Tân Thủ tướng Anh quốc

Lâm Bình Duy Nhiên

25-10-2022

Ông Rishi Sunak (giơ tay). Ảnh trên mạng

Rishi Sunak, tân Thủ tướng Anh quốc, chỉ mới 42 tuổi. Ông sinh ra tại Southampton trong một gia đình người Ấn Độ. Cha ông là bác sĩ, mẹ là dược sĩ. Rishi Sunak trở thành vị Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử nước Anh.

Ông từng giữ chức Bộ trưởng bộ Tài chính dưới thời Thủ tướng Boris Johnson. Vợ ông là một nữ tỷ phú người Ấn Độ cực kỳ giàu có và từng gây nhiều scandal về việc không trả thuế, một cách hợp pháp, cho chính phủ Anh.

Sau khi bị bà Liz Truss đánh bại trong cuộc tranh cử Thủ tướng cách đây hơn 7 tuần, giờ chính ông lại thay thế bà cựu Thủ tướng. Một sự “trả thù” ngọt ngào cho Rishi Sunak.

Là người ủng hộ Brexit, chắc chắn ông sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc khôi phục lại nền kinh tế vốn đang bị suy sụp và tái thiết lại sự đoàn kết của đảng Bảo thủ.

Rishi Sunak trở thành người [gốc] di dân đầu tiên, thuộc cộng đồng thiểu số, nắm giữ chức vụ Thủ tướng nước Anh, một cường quốc về kinh tế và quân sự trên thế giới.

Nước Pháp, dưới thời của Tổng thống Jacques Chirac, cũng có bà Margie Sudre, gốc Việt, từng được bổ nhiệm chức vụ Bộ trưởng chuyên trách Cộng đồng Pháp ngữ (Secrétaire d’État chargée de la Francophonie).

Người Đức cũng từng có một Phó Thủ tướng gốc Việt, ông Philipp Rösler trong một nhiệm kỳ gần 3 năm. Sau đó, ông lại chấp nhận lời đề nghị của chính phủ Việt Nam, để trở thành Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Thụy Sỹ. Một quyết định khó hiểu và gây nhiều tranh cãi của cá nhân ông Rösler.

Bà Margie Sudre hay ông Philipp Rösler, cũng chỉ nắm giữ những chức vụ mang tính cách “tượng trưng” trong nội các chính phủ, hay đơn giản là một toan tính chính trị nhằm thu hút lá phiếu của các sắc dân thiểu số hoặc cải thiện hình ảnh đa văn hoá/đa chủng tộc của các chính phủ nói trên.

Qua sự kiện Rishi Sunak trở thành Thủ tướng Anh quốc, chúng ta có thể nhận định rằng, chỉ có những quốc gia như Mỹ và Anh mới có thể tạo điều kiện và cơ hội cho những cá nhân xuất sắc, xuất thân từ những sắc dân da màu hay di dân, nắm những chức vụ quan trọng hàng đầu trong chính phủ. Đó là những xã hội ít bảo thủ và cởi mở, nơi mà tài năng và năng lực mới chính là những yếu tố quan trọng chứ không phải sắc tộc hay tôn giáo.

Chưa biết Rishi Sunak có thành công hay không nhưng đây là một sự kiện lịch sử, không chỉ của riêng nước Anh mà còn của cả thế giới.

Nếu nước Mỹ từng có Barack Obama thì ngày nay người Anh có Rishi Sunak. Một sự tiến bộ vượt bậc của những xã hội thấm nhuần tư tưởng nhân bản.

Bình Luận từ Facebook

7 BÌNH LUẬN

  1. “… ông Philipp Rösler, cũng chỉ nắm giữ những chức vụ mang tính cách “tượng trưng” trong nội các chính phủ, …” Sai. Ông Rösler là Chủ tịch Đảng FDP, Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Phó Thủ tướng Chính phủ Đức. Lúc nhậm chức, ông không liên hệ gì đến Việt Nam hay dựa vào gốc Việt mà làm chính trị. Chính phủ Đức cũng không hề có một toan tính chính trị nào nhằm thu hút lá phiếu của các sắc dân Việt hoặc cải thiện hình ảnh đa văn hoá/đa chủng tộc của Đức. Thành công của Rösler xuất phát từ các hoạt động trong FDP thuộc tiểu bang Niedersachsen rồi lên tới liên bang. Ông đóng một vai trò quan trọng trong sinh hoạt chính trị, không phài là chức vụ tượng trưng. Cử tri Đức gốc Việt hiện nay khoảng trên 100. 000 phiếu là quá ít


  2. Ngọn cờ Hai Sắc mầu “Đại đoàn kết và Ổn định” trên Thủ đô London cùng khắp Xứ sở Sương mù…
    *****************************

    https://www.youtube.com/watch?v=_vfijelrV3o
    ‘Stability and unity’: watch Rishi Sunak’s first speech to nation as PM

    Cháu nội di dân Ấn đến nước Anh
    Hội nhập tuyệt vời nhưng chưa Hòa tan
    Trung thành truyền thống Ấn giáo + Vợ Ấn
    Yêu Nước cưu mang Cộng đồng Ấn-Anh
    Thủ tướng Anh đầu tiên gốc dân thiểu số
    Ủng hộ bởi chính trị gia da trắng tinh anh
    Văn minh Anh bao dung nhân văn nhân bản
    Sẵn sàng đón nhận Người hội nhập chân thành
    Đâu như cỗ máy vong bản mất gốc toàn trị
    Quốc nạn tham nhũng bán Nước hại Dân
    Gạt bỏ Hiền tài Đất Việt ra ngoài mọi lãnh vực
    Văn minh Mỹ-Âu rộng lượng nhân bản nhân văn
    Nhân tài gốc Việt đành lưu vong Tây Âu-Bắc Mỹ


    Ôi Văn minh Anh khai phóng nhân bản nhân văn
    Hơn hai Thế kỷ quyết định lịch sử chọn Nhân tài làm Thủ tướng
    Văn minh Anh bao dung trọng đa dạng tài năng
    Thủ tướng Anh gốc Ấn quyết dâng Trí tuệ + Tâm huyết
    Lèo lái Nước Anh khó khăn qua bão thế giới vây quanh
    Cạnh châu Âu khủng hoảng chuỗi liên tiếp
    Tình hình nội bộ phân hóa bùng nổ xã hội Anh
    Tân Thủ tướng giơ cao Ngọn cờ Đại đoàn – Ổn định
    Thương quá Xứ Sương mù + Luân Đôn mong manh…

    TỶ LƯƠNG DÂN

    Sunak trở thành Thủ tướng tiếp theo của Vương quốc Anh sau nhiều tháng sóng gió
    **************************************

    Nguyễn Hữu Viện biên khảo & dịch thuật

    Thứ Hai, ngày 24 tháng 10 năm 2022

    https://www.youtube.com/watch?v=_vfijelrV3o

    ‘Stability and unity’: watch Rishi Sunak’s first speech to nation as PM

    “Tôi khiêm tốn và vinh dự được sự ủng hộ của các đồng nghiệp trong nghị viện và được bầu làm lãnh đạo của Đảng Bảo thủ và Liên hiệp.”
    “I am humbled and honored to have the support of my parliamentary colleagues, and to be elected as leader of the Conservative and Unionist Party.”

    Rishi Sunak sẽ trở thành Thủ tướng gốc Ấn đầu tiên và cũng là Thủ tướng da màu đầu tiên của nước Anh. Rishi Sunak vào tuổi 42, ông cũng là người trẻ nhất đảm nhận vị trí này trong hơn 200 năm qua tại Vương quốc ANH.

    Rishi Sunak chính là cựu bộ trưởng tài chính là thủ tướng thứ ba của Anh trong vòng chưa đầy hai tháng.

    “Đó là đặc ân lớn nhất trong cuộc đời tôi khi được phục vụ Đảng Bảo thủ mà tôi yêu quý và cống hiến cho Đất Nước Anh mà tôi mang ơn rất nhiều. Vương quốc Anh là một Đất Nước tuyệt vời, nhưng chắc chắn chúng tôi phải đối mặt với một thách thức kinh tế sâu sắc. Giờ đây, chúng ta cần sự ổn định và đoàn kết thống nhất, và tôi sẽ ưu tiên hàng đầu của mình là đưa Đảng và Đất Nước của chúng ta gần lại với nhau. ”

    “It is the greatest privilege of my life to be able to serve the party I love and give back to the country I owe so much to. The United Kingdom is a great country, but there is no doubt we face a profound economic challenge. We now need stability and unity, and I will make it my utmost priority to bring our party and our country together.”

    Rishi Sunak sẽ thay thế Liz Truss, nhà lãnh đạo sắp mãn nhiệm, người chỉ làm việc 44 ngày trước khi bà từ chức.

    Rishi Sunak đã đánh bại chính trị gia trung tâm Penny Mordaunt, người không nhận được đủ sự ủng hộ từ các nhà lập pháp để tham gia cuộc bỏ phiếu.

    Đối thủ chính khác của ông Rishi Sunak – cựu thủ tướng Boris Johnson, rút khỏi cuộc tranh cử và nói rằng ông không thể đoàn kết đảng nữa, sau một trong những giai đoạn hỗn loạn nhất trong lịch sử chính trị Anh.

    Rishi Sunak là một trong những chính trị gia giàu có nhất ở Westminster, triệu phú và cựu trùm quỹ đầu tư Sunak giờ sẽ phải đối mặt với một loạt thách thức khó khăn.

    Phát biểu trước các nhà lập pháp Đảng Bảo thủ hôm thứ Hai, Rishi Sunak cho biết ưu tiên hàng đầu của ông là mang lại sự ổn định kinh tế.

    Nhưng đó sẽ không phải là một nhiệm vụ dễ dàng.

    Ông dự kiến sẽ thực hiện cắt giảm chi tiêu sâu để cố gắng xây dựng lại danh tiếng tài khóa của Anh, ngay khi nước này rơi vào suy thoái kinh tế, kéo theo chi phí năng lượng và thực phẩm tăng cao.

    Giá đồng bảng Anh và giá trái phiếu chính phủ Anh tăng vọt trong thời gian ngắn khi có tin cựu nữ bộ trưởng quốc phòng Anh Mordaunt rút tên khỏi danh sách ứng viên thủ tướng, nhưng nhanh chóng trở lại mức cũ.

    Hiện tại, đảng Bảo thủ đang bị chia rẽ theo các đường lối tư tưởng, và công chúng ngày càng tức giận trước cách hành xử của các chính trị gia của đảng này.

    Sunak lần đầu tiên được cả nước chú ý khi trở thành bộ trưởng tài chính dưới thời Johnson ngay khi cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu tấn công nước Anh.

    Được trở thành nhà lãnh đạo da màu đầu tiên của đất nước Anh và là thủ tướng trẻ nhất trong hơn 200 năm, ông sẽ được Vua Charles tiếp đón theo Hiến pháp Anh để yêu cầu thành lập chính phủ mới

    TỶ LƯƠNG DÂN

    http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    NHÌN SANG Đất Nước ANH Văn minh cho dù có khủng hoảng NHƯNG Dân tộc ANH Vĩ đại đã cùng nhau kết đoàn và cử cả Nhân tài ANH gốc ẤN 100% đã ba đời mà Tân thủ tướng vẫn có VỢ ẤN

    MÀ NGẪM LẠI nghĩ buồn cho thân phận 100.000.000 người TRỪ ĐI 5.000.000 thằng VỊT CỘNG bưng bô tụi 80.000.000 HÁN CỘNG bên Hoa lục !!!!

    MÀ NGHĨ LẠI uất hận thù hận 5.000.000 thằng VỊT CỘNG (trong đó chỉ khoảng NGÀN THẰNG ĐẦU SỎ còn lại TẤT CẢ cũng chỉ là NẠN NHÂN có chút sướng hơn 1 chút so với 95.000.000 DÂN LÀNH DÂN OAN DÂN ĐEN ) bưng bô tụi 80.000.000 HÁN CỘNG bên Hoa lục !!!!

  3. Trước đó khá lâu, Việt Nam đã có Nông Đức Mạnh.

    Việt Nam cũng trọng người tài đức lắm chớ !

  4. Đây chỉ là đảng của ông ấy bầu mà thôi còn dân chúng cả nước Anh nữa, con vợ giàu có nhưng lách luật trốn thuế và bản thân ông ta có đời sống xa hoa tuy là tiền riêng nhưng về khía cạnh đạo đức, nhân cách thì xen ra không ổn hơn nữa khi Bojo có chuyện thì ông ta là người quay lưng và rất nhiều người xem Rishi Sunak là kẻ phản bội. Vực lại nền kinh tế xem ra không dễ trong lúc này, nói thì dễ.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây