Cần tôn trọng sự lựa chọn của mỗi người

Ngô Anh Tuấn

28-9-2022

Việc luật sư Võ An Đôn cùng gia đình đi Mỹ định cư theo diện tị nạn chính trị là điều được dự báo trước nên tôi không bất ngờ về thông tin này. Anh ấy đã quyết ra đi thì có vướng thêm vài thủ tục khác rồi cũng sẽ được gỡ sớm thôi. Tôi nghĩ rằng người ta không cần thiết phải có thêm một bản án với một mức án nhất định nào đó thì mới để cho anh ấy ra đi.

Khi làm những vụ việc, vụ án xương xẩu, dễ va chạm, đặc biệt là va chạm với chính quyền, người làm chịu áp lực một phần, phần lớn hơn sẽ thuộc về người thân của mình. Tôi không tương tác thường xuyên với luật sư Đôn nên không biết và đánh giá được những khó khăn, áp lực mà anh ấy và gia đình đã trải qua trong thời gian qua nhưng với những gì mà tôi cũng đã từng nếm trải thì tôi hiểu được phần nào.

Với tính cách ngang tàng như chúng tôi, làm khổ bản thân thì ít nhưng làm khổ những người thân quanh mình thì nhiều. Vì thế, nếu có bạn bè cũ không dám bắt chuyện nữa hay có người cộng tác âm thầm rút lui thì cũng là chuyện dần trở nên bình thường. Và rồi một ngày, chúng tôi trở thành kẻ lạc lõng, cô đơn giữa dòng đời vẫn lặng lẽ trôi.

Giống như những người dám lên tiếng khác, luật sư Đôn yêu quý quê hương, đất nước mình và phải quyết định dứt áo rời bỏ là điều không dễ dàng. Không ít gương mặt đình đám đã “tắt ngấm” sau khi ra khỏi Việt Nam vì phải vất vả mưu sinh ở xứ người hoặc vì những lý do khác là điều mà bất kỳ ai đi sau không thể không suy nghĩ; anh Đôn cũng vậy. Thế nên, bỏ phía sau những lo lắng ấy để chấp nhận ra đi, chắc hẳn không phải là quyết định sống cho riêng bản thân mình, mà có thể là sự đánh đổi cho những người yêu thương, bù đắp cho họ những tháng ngày phiêu lưu của mình.

Có đôi khi, hành vi cứng nhắc của mỗi người chỉ để vỗ về cho cái tôi lớn của họ chứ không mang lại hạnh phúc, bình yên của những người thân yêu của mình. Và khi ngoái đầu nhìn lại, họ thấy mình cần sống và hành xử khác hơn một chút thì cũng là điều bình thường.

Vậy nên, trong câu chuyện của luật sư Đôn, thay vì trách móc hay suy diễn những thuyết âm mưu, chúng ta nên chúc mừng cho sự ra đi của anh ấy, chúc mừng cho vợ con anh ấy khi mà họ có thể có một cuộc sống ấm êm, đủ đầy và an toàn hơn trong tương lai. Mỗi người có một lựa chọn của mình và ra đi là lựa chọn của ấy thì chúng ta nên tôn trọng.

Bản thân tôi, tôi thích những người dám sống, dám ở lại, nhưng tôn trọng quyết định của những người ra đi vì chỉ khi tôi là họ thì tôi mới hiểu được rằng việc ra đi của họ là đúng hay sai, nên hay không mà thôi. Đứng ngoài nhìn phiến diện và phán xét không phải là việc thường làm của tôi. Tôi đã gửi lời chúc mừng luật sư Đôn và hy vọng mọi thứ sẽ suôn sẻ với anh ấy. Tôi chỉ có chút buồn là đất nước đang mất dần chỗ đứng, tiếng nói của người thẳng thắn, đàng hoàng. Không biết rồi đây, ta còn những ai để bè bạn. Dẫu là vậy, tôi vẫn sẽ ở lại đây để khóc cười cùng các bạn…

Bình Luận từ Facebook

6 BÌNH LUẬN

  1. Nhận định của Tam Tran rất chính xác, luật sư Ngô Anh Tuấn không cô đơn . Những người mến mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Việt Nam vẫn luôn là 1 bộ phận không hề nhỏ, & bao gồm những người ai như các chuyên gia chích đùi cũng kính trọng . Xít, lộn, name-droppin, Gs Mạc Văn Trang, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Chu, Gs Chu Mộng Long đang dao động, nhưng tớ tin cuối cùng cũng đủ yêu đất nước để quyết định ở lại . Vả lại, ở nước ngoài mà ôm Mác-Lê toàn tập & Hồ toàn tuyển tập, somebody will call animal control . Càng mến mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, họ càng muốn ở lại để xây dựng đất nước giàu đẹp với Đảng tiền phong lãnh đạo .

    Những người khác thì, yep, nên lượn đi cho nước nó trong . Đất nước xã hội chủ nghĩa này không (bao giờ) cần những loại bỏ nước ra đi, chỉ cần tiền họ đem về sau khi đã yên chỗ ở đâu đó ngoài đất nước “mến yêu” của họ

    “quyết định dứt áo rời bỏ là điều không dễ dàng”

    Easier than you thought. Hồi đó cũng vậy & bây giờ cũng thế . Tất nhiên, những người mến mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn sống trong niềm tin của mình . WTF can you do?

    “Bản thân tôi, tôi thích những người dám sống, dám ở lại”

    Tớ khác với Ls Ngô Văn Tuấn, well, a tad. Tớ cũng thích họ, nhưng thích nhìn & quan sát họ hơn, aka thích họ như a scientist thích quan sát đám chuột bạch . Việt Nam như 1 giant lab với cả 1 eco-system hoàn thiện . Trên cả tuyệt vời luôn!

    Oh yeah, chuyện khai dân trí gì gì đó . Chừng nào dân đ lên các bác thì các bác mới khai (mùi) dân trí thui . Tuy vậy, có người cần mọi người tin tưởng các bác để củng cố niềm tin public belief vào Chủ tịch Hồ Chí Minh . Rất tốt cho đại cuộc .

  2. Không phải việc đơn giản hay dễ dàng khi ở ngay trong nước mà dám chống nhà nước
    Cs. đâu nhé ? Đừng tưởng bở như vậy rồi dễ dãi mạt sát người ta ?
    Đó là người chống Cs.sẽ bị CA.ghi vào “sổ đen” và phải đối mặt với biết bao sách nhiễu
    bực bội phiền phức không những về vật chất mà cả tinh thần. Áp lực nặng và khó khăn
    nhất là bị cô lập về kinh tế mà không có kế sinh nhai nuôi sống gia đình mình thì kể như
    bị dồn đến đuờng cùng, thậm chí chịu chết hay đầu hàng bỏ cuộc.Thế nhưng đau khổ về
    tinh thần mới là khổ nạn khi danh dự bị xúc phạm mà không thể bảo vệ hay kiện cáo gì
    được. Trước 1975, nhờ có báo chí tư nhân và VC.đã từng lợi dụng tư dọ ngôn luận này để
    bệnh vực, kể cả tâng bốc những kẻ cố tình chống đối chính phủ cũ còn bây giờ thì bó tay
    vì tay sai thuộc hạ nhà nước Cs. qúa đông nhảy vào đồng loạt “đánh hội đồng” nạn nhân
    đến thân tàn ma dại để lập công dâng đảng “cướp sạch” của chúng !

  3. Ông Lai Việt này, qua cách nói cho thấy văn hóa rất thấp! Người có học hành, đàng hoàng thì dù có ghét ai cách nói cũng rất đúng mực.

    • Hề…hề… cụ này lẩm cẩm đến mức không thể phân biệt thế nào là ĐẤT NƯỚC và thế nào là TỔ QUỐC rồi. Miễn bàn!!!!

  4. Võ An Đôn và những người như anh là những người yêu nước.

    Việc các anh làm là “khai dân trí, chấn dân khí “, can đảm đương đầu với lũ cường quyền cùng đám lau nhau cầm cờ chạy hiệu của chúng, đám bưng bô bồi bút các loại hè nhau cô lập, vô hiệu hóa các anh.

    Các anh giúp người dân hiểu được quyền của mình và dũng cảm đứng lên đòi các quyền chính đáng đó, để họ rũ bỏ dần sự rẻ khinh của thế giới với cuốn hộ chiếu Việt Nam.

    Hiệu quả công việc của các anh đã và đang lan tỏa. Các anh gieo mầm cho một Việt Nam tự cường và sẽ có ngày hái quả.

  5. Hề… hề…, thế đe*o nào mà tôi lại có cảm nghĩ rằng bọn to mồm chống chính quyền để xin được một vé ra nước ngoài CHÍNH LÀ BỌN PHẢN BỘI TỔ QUỐC đấy!!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây