Thiếu điện, người dân Ukraine sạc phone vào ban đêm và không dùng microwave

New York Times

Cù Tuấn, dịch

21-10-2022

KYIV, Ukraine – Người dân thủ đô Ukraine đã được khuyến cáo tránh sử dụng lò vi sóng và ấm điện. Các chủ cửa hàng đang được yêu cầu hạn chế chiếu sáng các bảng hiệu và màn hình. Và hầu hết các tuyến tàu điện của Kyiv đang được thay thế bằng xe buýt.

Việc hạn chế sử dụng điện trên toàn quốc có hiệu lực trên khắp Ukraine vào đầu ngày 20/10, trong bối cảnh 10 ngày xảy ra các cuộc tấn công từ trên không của Nga đã gây ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng năng lượng của đất nước này và khiến mất điện liên tục.

Hệ thống năng lượng của Ukraine đã hứng chịu nhiều cuộc tấn công hơn trong 10 ngày qua so với 8 tháng trước đó của cuộc chiến, theo Ukrenergo, cơ quan điện lực của quốc gia này.

Việc thắt chặt sử dụng điện một cách khắc khổ diễn ra sau khi Tổng thống Volodymyr Zelensky nói rằng, các cuộc tấn công của Nga đã đánh sập một phần ba nhà máy điện của đất nước này trong tuần qua, ngay khi thời tiết bắt đầu lạnh hơn, làm dấy lên lo ngại rằng các cuộc tấn công vào các dịch vụ quan trọng có thể tạo ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo.

Chính phủ đã ra lệnh cho người dân Ukraine hạn chế sử dụng điện từ 7 giờ sáng đến 11 giờ tối, báo hiệu một giai đoạn mới của cuộc chiến, trong đó người dân có thể thiếu các dịch vụ cơ bản khi mùa đông đến gần.

Ukrenergo đã cảnh báo trong một tuyên bố trên ứng dụng nhắn tin Telegram về tình trạng ngừng hoạt động kéo dài tới 4 giờ vào 20/10 và kêu gọi người dân Ukraine sạc ngay các thiết bị điện của họ.

Vui lòng đảm bảo rằng bạn đã sạc điện thoại, pin dự phòng, nước, đèn pin và pin trước 7 giờ sáng ngày mai”, công ty này nói.

Hầu hết các tuyến tàu điện của Kyiv đã được thay thế bằng xe buýt vào 20/10 trong nỗ lực giúp tiết kiệm điện, Vitali Klitschko, thị trưởng thành phố, cho biết. Ông kêu gọi người dân tránh sử dụng lò vi sóng và ấm điện, theo một bài đăng trên Telegram. Ông nói với các chủ cửa hàng hạn chế chiếu sáng các bảng hiệu và màn hình.

Ông Klitschko cho biết, thành phố cũng đã bật mạng lưới sưởi ấm của mình vào 20/10, “có tính đến điều kiện thời tiết và nhu cầu tiết kiệm điện (để người dân Kyiv không sưởi ấm ngôi nhà của họ bằng máy điều hòa không khí và lò sưởi điện).”

Tuần trước, Nga đã phát động một chiến dịch không kích lớn với tên lửa và máy bay không người lái, nhằm vào các cơ sở hạ tầng quan trọng ở Ukraine. Vào ngày 10 tháng 10, điện đã bị ngắt ở hơn 10 thành phố, từ Kyiv đến Kharkiv, sau một loạt các cuộc tấn công tên lửa mà các quan chức Ukraine cho rằng nhằm làm mất khả năng hệ thống năng lượng của quốc gia này. Nga cho biết, các vụ pháo kích nhằm đáp trả một vụ đánh bom xe tải làm hư hỏng một cây cầu quan trọng nối Nga và Crimea.

Các cuộc tấn công gần đây đã phá hủy 30% các nhà máy điện của Ukraine và gây ra “mất điện lớn trên toàn quốc”, ông Zelensky cho biết hôm thứ Ba, và Ukrenergo cho biết, các cuộc tấn công kể từ ngày 10 tháng 10 đã làm hỏng nhiều hệ thống năng lượng của Ukraine hơn các cuộc tấn công trong suốt trước đó tám tháng.

Bộ trưởng chính phủ, Oleksii Chernyshov, hôm thứ Ba cho biết, 408 địa điểm ở Ukraine đã bị tấn công trong các cuộc tấn công gần đây, trong đó có 45 cơ sở năng lượng. Nhiều cuộc tấn công cũng đã tấn công các nhà máy năng lượng nhiệt tạo ra hơi nước để sưởi ấm nhà dân và cơ sở kinh doanh. Vào ngày 19/10, ba cơ sở năng lượng bổ sung đã bị phá hủy.

Trong bài phát biểu hàng đêm, ông Zelensky khuyến khích người dân Ukraine thực hiện nghiêm túc các quy định hạn chế mới, trấn an người dân rằng thời gian mất điện theo lịch trình sẽ được rút ngắn nếu tiết kiệm đủ năng lượng. “Điều này đòi hỏi những nỗ lực chung của chúng ta”, ông nói. “Ngày mai chúng còn cần thiết hơn trước.”

Năng lượng ở Ukraine có tính tập trung cao, mặc dù các nhà máy điện có thể hoạt động độc lập, vì vậy đất nước này có thể bị chia thành các “đảo” năng lượng ngay cả khi các kết nối giữa chúng bị hỏng, các chuyên gia về hệ thống của nước này cho biết.

Nhưng dù cho hệ thống này có một số khả năng phục hồi, họ cho rằng sẽ mất vài tuần để sửa chữa hoàn toàn. Và các cuộc tấn công mới đã tiếp tục diễn ra gần như hàng ngày, với một số cơ sở hạ tầng bị tấn công vào 19/10 và còi báo động trên phần lớn Ukraine trong ngày 20/10 đã rú lên, cảnh báo các cuộc tấn công có thể xảy ra.

Tổ chức Y tế Thế giới đã cảnh báo về khả năng xảy ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng gia tăng, vì việc thiếu tiếp cận với nhiên liệu hoặc điện “có thể trở thành vấn đề sinh tử nếu mọi người không được sưởi ấm trong nhà của họ”.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây