Tình hình chiến sự Ukraine ngày thứ 120 (23-6-2022)

Phan Châu Thành

23-6-2022

1. Một người lính Ukraina gốc Việt, anh Nguyễn Văn Minh, Thượng úy lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraina đã hy sinh tại chiến trường Donbass ngày 26/05/2022, hưởng dương 28 tuổi.

2. Những người đứng đầu 27 quốc gia thuộc EU hôm nay họp ở Brussels, Bỉ, và quyết định chấp nhận cho phép Ukraina cũng như Moldavia được hưởng quy chế ứng cử viên đang gia nhập EU. Tuy hai quốc gia này còn phải thay đổi rất nhiều luật pháp, thể chế, giá trị xã hội, kinh tế – quá trình này thường mất từ 4 tới 8 năm – cho tới khi đạt được các chỉ số cần thiết để có thể trở thành thành viên chính thức, thì đây là viên gạch đầu tiên cực kỳ quan trọng, vì từ nay, Ukraina và Moldavia sẽ có thể nhận sự hỗ trợ của EU một cách chính thức, dưới tư cách ứng cử viên.

3. Thủ tướng Anh Boris Johnson trong cuộc họp báo đã thông báo: “Tình báo của chúng ta cho rằng, trong vài tháng tới, chiến sự tại Ukraina sẽ đi tới thời điểm khi phía Nga sẽ không còn có thể tấn công được nữa, bởi sử dụng hết tất cả những dự trữ về vũ khí hay người. Do đó, chúng ta cần phải tích cực giúp Ukraina nhiều hơn nữa, để thay đổi cục diện chiến trường. Tôi sẽ đề cập tới vấn đề này tại cuộc họp G7 sắp tới.”

Tình báo Anh cũng thông báo, trong thời gian tới, quân Nga đang sẽ đem một lượng lớn quân dự phòng tới Donbass. Từ ngày 25-03-2022 tới nay, phía Nga không công bố tình trạng thiệt hại, nhưng ngày 16-06-2022, nhà nước ly khai Donetsk (DPR) đã ra thông báo cho thấy có tới 2.128 lính DPR đã thiệt mạng, 8.897 người khác bị thương, chiếm tới 55% lực lượng mà họ có, cho thấy các dự báo về thiệt hại khổng lồ của phía Nga là có cơ sở.

4. Quân Nga tiếp tục ném bom vào Kharkiv, ngày và đêm, sử dụng không quân – vũ khí duy nhất mà phía Nga vẫn đang có lợi thế áp đảo, bởi phía Ukraina vẫn chưa có đủ hệ thống phòng không:

Một quả bom 500 kg rơi xuống khu dân cư nhưng may mắn đã không nổ:

Bom cũng rơi xuống một căn hộ:

Đám tang của cháu Margarita, 8 tuổi, bị chết do pháo kích của Nga tại làng Bezruki:

Trước tình hình trên, chính phủ Đức đã đồng ý bán cho Ukraina 10 hệ thống phòng không IRIS-T, có tầm bảo vệ tới 40 km và rada phát hiện máy bay tới 250km. Hợp đồng đầu tiên đã được ký kết.

Bên ngoài thành phố, phía Ukraina sử dụng nhiều tên lửa Tochka-U để tấn công các vị trí của Nga cùng một lúc.

Các cuộc phản công của họ:

Súng cối tự hành 122 mm 2C1 “Goździk” của Ba Lan viện trợ đã có mặt lần đầu tiên ở chiến trường:

5. Do cuộc tấn công của phía Ukraina từ phía tây vào Izium, một lực lượng lớn của Nga đã phải quay lại bảo vệ thành phố:

Khu rừng phía tây Izium, nơi đang diễn ra các trận đánh:

Phim chiến sự từ phía Ukriana:

Đường xá trong Izium.

Quân Nga vẫn đang cố gắng tấn công về phía Slovyansk từ Izium:

Quân Ukraina đánh trả:

Một vài lính Nga bị bắt:

6. Nga bắn vào 14 khu vực ở Donetsk:

Thêm một quả bom Nga không nổ:

Lính Wagner khoe rằng đã ở gần thành phố Slovyansk:

Đội quân tiktok Chechens đang bắn loạn xạ ở đâu đó trong vùng, không hiểu sao không ai đội mũ chiến cả:

Cảnh sát Ukraina sơ tán dân chúng:

7. Bản đồ tổng kết chiến sự từ ngày thứ 58 tới 118, cho thấy 60 ngày trôi qua, mặc dù có sức mạnh hơn hẳn, nhưng các bước tiến của phía Nga là rất chậm:

8. Hai bên vẫn tiếp tục chiến đấu trong thành phố Severodonetsk, đã nhiều ngày trôi qua, quân Nga vẫn không đánh bật được phía Ukraina ra khỏi thành phố, dù liên tiếp báo tin thắng trận hay “đã chiếm được hoàn toàn”.

Tình hình không có gì thay đổi, các trận chiến trong các phố vẫn tiếp tục:

Đặc nhiệm Ukraina cũng được nhìn thấy trong thành phố:

Theo phía Ukraina, chiến sự ở Severodonetsk “ác liệt” nhưng “ổn định”

Quân Ukraina dùng xuồng cao su để gửi tiếp tế vào thành phố:

Bên trong Lysychansk:

9. Bản đồ chiến sự Lysychansk-Bakhmut:

Nga vẫn tìm cách tràn xuống con đường nối giữa hai thành phố này nhưng không có kết quả.

Pháo Nga tấn công một vị trí:

Theo tin từ phía Ukraina, tên lửa HIMARS của họ đã ra tới chiến trường, nhưng quân Nga cũng mang thêm nhiều máy bay tới:

Người dân vẫn được tiếp tục di tản và tiếp tế vẫn đến được Lysychansk:

10. Bản đồ chiến sự Kherson theo Viện nghiên cứu chiến tranh ISW:

Làng Kiselivka đã thuộc kiểm soát của phía Ukraina

Quân Nga đang cố gắng đánh trả lại các cuộc phản công từ phía Ukraina:

Phản công từ phía Ukraina:

Xe tăng T-72B3 của Nga bị chiếm:

Kherson bị phá hủy do chiến sự:

Thêm xe của Yuriy Turulyov, một người Ukraina làm việc cho Nga ở tỉnh Kherson bị đặt bom

11. Bộ trưởng Bộ quốc phòng Ukraina Oleksy Reznikov cho biết, các hệ thống tên lửa HIMARS đầu tiên do Mỹ gửi tới đã đến được Ukraina.

12. Nga đã bắn vào xe của các nhà báo BILD trở về từ Lysychansk, may mà không có ai bị thương, chỉ có một kính cửa sổ bị vỡ:

Một người lính Ukraina, anh Andrii Verkholiad, vừa hy sinh, đã để lại một cuộc phỏng vấn ngay trước đó, nói rằng: “Chúng tôi chỉ có một ước muốn – sự độc lập cho Tổ quốc Ukraina của chúng tôi. Chúng tôi có một kẻ thù – Liên bang Nga. Chúng tôi có một mục tiêu – tự do cho con cháu, cho bố mẹ và đất nước chúng tôi. Tôi tin rằng những mục tiêu này sẽ đạt được và cái đích ở phía trước sẽ có thể vươn tới. Bới chiến thắng là của chúng tôi, đây là Tổ quốc của chúng tôi và sự thật cũng thuộc về chúng tôi”.

Viva Ukraina.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây