Tình hình Ukraine ngày thứ 287

Phan Châu Thành

8-12-2022

1. Quân Nga dùng tên lửa tầm ngắn bắn vào thị trấn Kurakh, khiến rất nhiều dân thường chết và bị thương:

2. Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW, quân Nga có rất ít thành công ở chiến trường Bakhmut, mặc dù đổ vào đó mọi lực lượng cũng như đủ các kiểu chiến thuật, vũ khí, nhưng vẫn chưa thể đạt được mục tiêu: không thể tiến vào được thành phố, thậm chí bao vây cũng không được.

Chiến sự diễn ra ngày và đêm. Bakhmut không có điện và khí đốt, nhưng chính quyền Ukraina đã mang tới đây rất nhiều máy phát điện và củi để đốt, đồng thời sơ tán hầu như toàn bộ dân chúng.

Bất kể quân Nga tấn công dữ dội thế nào, quân Ukraina vẫn giữ vững các vị trí và tìm cách gây nhiều thiệt hại cho lính Nga:

…tuy phía Nga hết lần này tới lần khác cho rằng “đã tiến được vào thành phố và tiêu diệt được nhiều lính Ukraina” – nhưng thậm chí hôm qua, 6/12/2022, Bộ Quốc phòng Nga lại cung cấp thông tin rằng “quân Nga đã đẩy lùi quân Ukraina ra khỏi Kurdumivki” là một làng cách Bakhmut tới 13km về phía đông nam thành phố – theo ISW.

Quân Ukraina kiểm soát hoàn toàn thành phố, chiến sự 5 tháng nay vẫn chỉ diễn ra ở vùng ngoại ô:

Những con đường vào thành phố từ phía bắc và phía tây vẫn thông thoáng, nằm dưới sự kiểm soát của phía Ukriana. Đây là con đường về phía đông bắc, nối giữa Bakhmut và Soledar, cũng đang bị quân Nga tấn công

Bản đồ chiến trường Bakhmut cùng hàng loạt các hệ thống công sự phòng thủ do Nga mới xây dựng ở phía sau. Có vẻ như quân Nga không còn tự tin vào “chiến thắng chắc chắn” trên chiến trường này nữa.

Quân Nga bắn phá lung tung vào thành phố, bất kể mục tiêu gì, từ trường học, bệnh viện, nhà ở đều cháy sạch hoặc bị phá hủy, tương tự như đã làm trước đó ở Mariupol:

Cái giá phải trả cho sự tự do, một người lính Ukraina bị thương nặng, nhưng vẫn kiên cường.

Ở phía nam Bakhmut, thị trấn Avdiivka cũng bị tấn công ồ ạt suốt 10 tháng qua mà quân Nga không tiến được mét nào, bất kể dùng tới cả các loại vũ khí bị cấm như bom phốt pho hay bom cháy:

Các vị trí của lính Wagners bị tấn công:

Một phim từ tháng 9 cho thấy xe bọc thép BTR-4 của Ukraina phục kích thành công xe tăng T-80BV của Nga và bắn cháy nó ở cự ly gần:

Xe tăng khác của Nga chung số phận:

Người lính Ukraina bị thương được đồng đội đưa ra khỏi mặt trận:

Hai cha con gặp nhau giữa Bakhmut đổ nát:

3. Nguồn Nga đã công nhận đường P-66 nối giữa Svatove và Kreminna đã bị quân Ukraina cắt đứt.

Đồng thời, quân Ukraina bất ngờ vượt sông, tấn công giải phóng thị trấn Dvorichne ở phía bắc, sát biên giới với Nga và đang thọc sâu theo hướng Tavilzhanka:

Tình hình Kreminna không được tốt cho quân Nga, quân Ukraina đang áp sát thành phố từ 3 phía:

Bản đồ công sự phòng thủ của Nga từ biên giới tới Svatove và từ Svatove tới Kreminna

Phim về một đội lính tổng động viên Nga đang hành quân dưới trời tuyết. Điều đặc biệt là các sỹ quan được phát băng vàng, băng mà lính Ukraina đeo để phân biệt với lính Nga.

Xe quân sự Nga bị trúng phục kích ở phía bắc Svatove:

Quân Ukraina đang sử dụng rất nhiều vũ khí chiếm được của Nga trước đây:

4. Ở Zaporizhia, quân Ukraina tiếp tục sử dụng “chiến thuật HIMARS” nổi tiếng từ Kherson: săn tìm và bắn phá các kho đạn cũng như quân nhu của Nga. Chỉ trong 3 ngày qua, họ đã bắn trúng 5 điểm:

…đồng thời tiêu diệt các xe vận tải:

5. Quốc hội Mỹ vừa đưa ra dự luật xem xét đưa tổ chức lính đánh thuê Wagners vào danh sách các tổ chức khủng bố, qua đó cho phép trừng phạt các chỉ huy của tổ chức này và gia đình họ.

6. Sau khi nhận 3 cuộc tấn công trong 2 ngày vừa qua vào các căn cứ không quân, phía Nga đẩy mạnh đào các công sự phòng thủ dọc theo biên giới với Ukraina – nguồn Bộ quốc phòng Anh thông báo:

Nhưng bất chấp việc đã xây dựng xong các công sự phòng thủ từ trước đó…

…kho dầu ở sân bay quân sự Kursk đã bốc cháy:

7. Lính tổng động viên Nga say khướt, phải khóa tay để bớt quậy trên các chuyến tàu ra mặt trận:

8. Truyền hình Nga khoe phim về việc tổng thống Putin đang lái xe Mercedes ở đâu đó trên cầu Kerch theo hướng ra Crimea, được cho là vào ngày 05-12-2022. Đây là lần đầu tiên ông ta tới gần chiến trường tới như vậy, tuy nhiên lại chỉ có phó thủ tướng Marat Khusnullin là người được đi cùng, không có gặp gỡ dân chúng, binh lính hay quan chức địa phương, ngược hẳn với những gì mà tổng thống Ukraina Zelensky vẫn thường làm. Một điều lạ nữa là tuy cực lực lên án phương Tây, ông ta lại lái xe Mercedes chứ không phải xe của Nga.

Không có sự tự do nào là miễn phí – người Ukraina hiểu được điều đó.

Viva Ukraina.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây