Chúng ta 2022

Thái Hạo

19-6-2022

Ảnh trên mạng

Hội nghị những người viết văn trẻ: “Vì sao chúng ta viết”. Một câu hỏi hay, và súc tích. Nhưng khiến tôi sợ hãi.

Hai chữ “chúng tá” là nỗi sợ hãi. Tại sao không phải là “Vì sao TÔI viết”, mà lại là “chúng ta”?

Có những điều tưởng như đã chết cách nay một thế kỷ, nhưng không, nó đội mồ sống dậy. Hay là nó chưa bao giờ chết?

Năm 1941, Hoài Thanh hân hoan trong “Thi nhân Việt Nam”, rằng “Ngày trước là thời chữ ta, bây giờ là thời chữ tôi”. Và ông gọi cái chữ “tôi” ấy là “Một cuộc cách mạng trong thi ca”.

81 năm sau, hậu duệ của những Tản Đà, Xuân Diệu, Huy Cận, hậu duệ của những Hàn mặc Tử, Vũ Hoàng Chương, Đinh Hùng, Bích Khê…, họp nhau lại và hỏi “vì sao chúng ta viết”, họp nhau lại để tìm câu trả lời cho tất cả “chúng ta”.

Sau hội nghị ấy, người ta sẽ ghi vào nghị quyết một câu trả lời, một câu chung cho tất cả. Nó sẽ được photo, mỗi người giữ một bản, là bản sao của một “linh hồn tập thể”.

Với nghệ thuật, tập thể là cái chết, nhưng là cái chết không nằm im. Nó là bóng ma, là “chủ nghĩa thực dân mới” – đe dọa, ám ảnh, nhập đồng, giam nhốt, bức tử…

Bóng ma của quá khứ đổ dài, đổ dài như vô tận – khi mặt trời nằm ngang. Mặt trời nằm ngang là chiều tà. Một hoàng hôn đỏ rực.

“Chúng ta”, nó đã được tự động viết ra. Và treo lừng lững trước mắt hàng trăm “nhà văn trẻ”. Không ai giật mình, không ai thảng thốt, không ai ngộp thở? Bóng ma vô hình của thời đại dính chặt trên trần nhà, và thả mái tóc âm u ma quái xuống, phủ khắp căn phòng – trên đầu mỗi nhà văn.

Trong cơn mộng mị vang ra những lời giọt sành “chúng ta”, “chúng ta”, chúng ta”…

Rồi đây, những tác phẩm sẽ được ký tên Chúng Ta.

Nhớ Nguyễn Huy Thiệp: “Chỉ có một anh thôi, còn lại là chúng nó”.

Lại nhớ Hội nghị tranh luận văn nghệ Việt Bắc 1949. Nguyễn Đình Thi không những bị “quần chúng” đánh, mà còn bị chính “thơ mới” (32 – 45) đánh. Thế là, ngay cả cái cuộc cách mạng được Hoài Thanh hát lên ngày nào, nay cũng đã trở thành một “thế lực thù địch” của thi ca. Đến lượt thơ mới trở thành một bóng ma.

“Chúng ta” 2022, một cuộc chạy bổ nhào vào quá khứ mù tăm, sau khi giẫm lên những Nhân văn, giẫm lên cả Thơ mới, và nhảy phóc qua cái gạch nối Tản Đà.

“Tôi”, cái ý thức ấy không thể bật ra, hồn nhiên như hạt thông bay ra từ quả thông. Bởi vì quả thông đã trống không, chỉ có những con gió hoang vu trú ngụ và phát ra những tiếng u u như huyệt sâu vọng về. Những âm thanh đùng đục ấy vừa là lời vẫy gọi của cái chết, vừa tiếng hăm dọa phóng xuống những bóng người. Vua chúa vẫn thường xây lăng trong những rừng thông cô tịch.

Những thằng bới lông tìm vết, hay là kẻ bới vết tìm lông? Trên vết thương sâu, dù đã lành, không bao giờ mọc lông. Trên những tổn thương của tâm hồn, trên những vết chém của lịch sử, những bóng ma sẽ không bao giờ trú ngụ được nữa. Hai chữ “chúng ta” sẽ không bao giờ có thể mọc ra từ miệng những Trần Dần, Phùng Cung sau khi đã nhận án tù ngồi, ngồi lõm một vùng đêm thế kỷ.

Trên thân xác phương phi lành lặn béo tốt, trên sự rửng mỡ của thời đại sắp hàng hô vang, thì lông lá mọc đầy.

Ta ngậm ngùi xếp lại chữ của người ca sĩ Hoài Thanh: “Ngày trước là thời chữ ta, bây giờ cũng là thời chữ ta”.

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Chừng nào trí thức “ta” thôi rên rỉ thủ dâm với mấy cái sextoy hồ chí minh, “kháng chiến thần thánh chống pháp chống Mỹ”, tiếp tay cộng sản VN củng cố chế độ “chúng ta” tàn ác tay sai giặc Tàu, chừng nấy sẽ thôi chế độ “chúng ta”

    Những cái bả chó hồ chí minh & sextoy hồ chí “kháng chiến thần thánh” che đậy tội ác, tội phản quốc của trần ích tắc hồ chí minh làm tay sai thực dân đỏ đánh phá nền Độc Lập Thống Nhất của Việt Nam, chia cắt Việt Nam, rước giặc Tàu nhà Mao thay chân giặc Tàu nhà Thanh vào Thăng Long, cắm cờ búa liềm lên Hà nội, dựa vào giặc Tàu nhà Mao chống lưng đỡ đầu áp đặt chế độ “chúng ta” tàn ác lên miền Bắc vĩ tuyến 17, đưa miền Bắc vào cuộc nhập Trung, mở ra một địa bàn Bắc thuộc mới, bắc thuộc đỏ, aka “VNDCCH”!

  2. Whoa, được cái giải thưởng của văn đoàn chính thống còn hơn chính thống nên Thái Hạo bắt đầu lộng ngôn . Nói thế này nhá, “thơ” của Thái Hạo hổng “nổi tiếng” bằng cái giải thưởng đâu . Nếu mai mốt VN các bác có làm 1 anthology & include thơ Thái Hạo ở trỏng, i mean Đamn, lòi ra ngay!

    Thui thì thế này, riêng tớ, “chúng ta” ở đây là đúng, vì đây là 1 hội thảo . Nếu để “tôi” thì họ nghĩ ông Chủ tịch đang lăng xê mình . Hổng muốn bàn thêm, vì vị trí “độc lập tương đối” của Thái Hạo sẽ tạo ảo tưởng rằng anh ta đúng . Tình trạng mơ mơ màng màng của mọi người rất có lợi cho những dự án hiện tại & tương lai của tớ

  3. Trước 1945, Hoài Thanh viết tác phẩm để đời TNVN . Nhưng sau nầy, khi
    ” giác ngộ cách mạng ” vô cùng sâu sắc , như vài văn nghệ sĩ khác, HT đã phủ nhận tác phẩm của mình .
    Người đọc biết thuộc Xuân Diệu với Thơ thơ, với Gởi hương cho gió, chứ ai thèm biết XD với những tác phẩm viết đê tuyên giáo sau nầy. Cũng như Chế Lan Viên, người ta thích Điêu tàn chứ ít quan tâm đến Ánh sáng và phù sa hay Hoa ngày thương chim báo bão ( chỉ những nhà phê mình có nhiều việc để làm ?!) .
    Khi tự kiểm thảo , CLV còn viết để phê phán chính mình và những bạn thơ cùng thời :
    Ta làm con nai lạc giữa rừng thu
    Làm hổ sa cơ giữa vườn bách thảo
    Làm bóng ma Hời sờ soạng đêm mơ
    Ta làm tất cả chỉ trừ đổ máu .

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây