Báo trong nước cần kiểm chứng thông tin về cuộc chiến tranh xâm lược của Nga

Phan Châu Thành

8-12-2022

Qua cuộc chiến Ukraina, mình mới để ý thấy chất lượng đa số các bạn phóng viên Việt Nam ở trong nước viết về đề tài này là cực kỳ tệ hại. Các bạn chủ yếu là cắm đầu dịch từ nguồn Nga, mà không hề kiểm tra các nguồn khác để so sánh thông tin, xem đại khái hư thực thế nào, rồi nói cho tương đối chính xác, dù biết rằng truyền thông Nga, hay thậm chí cả chính phủ Nga, thường xuyên nói dối một cách trắng trợn, có hệ thống.

Phóng viên Tùng Nguyễn của Báo Dân Trí ngày 7-12-2022 đưa tin: “Nga giải phóng thị trấn chiến lược, bao vây thành trì của Ucraine ở Donetsk” – dịch từ nguồn Tass của Nga.

Ảnh chụp màn hình

Vậy hư thực thế nào?

Ba ngày trước đây, ngày 5-12-2022, quân Nga TIẾN VÀO thị trấn từ Opytnoye phía nam và chiếm được nhà máy hoa quả – nguồn War Report – bao gồm cả bản đồ thị trấn và vị trí chính xác:

Phim từ lính Ukraina đang chiến đấu trong thị trấn, kể lại tình hình:

Nguồn Nga – Rybar – thông báo vài giờ trước đây: “Chiến sự đang diễn ra ở Opytnoye, quân Ukraina thất bại trong việc phản công đánh bật quân Nga ra khỏi thị trấn. Quân Kyiv vẫn đang chiếm khu vực phía Bắc” – cho thấy hai bên đang giằng co.

Nguồn duy nhất đăng giống như Dân Trí đưa là một nguồn vô danh nhưng đề rõ là “yêu Nga”:

Vấn đề nữa là ngay cả khi Nga có chiếm được Opytnoye (Nga đang cố gắng làm điều này đã 4 tháng nay), thì nhìn bản đồ bên dưới, chúng ta có thể thấy được Bakhmut, “thành trì của Ukraina ở Donetsk” còn lâu mới bị bao vây, khi quân Nga mới chỉ hiện diện ở phía đông và phía nam, trong khi hai con đường chính để tiếp tế và ra vào thành phố lại ở phía tây và phía bắc.

Ảnh vệ tinh

Thêm một chi tiết nữa là hôm qua, 7-12-2022, một xe hỗ trợ nhân đạo của người Việt chúng ta đã lên đường tới Bakhmut. Bởi tình nguyện viên vẫn có giấy phép để ra vào khu vực, điều đó còn đồng nghĩa là quân Ukraina vẫn hoàn toàn làm chủ thành phố, đủ an toàn để công tác thiện nguyện có thể tiếp tục.

Thế kỷ 21 rồi, nếu chúng ta vẫn tiếp tục không cẩn thận, không kiểm tra thông tin, nói bừa, đăng bừa theo cảm tính, theo yêu ghét, thì làm sao mà hiểu đúng được tình hình thế giới, để quyết định cho đúng, mà làm ăn, phát triển, mà “ấm no, hạnh phúc” được? Bởi đăng bậy thông tin, Chính phủ nghe theo, các kế hoạch đối ngoại sai thì ai gánh hậu quả ở đây?

Nếu mỗi người trong chúng ta không học chia sẻ trách nhiệm dân tộc thì ai sẽ làm? Không bây giờ thì khi nào? Những gì mà “châu Âu thiếu năng lượng”, “chết đói”, “chết rét”, “đòn năng lượng của Nga”, “nồi hầm”… có tý nào đúng thực tế không? Chả lẽ sai mãi mà vẫn chưa học được gì sao?

Cho chính bản thân mỗi chúng ta chứ cho ai?

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. “chúng ta vẫn tiếp tục không cẩn thận … nói bừa, đăng bừa theo cảm tính, theo yêu ghét, thì làm sao mà … để quyết định cho đúng … được? Bởi đăng bậy thông tin, Chính phủ nghe theo, các kế hoạch đối ngoại sai thì ai gánh hậu quả ở đây?”

    Cho hỏi cái này, “cuộc chiến tranh xâm lược của Nga” có phải là “nói bừa, đăng bừa theo cảm tính, theo yêu ghét” không, có phải là đăng bậy thông tin không ? Đăng thông tin kiểu “nói bừa, đăng bừa theo cảm tính, theo yêu ghét” thì nếu Chính phủ nghe theo, các kế hoạch đối ngoại sai thì ai gánh hậu quả ở đây? Móa, dân Xã hội chủ nghĩa mà cũng thốt ra được những cụm từ ghê tởm như thế này “cuộc chiến tranh xâm lược của Nga” à ?

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây