Quốc khánh

Nguyễn Thông

2-9-2022

Hôm nay 2.9, xứ này gọi là ngày quốc khánh, hoặc ngày độc lập.

Các nước trên địa cầu hầu như nước nào cũng có ngày quốc khánh. Theo từ nguyên, quốc nghĩa là nước, khánh là mừng, vui mừng, ăn mừng. Quốc khánh, hiểu nôm na, là ngày lễ ăn mừng, vui mừng của một quốc gia.

Xưa nay, các nước trên thế giới thường chọn ngày quốc khánh là ngày gắn với sự kiện trọng đại, có ý nghĩa bậc nhất của nước ấy. Rồi hằng năm, cứ tới ngày tháng đó thì kỷ niệm quốc khánh. Nước Mỹ là 4.7, Pháp chọn 14.7, Trung Quốc 1.10, Việt Nam 2.9 (lưu ý là ngày 2.9 chứ không phải mùng 2.9, bởi mùng chỉ dùng cho âm lịch).

Hồi tôi còn bé, học cấp 1, trong sách tập đọc có bài thơ, rằng “Ngày mùng 2 tháng 9/Ngày sinh của nước ta/Tháng 10 ngày mùng 1/Quốc khánh nước Trung Hoa/Nước Việt Nam gan dạ/Có Trung Hoa anh hùng/Bên nhau luôn sát cánh/Tiêu diệt kẻ thù chung/Việt Nam có bác Hồ/Trung Hoa có bác Mao/Nhi đồng cả hai nước/Yêu hai bác như nhau”.

Như đã nói, dương lịch không dùng mùng, nhưng ông bà nhà thơ (tên gì thì tôi quên rồi), đã đưa vào sách giáo khoa thì đành phải học. Ca ngợi quan hệ với Tàu, bắt yêu thương bác Mao dù bác Mao giết mấy chục triệu người, kể cả đồng chí đồng đội thân thiết nhất cùng vào sinh ra tử. Và bi kịch nhất, thứ mà bài thơ kiêu ngạo, tự hào không phải là hòa bình, tình yêu thương, mà là đánh nhau, giết chóc, diệt thứ này, giết kẻ kia. Trẻ con như thế hệ tôi bị nhét vào đầu máu hung hăng ấy, làm chi mà chả hở ra là đánh, tẩn, thụi, nện… người khác.

Thế giới, nước người ta đều có quốc khánh nhật, nhưng hầu hết chỉ nhắc nhớ, kỷ niệm một cách đơn giản, gọn nhẹ, hiền hòa, thậm chí lặng lẽ. Điều mà họ quan tâm là cuộc sống mỗi ngày của người dân được hạnh phúc, đầy đủ, vui vẻ, yêu thương, xã hội được an lành. Thế giới văn minh, hạnh phúc thực chất là vậy, không rùm beng, màu mè, hoa hòe hoa sói, cờ đèn kèn trống. Họa hoằn lắm, họ chỉ kỷ niệm quốc khánh rầm rộ vào mốc thời gian thật đặc biệt, ví dụ 50 năm, 100 năm, mà những dịp như thế rất hiếm trong dòng thời gian.

Thói màu mè, hình thức, băng rôn cờ quạt thường chỉ thấy ở những nước cộng sản, xã hội chủ nghĩa, như Liên Xô, Trung Quốc, Việt nam, Triều Tiên, Cuba… Thôi thì “trăm nghìn đổ một trận cười như không”, ném tiền qua cửa sổ, chỉ nhằm đạt mục đích tuyên truyền, để dân chúng giả vờ hạnh phúc, giả vờ sung sướng, tự hào.

Năm nào cũng như năm nào, bất cần năm chẵn năm lẻ, cứ gọi là quốc khánh tung trời, đến con kiến trong lỗ cũng phải bò ra coi. Bằng chứng rõ nhất là năm nay xứ ta kỷ niệm quốc khánh lần thứ… 77, giời ạ. Cũng lễ lạt, đít cua, ông to bà nhớn làm long trọng viên, cờ quạt băng rôn đỏ rực, tivi ầm ào, báo chí sặc sỡ. Tốn vào đó không biết bao nhiêu là tiền, cho một cuộc vui che giấu thực tại.

Xứ ta còn đỡ, chứ đám cộng sản Triều Tiên mới ghê, chả đợi phải tới ngày quốc khánh, cứ thích là làm, duyệt binh hùng tráng, tàu bay tàu bò rầm rộ, chẳng khác gì cảnh “Tên lửa tên tre/Lưỡi lê lưỡi mác/Và thuyền và xe/Chân đi vai vác” của ta hôm nào, còn dân chúng thì khóc nức nở, mà lại chỉ làm ban đêm, đúng là quái gở.

Đến thời nay rồi mà vẫn giữ trò cộng sản hình thức ấy, bày vẽ còn hơn cả phong kiến, bảo hoàng hơn vua, thật chả ra làm sao. Cần thay đổi ngay thứ tư duy cờ đèn kèn trống ấy đi, hãy tụt xuống khỏi đám mây hoang tưởng đi, để trở về thực chất. Đồng tiền muôn vạn từ mồ hôi nước mắt của dân chi vào trò này, tôi nói thật, hãy chi thẳng cho người dân, ít nhiều cũng giúp họ thoát phần nào cái mà các ông bà gọi là “nghèo bền vững”. Đó mới là thực chất của quốc khánh, của lễ kỷ niệm có ý nghĩa trong một xã hội văn minh.

Còn trò duyệt binh mà đám cộng sản cũng rất chuộng, tôi sẽ biên vào dịp khác.

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Ối Giòi ơi là Dòi !!!
    Đúng là mụ nguyễn thị hậu LẬU ĐẬU lậu đồ cổ KHẢO CỔ

    HẾT TRÍCH NGUYÊN CON
    https://www.diendan.org/sang-tac/ngay-doc-lap-nho-cha

    “ Tía xem đời Cụ Hồ chẳng khác nào như đức Thích Ca. Cụ là người như vậy, mà cụ cho hát, chắc là hát có ý nghĩa. Trào Tây, hát là xướng ca vô loại. Bây giờ, hát cho Chính phủ Cụ Hồ là hát cứu nước. Tía đồng ý cho con đi hát ”.

    Ông nội đã khấn trước bàn thờ Phật “ Hôm nay con đưa hai con đi theo Cụ Hồ đánh Tây giành độc lập, không để cho thằng Tây ngồi lên đầu lên cổ dân mình. Con cháu có gì sai quấy mong Cụ dạy bảo. Cầu trời Phật ông bà phù hộ cho con cháu bình an ! ”

    Giản dị vậy thôi! Năm 1947 ông nội tôi bị Tây bắn chết vì không chịu gọi hai người con đi kháng chiến trở về.

    Đối với ông nội tôi, Cụ Hồ là người đấu tranh vì độc lập của Tổ quốc. Bác tôi, ba tôi và nhiều trí thức Nam bộ thời đó dù được học bổng của chính quyền Pháp để thành bác sĩ, thầy giáo, kỹ sư, luật sư, công chức… nhưng nhờ có học nên họ hiểu rằng không ai có quyền áp bức bóc lột ai, họ tiếp nhận văn minh phương Tây để hiểu về Tự do, Bình đẳng, Bác ái giữa các quốc gia, họ đấu tranh chống lại chính quyền thuộc địa vì nền độc lập của đất nước mình. Sự giác ngộ đầu tiên của ba tôi và nhiều người cùng thế hệ ông là niềm tin vào tấm gương Cụ Hồ vì dân vì nước, dù chưa hiểu biết nhiều về “lý tưởng cộng sản” nhưng là những người yêu nước, mục tiêu vì Độc lập Dân tộc là ước nguyện và niềm tin của những trí thức Nam bộ. Vì vậy họ đã tham gia Cách mạng tháng Tám và kháng chiến chống thực dân Pháp.

    https://www.diendan.org/sang-tac/ngay-doc-lap-nho-cha

    HẾT TRÍCH NGUYÊN CON

    2-9-1945 là NGÀY QUỐC TANG !!!
    NGÀY ĐỘC n..ẬP, NHỚ CHA GIÀ “heo nọc” cô NÔNG THỊ XUÂN !

    2-9-1945 là NGÀY QUỐC NHỤC !!!
    NGÀY ĐỘC n..ẬP, NHỚ CHA GIÀ “heo nọc” Đạo diễn sân khấu BA ĐÌNH sau hãm hại CHÚ Nguyễn Hữu Đang xây Kỳ đài cho HẮN đọc diễn văn “ĐỒNG B..ÀO CÓ NGHE RÕ bác (mới 55 tuổi !!) không ??”, Nghệ sĩ ưu tú ĐEO KÍNH ĐEN nhìn MẸ Nguyễn Thị Năm nuôi Bác và trung ương Đảng NHƯNG tuân hành tuyệt đối đại tướng Tàu Hán cộng TRẦN CANH cố vấn thì HẮN vẫn giết thêm 1.000 MẸ Nguyễn Thị Năm để làm vui lòng sư tổ MAO XẾNH XÁNG !

    2-9-1945 là NGÀY QUỐC VONG !!!
    NGÀY ĐỘC n..ẬP, NHỚ CHA GIÀ “heo nọc” chắt HẬU đồ cổ khảo cổ nhà thổ sẵn sàng dâng hiến lò tôn cho bác trong Hòm gương

    http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  2. “Ngày mùng 2 tháng 9/Ngày sinh của nước ta/Tháng 10 ngày mùng 1/Quốc khánh nước Trung Hoa/Nước Việt Nam gan dạ/Có Trung Hoa anh hùng/Bên nhau luôn sát cánh/Tiêu diệt kẻ thù chung/Việt Nam có bác Hồ/Trung Hoa có bác Mao/Nhi đồng cả hai nước/Yêu hai bác như nhau”

    Chính vì những lý tưởng cao cả như thế này mà Cao Huy Thuần chống độc tài, ông bà của Nguyễn Thùy Dương cùng đa số -nói cho rõ- dân Ta đã đứng lên chiến đấu đánh Mỹ đuổi Ngụy, dẫn tới “chiến thắng huy hoàng” để Việt Nam có được ngày hôm nay . Mọi người các bác nên tự hào, nên vui lên mới phải . Chứ để 1 mình Diễn Đàn vui thì người ta lại “chế” lời thơ, Chỉ có Diễn Đàn là vui

  3. Chân thành cảm ơn ANH Nguyễn Thông một BÀI VIẾT HAY một Người chấp Tâm bút đầy Lương tâm và Lương tri – một Nhân chứng Việt Sử khả tín

    HÔM NAY nhân Ngày 02 tháng 9 là NGÀY TOÀN QUỐC TRI ÂN
    Xin thay mặt những ANH THƯ ANH HÙNG HÔM NAY – Hàng ngàn Quý vị Tù nhân Lương tâm & Lương tri VÔ DANH và HỮU DANH trân trọng cảm ơn những bài viết của Quý vị Nhà Văn như HÀ SĨ PHU, PHẠM ĐÌNH TRỌNG, NGUYỄN THÔNG, …….

    ===================
    2-9-1945 là NGÀY QUỐC NHỤC !!!
    ===================

    === >> Vì cả DÂN TỘC VIỆT cùng Nhiệt tình của gần 4 Thế hệ thanh niên từ Ngày ấy bị BỘI PHẢN PHẢN BỘI cứ nhìn qua TÂN GIA BA và MÃ LAI Á hay ĐÀI LOAN thì quá rõ ràng !!! Chính thức rơi vào vòng xoắn quỹ đạo TÀU HÁN CỘNG qua kế hoạch thâm hiểm ác độc MAO XẾNH XÁNG hà hơi chống lưng cho Chí Phèo Hồ Chí Meo

    **************************
    Ngày 02 tháng 9 hàng năm phải là NGÀY TOÀN QUỐC TRI ÂN những ANH THƯ ANH HÙNG HÔM NAY – Hàng ngàn Quý vị Tù nhân Lương tâm & Lương tri VÔ DANH và HỮU DANH như Phạm Đoan Trang, Cấn thị Thêu và các CON, Trần Kim Anh , Phạm Thành, Phạm Chí Dũng, Trần Huỳnh Duy Thức, …..
    **************************

    ===================
    2-9-1945 là NGÀY QUỐC VONG !!!
    ===================

    === >> Vì cả DÂN TỘC VIỆT cùng Nhiệt tình của gần 4 Thế hệ thanh niên từ Ngày ấy bị BỘI PHẢN PHẢN BỘI cứ nhìn qua TÂN GIA BA và MAX LAI Á hay ĐÀI LOAN thì quá rõ ràng !!! Chính thức rơi vào vòng xoắn quỹ đạo TÀU HÁN CỘNG qua kế hoạch thâm hiểm ác độc MAO XẾNH XÁNG hà hơi chống lưng cho Chí Phèo Hồ Chí Meo

    ===================
    2-9-1945 là NGÀY QUỐC TANG !!!
    ===================

    === >> Vì cả DÂN TỘC VIỆT cùng Nhiệt tình của gần 4 Thế hệ thanh niên từ Ngày ấy bị BỘI PHẢN PHẢN BỘI cứ nhìn qua TÂN GIA BA và MÃ LAI Á hay ĐÀI LOAN thì quá rõ ràng !!! Chính thức rơi vào vòng xoắn quỹ đạo TÀU HÁN CỘNG qua kế hoạch thâm hiểm ác độc MAO XẾNH XÁNG hà hơi chống lưng cho Chí Phèo Hồ Chí Meo

    **************************
    Ngày 02 tháng 9 hàng năm phải là NGÀY TOÀN QUỐC TRI ÂN những ANH THƯ ANH HÙNG HÔM NAY – Hàng ngàn Quý vị Tù nhân Lương tâm & Lương tri VÔ DANH và HỮU DANH như Phạm Đoan Trang, Cấn thị Thêu và các CON, Trần Kim Anh , Phạm Thành, Phạm Chí Dũng, Trần Huỳnh Duy Thức, …..
    **************************


    Quanh Tháp Bút giao hưởng Thế sử Việt sử Mỹ sử Á sử Âu sử
    ***********************************

    https://www.youtube.com/watch?v=jqgXCkEpaV4
    Mời Em Về – Z2 (Việt Dzũng)

    Giờ đây quanh Tháp Bút giao hưởng
    Thế sử Việt sử Mỹ sử Á sử Âu sử giao hưởng quanh Hồ Gươm
    Bây giờ và quanh Tháp Rùa giao thoa
    Quanh Hồ Hoàn Kiếm: Việt sử Mỹ sử Á sử Âu sử Thế sử giao hòa

    Ôi Tháp Bút ! 77 Năm tủi buồn trôi qua Việt sử Cận đại tẻ nhạt
    Hỡi Hà Nội – Tình yêu lớn nhất đời Anh
    Có tiếng thì thầm đối thoại giữa Hồ Gươm + Hồ Tây
    Những đôi Sâm Cầm Uyên-Ương trên đường chim bay qua lại
    Tình yêu Hà Nội ngọt ngào nhưng đớn đau
    Tựa như những cánh Hoa Lộc Vừng thẫm đỏ máu
    Điều đó cuốn theo Chiều Sử phong Kỷ niệm
    Hàng triệu Người Hà Nội di cư Từ ấy không về
    Những mối tình chia ly từ Hiệp định Genève
    Dấu vết và lời hứa với Tình yêu Đôi lứa và Thủ đô
    Giữa hàng triệu Đôi Tình nhân
    Trong Bình minh hay Hoàng hôn bồi hồi giã từ Hà Nội
    Với Tình yêu chúng mình thuở Thanh Xuân
    Trong khi hàng triệu cặp Tình nhân cùng nhiệt tình
    Yêu nhau trong Tình yêu Lớn dành cho Thủ đô
    Đã không ngăn triệu Hoa Hồng nảy mầm
    Đã không thiếu vắng Yên bình
    Thanh bình của một Hà Nội yêu Hòa bình

    https://www.youtube.com/watch?v=X9DOtuPLqNI
    Concerto De Aranjuez Adagio – Joaquin Rodrigo

    Giờ đây quanh Tháp Bút giao hưởng
    Thế sử Việt sử Mỹ sử Á sử Âu sử giao hưởng quanh Hồ Gươm
    Bây giờ và quanh Tháp Rùa giao thoa
    Quanh Hồ Hoàn Kiếm: Việt sử Mỹ sử Á sử Âu sử Thế sử giao hòa
    Điều đó sẽ mang theo Gió LÀnh + Gió Mới
    Cho dù kẻ thù truyền kiếp quấy phá Biển Đông
    Làm sôi sục bốc lên mạnh mẽ dữ dội cuồn cuộn chảy Sông Hồng
    Lòng căm thù sôi sục khí thế đấu tranh
    Và Toàn Dân Việt lắng nghe chăm chú Âm thanh Sử lịch
    Thế sử Việt sử Mỹ sử Á sử Âu sử giao hưởng quanh Hồ Gươm
    Bây giờ và quanh Tháp Rùa giao thoa
    Quanh Hồ Hoàn Kiếm: Việt sử Mỹ sử Á sử Âu sử Thế sử giao hòa
    Điều đó sẽ mang theo Gió Lạnh + Gió Mới
    Và Tình yêu Sông Núi cao lớn nghe đến tận đáy Trái tim Hồn Việt
    Giống như nốt nhạc của Khúc Giao hưởng bất tuyệt
    Và Anh muốn nói chuyện với Em như vậy
    Như thế y hệt Ngày xưa Mùa Thu năm ấy
    Nếu Em còn kiên nhẫn chờ đợi Anh nơi Phố cổ Tràng An
    Anh vẫn yêu Em yêu Hà Nội cho dù hơn Nửa Thế kỷ xa cách
    Nếu Em còn kiên nhẫn chờ đợi Anh trước Tháp Rùa Hồ Gươm

    http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg
    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây