Bạo chúa

Phạm Đình Trọng

19-8-2022

Ông Dương Anh Đức. Ảnh trên mạng

1. Văn hoá là trí tuệ. Khoa học là khám phá, sáng tạo. Người thực sự có văn hoá không thể coi thường giá trị văn hoá, không thể coi thường sáng tạo nghệ thuật. Chỉ người ngu dốt, không thể tiếp nhận kiến thức văn hoá, văn hoá thực sự thấp kém mới rẻ rúng, coi thường giá trị văn hoá, mới ngạo mạn mang bạo lực quyền uy ra ứng xử với sáng tạo nghệ thuật.

Kí lệnh tiêu huỷ tác phẩm nghệ thuật chỉ vì một lỗi nhỏ xíu và rất thông thường về thủ tục hành chính là trưng bày tác phẩm nghệ thuật chưa trình báo để có giấy chấp thuận của cơ quan quản lí hoạt động văn hoá. Thứ quyền lực kí lệnh tiêu huỷ tác phậm nghệ thuật rõ ràng quá hợm quyền, quyền lực lấp đầy con người, choán hết cả con người. Chỉ có con người quyền lực. Không có con người văn hoá. Hoàn toàn trống vắng, thiếu hụt vốn văn hoá thường trực. Văn hoá thấp kém thảm hại mới coi thường, rẻ rúng giá trị nghệ thuật đến như vậy, coi tác phẩm nghệ thuật như rác rưởi tuỳ tiện tiêu huỷ!

Ông Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Phó Chủ tịch thành Hồ, Dương Anh Đức kí lệnh tiêu huỷ 29 tác phẩm nghệ thuật chỉ vì 29 tác phẩm trưng bày cho công chúng thưởng thức mà chưa đúng thủ tục hành chính thì chữ kí của ông Phó Giáo sư, ông Tiến sĩ là lời tố cáo đanh thép, là sự thú nhận xác đáng cái học hàm Phó Giáo sư, cái học vị Tiến sĩ chỉ là tờ giấy lộn, chỉ có danh Phó Giáo sư, Tiến sĩ mà không có thực nền tảng văn hoá, không có thực nhân cách văn hoá.

Chữ kí tiêu huỷ 29 tác phẩm nghệ thuật đã phơi bày ra con người văn hoá trống rỗng ở con người có học hàm Phó Giáo sư, có học vị Tiến sĩ. Học hàm Phó Giáo sư, học vị Tiến sĩ là bằng cấp của người có học. Nhưng kí lệnh tiêu huỷ tác phẩm nghệ thuật thì chắc chắn là phẩm chất của người không học!

Ở thời loạn giá trị, mọi giá trị đều đảo lộn. Mọi bằng cấp đều mua được thì bằng cấp không thể là chứng chỉ trung thực của giá trị văn hoá. Không phải bằng cấp mà là ứng xử với giá trị văn hoá, ứng xử với sáng tạo nghệ thuật, ứng xử với con người mới là bằng chứng đích thực của một nhân cách văn hoá. Tiêu huỷ 29 tác phẩm nghệ thuật bởi bất cứ lí do gì đều là ứng xử vô văn hoá.

2. Ở thời xã hội không có dân chủ, người dân không có quyền con người, không có quyền công dân, không được tự do bầu chọn người thực sự đại diện cho người dân quản lí nhà nước và xã hội, mọi chức vụ có được không phải do đức độ, tài năng và trí tuệ mà chỉ là sự thoả thuận, chia chác, sắp đặt trong bóng tối, sau lưng người dân.

Ở thời loạn giá trị, mọi giá trị đều đảo lộn. Mọi bằng cấp đều mua được mới nảy nòi ra ông Phó Giáo sư Tiến sĩ kí lệnh tiên huỷ tác phẩm nghệ thuật.

Ở thời không có dân chủ, người dân không có quyền con người, không có quyền công dân, người dân không được làm chủ xã hội không được làm chủ đất nước mới nảy nòi ra ông Phó Chủ tịch thành phố phụ trách văn hoá mà kí lệnh tiêu huỷ tác phẩm nghệ thuật, tiêu huỷ giá trị văn hoá.

Nghệ thuật làm đẹp tâm hồn con người. Nghệ thuật thuộc phạm trù cái đẹp. Chỉ có tâm hồn tăm tối và độc ác mới run sợ và thù ghét cái đẹp. Chỉ có bạo chúa mới đủ tối tăm và độc ác tiêu huỷ cái đẹp. Kí lệnh tiêu huỷ 29 tác phẩm nghệ thuật, ông phó chủ tịch thành phố lớn nhất nước đã hiện hình là một bạo chúa, một quan cai trị không được người dân trao quyền lực, không mang gương mặt văn hoá đất nước mà chỉ mang ý chí của bộ máy cai trị, chỉ là sự sắp đặt, chia phần chiếc ghế quyền lực áp đặt bộ máy cai trị lên đầu dân.

3. Mảnh đất miền Nam là mảnh đất khai phá của những nghĩa khí và những tâm hồn rộng mở và bao dung. Có nghĩa khí mới sẵn sàng đương đầu với mọi thử thách nghiệt ngã của miền đất hoang sơ của sức mạnh thiên nhiên và sức mạnh thú rừng. Có rộng mở mới đi đến cùng trời cuối đất. Có bao dung mới chấp nhận mọi cá tính con người, những kẻ lạc loài cùng khai phá miền đất mới và dung nạp, hài hoà với những giá trị văn hoá của cộng đồng xa lạ.

Miền Nam là đất nghĩa khí và bao dung thì Sài Gòn là nơi hội tụ của nghĩa khí và bao dung. Nghĩa khí và bao dung làm nên cá tính con người miền Nam, con người Sài Gòn. Nghĩa khí và bao dung cũng làm nên nghệ thuật miền Nam, nghệ thuật Sài Gòn.

Có chính trị cực đoan, độc tài nhưng nghệ thuật không thể cực đoan, độc tài, không thể độc tôn một phong cách nghệ thuật. Độc tôn một phong cách nghệ thuật là giết chết nghệ thật. Một thời các nước xã hội chủ nghĩa độc tôn phong cách nghệ thuật hiện thực xã hội chủ nghĩa đã dẫn nghệ thuật xã hội chủ nghĩa chui vào ngõ cụt, mất trắng gần một thế kỉ không có thành tựu nghệ thuật, huỷ hoại nhiều thế hệ nghệ sĩ. Những tài năng lớn phải né tránh hiện thực xã hội chủ nghĩa mới có tác phẩm đóng góp cho kho tàng văn hoá nhân loại.

Có cực đoan, độc tài chính trị mới có thảm hoạ cải cách ruộng đất, thảm hoạ cải tạo tư sản, thảm hoạ Nhân Văn Giai Phẩm. Quyền lực kí lệnh tiêu huỷ 29 tác phẩm nghệ thuật là sự tái hiện của quyền lực đấu tố địa chủ, đấu tố tư sản, đấu tố Nhân Văn Giai Phẩm ở những năm tháng ngột ngạt, đen tối, bạo lực tràn lan, xã hội ai oán trong bạo lực cách mạng và hận thù giai cấp. Một thời chỉ thấy ngạo nghễ con người quyền lực tàn bạo mà không có con người lịch lãm văn hoá, không có con người hồn hậu nhân văn.

Một con người nhỏ nhen, hẹp hòi và độc ác hấp tấp kí lệnh tiêu huỷ tác phẩm nghệ thuật chỉ xứng là bạo chúa của thời mông muội xa xưa, không xứng là người dân bình thường và lương thiện của mảnh đất nghĩa khí và bao dung Sài Gòn, Nam Bộ.

Bình Luận từ Facebook

6 BÌNH LUẬN

  1. “Văn hoá là trí tuệ. Khoa học là khám phá, sáng tạo”

    Nhưng lại tùy theo định nghĩa của ai về thế nào là “trí tuệ”, là “khám phá” & “sáng tạo”. Đụng vô trí thức XHCN, những từ cứ tưởng ai cũng rõ về nội hàm, chợt lạ lẫm hẳn . Lấy “trí tuệ” ra làm ví dụ … i mean Yikes!

    Muốn hiểu chuyện này, đọc phối hợp 2 bài của Lê Huyền Ái Mỹ & Jack Nguyễn . Lê Huyền Ái Mỹ đã chỉ ra cái gì có lợi cho cách mạng thì thối mấy cũng phải làm, đó là tư duy của ô Sáu Dân liệng lựu đạn vào dân . Suy ra, có hại cho cách mạng thì phải diệt cho bằng được . J-Nguyễn chỉ ra Bùi Chát là 1 cá nhân có hại cho cách mạng, hence, the verdict.

    Chuyện văn hóa các bác thì thế này nhá . Lữ Phương là tác giả 1 tác phẩm là tiền đề về lý thuyết cho việc thanh trừng văn hóa miền Nam 54-75 -mới khám phá ra có cả Đỗ Nhuận ở trỏng-, tác phẩm đó đã được 1 các-bác-gọi-là “nhà văn hóa lớn” aka Nguyên Ngọc khen là khoa học & khách quan . Lữ Phương được giải Phan Chu Trinh về văn hóa vì, theo ban chấm giải, bỏ cả đời ra nghiên cứu chủ nghĩa Mác . Vũ Hạnh, 1 tác giả của 1 cuốn sách mang cùng nội dung với sách của Lữ Phương, được các bác xem là nhân văn

    Nói chung No Star Where. “văn hóa” đ/v các bác aint what the xít dân Ngụy used to know. Và according to những thứ “văn hóa” nhà các bác, quyết định này fit rite in.

    Đây là 1 cuộc chiến văn hóa, và bên thắng cuộc đang là nền văn hóa cách mạng của các bác . Cuộc chiến này khá cut-throat, 1 mất 1 còn, winner takes all. Giới nouveau idiot savants nên ủng hộ quyết định này, vì nhờ những quyết định như thế này mà nền văn hóa cách mạng của các bác còn sống lây lất tới hôm nay . Và cả những đóng góp của những người như Nguyễn Phú Yên, về “âm nhạc miền Nam 54-75” có cả Đỗ Nhuận ở trỏng . Mai mốt sẽ có những bài nghiên cứu về văn học miền Nam 54-75, hy vọng mấy ông/bà thợ nghiên cứu của các bác sẽ đưa thơ Bác Hồ vào . Miền Nam này chắc so với Bắc Kinh quá

  2. Bạo chúa
    Phạm Đình Trọng

    19-8-2022

    Thay mặt cho HÀNG CHỤC TRIỆU DÂN LÀNH DÂN ĐEN hèn nhát vì DO CHÍNH SÁCH c..uốc sách VỊT CỘNG vệ cộng tay sai ĐẠI HÁN CỘNG tề cộng đàn áp thâm độc tinh vi…. qua bài viết trên về SIÊU VI TRUN..G C..UỐC : Bạo chúa

    Phạm Đình Trọng
    Bạo chúa
    19-8-2022

    Trân trọng thay mặt cho HÀNG CHỤC TRIỆU DÂN LÀNH
    này đa tạ cảm ơn các ANH Phạm Đình Trọng, Nguyễn Thông, … những NGÒI BÚT THÉP đâm thủng tim đen mỏ đỏ của lũ VỆ CỘNG đến giờ này chúng vẫn bám TỀ hán CỘNG hãm hại HÀNG CHỤC TRIỆU DÂN LÀNH
    này …

    Trân trọng thay mặt cho HÀNG NGÀN Tù nhân Lương tâm và Lương tri VÔ DANH cùng các Vị Tù nhân Lương tâm và Lương tri HỮU DANH như CẤN THỊ THÊU và hai Con của Bà + PHẠM ĐOAN TRANG + Phạm Thành + Phạm Chí Dũng + TRẦN KIM ANH +…. này đa tạ cảm ơn các ANH Phạm Đình Trọng, Nguyễn Thông, … những NGÒI BÚT THÉP vẫn tiếp tục CHIẾN ĐẤU BẤT BẠO ĐỘNG bên cạnh HÀNG NGÀN Tù nhân Lương tâm và Lương tri VÔ DANH cùng các Vị Tù nhân Lương tâm và Lương tri HỮU DANH đang bị tù đày tra tấn TINH THẦN và THỂ XÁC… tiếp tục Lương tri và Trí tuệ của những Người có Văn tài chấp Bút Lương tâm vì ĐỒNG BÀO và DÂN TỘC để đâm thủng tim đen mỏ đỏ của lũ VỆ CỘNG đến giờ này chúng vẫn bám TỀ hán CỘNG hãm hại HÀNG CHỤC TRIỆU DÂN LÀNH này …

    Đa tạ cảm ơn các ANH Phạm Đình Trọng, Nguyễn Thông, … Riêng nhắn với Anh Nguyễn Thông kể từ ngày bài viết của riêng Anh làm QUÀ TẶNG cho tôi đã hơn 10 NĂM và Thập kỷ qua Anh Nguyễn Thông đã tự diễn biến NHƯ THÁNH GIÓNG mừng cho Đại gia tộc ANH và cho DÂN VIỆT MÌNH ….
    Chân thành kính chúc hai đại gia tộc của các ANH Nguyễn Thông, Phạm Đình Trọng, … khoẻ mạnh, hạnh phúc tiến bộ để CỔ VŨ hai ANH các ANH Phạm Đình Trọng, Nguyễn Thông, …, như ĐẠI GIA TỘC Nguyễn Lân đoàn kết đứng sau ANH Nguyễn Lân Thắng

    Trân trọng,

    http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    Nguyễn Hữu Viện

  3. Với bài viết nầy của tác giả Phạm Đình Trọng, tôi không muốn viết bình luận nào thêm, mà chỉ muốn bê nguyên văn bài viết vào đây, thêm một lần nữa lặp lại từng lời tác giả đã nói hộ cho sự phẩn nộ của mình, đồng cảm với từng lời tâm can đau xót của ông!

    Xin cám ơn và kính phục!

  4. Bất cứ ai đã từng có thái độ phản kháng với chế độ CS xem như cuộc đời của người đó sẽ bị quỷ (CS) ám suốt cuộc đời. Cho dù làm gì cũng đều là chướng tai gai mắt bọn chúng. Và bọn chúng bất chấp tất cả sẽ trù dập người đó cho đến chết! Đó là sự tàn bạo CS!

  5. Không phải kiểu nhìn mặt bắt hình dong nhưng thú thực là nhìn mặt Dương Anh Đức mà bảo nó học xong lớp 9 đã là khó cho nó rồi, tốt nghiệp phổ thông trung học là sự mơ mộng cao xa.
    Cái thằng đệ ruột của Nguyễn Bá Thanh đấy là tấm gương, cu con này là dân ươm cây tỉa cành nhưng nhờ đi theo quan và nay nó ngồi trên đầu mấy ông bà làm khoa học. Hỏi tại sao Vn bị chảy máu chất xám, đi du học xong thì tìm đủ mọi cách để ở lại xứ giãy chết, chẳng lẽ về để nghe lệnh của mấy đứa chăn trâu hả ?
    Chỉ có dốt nát kiểu Thích Nhật Từ mới ra lệnh thiêu hủy tranh, giống hệt như đảng bắt người tội trốn thuế như án tù lại mang tội lật đổ bạo quyền kkk. Bây giờ ra đường ai hỏi thì trả lời mình là người đài loan chứ nói việt hay hán thì nhục éo biết chui xuống đâu.

  6. Nói tầm bậy. Sài gòn bao dung che chở cho ông ta và những loại bạo chúa như ông ta làm bạo lực cách mạng chỉ để giải quyết vấn đề kinh tế của đảng thì lên án có mỗi mình ông ta ?

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây