Việt Nam cho PCA mở văn phòng ở Hà Nội để làm gì?

Trương Nhân Tuấn

5-12-2022

Báo chí trong ngoài nước đã có nhiều bài viết về việc này. Báo hải ngoại, mỗi “tòa” mỗi ý. Báo trong nước, mục đích duy nhứt của họ là gì nếu không phải là “cái loa” của đảng và nhà nước? Làm gì có vụ “Tổng Thư ký PCA (Văn phòng Tòa Trọng Tài Thường Trực) tâm đắc việc Việt Nam ‘không chọn bên mà chọn công lý, lẽ phải’?”

Công lý ở đâu, lẽ phải ở đâu, Việt Nam với lá phiếu trắng, không dám thể hiện lập trường của mình, (như 140 quốc gia khác hai lần lên án) việc Nga xâm lược Ukraine?

Tôi cũng không tin vụ Việt Nam ký “thỏa ước chủ nhà” với PCA, đồng ý lập văn phòng PCA ở Hà nội, nhằm mục tiêu “kiện cho chết cha thằng Tàu”, như ý kiến của các chuyên gia Việt Nam.

Theo tôi, có thể Việt Nam thỏa thuận với PCA trong lúc này, cho mở văn phòng (mang tên Ngôi nhà Hòa bình) ở Hà nội, chỉ nhằm mục tiêu “giải quyết xung đột Nga-Ukraine” bằng các phương pháp hòa bình, đúng với nội dung ban đầu của PCA “Công ước 1899 về vấn đề Giải quyết các xung đột quốc tế bằng phương pháp hòa bình“.

Theo tôi, văn phòng của PCA ở VN là nơi “lý tưởng” để việc giải quyết xung đột vũ trang Nga-Ukraine. Bởi vì các văn phòng khác của PCA (các quốc gia có ký Thỏa ước Chủ nhà với PCA) hoặc các địa điểm quốc tế có hợp tác với PCA, đều ở trên các quốc gia bỏ phiếu hai lần “chống lại Nga” trước Đại hội đồng LHQ ngày 3-3-2022 và 12-10-2022.

Ấn Độ, quốc gia bỏ phiếu trắng như Việt Nam, có văn phòng PCA ở Mumbai. Nhưng Mumbai “không tiện đường” cho phái đoàn đại diện của Nga từ Moscow, như từ Moscow qua Hà Nội.

Tôi nhận thấy rằng, Việt Nam đánh lá bài “Ngôi nhà Hòa bình” lúc này là hợp cách. Việt Nam có quan hệ đồng minh “truyền thống” với Nga lẫn Ukraine (trong Liên bang Sô Viết), từ khi VNDCCH “lập quốc” đến nay. Việt Nam lại còn “chơi” được với cả Mỹ, Trung Quốc và Châu Âu. Tuy cán cân thiên về Nga nhiều hơn nhưng Việt Nam hiện nay vẫn là nơi lý tưởng để giải quyết xung đột giữa Nga và Ukraine.

Vấn đề là lãnh đạo CSVN có “tầm”, có uy tín để mời các bên, từ Putin và Zelensky, cho đến Tổng thống Biden, Chủ tịch Tập, cũng như các lãnh đạo EU như Đức, Ba lan, Pháp… và đại diện NATO… tham gia một “đại hội hòa bình” tại “Ngôi nhà Hòa bình” ở Hà Nội hay không?

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Choi Song Djong 05/12/2022 at 6:16 pm
    Chỉ có đám đần độn mới tin lời việt cộng

    “Tôi nhận thấy rằng, Việt Nam đánh lá bài “Ngôi nhà Hòa bình” lúc này là hợp cách”

    Cho phép tớ được đồng ý với đồng chí Trương Nhân Tuấn . Chứng tỏ Hoàng Duy Hùng đã tạo ra 1 tren mới . Chỉ muốn nhắc lại 1 ý trong di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nếu Việt Nam muốn trở thành 1 nơi hòa giải, chỉ mong mọi cuộc hòa giải tổ chức ở VN đều dựa theo chủ nghĩa Mác-Lê . Di chúc của Người đã thể hiện mong ước các đảng Cộng Sản đoàn kết dựa trên các nguyên tắc của chủ nghĩa Mác-Lê, thì sự đoàn kết, nếu được đàm phán ở VN, logically, cũng cần dựa trên các nguyên lý của chủ nghĩa Mác-Lê

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây