Sự cảm nhận cái đẹp là cần thiết và vật chứng của tội ác

Đoàn Bảo Châu

8-8-2022

Một bạn nhắn: “Anh ơi, em thấy cái toà nhà 58 Tây Hồ trông được đấy chứ, sao thấy anh ác cảm với nó thế?”

Tôi: “Em thực sự thấy nó được à?”

Bạn: “Vâng, thì nó cũng chỉ là một toà nhà cao tầng có view Hồ Tây thôi mà!”

Vì câu nhắn ấy mà tôi phải cất công viết với hy vọng bạn ấy sẽ hiểu được cảm giác của tôi khi nhìn bức ảnh này.

Khi nói tới kiến trúc là ta nói tới nghệ thuật về hình ảnh, về sự sắp đặt các toà nhà để tạo ra một sự hài hoà, cân đối về tỉ lệ trong một khung cảnh chung.

Ở đây, cái toà nhà to tướng, xám xịt và cục mịch kia đã nuốt chửng kiến trúc cổ kính của các ngôi chùa đằng trước. Nói chung, khi nói tới nghệ thuật thì các môn đều có những điểm chung.

Những người chụp ảnh thường bao giờ cũng phải để ý nền trong bức ảnh. Giả sử bạn muốn có bức ảnh nêu được sự cổ kính, tĩnh lặng, thanh bình của các ngôi chùa thì điều này đã là không thể ở góc độ này.

Thay vì có được một bầu trời rộng mở với các tầng mây bên trên các mái chùa thì giờ là khối bê tông thô thiển, cục mịch, không có bất cứ một sự tạo hình có giá trị thẩm mĩ nào.

Những người làm ra toà nhà này chỉ quan tâm tới một điểu là làm sao có được nhiều căn hộ nhất, để mang lại nhiều lợi nhuận nhất.

Những người phê duyệt cho toà nhà này hoặc là không có đầu óc thẩm mĩ, hoặc là có nhưng cái đầu óc thẩm mĩ ấy đã vội “bay hơi” bởi đồng tiền.

Trong cả hai trường hợp, họ đều phạm tội ác là vĩnh viễn phá đi một cảnh đẹp mà đáng nhẽ du khách hay con cháu chúng ta được hưởng.

Tất nhiên, những gia đình sống trong toà nhà ấy sẽ có view đẹp nhưng cái đẹp ấy của họ là sự cướp bóc thô bạo cái đẹp mà đáng nhẽ đám đông được hưởng.

Tôi tin rằng những người thật sự có lương tri sẽ không muốn ở toà nhà này, tuy nhiên số người ấy rất ít ở Việt Nam và điều tôi nói ở đây sẽ có vẻ rất ngớ ngẩn với đám đông.

Để có thể bức xúc với sự sắp đặt trớ trêu này, bạn cần phải là người quan tâm tới cái đẹp. Nếu như bạn đã chơi nhiếp ảnh, chơi bon-sai, thích sắp đặt tiểu cảnh thì bạn sẽ hiểu ngay điều tôi đang nói ở đây.

Điều nguy hiểm trong xã hội Việt Nam là những người có thẩm quyền phê duyệt một dự án nào đấy thường ít quan tâm tới nghệ thuật, hay nếu có quan tâm và có cảm nhận thì cũng dễ bị sự hấp dẫn của đồng tiền làm lu mờ đi.

Tôi tự hỏi lương tâm của họ có “động đậy” chút nào không khi nhìn bức ảnh này hay đã bị những cái mõm mang hình đồng tiền gặm nát hay bị chết lâm sàng rồi.

Hãy tưởng tượng xem, du khách trong nước hay nước ngoài đến Hà Nội là để được ngắm những khung cảnh nho nhỏ, thanh bình và cổ kính như ngôi chùa bên hồ, chứ đâu phải ngắm con quái vật xám xịt của Sun Group kia.

Đối với tôi, toà nhà này là một vật chứng của tội ác, là sự sỉ nhục với những người yêu cái đẹp!

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN


  1. Triệu đóa Hoa Hướng Dương đã bừng nở trên Đài Loan
    *******************

    Trăm hoa đua nở Hoa lục + Bắc Kinh
    Cách mạng Vô văn hóa đẫm máu dân tình
    Triệu Hướng Dương nở Thủ đô Đài Bắc
    Độc lập – Tự do – Dân chủ – Quang vinh
    Thái Anh Văn : Cánh Hướng Dương độc nhất
    Vô nhị đưa Đài Loan đến Thịnh vượng – Hòa bình
    Đâu rồi hỡi Anh thư Dòng máu Trưng – Triệu ?
    Phạm Đoan Trang – Cấn Thị Thêu – … Danh vinh !
    Đâu hỡi Anh hùng Dòng máu Nguyễn Huệ – Hưng Đạo ?
    Trần Kim Anh – Phạm Chí Dũng – Lê Đình Kình – …

    http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg
    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  2. CS = thực dụng
    Đi hỏi thử 100 người xem tỷ lệ đòng thuận có phải trên 90% không
    Sống trong xh thực dụng đị nói chuyện cái đẹp với chả nghệ thuật
    Bị sao vậy trời !!

Leave a Reply to Di ngang qua Hủy trả lời

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây