Cán cân lực lượng giữa Nga và Ukraine

Phan Châu Thành

6-7-2022

1. Về thực lực, trên lý thuyết và hiện tại, Nga đang mạnh hơn Ukraina nhiều lần. Nhưng về lâu dài, Ukraina có sự hậu thuẫn của khoảng 40 quốc gia giàu nhất thế giới – và theo những cam kết họ đã đưa ra, thì tiềm lực của Ukraina sẽ mạnh hơn Nga nhiều lần.

2. Về vũ khí, trên lý thuyết và hiện tại, Nga đang nhiều hơn và mạnh hơn Ukraina nhiều lần. Nhưng về lâu dài, cùng với sự cấm vận của các nước phương Tây, Nga không thể tiếp tục sản xuất các vũ khí tối tân, chỉ có thể dùng “bom đạn ngu”, thiên về số lượng chứ không phải chất lượng. Ngược lại, Ukraina ngày càng có nhiều vũ khí hiện đại, được viện trợ số lượng ngày càng lớn, nên càng để lâu thì sẽ càng chiếm ưu thế hơn.

3. Về quân đội, trên lý thuyết và hiện tại, Nga đang nhiều hơn. Nhưng quân đội Ukraina đang được huấn luyện liên tục, rất nhiều và chuyên nghiệp, về lâu dài, quân số Ukraina sẽ ngày càng trội hơn, chưa kể họ có lý tưởng để chiến đấu. Trong khi Nga lo vơ vét lính từ khắp các vùng, đủ sắc tộc, vùng miền, ngày càng tỏ ra là một đám ô hợp, thổ phỉ, vô kỷ luật.

4. Về chính trị, Ukraina luôn luôn thắng cho tới giờ, và cũng nhờ có vậy, họ mới tồn tại được tới hôm nay – khi cả thế giới văn minh và tiến bộ nghiêng mình trước sự anh dũng của họ, rồi nhìn Nga với con mắt khinh bỉ cùng sự ghê tởm. Đồng minh của Ukraina là Mỹ, EU, Nhật Bản, Úc… trong khi đồng minh của Nga là Belarus, Trung Quốc, Syria… “Hãy chỉ cho tôi những người bạn của bạn, tôi sẽ nói được bạn là người thế nào!” – câu nói muôn thủa đó chưa bao giờ là sai cả.

Nhìn gần thì tưởng Nga “ngon”, nhưng phóng tầm mắt ra xa chút, là sẽ thấy rằng Nga càng ngày càng “không có cửa”.

Thời gian qua, chính phủ Nga của Putin bộc lộ rõ bản chất dối trá, thủ đoạn ti tiện, tàn bạo – hãy nhớ rằng, nếu họ khốn nạn được trong chuyện này, thì có lý do gì để chuyện khác họ tử tế hơn đâu?

Chưa kể đi với Nga lúc này là sẽ chống lại cả thế giới văn minh nữa.

Không ai bắt mỗi chúng ta phải lựa chọn “bên nào”, nhưng việc đưa ra quyết định bộc lộ bản chất của chính chúng ta, tầm nhận thức, suy nghĩ – “ngưu tầm ngưu, mã tầm mã” thì chưa bao giờ là sai cả. Mà càng chần chừ, chờ đợi thì lại thành “trâu chậm uống nước đục” – một miếng khi đói bằng một gói khi no, bởi đến lúc họ thành công rồi mới lao vào xum xoe, thì ai người ta coi trọng?

Do bản thân mỗi chúng ta cả thôi mà.

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. Mẽo và Ecu vưỡn hiên ngang đứng Ròm U Cờ đang giãy chết dưới móng vuốt gấu Putin. Đố thèng nào dám lại gần chớ đừng có nói là bắt gấu rút mật nhá
    Ơn giời thèng vitnom láu cá vặt không bỏ phiếu chống Nga. Chớ sắp tới đây Trung cẩu chúng cắn càn thì bỏ mẹ Đảng và nước Đảng nhà các bác

  2. Chính quyền Ucraina, và những người ủng hộ như tác giả Phan Châu Thành, liên tục nhắc đến vũ khí của phương Tây như con Át cơ chờ lật. Nhưng chính nhiều cựu chính khách, cựu tướng lĩnh, quân nhân của phương Tây đã nói sự thật là
    – NATO không có đủ vũ khí cho Ucraina thắng Nga
    – Cho dù có đủ vũ khí, quân đội Ucraina cũng không thể thắng
    và một điều nữa họ không nói, tôi sẽ nói sau luôn.

    1. Chúng ta đã thấy phương Tây từ mấy tháng nay hứa hẹn viện trợ rất mạnh mẽ, nhưng lượng vũ khí thật sự tới tay Ucraina rất ít, không đủ xoay chuyển tình thế. Lý do đầu tiên đơn giản là vì họ không có để mà cho! Muốn đánh thắng Nga thì phải có kho vũ khí ít ra gấp đôi Nga, nhưng lấy đâu ra ?
    – Hoa Kỳ, đầu tàu của NATO, có truyền thống đầu tư mạnh vào không quân và hải quân hơn là lục quân. Gần đây điều này càng có lý vì họ muốn kiềm chế Trung Quốc tại Đài Loan. Về lục quân, mấy chục năm qua, Hoa Kỳ toàn đánh với địch thủ yếu, nên họ tập trung vào vũ khí phục vụ triển khai nhanh, thọc sâu dễ dàng sau khi không quân đã băm nát đối phương. Ví dụ lựu pháo M777 được ca ngợi là nhẹ, chính xác, nếu đem lên máy bay tung vào vùng núi bắn du kích Taliban thì rất tuyệt, nhưng nếu bắn liên tục thì chưa đầy vài tiếng là tét nòng, không thể dàn ngoài đồng đấu pháo với pháo Nga nồi đồng cối đá bắn cả tuần. Hay pháo tên lửa HIMARS thì rất tuyệt, nhưng cả lượng pháo lẫn lượng đạn tên lửa sản xuất ra lại rất ít, không thể bắn mưa pháo như quân Nga.
    – Anh, đệ tử của Hoa Kỳ tại châu Âu thì liên tục cắt giảm lục quân không còn đầy 100 ngàn, lấy đâu ra thừa vũ khí ngoại trừ mớ súng chống tăng dôi ra từ bao nhiêu năm.
    – Đức, tổ trưởng tổ châu Âu của NATO, sau khi thừa hưởng kho vũ khí khổng lồ của Đông Đức thì mấy chục năm nay toàn lo bảo trì (và thanh lý) đồ cũ. Việc sản xuất, mua sắm khí tài mới rất ít nên họ bây giờ thừa nhận là không có … kinh nghiệm! Khi Tây Ban Nha đòi đưa xe tăng Leopard cho Ucraina thì Đức mới lòi ra chuyện là có xe tăng nhưng … không có đạn mà bắn!
    Hiện nay toàn khối NATO đang tăng tốc sản xuất vũ khí (người nhà tôi làm cho một công ty vũ khí cho biết bây giờ overtime xả láng). Nhưng là người ta đang bổ sung cho quân đội người ta. Thỉnh thoảng dôi ra lô lẻ hay tìm thấy đồ cũ trong kho thì mang cho Ucraina. Chờ đến khi NATO tái trang bị đầy đủ cho quân đội họ và sản xuất thừa ra một lượng gấp đôi kho vũ khí Nga để cho thì chắc Ucraina không còn đến cái lai quần. Thêm nữa, ai cũng biết là nước Nga thiếu chíp, nhưng ít ai biết là Hoa Kỳ cũng thiếu chíp y chang :-), nhìn vào cơn khan hiếm xe hơi làm chứng. Bây giờ ở phương Tây, các hãng đặt hàng một bộ bo mạch mất 6-12 tháng là phổ biến nhé, giao hàng trễ cũng là chuyện thường ngày ở huyện. Các bác ngồi ở Việt Nam tưởng là Hoa Kỳ dư dả sao.

    2. Lý do thứ hai nhiều chuyên gia đã nêu ra là cho dù có đầy đủ vũ khí, người Ucraina cũng chả làm gì được vì quân đội họ thiếu tổ chức. Từ đầu cuộc chiến đến nay đã cho thấy quân đội Ucraina chỉ chiến đấu như các nhóm du kích, hoàn toàn không có bóng dáng hợp đồng tác chiến quy mô lớn. Từ những ngày núp lùm bắn xe tăng quanh Kiev cho tới trốn tránh tử thủ dưới hầm ở Mariupol, hay núp công sự chịu pháo tại Severodonest, quân Ucraina toàn đánh như từng toán du kích lẻ tẻ. Những vụ bắn được cái xe tăng, giết được ông tướng Nga hay thậm chí bắn tên lửa cháy tàu Nga đều là những hành động tác chiến đơn lẻ chứ không phải là một phần của một kế hoạch lớn phối hợp nhiều đơn vị. Bao nhiều lần ta nghe Ucraina tuyên bố họ tung chiến dịch phản công ở Kherson hay Kharkiv thì sau đó đều .. tịt ngòi vì họ không biết làm sao dàn trận và phối hợp tác chiến.

    3. Một lý do nữa phương Tây không nêu ra nhưng không khó thấy là … ngu sao biến Ucraina thành quốc gia quân sự đệ nhất châu Âu? Muốn thắng Nga thì phái trang bị tận răng ít nhất nửa triệu quân với đầy đủ xe tăng đại bác máy bay tên lửa. Lúc đó Ucraina sẽ thành một thế lực mới mà phương Tây không tin tưởng và cũng không biết cách khống chế. Ba Lan, Hungary, Séc… và cả ngay cả Đức nữa sẽ mất ăn mất ngủ. Một con ngáo ộp Nga còn chưa trị được, điên sao mà đẻ ra thêm con ngáo ộp Ucraina thậm chí ở gần châu Âu hơn nữa.

    Vì những lý do trên mà Ucraina sẽ tiếp tục nhận vũ khí theo kiểu nhỏ giọt để tăng thiệt hại cho Nga, nhưng sẽ không bao giờ đủ để đánh bại Nga. Chính quyền Ucraina biết rõ điều này, nên hiện nay cái gì họ cũng nói thách, đòi khống lên, lúc nào cũng quy chụp vào vũ khí phương Tây để sau này thất bại có chỗ đổ thừa. Phương Tây thì tiếp tục hứa hẹn để Ucraina tiếp tục hy sinh đến người Ucraina cuối cùng.

    Và những người như tác giả Phan Châu Thành thì tiếp tục chờ vũ khí phương Tây như chờ lá diêu bông 🙂

  3. Thui thì cứ đưa tin chiên sự may ra còn có kẻ lướt qua. Chớ còn bình như con Trẻ tập nói thì chẳng nên tí tẹo nào
    Hơn 40 cuốc da giàu có… có mà cả thía giới ” sat cánh” thì kết cục thía nào thì đã rõ như nắng chói chang, oi bức ngột ngạt mấy ngày qua ở thủ đô iu dấu nhà bò Đỏ
    Sẽ có một bản ” hòa đàm” mà phần thắng sẽ thuộc về Nga…và sẽ phải tôn trọng, chấp nhận hiện thực như đang có ( không làm phức tạp thêm hiện thực. Hihihi)
    Còn cấm vận hả, đợi đấy. Gấu Nga mút tay cũng thừa sống, tiếp tục tăng cường chiến tranh lạnh. Cả lò nhà Âu Mẽo sống trong lo sợ
    Còn nước Đảng hả, Khỏi lo đã có bò Đỏ bò Vang ghánh vác.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây