Tình hình Ukraine ngày thứ 236

Phan Châu Thành

18-10-2022

1. Sau vài ngày yên ắng, hôm nay Nga tiếp tục dùng 12 drone tự sát mua từ Iran về khủng bố dân chúng Kyiv, ngay từ rạng sáng hay lúc ban đêm. Đại đa số chúng bị bắn hạ:

Trên toàn tỉnh Kyiv, Nga đã sử dụng tới 28 drone:

Nhưng ít nhất 4 người dân đã chết, 11 người bị thương khi drone rơi trúng khu dân cư:

Cô Vika đã chết trong đống đổ nát cùng chồng và chú mèo của mình trong khi đang mang thai 6 tháng. Tất cả họ đều đang ngủ khi drone Nga tấn công vào sáng sớm:

Drone tự sát trên bầu trời Kyiv:

Một drone rơi gần ga tàu hỏa, giữa các tòa nhà dân:

Có tới 5 drone bay qua làng Protsev ở tỉnh Kyiv, 3 drone bị bắn hạ:

Tất cả những ai có vũ khí đều tìm cách bắn những drone này. Cùng với sự may mắn, cảnh sát Oleksiy Biloshytskyi đã làm được điều đó:

Một chú mèo được cứu sống từ đống đổ nát:

Không thể đánh thắng quân đội Ukraina trên chiến trường, Putin cùng đám lính chuyển qua những trò hèn hạ, tấn công bừa bãi vào những mục tiêu dân sự để khủng bố dân thường. Một “cường quốc” luôn “tự hào” cho rằng “có lịch sử oanh liệt, chiến thắng phát xít Đức” thể hiện một bộ mặt thật dối trá, man rợ và tệ hại còn hơn đội quân của Hittler thủa nào.

@viceworldnews

Ukraine says Kyiv came under attack from “kamikaze drones” early Monday morning, a week after a wave of Russian missile strikes on the capital and other cities across the country. #ukraine #russia #ukrainewar #kyiv #putin #zelenskyy

♬ original sound – VICE World News

Người dân Kyiv biểu tình trước đại sứ quán Iran phản đối việc bán drone tự sát cho Nga:

2. Trên chiến trường, quân Ukraina tiếp tục áp sát, đuổi hoàn toàn quân Nga ra khỏi tỉnh Kharkiv và chuyển chiến trường sang tỉnh Lugansk. Tin từ nguồn phía Nga:

Phía Nga vẫn đang phải dùng lợi thế pháo binh để bắn chặn các bước tấn công của phía Ukraina:

Một xe bọc thép của Ukraina bị bắn trúng:

Quân Ukraina đã chiếm được làng Raihodorodka, chỉ còn cách Svatove 10 km:

Vũ khí Nga bị phá hủy trên con đường vào Svatove:

Quân Ukraina cũng phát động các đợt tấn công xung quanh Kreminna:

Phía Nga bất ngờ tổ chức một cuộc phản công từ Kreminna vào tận Torske, khoảng 10km sau mặt trận chính, định thọc hậu phía Ukraina nhưng cuộc tấn công đã bị phát hiện kịp thời và đẩy lùi

Viện nghiên cứu chiến tranh ISW công nhận những diễn biến chiến trường, cho rằng điểm nóng lớn nhất trên chiến trường là mặt trận Svatove-Kreminna:

3. Bản đồ chiến sự quanh Bakhmut, quân Ukraina đã lại đánh bật toàn bộ quân Nga ra khỏi các làng bên rìa thanh phố như Ivhanrad hay Optyne:

Bên trong thành phố hôm nay khá yên tĩnh, ngay cả chó mèo cũng được đem đi di tản:

…trong khi chiến sự diễn ra bên rìa thành phố. Phim nguồn từ phía Nga:

Không có một lính Nga nào bên trong Bakhmut, bất chấp việc nguồn Nga nhiều lần tuyên bố như sắp chiếm được đến nơi:

Quân Nga rút lui để lại rất nhiều xác chết:

Không còn cách nào, phía Nga lại câu pháo vào một số nơi:

Tổng hợp phim drone tự sát của Nga đánh vào một số vị trí của phía Ukraina:

4. Tình hình chiến trường Zaporizhia theo nguồn từ phía Nga. Đây là chiến trường yên tĩnh nhất trong cuộc chiến này, hầu như hai bên giữ vị trí của mình và lâu lâu mới có một cuộc đụng độ nhỏ:

Nhà kho của Nga ở Berdyansk lại cháy:

Drone mang lựu đạn của Nga bị phòng không Ukraina bắn trúng:

Lại một tên lửa của Nga tự hỏng sau khi rời bệ phóng:

5. Theo ISW, chiến trường Kherson hôm nay chưa có thay đổi gì đáng kể, quân Ukraina vẫn đang di chuyển, tập hợp nhưng chưa tổ chức một đợt tấn công lớn nào:

Hai mươi lính Iran – những chuyên gia điều khiển drone tự sát – đã được phát hiện ở Kherson, cho thấy sự tham gia âm thầm nhưng trực tiếp của nước này trong cuộc xâm lược:

Drone Nga tấn công:

Tổn thất của phía Ukraina:

Pháo Ukraina hoạt động:

Xe quân sự Nga bị phá hủy:

Bộ binh Ukraina trên chiến trường:

6. Thêm một cuộc trao đổi tù binh lớn giữa hai bên đã diễn ra trong đó có 108 nữ tù binh Ukraina được trả tự do và trở về nhà:

7. Máy bay huấn luyện Su-34 của Nga đã lao thẳng xuống khu dân cư ở Krasnodar, phía tây nam nước Nga, giết chết ít nhất 4 người và làm bị thương 25 người. Phi công đã nhảy dù khỏi máy bay, bất chấp việc máy bay sẽ đâm thẳng vào nhà dân:

Phi công để thoát chết đã bất chấp mạng sống của nhiều dân thường khác – cho thấy việc huấn luyện lính Nga trên thực tế như thế nào:

Cứu hộ vẫn đang làm việc:

8. Phía Ukraina cung cấp đường dây nóng chính thức để mọi binh sỹ Nga đều có thể tự nguyện đầu hàng và sẽ được hưởng quy chế tù binh chiến tranh theo đúng như hiệp định Geneve. Nếu người lính đó sợ hãi việc có thể bị trả thù khi quay lại nước Nga, thì cũng sẽ có cơ hội để được xem xét cấp quy chế tị nạn. Đây có thể là một thông tin cần thiết và rất quan trọng cho những người bị bắt buộc phải ra trận theo lệnh tổng động viên mà bản thân không muốn, nhất là những người Nga gốc Việt – bởi một cái chết lãng xẹt cho ý muốn của kẻ độc tài như Putin là một cái chết không đáng giá một chút nào.

Không ai có thể nói xấu, bôi nhọ Putin hay chính phủ Nga ngoài chính những việc họ đang nói, đang làm, đang thể hiện: một chính quyền, một nhà nước yếu kém và độc ác, coi thường mạng sống của dân lành, trong đó có cả chính dân Nga. Thế nên hiện nay, Ukraina không chỉ chiến đấu cho Độc lập, Tự do của họ, họ còn đang chiến đấu cho cả một thế giới văn minh, tử tế hơn nữa đấy.

Viva Ukraina.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Chiến tranh Ukraine có thể kết thúc như thế nào mà không có leo thang hạt nhân

    Bầu cử giữa kỳ tháng 11 tới tại MỸ chắc NẾU Thượng viện và Hạ viện Cộng Hòa nắm đa số là dấu hiệu cựu TT TRUMP trở lại Tòa Bạch Cung …. thì chỉ cần sau 2 THÁNG TỚI tức khoảng đầu năm 2023 Chiến tranh Ukraine có thể kết thúc KHI Trump có thể đề nghị NHỮNG TRIỂN VỌNG có lợi CHO CẢ HAI cho NGA và Ukraine

    sau kết quả Bầu cử giữa kỳ tháng 11 tới tại MỸ chắc NẾU Thượng viện và Hạ viện Cộng Hòa nắm đa số là dấu hiệu cựu TT TRUMP trở lại Tòa Bạch Cung ….
    HIỆN TÌNH Thế giới ngày nay KHÔNG CÒN cho đầu óc thư lại và nhất tuổi già sức yếu như TT Biden hiện nay

    TỶ LƯƠNG DÂN

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây