Khi Nga cáo buộc Anh quốc là khủng bố

Lâm Bình Duy Nhiên

29-10-2022

Đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 và 2 ở Biển Baltic được xây dựng để đưa khí đốt của Nga đến châu Âu. Ảnh REUTERS/Quốc phòng Đan Mạch

Ngày 29/10/2022, quân đội Nga cáo buộc London liên quan đến vụ nổ gây rò rỉ vào tháng 9 trên đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 và 2 ở Biển Baltic, được xây dựng để vận chuyển khí đốt của Nga tới châu Âu.

“Đại diện của một đơn vị Hải quân Anh đã tham gia vào việc lập kế hoạch, cung cấp và thực hiện hành động khủng bố ở Biển Baltic vào ngày 26 tháng 9 nhằm phá hoại đường ống dẫn khí Nord Stream 1 và Nord Stream 2”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trên Telegram.

Quân đội Nga cũng đổ lỗi cho Kyiv và London về vụ tấn công bằng máy bay không người lái tại Crimea. Theo người Nga, đây là một vụ tấn công quy mô nhằm vào hạm đội Biển Đen của họ ở Crimea, một bán đảo do Moscow sáp nhập, gây ra “thiệt hại nhỏ” cho một trong các tàu chiến Nga.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trên Telegram: “Việc chuẩn bị cho hành động khủng bố này và đào tạo các quân nhân của Trung tâm Điều hành Hàng hải Đặc biệt số 73 của Ukraine được thực hiện bởi các chuyên gia Anh có trụ sở tại Otchakov, thuộc vùng Mykolaiv của Ukraine”.

Các tàu này tham gia bảo vệ các đoàn xe chịu trách nhiệm xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine, theo Moscow.

Putin và quân đội Nga vốn hay lên án hoặc chỉ trích phương Tây trong việc ủng hộ về tài chính và quân sự Ukraina. Hoa Kỳ là “thủ phạm” lý tưởng của mọi sự lên án từ phía Nga.

Nhưng đây là lần đầu tiên quân đội Nga cáo buộc một cách chính thức sự can thiệp của người Anh vào “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga tại Ukraine.

London đã phản ứng tức thời. Bộ Quốc phòng Anh đã lên tiếng tố cáo “những tuyên bố sai trái” của Moscow vào hôm thứ Bảy, sau khi quân đội Nga cáo buộc Vương quốc Anh có liên quan đến hai vụ việc trên. “Để đánh lạc hướng việc xử lý tai hại của mình đối với cuộc xâm lược trái phép vào Ukraine, Bộ Quốc phòng Nga đang sử dụng đến việc lan truyền các tuyên bố sai sự thật mang tính sử thi”, Quốc phòng Anh viết trên Twitter. “Câu chuyện bịa đặt này nói nhiều hơn về các tranh cãi trong nội bộ chính phủ Nga hơn là về phương Tây.”

Phải chăng Nga tranh thủ tình hình chính trị phức tạp tại Anh để lên án hay “dằn mặt” chính phủ mới của tân Thủ tướng Anh, ông Rishi Sunak? Chỉ biết rằng, vào ngày 25/10/2022, Thủ tướng Rishi Sunak đã tố cáo, trong lần phát biểu đầu tiên của ông ở Downing Street, “cuộc chiến khủng khiếp” của Nga ở Ukraine. Ông cũng ủng hộ Kyiv giành chiến thắng và gọi cuộc xâm lược được phát động vào ngày 24/2 là một “cuộc chiến khủng khiếp, nó phải kết thúc bằng một sự thành công”.

Boris Johnson, Liz Truss hay Rishi Sunak trên cương vị Thủ tướng thì người Anh vẫn bày tỏ sự ủng hộ và đồng hành cùng dân tộc Ukraina trong cuộc chiến tranh Vệ quốc chống quân đội Nga xâm lược.

Một cuộc chiến không lối thoát cho Putin và quân đội Nga, đã đến lúc họ phải sử dụng những chiêu trò rẻ tiền như buộc tội người Anh là “khủng bố” nhằm đánh lừa và định hướng dư luận tại Nga.

Cái kiểu: “Chân mình thì lấm bê bê/ Lại cầm bó đuốc đi rê chân người!

Kẻ khủng bố trong cuộc xâm lược tàn bạo này chính là Putin và quân đội của ông ta, chứ không phải là ai khác!

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Đây chỉ là thủ đoan thường thấy, dù đơn giản nhưng nguy hiểm vì người ta dễ bị
    lừa mà người VN. chúng ta đã cô đọng trong câu “vừa ăn cướp vừa la làng” !

  2. Đoàn quân thiện chiến của Putin có một lối thoát duy nhất: rút lui chiến thuật ra khỏi toàn bộ lãnh thổ Ukraine.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây