Tình hình Ukraine ngày thứ 272

Phan Châu Thành

23-11-2022

1. Điều gì đến sẽ đến, sau các cuộc tấn công khủng bố liên tiếp của Nga vào các cơ sở hạ tầng của Ukraina, Hội đồng các quốc qia NATO đã họp và hôm nay, 22-11-2022, đã ra quyết định chính thức công nhận chính phủ Nga do Putin đứng đầu là nhà nước khủng bố, với tỷ lệ chấp thuận tuyệt đối 30/30. Điều này cho phép các quốc gia này có thể tiến hành trừng phạt bất kỳ một quốc gia nào khác tiếp tục có quan hệ quốc phòng, quân sự với Nga bắt đầu từ ngày này, đồng thời là dấu hiệu cho thấy sẽ tăng cường nhiều hơn nữa sự hỗ trợ vũ khí cho Ukraina.

Không chỉ NATO, một dự thảo nghị quyết tương tự đã được trình lên Hội đồng chung châu Âu và sẽ được bỏ phiếu trong tuần tới. Như vậy, đây sẽ là những đòn trừng phạt cả kinh tế lẫn quân sự mạnh nhất từ trước tới nay của phương Tây đối với Nga, hầu như sẽ cắt đứt toàn bộ mọi buôn bán, giao thiệp, đồng thời bắt tất cả các quốc gia còn lại trên thế giới phải chọn bên và tỏ rõ thái độ trong vấn đề Ukraina, nếu không muốn đối mặt với những trừng phạt do “ủng hộ, hỗ trợ khủng bố”.

Không cần chờ nghi quyết của EU, chính phủ Czech hôm nay đã ra tuyên bố chính thức, công nhận chính phủ Nga do Putin đứng đầu là “nhà nước khủng bố”.

Như vậy, cho tới nay đã có 6 quốc gia công nhận: “chính phủ Nga là nhà nước khủng bố” là Ukraina, Ba Lan, Lithuania, Latvia, Estonia và Czech.

Để đáp lại, truyền thông Nga lại tiếp tục đe dọa: “sử dụng vũ khí hạt nhân” với lý do rất buồn cười: “để chứng minh rằng nước Nga không phải là nhà nước khủng bố”, nhưng đe dọa này dường như không còn làm cho bất kỳ quốc gia nào ở châu Âu để ý.

Theo thăm dò dư luận của Nga hồi đầu tháng 11/2022, càng ngày càng nhiều dân chúng Nga ngán ngẩm cuộc chiến tranh với Ukraina và đặt câu hỏi về mục đích của “chiến dịch đặc biệt” này.

2. Nga tiếp tục dùng drone tự sát và tên lửa tầm xa khủng bố Kyiv:

…làm hệ thống điện và sưởi ở thành phố đã còn có không thể hoạt động đều và thường xuyên mất điện.

3. Bùn lầy khiến chiến trường Svatove – Kreminna gần như ngừng hẳn:

Tình hình trên mặt trận này đang rất tồi tệ cho cả hai bên: bùn bẩn, ẩm ướt và lạnh, khiến khó có thể tổ chức chiến tranh:

Bộ binh Ukraina ở Stemakhivka đang hành quân:

Các cuộc đụng độ:

Xe tăng Ukraina trên chiến trường:

Một điểm ở gần Svatove được giải phóng:

Bất chấp được ban phước bởi các cha đạo của Nga trước khi ra chiến trường, rất nhiều vũ khí Nga đã thành sắt vụn:

Y tá Ukraina cấp cứu thương bình trên chiến trường:

Phia Nga vẫn tiếp tục xây dựng các công sự phòng thủ xung quanh Svatove và cả Belgorod, bên kia biên giới, trong lãnh thổ Nga:

Một xe bọc thép của Ukraina bị bắn cháy:

4. Chiến trường Bakhmut không có dấu hiệu gì thay đổi, bất chấp ngày nào truyền thông Nga cũng tuyên bố “sắp thắng trận” và đưa ra những kế hoạch “tuyệt vời”, ở cả phía Bắc…

…lẫn phía Nam:

Tuyết cũng rơi nhiều tại chiến trường này:

…đường đầy bùn và trơn đến mức xe quân sự có vấn đề để đi thẳng khi đi trên đường:

Phim từ phía Nga cho thấy tình hình tương tự:

Máy bay Su-34 của Nga bị hệ thống phòng không Gepard của Đức bắn hạ:

Drone Ukraina thả lựu đạn xuống nơi lính Nga trú ẩn:

Ngày nào cũng có thêm nhiều hình ảnh lính Nga chết trận, cho thấy sự ác liệt của chiến trường. Gần 4 tháng qua, quân Nga giậm chân tại chỗ tại đây:

Những người lính Chechens chiến đấu cho Ukraina tại Bakhmut:

Phim từ phía Ukraina:

Hình ảnh một tình nguyện viên truyền máu của mình cho người lính Ukraina bị thương, rồi sau đó lái xe đưa người lính này ra khỏi mặt trận:

Nga lại dùng bom phốt pho ném xuống thành phố:

Truyền thông Nga lại một lần nữa bị bóc phốt dối trá, khi đăng phim quân Nga sử dụng drone tự sát bắn vào một hệ thống hỏng của chính mình mà lại nói là của Ukraina, rồi “báo công”, sau đó đưa lên mạng. Trên thực tế là “quân ta bắn quân mình”:

Bên trong Bakhmut lúc này:

5. Trung tâm cuộc chiến ở vung Zaporizhia đang được chuyển về quanh khu vực Nhà máy điện Nguyên tử Zaporizhia mà Nga đang tạm chiếm. Các cuộc pháo kích vào khu vực nhà máy này, mà cả hai bên đều cáo buộc lẫn nhau, đang khiến cho nguy cơ rò rỉ hạt nhân trở nên cao hơn bao giờ hết, gây nguy hiểm cho cả hai phía. Nếu phóng xạ thoát ra ngoài, không chỉ người dân Ukraina sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp, mà còn cả vùng Crimea, nơi sử dụng nước ngọt lấy từ hồ chứa này, cũng như một phần biển Đen, nơi mà dân Nga đang sinh sống. Nhưng dường như, cả hai bên đều vờ như không nhận ra điều đó.

Một tiếng nổ lớn đã phát ra ở thành phố Tokmak do Nga kiểm soát, chưa có thông tin gì cụ thể hơn:

Tên lửa Nga bắn vào trung tâm cứu trợ nhân đạo ở Orikhiv, tỉnh Zaporizhia, giết chết một tình nguyện viên.

6. Hôm nay, Nga bắn pháo vào thành phố Kherson. Pháo binh hai bên đang đấu chọi với nhau:

Thành phố không có cả nước, điện, lẫn sưởi, chính quyền thành phố đang kêu gọi hỗ trợ từ khắp nơi cũng như khuyến khích dân chúng rời bớt về phía tây:

Nhưng bất kể những khó khăn đó, đối với người dân “quan trọng là quân đội chúng ta đã quay trở lại”

Mọi người chia sẻ với nhau mọi thứ, trong khi các hệ thống liên lạc đang được cố gắng khôi phục lại:

7. Bộ quốc phòng Anh cho rằng khả năng chiến đấu của Hạm đội Biển Đen của Nga đã xuống rất thấp, khi kho chứa dầu ở Novorossyisk, ngay cạnh Sevastopol, bị bắn trúng hôm 18-11.

Với tình hình thời tiết như hiện nay, theo cá nhân mình, khó có thể có một cuộc tấn công nào được tung ra trên diện rộng, mà ít nhất phải tới đầu, thậm chí giữa tháng 12. Nhưng đây sẽ lại là lúc sôi động trên “chiến trường ngoại giao”, khi các nước phương Tây tung ra những “đòn” quyết định, có thể cô lập hoàn toàn nước Nga với cả thế giới này. Tự dưng, mình lại thấy tuyên bố “nếu nhanh nhất, cuộc xâm lược của Nga sẽ phải kết thúc vào mùa xuân năm tới” mà phía Ukraina đưa ra, không phải hoàn toàn là không có cơ sở. Để xem Putin còn chịu được bao lâu.

Viva Ukraina.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây