Liên minh Lam – Chính

Đỗ Ngà

24-10-2022

Dự án Sân bay Quốc tế Vân Đồn manh nha đầu những năm 2000. Ngày 31/5/2006, Thủ tướng Chính phủ khi đó là ông Phan Văn Khải đã ký Quyết định 786 phê duyệt Đề án “Phát triển kinh tế – xã hội khu kinh tế Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh”, trong đó đưa ra lộ trình cụ thể để phát triển hạ tầng tại đây, như giai đoạn 2006 – 2010 sẽ hoàn thành cơ bản các công trình then chốt, gồm quy hoạch chi tiết, khởi công và hoàn thành một số hạng mục công trình như sân bay, cảng biển, một số khu du lịch.

Dự án xây dựng sân bay này nằm trên giấy, mãi đến đến năm 2012, khi đó ông Phạm Minh Chính về làm Bí thư Tỉnh Quảng Ninh thì dự án được xúc tiến. Các nhà đầu tư được mời vào gồm các tên tuổi lớn như Tập đoàn Rockingham (Mỹ) và Joinus Việt (liên doanh với Tổng công ty Cảng hàng không Hàn Quốc và Posco E&C) tham gia. Tuy nhiên, hai đối thủ nặng ký này bị gạt ra và thay vào đó là anh “tay mơ” Sun Group của Lê Viết Lam nhảy vào hốt trọn dự án và thực hiện xây dựng theo hình thức BOT. Năm 2016, Sun Group cho thi công và năm 2019 đưa vào hoạt động. Đây là liên minh quyền tiền Phạm Minh Chính – Lê Viết Lam.

Mô hình này làm ăn được nên thừa thắng xông lên, đầu năm 2021, ông Phạm Minh Chính lên làm thủ tướng và liên minh Phạm Minh Chính – Lê Viết Lam mở rộng thêm. Ông Thủ tướng Phạm Minh Chính lập chính sách lấy đất quy hoạch sân bay tràn lan để giao cho Sun Group xây dựng theo hình thức BOT tiếp tục.

Mới lên làm Thủ tướng được 8 tháng, ông Phạm Minh Chính đã giao cho Bộ Giao thông Vận tải quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc. Trong 10 năm tới cả nước có 28 sân bay, đến năm 2050 có 31 sân bay với hình thức hợp tác công tư PPP (BOT là một hình thức của PPP). Có nhiều sân bay chỉ cách nhau chưa tới 100 km nhưng ông Thủ tướng vẫn quyết lấy đất làm sân bay.

Hiện nay nhu cầu vận tải hàng không rất lớn. Những ngày lễ tết, các hãng hàng không không thể nào tiêu hóa hết lượng hành khách đông nghịt. Trong lượng hành khách lớn ấy thị phần khách hạng sang chưa được hãng hàng không nào nhảy vào khai thác và Sun Group đã nhanh chóng nhảy vào làm vua. Ngày 2 tháng 3, Sun Group chính thức ra mắt hãng hàng không hạng sang Sun Air, đầu tư loại phi cơ siêu sang ít chỗ ngồi hiệu Gulfstream, phục vụ giới nhà giàu không thích trễ chuyến, hoãn chuyến và ngồi chật chội trong các phi cơ phổ thông.

Như vậy Sun Group đang có ý muốn trở thành ông trùm ngành hàng không khi mà chính họ sở hữu cả hãng bay lẫn sân bay. Đi đầu trong việc hỗ trợ định hướng này cho Sun Group không ai khác là ông đương kim Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ông Chính đang làm chính sách cho Sun Group rất rõ. Tất nhiên phải có gì đó thì ông Thủ tướng mới làm chính sách cho doanh nghiệp chứ không ai làm không công cả.

Một ông Thủ tướng điều hành cả nền kinh tế làm chính sách cho doanh nghiệp thì không gì bằng. Từ việc gom sự án đến huy động vốn mà được ông Thủ tướng tác động vào nên thực hiện rất trôi chảy. Cũng giống Vin Group, Sun Group chọn người để kết đôi. Trong trường hợp này, Sun Group chọn chơi với ông Thủ tướng. Mà điều hay là Sun Group chơi với ông Thủ tướng khi ông này mới là Bí thư tỉnh đến giờ.

Sự liên minh Phạm Minh Chính – Lê Viết Lam tưởng như không có gì cản nổi thì nay có vẻ như đang gặp sóng gió. Thị trường vốn của Việt Nam đang đi vào tâm bão. Kênh huy động vốn từ Ngân hàng thì đang bị siết vì chính sách tiền tệ thắt chặt của Ngân hàng Nhà nước. Kênh huy động vốn thị trường chứng khoán giờ cũng đang lâm vào tình cảnh khó khăn. Chỉ số VN Index trên thị trường cổ phiếu thủng mốc 1.000 điểm và thị trường trái phiếu doanh nghiệp thì đang trong thời kỳ đại phẫu với việc hốt Đỗ Anh Dũng và Trương Mỹ Lan cho vào lò. Hiện nay các ông lớn hàng đầu đang bế tắc vốn vì sợ huy động vốn trái phiếu là bị tù. Thị trường trái phiếu trước đây rất dễ dãi cho các đại gia đói vốn nay đang trở thành cạm bẫy.

Hiện nay Sun Group chưa có dấu hiệu bế tắc vốn, tuy nhiên Vin Group thì đang có dấu hiệu. Việc Vin Group lập ra công ty VMI vẽ ra chiêu trò hút vốn trực tiếp từ nhà đầu tư không thông qua thị trường trái phiếu mặc dù về hình thức nó chẳng khác gì cách vay tiền trên thị trường trái phiếu. Điều này cho thấy, Vin Group đang bí vốn nhưng không dám huy động trên thị trường trái phiếu vì sợ bị như Đỗ Anh Dũng và Trương Mỹ Lan. Liệu rằng Sun Group có hơn Vin Group?

Nói tới Vin Group và Sun Group là nói đến cặp song sinh của 2 ông bạn du học Đông Âu. Cách làm ăn na ná nhau. Việc Vin Group bí vốn thì tình cảnh của Vin Group cũng khó mà khá hơn được, bởi vì khủng hoảng thị trường vốn của Việt Nam là tình hình chung. Hiện tại, ông Phạm Minh Chính đang nắm cả nền kinh tế, việc tác động vào kênh huy động vốn cho Sun Group là trong tầm tay. Tuy nhiên, ông có tác động có lợi cho Lê Viết Lam hay không thì không biết. Nếu có thì rất rủi ro cho ông Thủ.

Nếu Sun Group bị tóm như Vạn Thịnh Phát thì liên minh Phạm Minh Chính – Lê Viết Lam sẽ bị lộ và đây có thể là một tử huyệt thứ hai của ông Thủ tướng, bên cạnh tử huyệt Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. Xem ra ông thủ PMC. nên được đồng bào cảnh giác vì thành tích của ông ta ỏ
    Quảng Ninh có vấn đề và chẳng phải “tốt đẹp” gì !

  2. Từ ngài tổng Lú, Phúc nghẹo, Chính mồ hôi trở xuống, đều vì dân vì nước trước, sau đó mới vì nhà. Cấc công dân nước CHXHCNVN đừng bao giờ nghi ngờ điều đó .

  3. NHÌN SANG Đất Nước ANH Văn minh cho dù có khủng hoảng NHƯNG Dân tộc ANH Vĩ đại đã cùng nhau kết đoàn và cử cả Nhân tài ANH gốc ẤN 100% đã ba đời mà Tân thủ tướng vẫn có VỢ ẤN

    MÀ NGẪM LẠI nghĩ buồn cho thân phận 100.000.000 người TRỪ ĐI 5.000.000 thằng VỊT CỘNG bưng bô tụi 80.000.000 HÁN CỘNG bên Hoa lục !!!!

    MÀ NGHĨ LẠI uất hận thù hận 5.000.000 thằng VỊT CỘNG (trong đó chỉ khoảng NGÀN THẰNG ĐẦU SỎ còn lại TẤT CẢ cũng chỉ là NẠN NHÂN có chút sướng hơn 1 chút so với 95.000.000 DÂN LÀNH DÂN OAN DÂN ĐEN ) bưng bô tụi 80.000.000 HÁN CỘNG bên Hoa lục !!!!

    Sunak trở thành Thủ tướng tiếp theo của Vương quốc Anh sau nhiều tháng sóng gió
    **************************************

    Nguyễn Hữu Viện biên khảo & dịch thuật

    Thứ Hai, ngày 24 tháng 10 năm 2022

    https://www.youtube.com/watch?v=_vfijelrV3o

    ‘Stability and unity’: watch Rishi Sunak’s first speech to nation as PM

    “Tôi khiêm tốn và vinh dự được sự ủng hộ của các đồng nghiệp trong nghị viện và được bầu làm lãnh đạo của Đảng Bảo thủ và Liên hiệp.”
    “I am humbled and honored to have the support of my parliamentary colleagues, and to be elected as leader of the Conservative and Unionist Party.”

    Rishi Sunak sẽ trở thành thủ tướng tiếp theo của Anh sau khi ông giành chiến thắng trong cuộc đua vào vị trí lãnh đạo Đảng Bảo thủ vào thứ Hai (24/10).

    Cựu bộ trưởng tài chính là thủ tướng thứ ba của Anh trong vòng chưa đầy hai tháng.

    “Đó là đặc ân lớn nhất trong cuộc đời tôi khi được phục vụ Đảng Bảo thủ mà tôi yêu quý và cống hiến cho Đất Nước Anh mà tôi mang ơn rất nhiều. Vương quốc Anh là một Đất Nước tuyệt vời, nhưng chắc chắn chúng tôi phải đối mặt với một thách thức kinh tế sâu sắc. Giờ đây, chúng ta cần sự ổn định và đoàn kết thống nhất, và tôi sẽ ưu tiên hàng đầu của mình là đưa Đảng và Đất Nước của chúng ta gần lại với nhau. ”

    “It is the greatest privilege of my life to be able to serve the party I love and give back to the country I owe so much to. The United Kingdom is a great country, but there is no doubt we face a profound economic challenge. We now need stability and unity, and I will make it my utmost priority to bring our party and our country together.”

    Rishi Sunak sẽ thay thế Liz Truss, nhà lãnh đạo sắp mãn nhiệm, người chỉ làm việc 44 ngày trước khi bà từ chức.

    Rishi Sunak đã đánh bại chính trị gia trung tâm Penny Mordaunt, người không nhận được đủ sự ủng hộ từ các nhà lập pháp để tham gia cuộc bỏ phiếu.

    Đối thủ chính khác của ông Rishi Sunak – cựu thủ tướng Boris Johnson, rút khỏi cuộc tranh cử và nói rằng ông không thể đoàn kết đảng nữa, sau một trong những giai đoạn hỗn loạn nhất trong lịch sử chính trị Anh.

    Rishi Sunak là một trong những chính trị gia giàu có nhất ở Westminster, triệu phú và cựu trùm quỹ đầu tư Sunak giờ sẽ phải đối mặt với một loạt thách thức khó khăn.

    Phát biểu trước các nhà lập pháp Đảng Bảo thủ hôm thứ Hai, Rishi Sunak cho biết ưu tiên hàng đầu của ông là mang lại sự ổn định kinh tế.

    Nhưng đó sẽ không phải là một nhiệm vụ dễ dàng.

    Ông dự kiến sẽ thực hiện cắt giảm chi tiêu sâu để cố gắng xây dựng lại danh tiếng tài khóa của Anh, ngay khi nước này rơi vào suy thoái kinh tế, kéo theo chi phí năng lượng và thực phẩm tăng cao.

    Giá đồng bảng Anh và giá trái phiếu chính phủ Anh tăng vọt trong thời gian ngắn khi có tin cựu nữ bộ trưởng quốc phòng Anh Mordaunt rút tên khỏi danh sách ứng viên thủ tướng, nhưng nhanh chóng trở lại mức cũ.

    Hiện tại, đảng Bảo thủ đang bị chia rẽ theo các đường lối tư tưởng, và công chúng ngày càng tức giận trước cách hành xử của các chính trị gia của đảng này.

    Sunak lần đầu tiên được cả nước chú ý khi trở thành bộ trưởng tài chính dưới thời Johnson ngay khi cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu tấn công nước Anh.

    Được trở thành nhà lãnh đạo da màu đầu tiên của đất nước Anh và là thủ tướng trẻ nhất trong hơn 200 năm, ông sẽ được Vua Charles tiếp đón theo Hiến pháp Anh để yêu cầu thành lập chính phủ mới

    TỶ LƯƠNG DÂN

    http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây