Tình hình chiến sự Ukraine ngày thứ 133 (7-7-2022)

Phan Châu Thành

8-7-2022

1. Theo Viện nghiên cứu chiến tranh ISW, mục tiêu của phía Nga trong cuộc chiến xâm lược Ukraina lần này vẫn hoàn toàn không thay đổi: tìm mọi cách để lật đổ chính quyền Kyiv, đưa một chính quyền bù nhìn thân Nga thay thế, sau khi chiếm càng nhiều lãnh thổ của Ukraina nhất có thể, hợp pháp hóa bằng những luận điệu dối trá, tuyên truyền. Theo ISW, chắc chắn Nga sẽ không dừng lại kể cả sau khi có chiếm được hoàn toàn các tỉnh Lugansk và Donetsk.

Trở ngại lớn nhất của Nga hiện nay là tinh thần chiến đấu của binh lính rất kém và tình trạng say rượu tập thể diễn ra trên diện rộng, tới mức quân Nga vừa phải ban lệnh cấm bán rượu cho lính Nga trên toàn bộ vùng Zaporizhia, nơi chiến sự tạm thời yên ắng nhất. Tình trạng nguy hiểm tới mức lính Nga ngày càng bỏ gác, hoặc tham gia chiến đấu trong tình trạng say mèm, không đủ sức cầm vũ khí.

Lính Nga ngủ cả trong thùng rác do say rượu:

Mặt khác, Nga đang tìm cách bổ sung lính cho lực lượng đánh thuê Wagner bằng các tù nhân hình sự ở các trại giam số 6 và 7 ở St. Peterburg, những ai tham gia sẽ được trả tiền và xóa án, nếu sống sót được sau 6 tháng.

2. Một chỉ huy của lính Chechens tuyên bố: “Mykolaiv, Kharkiv, Odessa… Cho tới khi Putin chưa bảo chúng tôi dừng, thì lạy thánh Alla, chúng tôi sẽ chiếm cả Berlin, chúng tôi sẽ thắng, chắc chắn là như vậy.”

Còn Chủ tịch Quốc hội Nga Volodin đe dọa Mỹ rằng Nga sẽ tổ chức “một chiến dịch đặc biệt” vào Alaska để đòi lại vùng đất này.

Tổng thống Belarus thì cho rằng: Mỹ và đồng minh đang có kế hoạch tiến hành một cuộc chiến chống lại Nga từ lãnh thổ Ba Lan và các nước vùng Baltic

3. Bản đồ chiến sự phía bắc Kharkiv, quân Nga chỉ còn thực sự kiểm soát được một vùng nhỏ cách biên giới khoảng vài km.

Bản đồ từ phía Nga:

Tên lửa HIMARS bắt đầu gây nhiều phiền muộn cho phía Nga, khi kho đạn ở Velykyi Burluk, 40 km sau chiến tuyến thuộc phần đất Nga đang chiếm đóng ở tỉnh Kharkiv, đã nổ tung:

Khói có thể nhìn thấy từ rất nhiều nơi trong vùng. Ukraina đang theo đuổi chiến thuật: tìm và phá huy các kho hậu cần của Nga, đặc biệt là các kho đạn.

Ít nhất có tới 4 kho đạn của Nga đã tan tành trong những ngày qua:

Tên lửa của Ukraina:

Các phương tiện chiến tranh của Nga thành sắt vụn:

Một lính Nga say rượu đã định lái xe vượt cây cầu bị đánh sập ở khu bảo tồn Oskol, kết quả là bị mắc luôn tại đó:

Hệ thống phòng không BUK-M2 của Nga hoạt động ở Kharkiv

Tuy nhiên, quân Nga vẫn dùng tên lửa tầm xa để khủng bố người dân thành phố. Trường Đại học Giáo dục Quốc gia ở Kharkiv bị trúng tên lửa:

Trạm xăng ở Chuguev bị bắn:

Phía Nga còn đang đốt các cánh đồng lúa chín:

Người mẫu gốc Basil, Talitado Vale, 39 tuổi, đã hy sinh khi tên lửa tấn công vào Kharkiv. Cô mới tham gia lực lượng vũ trang Ukraina 3 tuần, trước đó cô là tình nguyện viên tham gia các công tác cứu trợ.

4. Theo tình báo Anh, quân Nga sẽ tiếp tục củng cố các vị trí vừa chiếm được ở Lysychansk và tỉnh Lugansk. Ở phía bắc, quân Nga tập trung tất cả những đơn vị nào còn có thể chiến đấu của Đội quân phía Tây và Đội quân phía Đông về chiến trường Izium. Cả tuần vừa qua, lực lượng Nga tiến thêm được khoảng 5km dọc theo con đường E40 từ Izium, trước sự kháng cự quyết liệt của quân Ukraina, quân đội Nga của Đội quân phía Tây đang ở cách Slovyansk khoảng 16 km. Thành phố này cũng sẽ chịu sự tấn công của Đội quân Trung tâm và Đội quân phía Nam, cho thấy rằng Slovyansk sẽ là chiến trường quyết định tiếp theo của vùng Donbass:

Bản đồ những nơi xảy ra các vụ đụng độ trong vùng:

Nga đang tập trung ít nhất 50 tiểu đoàn độc lập vào chiến trường Donbass:

5. Bản đồ chiến trường phía tây Izium, nơi quân Ukraina tìm cách tấn công vào thành phố, nhằm giảm nhiệt cho Slovyansk:

Các đám cháy xung quanh thành phố:

Xe bọc thép Nga bị chiếm

Nga xây một cầu tàu hỏa qua song Oskil để đưa tiếp tế tới chiến trường Izium:

Ít nhất một khẩu đội tên lửa HIMARS vừa được đưa tới chiến trường này:

6. Theo ISW, Nga đang tiếp tục tấn công vào phía tây bắc và phía đông Slovyansk:

Nga liên tục pháo kích vào khu chợ ở trung tâm thành phố:

Trực thăng Ka-52 của Nga tấn công một mục tiêu:

7. Sauk khi Lysychansk thất thủ, quân Ukraina lùi về Siversk và tiếp tục cuộc chiến,

bản đồ cho thấy khoảng 1000 km2 khu vực chiến sự đang cháy:

Phim của Nga cho thấy một pháo cối DANA 152 mm của Ukraina bị phá hủy:

Nga lại tiếp tục dùng chiến thuật cũ, bắn phá nát thành phố:

Ngày 26-6, tại Lysychansk, chỉ huy trưởng tiểu đoàn Volat, bí danh “Brest”, tiểu đoàn tình nguyện của những người Belarus chiến đấu cho Ukraina, đã hy sinh. Có khoảng 200 người Belarus tham gia tiểu đoàn này:

8. Chiến sự quanh Bakhmut:

Quang cảnh xung quanh thành phố nhìn từ phía Nga

Nhiều đoàn xe Nga đang tập trung gần Bakhmut:

Thành phố Bakhmut hứng chịu pháo kích:

9. Không biết có phải do lính Nga say rượu nhiều quá hay không, mà phía Ukraina đột ngột dành lại được một số vùng ở tỉnh Zaporizhia, hôm qua, Nga mất thêm làng Solodke – ISW đã công nhận thông tin này và cập nhật bản đồ

Trong khi đó, tình hình người dân Mariupol rất khốn đốn sau “giải phóng” của Nga, mỗi người dân hiện chỉ nhận được 5lít nước sạch một tuần để uống:

10. Tổng thống Zelensky công nhận đang có các cuộc phản công của Ukraina ở phía nam – vùng Kherson, Zaporizhia – “chúng ta sẽ không nhượng bộ bất cứ vùng lãnh thổ nào” – ông nói.

Tổng kết chiến dịch từ 02/07 tới 06/07

ISW công nhận phía Ukraina đang có một số thành công ở Kherson, trong đó có việc bắc được cầu tạm ở Lozove:

Bản đồ các đám cháy cho thấy quân Ukraina đang bắn phá các vị trí của Nga:

Bản đồ chiến sự quanh Kherson:

Theo The Economist, lính bắn tỉa Ukraina đã có thể bắn mục tiêu ở bên trong thành phố, nhưng để chiếm lại thì sẽ có thể rất khó khăn và tổn thất cũng rất nhiều.

Một nhóm du kích Ukraina ở đâu đó trong Kherson:

Nhà kho của Nga ở bên trong Kherson bốc cháy:

Một quả lựu đạn được ném chính xác từ drone vào trong xe tăng Nga:

Lính Ukraina quanh Kherson:

Cánh đồng gần Kherson đang cháy:

11. Tin từ Phần Lan cho thấy, phía Nga đã rút khoảng 100 phương tiện chiến tranh cùng khoảng 1.000 lính từ doanh trại gần biên giới cực bắc với Phần Lan, để đưa về chiến trường Ukraina. Đây là đơn vị đặc biệt, được huấn luyện để chiến đấu trong điều kiện cực lạnh

Có vẻ như phía Nga thực sự sợ tên lửa HIMARS của Ukraina, nên tung ra rất nhiều tin là “đã tiêu diệt được 2/4 hệ thống tên lửa” này, nhưng không đưa ra bất kỳ một bằng chứng nào, dữ liệu cũng không nhất quán, lúc thì nói bắn ở Bakhmut bằng trực thăng:

Lúc thì nói là bằng tên lửa chính xác ở Malotaranovka (quanh Kramatorsk)

Trong khi hình ảnh phía Ukraina cung cấp lại cho thấy ít nhất 2 hệ thống đang ở quanh Kharkiv, một hệ thống đâu đó gần Izium, cách xa rất nhiều vị trí những nơi mà Nga thông báo.

Càng ngày, chiến sự sẽ càng khốc liệt, thông tin cũng ngày càng loạn hơn, mọi người nên bình tĩnh kiểm chứng mọi thông tin trước khi tin vào đó nhé.

Viva Ukraina.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây