Tình hình chiến sự Ukraine ngày thứ 146 (20-7-2022)

Phan Châu Thành

20-7-2022

1. Tổng thống Nga Putin khi nói về các lệnh cấm vận của phương Tây đã cho rằng: “Không thể cô lập nước Nga với cả thế giới” và “nước Nga sẽ không lùi lại 10 năm trước”, nhưng cũng lại nói: “Một điều chắc chắn là nước Nga sẽ không thể tồn tại một mình, nhưng do đó cũng sẽ không bao giờ để bị cô lập trước toàn thế giới”. Như vậy, khác với những gì những người ủng hộ Nga tin tưởng rằng: “Nga có thể tồn tại một mình trong khi cả phương Tây sẽ chết đói và chết rét” – tổng thống Nga cũng hiểu rằng “tự tồn tại là điều không thể”:

Hôm nay, ông ta đã đến Iran trong một chuyến công du hiếm hoi ra nước ngoài từ khi cuộc xâm lược nổ ra, với một nỗ lực tìm kiếm đồng minh. Chủ đề đối thoại giữa hai bên sẽ là chiến tranh Ukraina, việc bán lúa mạch của Nga (cướp được) và trao đổi về kinh tế cũng như quân sự. The New York Times đã có bài phân tích về chuyến đi này: “Nga và Iran chẳng tin tưởng gì nhau, nhưng hiện nay, họ lại đang rất cần nhau (trong bối cảnh cả hai nước đang bị cấm vận). Đây không còn là một sự giao thương thông thường nữa, mà sẽ là tình trạng đồng minh bởi bắt buộc”.

Ông Josep Borrell, người đứng đầu cơ quan ngoại giao EU, trước cuộc họp của Bộ trưởng Ngoại giao 27 quốc gia EU, đã lên tiếng phản đối những lý lẽ của một số người, khi họ cho rằng các lệnh trừng phạt kinh tế lên Nga gây ảnh hưởng cho EU lớn hơn cho Nga. “Đây hoàn toàn là điều dối trá và trong các số liệu thực tế cho thấy là không hề có chuyện như vậy. Các biện pháp cấm vận là cần thiết, bắt buộc và sẽ còn tiếp những lệnh mới nữa, cho tới khi Nga không rút quân khỏi Ukraina”. EU đang chuẩn bị một lệnh trừng phạt mới, trong đó: cấm mua bán hoàn toàn vàng của Nga, cấm cung cấp tất cả những sản phẩm công nghệ cao, đồng thời tăng thêm 50 người vào danh sách cấm vận, chủ yếu là gia đình của những nhà giàu và chính trị gia Nga – tất cả họ sẽ phải ngay lập tức rời khỏi EU và không thể quay lại, còn tài sản cũng sẽ bị đóng băng ít nhất cho tới khi chiến tranh kết thúc.

Ông Borrell kết luận: “Trừng phạt kinh tế là một công cụ chính trị rất quan trọng nhưng đòi hỏi sự kiên nhẫn bởi vì có thể phải mất một thời gian dài mới nhìn thấy hiệu quả mà chúng đem lại”.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng: “Mọi sự ủng hộ Ukraina về kinh tế, chính trị, quân sự đều phải trả giá cả. Nhưng nếu không làm gì cả, để cho sự man rợ này tiếp tục, và để cho sự man rợ của Nga có kết quả, thì (chúng ta) theo tôi, sẽ phải trả giá còn cao hơn nữa. Giúp Ukraina là giúp chính chúng ta. Nếu Ukraina thua, châu Âu sẽ càng chịu nhiều hiểm họa từ phía Nga. Bài học từ cuộc xâm lược Georgia 2008, chiếm Crimea 2014, hỗ trợ “ly khai” Donbass 2014 và cuộc tổng tấn công theo lệnh tổng thống Putin tháng 2/2022 cho thấy rằng họ sẽ dùng vũ lực để làm những gì họ muốn… những người láng giềng nhỏ hơn sẽ phải chịu khuất phục, điều đó khiến châu Âu ngày càng nguy hiểm. Thế nên nếu bạn không quan tâm tới đạo đức trong việc ủng hộ người dân Ukraina, bạn hãy quan tâm tới sự an toàn của chính bạn. Đó là tại sao chúng ta phải trả giá: trả giá cho việc ủng hộ, trả giá cho việc nhân đạo, trả giá cho những hậu quả của việc cấm vận, bởi nếu làm khác đi, thì sau này giá phải trả còn cao hơn nhiều. Hãy nhớ một điều, cái giá hiện tại chúng ta, EU và NATO đang phải trả, được tính bằng tiền. Nhưng họ (Ukraina), họ đang phải trả bằng mạng sống, hàng ngày. Thế nên hãy dừng mọi lời kêu ca lại, và giúp họ, bằng tất cả những gì chúng ta có.”

2. Đã có ít nhất 16 chuyến tàu thủy không dấu hiệu của Nga (các tàu này tắt hết cả định vị cũng như không phát các tín hiệu thông báo bắt buộc theo quy định của Tổ chức Hàng hải Thế giới để không bị radar phát hiện) chở ngũ cốc cướp được từ Ukraina đi bán – thông tin từ El Pais (Tây Ba Nha) dựa trên các ảnh vệ tinh thu thập được. Tổng cộng số lượng ngũ cốc bị cướp đi đã lên tới khoảng 500.000 tấn. Hàng cướp được chủ yếu được chở tới cảng Bosfor của Syria hay các cảng khác ở Địa Trung Hải cũng như biển Đỏ.

Nhà nước cướp đằng nhà nước, lính cướp đằng lính, trên dưới y như nhau, mà lại là quốc gia có diện tích lớn nhất thế giới, luôn tự cho mình “vĩ đại”, đội quân “thứ 2 thế giới” cũng luôn tự hào không kém, mà cuối cùng ra thực tế thì như thế này.

3. Bất chấp việc phía Nga đã phá hủy gần hết các cơ sở thể thao ở Kharkiv, các vận động viên Ukraina đã quay trở lại luyện tập, tuy trong một điều kiện tồi tàn – nhưng điều đó không ngăn cản được họ. Bom đạn Nga cũng không ngăn cản được họ.

Kharkiv đang cố gắng trở lại bình thường.

Lần đầu tiên, tàu điện đã hoạt động trở lại:

Hội chữ thập đỏ đã gửi 5.500 gói thức ăn tới hỗ trợ người dân Kharkiv trong tuần qua. Đầu tuần tới, xe tải chở 3 tấn thực phẩm của cộng đồng người Việt cũng sẽ tới Kharkiv, đủ cho khoảng 500 xuất nữa.

Bên ngoài thành phố, Nga vẫn dùng tên lửa nã vào các vị trí của phía Ukraina:

Bộ binh Ukraina chiến đấu:

Máy bay SU-25 của Ukraina không chiến với máy bay Nga:

Phía Ukraina dùng drone do thám ném bom tự chế xuống các vị trí của Nga:

Truyền hình Nga Rossia 1 đưa thông tin dối trá tới ngưỡng không tưởng, khi làm hẳn phóng sự: “lính Ukraina đem vũ khí phương Tây hỗ trợ đi bán thành công trên thị trường đen, và đưa hình ảnh các dàn tên lửa HIMARS”. Vấn đề là Ukraina mới chỉ có 8 hệ thống và mỗi hệ thống hiện nay đang được bảo vệ còn hơn cả con ngươi trong mắt, thì không hiểu định bán cho ai và bán kiểu gì – tất nhiên, điều này truyền hình Nga không nói:

4. Bản đồ chiến sự từ Viện nghiên cứu chiến tranh ISW cho thấy không có gì thay đổi lớn trên chiến trường Donbass:

Ở phía nam Izium, từ phía Ukraina hôm qua là đã chiếm lại được làng Dibrovnoe đã được xác nhận:

Đồng thời, lại có các hình ảnh cho thấy rất nhiều vũ khí của Nga ở làng Sulyhivka gần đó đã biến thành sắt vụn:

Xe tăng của Nga trúng NLAW:

Lính Ukraina trên chiến trường Izium công nhận rằng tên lửa HIMARS đã làm giảm đáng kể sức tấn công của pháo Nga, trong khi tên lửa cầm tay chống tăng của phương Tây làm nốt những việc còn lại.

5. Nga lại tiếp tục pháo kích…

… bắn tên lửa

… hay ném bom vào Slovyansk

Nhiều nguồn tin độc lập đã công nhận việc các đợt tấn công của Nga ở xung quanh Slovyansk đã dừng lại.

Pháo tự hành Caesar của Pháp có mặt quanh Slovyansk:

Hôm nay có nhiều đám cháy hơn hôm qua ở Slovyansk nhưng ít hơn nhiều so với 9/07. Phía Ukraina cho rằng quân Nga đang chuẩn bị tấn công lớn ở quanh Siversk/Bachmut.

6. Tin từ chính quyền ly khai Donbass đưa ra hôm qua, được truyền thông Nga tung hô, là đã chiếm được thành phố Siversk hoàn toàn là tin giả, trên thực tế vẫn chưa có chiến sự nào thậm chí ở ngoài thành phố. Bản đồ chiến sự lúc này:

Bản đồ còn cho thấy quân Ukraina vẫn giữ được Bilohorivka và Hryhorivka, sau khi chiếm lại từ phía Nga.

Thậm chí nguồn thân Nga cũng công nhận là tin giả:

Một số nhà cửa bên trong thành phố bị Nga bắn cháy, nhưng phía Ukraina vẫn đang kiểm soát hoàn toàn:

“Bọn chó lợn thông báo rằng ở đây là doanh trại của NATO và cất giấu 200 HIMARS” – một nhà báo có mặt ở Siversk viết.

Một xe tăng T-64BM của Ukraina bị pháo bắn hỏng:

Lính Nga đánh nhau đâu đó trong rừng ở Donbass:

Lính Ukraina khoe một khẩu súng chiếm được:

Người nông dân ở Siversk vẫn ra đồng làm việc giữa bom đạn:

7. Bản đồ vệ tinh cho thấy không có gì mới ở chiến trường Bakhmut, mức độ bắn cũng giảm đi:

… trong khi nguồn từ Nga thì cho rằng đã đánh sát tới tận thành phố. Nguồn này cũng là nguồn đưa tin “đã chiếm được Siversk” hôm qua. Nói chung các nguồn tin từ Nga thường xuyên nói dối không ngượng mồm. Hôm qua nói sai, hôm nay vẫn nói tiếp điều khác, như không có chuyện gì xảy ra.

Bản đồ chiến trường theo nguồn của Pháp:

… nguồn của Mỹ:

Nga nã pháo vào thành phố:

8. Nga bắn vào chợ ở Hulyaipole tỉnh Zaporizhia, làm một số người chết:

Nikopol cũng bị bắn:

Bên trong thành phố Mariupol, hơn 1 tháng sau khi thất thủ:

Nga đem khoảng 500 lính vào nhà máy điện hạt nhân Enerhodar và lập doanh trại trong đó, nhưng giống như từng bị ở Chernobyl, một loạt lính Nga lại bị thương và chết bí ẩn. Dailymail đã có phóng sự về điều này: có khoảng 10 người lính Nga đã phải vào bệnh viện vì những chấn thương đủ các cấp độ, một số khác đã chết, nhưng không biết được bao nhiêu. Nga cũng đem tên lửa tới đây và bắn vào thành phố Nikopol ở bờ bên kia của con sống Dnipro sau khi đã tắt toàn bộ hệ thống theo dõi quốc tế trong nhà máy, khiến Cơ quan Năng lượng Hạt nhân Quốc tế không còn có thể biết chuyện gì đang xảy ra tại nhà máy này.

Ở thành phố Tokmak, lính Chechens và lính Buriat (lính gốc Mông Cổ sống ở phía nam Syberia) sau khi say rượu đã bắn nhau, bởi tranh cãi: “dân tộc nào nhiều tính Nga hơn”. Đây không phải lần đầu tiên hai nhóm lính này bắn nhau, trước đây đã từng có xung đột về chuyện phân chia không đều chiến lợi phẩm. Lính Chechens cũng được cho rằng hầu như không đi ra tiền tuyến, mà chỉ ở nhà làm nhiệm vụ bảo vệ, hoặc chặn ở phía sau, và sẽ bắn vào tất cả những lính Nga nào lùi bước, trong khi lính Buriat thiệt hại nặng nề.

9. Bản đồ chiến sự Kherson:

Quân Ukraina đã bắn tên lửa HIMARS vào cầu Antonovsky ở phía đông bắc Kherson, làm hư hỏng cây cầu này. Đây là 1 trong 2 cây cầu chính tiếp tế cho phía Nga.

Nếu cây cầu này không thể sử dụng, việc tiếp tế cho chiến trường miền bắc Kherson sẽ bị gặp nhiều khó khăn hơn và chắc chắn bị khéo dài:

Máy bay SU-35 của Nga bị tên lửa phòng không Ukraina bắn rơi ở Kherson:

Radar phòng không Podlet-K1 chuyên dùng để tìm các vật thể bay ở độ cao thấp của Nga đặt ở tận Lazurne, cách chiến trường Kherson 67 km, cũng chung số phận khi bị tên lửa HIMARS tìm tới

Drone trinh sát ở Kherson:

Kherson bắt đầu bị phá hủy bởi chiến sự:

10. Bốn người dân đã bị giết chết sau khi quân Nga bắn vào một tòa ở Snihurivka vùng Mykolaiv, chỉ để phía Nga quay phim tuyên truyền.

11. Nga bắn cháy một kho chứa dầu ở Odessa:

12. Hết “bảo vệ người dân Ukraina trước nạn phát xít mới”, “Ukraina vào NATO gây nguy hiểm cho Nga” không lừa được ai, Nga tiếp tục tung ra thuyết âm mưu mới, là “Hunter Biden và quỹ George Soros tham gia xây dựng các nhà máy nghiên cứu phát triển vũ khí sinh học ở Ukraina”:

13. Trên truyền hình ý, phóng viên Alessandro Salusti khi tham gia chương trình tường thuật trực tiếp từ Moscow, đã bất ngờ lên án các đồng nghiệp của mình là “tìm cách tuyên truyền có lợi cho Putin”, gọi Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu là “đống cứt”, Kremlin là lâu đài “đầy cứt” và là nơi lập kế hoạch cũng như thực hiện những thảm kịch khủng khiếp nhất trong 100 năm qua:

14. Truyền thông Nga tiếp tục đưa một phóng sự, cho thấy bố mẹ của một người lính Nga tử trận đã tìm được “một lợi ích không trông đợi” từ cái chết của con là nhận được tiền tử tuất, và dùng số tiền đó để mua một chiếc xe Lada mới.

15. Phu nhân tổng thống Ukraina Olena Zelenska đang có cuộc thăm chính thức nước Mỹ, theo lời mời của Bộ ngoại giao Mỹ, đã có cuộc gặp tới Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm nay và sau đó, gặp phu nhân Tổng thống Mỹ Jill Biden tại Nhà trắng. Tuy nhiên, một điều bất ngờ đã xảy ra khi đích thân Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã đón bà, và tham gia buổi gặp gỡ giữa hai vị phu nhân.

Bên Nga đang tung thực sự khủng khiếp nhiều tin giả về chiến sự tại các chiến trường Donbass cũng như Kherson, khiến việc tổng hợp tin mất thêm khá nhiều thời gian. Hôm nay mình mất gần 4h để hoàn thành. Kinh khủng.

Viva Ukraina.

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây