Tầm quan trọng của việc hạn chế tình dục hóa trẻ con

Nguyễn Phương Mai

20-7-2022

Hoa hậu Thuỳ Tiên (thứ hai từ trái qua). Ảnh: Kênh 14

Trong buổi quay hình gần đây của chương trình Người Ấy Là Ai, ca sĩ Hòa Minzi đã đem con trai mình – bé Bo 3 tuổi tới trường quay. Hoa hậu Thùy Tiên thích bé Bo đến mức cô thổ lộ rằng cô mong bé lớn lên không ngại lái máy bay bà già, cô sẵn sàng gọi Hòa Minzi làm mẹ, và sẵn sàng chờ bé lớn để lấy bé về làm chồng.

Cô cũng liên tục xin được hôn má bé Bo, thậm chí có lúc còn được mọi người đẩy bé Bo vào vòng tay để cô được ôm bé.

***

1. Thứ nhất, đó là việc TÌNH DỤC HÓA (sexualization) trẻ con.

Bé Bo mới 3 tuổi, nhưng ta nhìn vào ngoại hình của bé như một người tình, một người chồng, một người đàn ông trong tương lai.

Tình dục hóa trẻ con với cả bé trai lẫn bé gái đều nguy hiểm. Ta tước đi của bé quyền được sống một cách trong sáng, bởi bé bị nhìn nhận như một thực thể dục tính (sex object) tiềm năng.

Khi bị nhìn như một thực thể dục tính tiềm năng, trẻ em cũng lớn lên với ý niệm và sự quan tâm nhiều hơn về cơ thể mình với tư cách là một thực tể nhục tính để người khác ngắm nghía, bình phẩm.

Một ví dụ khác của việc tình dục hóa trẻ con là câu nói mới nghe có vẻ rất hay “Con gái là người tình kiếp trước của bố”. Tình dục hóa cũng thể hiện khi quần áo của bé có các câu chữ, hình ảnh và kiểu dáng gợi dục. Ví dụ, một em bé được ba mẹ mua cho bộ quần áo có chữ: “Nhìn mông tôi có to hơn trong chiếc bỉm này không?”

Các ví dụ khác của tình dục hóa trẻ em có thể kể đến các con búp bê được ăn mặc sexy, các cuộc thi nhan sắc trẻ con khi bé được ăn mặc không khác mấy người lớn với các trang phục gợi dục.

Đó cũng là các loại trang phục nhằm mục đích phô trương sự phát triển giới tính của cơ thể như áo dài đồng phục, được một thầy giáo ở Việt Nam phát biểu rằng có mục đích khoe ra những đường cong quyến rũ của nữ sinh vị thành niên.

Một ví dụ khác là việc trẻ con ở một số cộng đồng theo đạo Hồi được mặc áo choàng che kín cơ thể, đội khăn che kín tóc và mặt từ khi còn nhỏ với mục đích giấu đi các đặc điểm giới tính bị coi là dễ gây tội lỗi về mặt xác thịt.

Cũng với Thùy Tiên, câu chuyện gần đây khi cô hôn má một em bé ở Angola được dân mạng cho rằng bé trai CÓ SỐ HƯỞNG, vì được hoa hậu hôn.

Chúng ta quên rằng em bé chỉ mới vài tuổi, không phải là một người đàn ông. Tuy nhiên, bé đã bị tình dục hóa. Bé bị đùa cợt là dù còn nhỏ, nhưng là con trai – thì bé đương nhiên vẫn phải có bản năng săn đuổi tình dục và thích thú khi được một phụ nữ xinh đẹp ôm hôn.

2. Thứ hai, đó là việc ĐỒNG THUẬN của trẻ con.

Xem clip có thể thấy rõ bé Bo không thích hôn má, và cũng không muốn ôm hoa hậu Thùy Tiên. Tuy nhiên, cả mẹ bé, hoa hậu Thùy Tiên và nhiều người khác đều có ý muốn đẩy bé vào vòng tay và bờ môi của một người lớn mà BÉ KHÔNG HỀ ĐƯỢC HỎI Ý KIẾN.

Hẳn nhiên, trong đa số trường hợp, ôm hôn trẻ con là một hành động thể hiện sự yêu thương. Tuy nhiên, trẻ con cũng cần được tôn trọng và có tiếng nói trong việc bé có muốn bị đụng chạm như vậy không.

Việc ta thể hiện tình yêu thương với trẻ con không có nghĩa là bé cảm thấy được yêu thương.

Người lớn chúng ta cần hiểu rằng trẻ con không phải là búp bê, không phải vật sở hữu để ta có thể bẹo má, xoa đầu, ôm ấp, hôn hít, thậm chí búng chim, sờ mó và đùa cợt về giới tính cũng như cơ thể của bé.

Bé cần được dạy từ nhỏ để có thể nói KHÔNG với những hành vi đụng chạm mà bé không thích, kể là khi hành vi đó đến từ những người trong gia đình và người quen. Điều này giúp bé có khả năng nói KHÔNG khi lớn lên và bị quấy rối tình dục.

Ta không nên quên là 90-97% các vụ lạm dụng tình dục, nhất là lạm dụng tình dục với trẻ con đến từ chính những người trong gia đình hoặc những người bé quen biết.

Điều này cũng khiến ta nhớ tới một sự việc động trời gần đây khi một em gái lớp 10 bị chủ tịch mặt trận tổ quốc xã Xuân Thắng hôn má và thanh minh rằng ông ta muốn hôn để chúc mừng em thi tốt.

3. Thứ ba, đó là việc tại sao đa số chúng ta đều cảm thấy bình thường khi một phụ nữ lớn tuổi tình dục hóa một em bé 3 tuổi và thậm chí lại coi đó là đáng yêu? Trong khi nếu ta hoán đổi giới tính thành một người đàn ông nói với bé gái 3 tuổi thì lại thấy có gì đó sai sai?

Đây là ví dụ cho việc ta đã vô thức coi đàn ông có nhiều tiềm năng theo đuổi dục tính và phạm tội hơn là phụ nữ.

Quay lại ví dụ bé trai Angola được/ bị hoa hậu Thùy Tiên hôn má. Dù là trẻ con, nhưng nếu là con trai, bé vẫn bị mặc định là phải thích được phụ nữ xinh đẹp động chạm. Bé ĐƯỢC hôn, chứ không phải BỊ hôn. Đàn ông- bất kể lớn bé – phải là những con đực luôn dồi dào khao khát va chạm xác thịt.

Chính vì thế, ta có thể chấp nhận một phụ nữ grooming bé trai vì ta vô thức vẫn coi cô ta là một kẻ an toàn. Nhưng khi đó là đàn ông, ta vô thức bật hệ thống phòng thủ và coi anh ta là một kẻ có tiềm năng tội lỗi.

Điều này nhắc chúng ta về tiêu chuẩn kép, nhắc chúng ta nhớ rằng nạn nhân và thủ phạm không bị phân chia bởi giới tính nam nữ.

***

Như vậy, câu chuyện này khiến chúng ta nhận thức rõ hơn tầm quan trọng của việc hạn chế tình dục hóa trẻ con, coi trọng sự đồng thuận của trẻ con. Nó cũng nhắc nhở chúng ta về định kiến vô thức khi coi đàn ông có tiềm năng vi phạm các chuẩn mực tình dục hơn phụ nữ.

Chúng ta biết là Thùy Tiên đang đùa. Cô hoàn toàn không chủ ý tình dục hóa một em bé, hay bỏ qua sự đồng thuận của em.

Tuy nhiên, sự vô thức trong các câu đùa và hành vi cưng nựng trẻ con cũng dần dần nên được gọi tên để xã hội văn minh hơn. Những gì ngày xưa bình thường thi bây giờ có thể không còn phù hợp. Bằng cách thảo luận, chỉ ra vấn đề, chuyển từ VÔ THỨC (thói quen) sang Ý THỨC, chúng ta có thể nhìn ra và sửa sai.

Mong các bạn hạn chế nặng lời với Thùy Tiên. Theo đúng nguyên tắc, ta chỉ bàn luận về hành động chứ không phán xét con người, không tấn công cá nhân. Thùy Tiên có thể vô ý có “hành động” SAI nhưng cô ấy không nhất thiết là “con người” XẤU.

Mong Thùy Tiên rút kinh nghiệm. Mọi người vẫn rất yêu quý bạn.

Mong nhà đài rút kinh nghiệm hơn trong việc biên tập chương trình.

Mời bạn ghé page Hoán đổi giới tính để nhận ra các định kiến vô thức khác từ muôn vàn câu chuyện có thật đang xảy ra hàng ngày hàng giờ quanh ta.

Bình Luận từ Facebook

5 BÌNH LUẬN

  1. Nói chuyện với những con người có cái đầu chứa toàn đậu hũ mệt lắm, bọn họ chỉ th́ich cưỡng ép người khác phải nhìn và khen tặng những mảng thịt họ có bên dưới cái đầu đậu hũ thôi.

  2. Xin nói lại cho rõ hơn, một phần vì phần mềm Tiếng Việt, là tôi muốn nói đến những lệch lạc Tính Dục ( dấu sắc) chứ không phải tình dục. Câu cuối xin đọc là ” Đừng lầm lẫn…”
    Có một câu chuyện liên quan chút xíu là chuyện về nhà thơ “điên” Bùi Giáng. Một ngày ông ngỏ lời câu hôn với Kỹ nữ Kim Cương, cô bảo rằng ông già quá so với cô, ông ra về không nói gì. Ngày mai ông đưa đến một chú bé 5 tuổi, bảo với cô rằng ” Cô chế tôi già thì đây có cháu tôi đây, trẻ hơn tôi nhiều, cô nhắm có được không!!!”
    Nghe thuật lại, không biết có thật không ?

    • Khổ quá, lại sai dấu nữa rồi. Tiếng Việt phức tạp quá.
      Xin đọc là ” cầu hôn với Kỳ Nữ Kim Cương” không phải là Kỹ nữ. Lầm lẫn tai hại !!

  3. Cô hoa hậu được đề cập trong bài viết, cho dù là cô ấy nói đùa hay đã vô ý thức phóng đại suy nghĩ của mình về cậu bé con, đã có biểu hiện lệch lạc dù ít, dù nhỏ, dù mới bắt đầu về tình dục trong con người mình. Thử nghĩ xem nếu đó là một nam diễn viên hay ca sĩ nói về một cô bé 3 tuổi thì chúng ta sẽ thấy cái suy nghĩ có phần bệnh hoạn đối với người nam ấy. Cảm xúc về tình dục dù đối với nam hay nữ cũng phải đều xuất phát bằng những cảm giác nhất định đối với đối tượng của mình, nhân dạng, sức thu hút, sắc diện, cách ăn nói…
    Vẫn còn kịp, mong cô hoa hậu trẻ, xinh đẹp điều chỉnh suy nghĩ của mình, dù chỉ là cách phát ngôn phù hợp, hay cách tạo thu hút cho riêng mình.
    Dùng lầm lẫn về cảm xúc đối với một câu bé dù rất dễ thương với một đối tượng trưởng thành của mình.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây