Các nhà tài trợ chạy đua để cung cấp máy phát điện và các viện trợ khác cho Ukraine đang bị ảnh hưởng nặng nề (Phần 1)

AP

Tác giả: Jamey Keaten

Cù Tuấn dịch

9-12-2022

Người dân tập trung gần một máy phát điện để sạc điện thoại tại Mariupol, thành phố bị Nga chiếm đóng, tháng 4/2022. Ảnh: AP

Khi các lực lượng Nga phát động một chiến dịch quân sự chống lại cơ sở hạ tầng ở Ukraine gần hai tháng trước, họ đã mở một mặt trận với các cuộc tấn công dọc theo đường dây điện, đường ống dẫn nước và hệ thống sưởi đến các gia đình, trường học, văn phòng và nhà thờ.

Chính phủ Kiev và các nước phương Tây đã hỗ trợ hàng tỷ đô la viện trợ quân sự cho Ukraine hiện đang chạy đua cùng với Liên Hiệp Quốc và các nhóm viện trợ để vận chuyển chăn, vật liệu cách nhiệt, máy phát điện, vật tư y tế, tiền mặt và nhiều nhu yếu phẩm khác vào đất nước này khi mùa đông đến.

Martin Griffiths, người đứng đầu Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hiệp Quốc, phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm thứ Ba rằng, hàng triệu người Ukraine không có nhiệt sưởi ấm, điện, và nước uống thường xuyên trong thời tiết có nhiệt độ dưới mức đóng băng. Một số không có cả 3 dịch vụ trên, ông nói.

Ở Ukraine ngày nay, khả năng sống sót của thường dân đang bị giảm mạnh”, Griffiths nói.

Bất chấp phản ứng nhanh chóng và cam kết cao từ các nhà tài trợ đối với lời kêu gọi viện trợ của Liên Hiệp Quốc, nhu cầu đang thay đổi nhanh chóng — và ngày càng tăng. Phần lớn nhu cầu phát sinh là về máy phát điện diesel có động cơ tạo ra điện dự phòng cho các tháp điện thoại di động, nhà hàng và đặc biệt là bệnh viện, vốn là ưu tiên hàng đầu của chính phủ Ukraine.

Việc mất điện thường xuyên có tác động trên diện rộng. Nó tước đi nhiệt sưởi ấm từ máy sưởi điện, ánh sáng ổn định vào buổi tối và năng lượng cho hàng triệu thiết bị điện tử và máy tính ở một quốc gia số hóa cao như Ukraine — và do đó là sinh kế của nước này.

Các đợt tấn công của Nga đã vô hiệu hóa việc cung cấp khí đốt và đã khiến các lò nung và bếp lò không hoạt động. Vitali Klitschko, Thị trưởng Kyiv, khuyên người dân thủ đô cân nhắc việc di chuyển tạm thời đến các vùng nông thôn, nơi có nhiều nhu yếu phẩm như củi đốt dùng để sưởi ấm.

Ở những thành phố tuyệt vọng nhất, bị ảnh hưởng nặng nề nhất, một số cư dân phải chấp nhận việc múc nước bẩn từ các vũng nước trên đường phố trong khi hệ thống cấp nước tạm thời bị vô hiệu hóa.

Saviano Abreu, người phát ngôn của văn phòng các vấn đề nhân đạo của Liên Hiệp Quốc tại Ukraine, cho biết, họ đã nhập về hàng trăm máy phát điện bắt đầu từ tháng 6, khi nhận thức được mùa đông khắc nghiệt của nước này.

Với tình hình hiện nay, với nhiều người sống trong những ngôi nhà bị hư hại, hồi đó chúng tôi đã biết rằng chúng tôi sẽ gặp vấn đề với hệ thống sưởi, nước và điện, nhưng không phải ở quy mô lớn cỡ này”, Abreu nói, đồng thời lưu ý rằng, các vấn đề về chuỗi cung ứng đã gây trở ngại cho việc cung ứng thiết bị.

Ông nói: “Ở các nước láng giềng xung quanh Ukraine, máy phát điện không có sẵn, vì vậy chúng tôi phải nhập chúng từ xa hơn nhiều vào thời điểm này“.

(Còn nữa)

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây