Putin sử dụng bài phát biểu mừng năm mới để kêu gọi người dân Nga đoàn kết

Reuters

Tác giả: Jake Cordell

Cù Tuấn, dịch

1-1-2023

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã dành bài phát biểu mừng Năm mới hàng năm vào thứ Bảy 31/12 để kêu gọi người dân Nga ủng hộ quân đội của ông đang chiến đấu ở Ukraine và cam kết chiến thắng trước “chủ nghĩa phát xít mới” ở Ukraine và ý đồ của phương Tây được cho là có ý định “tiêu diệt Nga”.

Trong một thông điệp video được ghi lại một cách nghiêm nghị và mang tính hiếu chiến, được phát sóng trên truyền hình quốc gia, Putin đã coi cuộc chiến – mà ông gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” – như một cuộc chiến sinh tồn vì tương lai của nước Nga.

Ông nói, những người lính Nga đang chiến đấu vì “tổ quốc, sự thật và công lý của chúng ta… để an ninh của nước Nga có thể được bảo đảm“.

Trong nhiều tháng, Điện Kremlin đã trình bày cuộc xung đột như một chiến dịch hạn chế, và sẽ không ảnh hưởng đến cuộc sống của hầu hết người dân Nga.

Nhưng bài phát biểu lần này, được đọc trước những người lính có khuôn mặt dữ tợn trong bộ quân phục chiến đấu, đã đặt cuộc chiến vào vị trí trung tâm, nói với các gia đình đang tập trung cho lễ kỷ niệm chính của năm rằng: những tháng sắp tới sẽ cần sự hỗ trợ và hy sinh của mọi người dân.

Thông điệp trên đã được phát đi tới hàng triệu gia đình trên truyền hình nhà nước ngay trước khi đồng hồ điểm nửa đêm ở mỗi múi giờ trong số 11 múi giờ của Nga, khi các gia đình quây quần trong một bữa ăn nghi lễ và trao đổi quà tặng cho nhau.

Khi cuộc chiến đã kéo dài sang tháng thứ 11 mà không có dấu hiệu kết thúc, Điện Kremlin đã dần đặt xã hội Nga vào tình trạng sẵn sàng chiến tranh hơn – huy động hơn 300.000 quân dự bị, thường là theo một cách thức hỗn loạn, chỉnh sửa lại nền kinh tế bị tổn thương do hàng loạt lệnh trừng phạt của phương Tây, và nói công khai rằng cuộc xung đột có thể kéo dài.

‘CHÚNG TA SẼ CHIẾN THẮNG’

Mátxcơva đã không chuẩn bị cho sự kháng cự kiên cường của Ukraine, và hàng tỷ đô la vũ khí phương Tây đã xoay chuyển tình thế theo hướng có lợi cho Ukraine. Quân đội Nga đã bị buộc phải rời khỏi hơn một nửa lãnh thổ mà họ chiếm được trong những tuần đầu tiên của cuộc chiến.

Trong bài phát biểu dài 9 phút – bài phát biểu dài nhất trong 22 năm cầm quyền của ông – ông Putin đã nhắm mục tiêu vào những người phản đối cuộc xung đột, khởi đầu là một chiến dịch của riêng ông, nhưng giờ đây nó sẽ xác định nhiệm kỳ của ông và mối quan hệ của Nga với thế giới.

Ông Putin nói, năm qua đã “đặt rất nhiều thứ vào đúng vị trí của chúng – tách biệt rõ ràng lòng dũng cảm và chủ nghĩa anh hùng ra khỏi sự phản bội và hèn nhát“.

Khi bác bỏ lời kêu gọi của Kyiv về việc quân Nga phải rút lui như một tiền đề cho các cuộc đàm phán, ông Putin nói rằng Nga đang “bảo vệ người dân và lãnh thổ lịch sử của chúng ta“.

Ông cũng cáo buộc phương Tây đã nói dối Nga và kích động Matxcơva tiến hành chiến dịch quân sự này.

Phương Tây đã nói dối về hòa bình,” ông Putin nói. “Họ đang chuẩn bị cho một cuộc xâm lược… và bây giờ họ đang lợi dụng Ukraine và người dân của họ để làm suy yếu và chia rẽ nước Nga”.

Chúng ta chưa bao giờ cho phép điều này, và sẽ không bao giờ cho phép bất kỳ ai làm điều này với chúng ta“.

Kyiv và phương Tây đã bác bỏ cáo buộc lặp đi lặp lại của Putin, rằng liên minh NATO của phương Tây có kế hoạch sử dụng Ukraine như một bàn đạp để đe dọa Nga, đồng thời nói rằng Putin đã phát động một cuộc chiến tranh xâm lược vô căn cứ nhằm chiếm đóng lãnh thổ và thiết lập một chế độ theo ý thích của mình.

Mặc dù Nga không đạt được bất kỳ thắng lợi lớn nào trên chiến trường trong 6 tháng qua, nhưng ông Putin đã hứa hẹn chiến thắng cuối cùng.

Cùng nhau, chúng ta sẽ vượt qua mọi khó khăn và bảo vệ nền độc lập và vĩ đại của đất nước chúng ta“, ông nói.

Chúng ta sẽ chiến thắng, vì gia đình của chúng ta, và vì nước Nga.”

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Địt cụ thằng điên, nhìn đâu cũng thấy kẻ thù. Đang yên đang lành mang vũ khí bom đạn sang đất nước người ta tàn phá giết chóc, rồi la làng lên là mình bị bao vây xâm chiếm. Cái thằng sát nhân này nó hoang thưởng nặng quá rồi, câu hỏi đặt ra là phải chăng cả dân tộc Nga cũng điên theo nó. Sao đến giờ này mà người Nga chưa quật cổ nó cùng bè lũ đồng bọn xuống để hỏi tội. Phải chăng dân tộc Nga ngày nào giờ chỉ còn lại 1 lũ lợn ngố chỉ còn biết vục mặt vào cái máng cám trước mặt???

  2. Đám đóng vai giả lính đứng sau đã nhiều lần đóng vai quần chúng, thủy thủ trên tàu…chụp chung với thằng điên.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây