mãi (tôi đã trực tiếp dạy học cho ông này nên tôi biết) là khá mờ nhạt, khó đảm đương được vai trò, trọng trách lớn đại diện cho chính trị Nam Bộ…

Nguồn Tây Ninh nổi lên và sẽ nổi trong nhiều năm nữa…

Chính trị đương đại nó như vậy.

Đất nước cần sự ổn đinh, trong đó ổn định chính trị rất quan trọng. Chính trị lấy đảng làm trung tâm, nhưng trong đảng có rất nhiều xu hướng, phe phái và có thể đấu đá nhau kịch liệt…

Dù thế nào thì nền chính trị Việt Nam vẫn phải dựa trên ba trụ cột về phe phái: bắc – trung – nam như ba chân kiềng. Gẫy một chân thì kiềng không thể vững. Vùng miền lại phải lấy một địa phương nào đó, một tỉnh nào đó làm cốt lõi.

Chính trị bảo hoàng (phe phái dựa trên dòng họ, con công cháu cha) đã bị đánh tơi bời nhiệm kỳ qua vì văn hóa làng xã ở Việt Nam rất mạnh. Nó không chấp nhận chủ nghĩa bảo hoàng…

Do vậy, ta thấy có xu hướng lãnh đạo cấp cao hiện nay đang cố phân bố cho đều cho ba miền, nhưng lại không đều khi tính theo địa bàn tỉnh.

Ví dụ từ tỉnh tôi ngày xưa (khi còn là Hải Hưng hoặc thời hai tỉnh trước kia), cán bộ Hải Dương là áp đảo so với Hưng Yên, nhưng nay, do không còn ai ở cấp rất cao nữa, người Hải Dương cứ rơi rụng dần. Ông Đam hiền lành, thế nhưng thân cô thế cô, đành nhận án xin nghỉ chức (trong khi về tuổi tác, sức khỏe, nhiệt huyết, học vấn, năng lực, đạo đức, điều kiện rất tốt, hơn rất nhiều lãnh đạo khác). Trong khj lãnh đạo người Hưng Yên cứ tăng và lên vù vù…

Trở lại chuyện toàn quốc, sau vụ tái cấu trúc lần này, người Nam Bộ lấy lại cân bằng (thêm một Phó Thủ tướng, nữ quyền Chủ tịch nước, tăng dự bị cho giai đoạn sau…). Mừng cho Nam Bộ, mừng cho Tây Ninh.

Nhưng bầu trời Miền Trung có vẻ u ám. Chả thấy ai thay được ông Phúc về thế lực?

Miền Trung hiện nay chủ yếu là nói Trung và Nam Trung Bộ. Từ Quảng Bình – Hà Tĩnh trở ra, dù địa lý vẫn gọi là Miền Trung, nhưng trong chính trị bây giờ được coi như nhánh Miền Bắc .

Mấy ông mê tín thì lại viện cớ: Núi Bà Đen (Tây Ninh) mới có vầng mây hào quang trên đỉnh. Còn Quảng Nam – Miền Trung ai bảo phá rừng trên nguồn làm lở núi, động long mạch mùa lũ năm ngoái???

Bình Luận từ Facebook

5 BÌNH LUẬN


  1. Bức tranh vân cẩu quyền lực hiện nay trong Nhà Sản
    ******************

    Nội y như cờ máu tuần tắc kinh
    Lò tôn Bà bà Đen Tây Ninh mình
    Lại tưởng vầng hào quang Thiên đỉnh
    Đem triều cống Thiên tử T(b)ắc Kinh
    Chành Bành Kệ Viện ngỡ xường xám
    Cùng vui với Hồng đế Tập Cận Bình
    Ai ngờ lại áo tứ thân bà ba Sa Đéc
    Khi bà khép lại chết ba thiên ruồi mới kinh

    Miền Bắc xã nghĩa vỗ ngực giỏi n..ý n..uận
    Biện chứng bán Nước thành iêu nước hết mình
    Hèn chi Tổng bí th..ơ xuống Tể tướng đến phó
    Bộ ch..ưởng c..uốc f..òng đều quỳ phục Bắc Kinh
    Phùng bộ ch..ưởng sinh dục thụt lưỡi nói ngọng
    Tô Lâm bộ ch..ưởng côn an siêu trùm kiêu binh
    Luân Đôn sương khói nhậu thịt bò dát vàng mù cũng thấy
    Chuyến này Tứ trụ toàn Vua Trụ Bắc kỳ thuần phục Bắc Kinh
    Thương anh Ba Ếch cóc vàng tử tế giờ đáy giếng
    Đang nghiền kinh pháp cầu nguyện cầu Võ văn Kiệt hiển linh

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg
    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  2. MH nghĩ xa hơn sẽ thấy tất cả là của miền Bắc xhcn- từ tổng bí thư,thủ tương,phó Tt ,các bộ trưởng quốc phòng,công an, tài chính, giao thông,giáo dục, công thương,v.v. Đến các tổng cục,các cục,vụ viện và chuyên viên cấp cao – nói chung là các cơ quan trung ương- là của mIền Bắc!…Miền Nam chỉ có ai là ngoan hiền làm vừa lòng …thì mới lọt vài người mà thôi!

  3. Các anh Nam Cờ lúc nào cũng thua trí bọn Bắc Cờ hoặc Trung Cờ : Xưa kia anh Trần văn Giàu “hét ra lửa” như vậy sau cùng cũng bị Hoàng quốc Việt “rọ mõm” đẩy ra Bắc theo lệnh của “Agent provocateur”Trung Cờ họ Hồ của Đệ Tam Quốc Tế,anh Võ văn Kiệt uy danh lừng lẫy,được lòng “hàng triệu người buồn”như thế bất ngờ bị thằng Bắc kỳ NVLinh bóp dế chết ngủm ! Anh Ba X hiên ngang một cõi biên thùy,tiền rừng bạc biển rốt cuộc cũng bị tên “Bắc Cụ” Trọng Lú ép phải về vườn “làm người tử tế”,đêm đêm phải nghe băng của Thày Pháp Hòa mới ngủ êm được!

  4. Thật ra thì ông Phúc sinh ra ở QuảngNam nhưng thân nhân tập kết ở Bắc kéo ông ta trèo núi ra Bắc theo ViệtMinh lúc khoảng 10 tuổi, rồi ăn học ở miền Bắc, vợ con đều người Bắc.. thì cũng xem như dân Bắc mà thôi.
    Rồi các ông “con cha cháu ông” khác như 2 ông đương kim ủy viên BCTrị gốc Quảng Ngãi (chỉ biết nói tiếng Bắc, không biết nói giọng Trung) thì có cha đi tập kết ra Bắc năm 1954 rồi được sinh ra ở đất Bắc thì cũng là dân Bắc kỳ rồi. Cũng như nhiều đồng chí nam nữ khác khai man lý lịch để leo lên nấc thang danh vọng…. Trong vai tháng tới mà BCT không khéo chọn một ai khác gốc miền Nam/Trung vào Tứ Trụ thì chắc là dân miền Nam không chịu ở yên đâu.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây