Ukraine nói rằng “Các đồng minh phương Tây không nên sợ việc nước Nga tan rã” (Phần 2)

The Wall Street Journal

Tác giả: Yaroslav TrofimovMatthew Luxmoore

Cù Tuấn, dịch

9-12-2022

Tiếp theo Phần 1

Ông Kuleba từ chối thảo luận về các sự việc cụ thể, nhưng nói rằng thế giới không thể mong đợi Ukraine sẽ nương tay trong khi nước này đang tiến hành một cuộc chiến tranh.

“Chúng tôi trước hết tập trung vào việc tấn công các mục tiêu ở các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng của Ukraine, vào việc giải phóng lãnh thổ của chúng tôi. Nhưng tất nhiên, quan điểm cho rằng Nga có thể làm bất cứ điều gì họ có thể làm về mặt kỹ thuật ở Ukraine trong khi Ukraine không có quyền tấn công tương tự là sai về mặt khái niệm, đạo đức và quân sự”, ông Kuleba nói.

“Ukraine không nên trở thành nạn nhân mãi mãi. Chúng tôi là một quốc gia đang chiến đấu trên mọi mặt trận vì sự sống còn, vì sự toàn vẹn lãnh thổ của mình”, ông nói thêm. “Điều quan trọng nhất là không ai coi hành động của Ukraine – miễn là nó tuân thủ luật chiến tranh quốc tế – từ quan điểm rằng Nga có thể làm mọi thứ họ muốn, trong khi Ukraine phải tôn trọng những lằn ranh đỏ nhất định trong việc tự vệ.”

Ukraine đã cam kết với Mỹ sẽ không sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để tấn công lãnh thổ Nga. Ông Kuleba nói rằng thỏa thuận đó không áp dụng cho Crimea, nơi được quốc tế công nhận là lãnh thổ của Ukraine. Mỹ cũng đã hạn chế cung cấp cho Ukraine Hệ thống Tên lửa Chiến thuật Lục quân, hay ATACMS, có tầm bắn khoảng 200 dặm, và đã sửa đổi các hệ thống pháo Himars mà họ đã cung cấp cho Ukraine để họ không thể bắn tên lửa ATACMS vào Nga, dù cho Ukraine có thể mua đạn ATACMS từ một nguồn khác.

Đối với ông Putin, việc sáp nhập Crimea – điều mà nhiều người Nga cho là đã được chuyển giao cho Ukraine thời Xô viết một cách không công bằng vào năm 1954 – là một phần quan trọng trong di sản của ông, và việc mất lãnh thổ này sẽ làm suy yếu nghiêm trọng khả năng lãnh đạo của ông. Ông Kuleba nói rằng điều đó không nên khiến Kiev bận tâm.

Ông nói: “Crimea không khác gì phần còn lại của Ukraine. Ukraine sẽ chiếm tất cả các lãnh thổ của mình bao gồm cả Crimea, một số bằng biện pháp quân sự và một số khác bằng biện pháp ngoại giao. Còn quá sớm để đưa ra bất kỳ dự báo nào về sự cân bằng giữa hai bên.”

Ông Kuleba nói thêm rằng bất chấp những tuyên bố lặp đi lặp lại của Matxcơva rằng họ đã tìm cách có được đàm phán hòa bình, hành vi của Nga cho thấy họ thực sự không quan tâm đến hòa bình chút nào. Kể từ khi rút khỏi Kherson, Nga đã chuyển quân tới khu vực phía đông Donbas, nơi họ đang đẩy mạnh việc tấn công thành phố Bakhmut. “Họ đang chuẩn bị cho những trận chiến mới, và cho các hoạt động tấn công mới, không phải cho các cuộc đàm phán. Vì vậy, không có gì cho thấy Nga đã sẵn sàng đối thoại”, ông Kuleba nói.

Ông Blinken, trong bài phát biểu của mình tại Hội nghị thượng đỉnh Hội đồng Giám đốc điều hành của Tạp chí Phố Wall hôm thứ Hai, bày tỏ sự hoài nghi tương tự về triển vọng đạt được kết quả đàm phán. Ông nói: “Trừ khi và cho đến khi Nga chứng tỏ rằng họ quan tâm đến thảo luận ngoại giao có ý nghĩa, còn không chuyện này sẽ không đi đến đâu cả.”

Ngoại trưởng Ukraine cho biết thêm, các thỏa thuận ngừng bắn Minsk năm 2014 và 2015, mà đã khiến các khu vực của Donetsk và Luhansk nằm dưới sự kiểm soát trên thực tế của Nga, cho thấy sự vô ích của các cuộc đàm phán với Matxcơva.

Ông Kuleba nói: “Vấn đề toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine là thứ không thể đàm phán. Chúng tôi đã phải chịu đựng quá nhiều trong 9 tháng qua – chúng tôi đã học được bài học về cái gọi là tiến trình Minsk đã hành hạ chúng tôi trong 8 năm – và giờ chúng tôi không nhượng bộ về lãnh thổ và chịu mất những người dân Ukraine sống ở đó nữa.”

Ông Kuleba cho biết hành vi của Nga cho thấy Matxcơva vẫn đang tìm kiếm một chiến thắng quân sự, bao gồm cả việc chiếm được toàn bộ Ukraine. “Putin và những người thân cận nhất của ông ấy đang hy vọng một phép màu sẽ xảy ra và lật ngược thế cờ”, ông nói, nhắc lại lời kêu gọi của Ukraine đối với các đồng minh cung cấp thêm vũ khí cho nước này, bao gồm cả xe tăng, máy bay chiến đấu phản lực và tên lửa ATACMS do phương Tây sản xuất.

Ông Kuleba cho biết, trong quá khứ, Mỹ và các đồng minh đã dỡ bỏ những điều cấm kỵ từ lâu đời và cung cấp cho Ukraine những loại vũ khí mà họ đã từ chối cung cấp trong quá khứ, chẳng hạn như pháo 155 mm hay Himars, khi cục diện cuộc chiến chuyển hướng sang khu vực Kiev.

Ông Kuleba nói rằng tại một cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương ở Bucharest vào cuối tháng trước, ông đã kêu gọi những người đồng cấp của mình “thay đổi hoàn toàn quan điểm: Thay vì chờ đợi một cuộc khủng hoảng để họ đưa ra quyết định, họ phải đưa ra quyết định ngay từ bây giờ để tránh khủng hoảng xảy ra.”

Khi được hỏi về phản ứng của NATO đối với đề xuất này, ông Kuleba cho biết các chính phủ NATO cần thời gian để suy nghĩ về nó.

Bình Luận từ Facebook

5 BÌNH LUẬN

  1. Dù muốn hay không, “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Lợn Pu cũng sẽ quay ngược mũi súng chĩa vào lãnh thổ Nga.

    Phương Tây e sợ một cuộc chiến hạt nhân, nhưng mối lo một nước Nga hoang dại tự tung tự tác xua quân đi đánh bất cứ nước nào chúng muốn, đe dọa nền tự do dân chủ toàn cầu, còn tiềm ẩn nguy hiểm hơn, dai dẳng hơn.

    Đánh rắn phải đánh dập đầu. Phần còn lại của thế giới phải siết chặt vòng tay tiêu diệt tận gốc nguy cơ ấy, để chúng không còn hiện hữu, đe dọa hòa bình.

  2. -Ngày 3/12/2022, các nước EU, G7, Australia đã thông qua mức trần giá dầu vận chuyển bằng đường biển của Nga là 60 USD/thùng, sẽ có hiệu lực vào ngày 5/12 thì ngay sau đó vào ngày 7/12, bạo chúa Putin tuyên bố: “Về thời gian của ‘hoạt động quân sự đặc biệt’, tất nhiên đó có thể là một quá trình lâu dài”. Ống tiết lộ thêm, trong số 300.000 binh sĩ đã huy động thì một nửa đang được huấn luyện tại các trung tâm trên khắp nước Nga, nửa còn lại đã được triển khai tới khu vực chiến đấu. Và “Trong số 150.000 người thuộc các nhóm chiến đấu, chỉ một nửa thuộc các đơn vị tiền tuyến,”. Vậy rõ phần nào, Bạo chúa Putin đã bổ sung đủ quân số, thay cho 75.000 quân Nga bị thương vong trong 10 tháng xâm chiếm Ukraine, có dự phòng thêm 75.000 quân Nga nằm ở tuyến sau nhằm luân chuyển quân số cho tác chiến lâu dài. Lại còn dự bị thêm 150.000 quân Nga đang huấn luyện tại quê nhà nữa thì tính rợ ra, bạo chúa Putin đã dự tính cho số quân Nga để chiến đấu tại Ukraine có thể sẽ kéo dài khoảng 4~5 năm (Chiến tranh Liên Xô tại Afghanistan kéo dài 10 năm, Chiến tranh biên giới Việt Nam – Campuchia cũng kéo dài 10 năm, bạo chúa Putin dự tính khoảng 05 năm là đủ. He…he…). Điều này cho thấy, 02 bên giành giật chiến thắng trên mặt trận không quyết định chiến thắng cuộc chiến mà chỉ gây thêm nhiều cái chết cho binh sĩ 02 phía; mang đến nhiều đau khổ, mất mát không thể bù đắp được cho nhiều gia đình Ukraine cũng như Nga; và có lẽ sẽ khoét sâu thêm lòng hằn thù giữa 02 dân tộc. Bạo chúa Putin nuôi không hơn 400.000 quân Nga chiến đấu xâm chiếm Ukraine với mức lương cho khoảng 2.500USD/tháng thì cuộc chiến kéo dài 05 năm x 12 tháng x 400.000 quân x 2.500USD/tháng ~ 60 tỷ USD tiền lương tiêu tốn. Vậy Phương Tây chỉ còn việc làm kiệt quệ nền quốc phòng Nga càng sớm thì mới sớm mong cuộc chiến chấm dứt. Hy vọng rằng, sau khi mùa đông trôi qua, tình hình năng lượng dịu lại thì Phương Tây lập tức hạ giá dầu xuống ngay 45USD/thùng (mức giá 60 USD/thùng chưa đủ sức răn đe nền quốc phòng Nga).
    -NATO thành lập vào năm 1949 tính đến nay đã 73 năm; năm 2019, NATO đã chi cho quốc phòng 1.001 tỷ USD, riêng Mỹ chi 702 tỷ USD; năm 2020, NATO đã chi 1.028 tỷ USD, trong đó Mỹ chi 717 tỷ USD. Tính rợ ra trong 73 năm, Mỹ & Phương Tây chắc hẳn đã chi cũng gần 100.000 tỷ USD cho quân sự, trong đó phần lớn số chi chỉ để phòng thủ với Liên Xô trước đây và Liên Bang Nga sau này. Giờ đây, qua cuộc chiến Nga-Ukraine do bạo chúa Putin là kẻ phát động thì để nền quốc phòng Nga kiệt quệ buộc bạo chúa Putin phải rút quân, Phương Tây phải đồng lòng bỏ ra với chi phí ước tính khoảng 200~300 tỷ USD cùng với Ukraine đã gánh phần nhân mạng, so ra sẽ là bài toán rất kinh tế cho Phương Tây, khi phải phủ phàng nhận định như vậy.
    -Quân đội Ukraine đang làm tốt công việc phá hủy các cơ sở hậu cần và cắt các đường tiếp vận nguồn lực quân sự cung cấp cho quân Nga tại chiến trường. Mùa đông năm nay là cơ hội tốt cho quân đội Ukraine thực hiện công việc này như: cắt đường tiếp vận từ Nga sang Donetsk, Lugansk; cắt đường tiếp vận giữa Donetsk, Lugansk với Zaporizhzhia, Kherson; cắt đường tiếp vận giữa Zaporizhzhia, Kherson với Bán đảo Crimea; cắt đường tiếp vận từ Lục địa Nga với Bán đảo Crimea.

    • Khối NATO vì sợ Putin trả đũa hạt nhân nên không cho Ukrain tán công vào các cơ sở quân sự hậu cần trong lãnh thổ Nga là rất sai lầm.Làm gì cũng e ngại Nga trã đũa vô tình nuôi dưỡng ý đồ xâm lược lâu dài và đe dọa của tên bạo chúa Putin với Âu châu.Nếu không cho Ukrain tấn công phá hủy cơ sở quân sự nằm trong lãnh thổ nước Nga thì chiến tranh sẽ còn lâu dài.Các nước EU và cả Mỹ sẽ bỏ cuộc và nước Nga vân luôn là mối đe dọa toàn bộ Âu châu.Chỉ một khi nước Nga kiệt quệ hẳn thì mối đe dọa này mới không còn

  3. Phải chiếm lại những gì thuộc về Ukraina, nếu Nga có quyền tấn công Ukraina thì tại sao phía Ukraina là không được quyền tấn công kẻ khủng bố để tự bảo vệ mình ? Nghịch lý và cái luật gì quái thai vậy hả Vlapu Chí Phèo ? Không cưỡng chiếm được thì ăn vạ, hăm dọa xài vũ khí hạt nhân, đúng là lợn, linh cẩu.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây