Các nhà tài trợ chạy đua để cung cấp máy phát điện và các viện trợ khác cho Ukraine đang bị ảnh hưởng nặng nề (Phần 2)

AP

Tác giả: Jamey Keaten

Cù Tuấn dịch

9-12-2022

Tiếp theo Phần 1

Người dân đang khui thùng một máy phát điện trên đường phố Kyiv, 1.12.2022. Ảnh: AP

Văn phòng này tuần trước cho biết, họ sẽ triển khai “chương trình hỗ trợ tiền mặt lớn nhất trong lịch sử” ở Ukraine, với tổng trị giá 1,7 tỷ USD cho 6,3 triệu người. Văn phòng này cũng cho biết kinh nghiệm ở các quốc gia khác đã cho thấy việc phân phát tiền trực tiếp cho người dân để mua thực phẩm, quần áo và các nhu yếu phẩm khác là một chiến lược hiệu quả.

Chương trình Phát triển của Liên Hiệp Quốc (UNDP) đang thực hiện một cách tiếp cận khác, dài hạn hơn. Chương trình này đang tìm cách đáp ứng các yêu cầu từ chính phủ Ukraine về các thiết bị kỹ thuật như máy biến áp điện, trạm biến áp, nút chặn cao tần, đầu vào điện áp cao, thiết bị chống sét lan truyền, tua-bin khí công nghiệp và các hạng mục khác để giúp khôi phục lưới điện và hệ thống năng lượng.

Jaco Cilliers, quyền đại diện thường trú của UNDP tại Ukraine cho biết: “Cùng với Ngân hàng Thế giới, (chúng tôi) đang thực hiện đánh giá trên khắp Ukraine về tất cả các thiệt hại và nhu cầu phát sinh từ việc nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng năng lượng này. Chúng tôi đang trong quá trình kết hợp những thứ đó lại với nhau, chủ yếu bao gồm các thiết bị quy mô lớn hơn cần thiết cho việc phục hồi hệ thống điện”.

Đó là một công việc đang được tiến hành”, ông nói.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tuần trước đã công bố khoản viện trợ song phương trị giá 53 triệu đô la để giúp Ukraine mua “thiết bị lưới điện quan trọng” — bên cạnh khoản 55 triệu đô la khác để hỗ trợ lĩnh vực năng lượng khẩn cấp, chẳng hạn như chi phí cho máy phát điện.

Tháng trước, Liên minh châu Âu cho biết, họ đã cung cấp 523 triệu Euro (khoảng 550 triệu USD) viện trợ nhân đạo cho Ukraine và Hoa Kỳ đã cam kết 1,2 tỷ USD theo lời kêu gọi của Cơ quan điều phối nhân đạo của Liên Hiệp Quốc.

Christoph Trebesch, người đứng đầu một nhóm đứng sau tổ chức “Theo dõi hỗ trợ Ukraine” tại Viện Kiel tại Đức cho biết: “Các chính phủ EU giờ đây nên bảo đảm rằng khoản viện trợ đã công bố thực sự đến được với Ukraine càng nhanh càng tốt, không bị chậm trễ nhiều tháng như các gói trước đó”.

Người phát ngôn của Ủy ban Điều hành của EU cho biết trong một email rằng, hơn một phần tư số tiền mà khối này cung cấp cho viện trợ nhân đạo đã được phân bổ, chủ yếu dành cho “đáp ứng việc trú ẩn trong mùa đông”.

Người phát ngôn cho biết, Cơ chế Bảo vệ Dân sự của EU cũng đã vận chuyển tới Ukraine các thiết bị gồm: xe cứu hỏa, xe cứu thương, thiết bị rà phá bom mìn, nguồn cung cấp thực phẩm, bệnh viện di động, máy xúc và cầu Bailey di động đúc sẵn.

Danh sách mong muốn của United24, một chiến dịch do Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát động để nhận các khoản đóng góp tư nhân, đang tìm kiếm xe cứu thương, máy gây mê và hơn 7.800 “thiết bị cố định xương ngoài dạng mô-đun” – một thiết bị y tế giúp xương gãy lành lại đúng cách.

Các nhà tài trợ đã đến theo nhiều cách lớn và nhỏ: thành phố Dortmund của Đức vừa hoàn thành việc vận chuyển đợt hỗ trợ thứ ba đến thành phố Mykolaiv ở miền nam Ukraine, bao gồm xe tải và các phương tiện khác. Từ thị trấn nhỏ Hertford của Anh, cứ vài tháng lại có một chiếc xe tải vận chuyển hàng hóa, chất đầy vật tư y tế, thực phẩm và – ngay bây giờ – đưa quà Giáng sinh cho trẻ em Ukraine.

Và bất chấp nhu cầu khổng lồ của Ukraine, đôi khi có quá nhiều một loại viện trợ. Trung tâm Trợ giúp Ukraine, một nhóm tình nguyện viên mang hàng viện trợ qua nhà kho chính của họ ở nước láng giềng Ba Lan, đã kêu gọi các nhà tài trợ: “VUI LÒNG KHÔNG TÀI TRỢ QUẦN ÁO NỮA.” Trung tâm này đang chuyển trọng tâm sang các sản phẩm y tế, thực phẩm và sản phẩm vệ sinh cá nhân.

Erik Heinonen, người làm việc cho tổ chức từ thiện Dịch vụ Cứu trợ Công giáo ở Ukraine, cho biết những vật dụng nhỏ như bếp gas propane có thể có tác dụng rất lớn.

Anh nói: “Nếu bạn là một bà mẹ có con nhỏ, bạn sẽ lo lắng về việc hâm nóng thức ăn. ‘Sẽ thật tuyệt nếu được tắm cho các con…’ toàn là những nhu cầu cơ bản giúp bạn sống sót qua một ngày“.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây