Tổng kết nội dung đối thoại Thủ Thiêm

Nguyễn Thuỳ Dương

18-6-2022

Ông Lưu Bình Nhưỡng tham gia đối thoại với bà con Thủ Thiêm. Ảnh: FB tác giả

1. Đại diện người dân và người dân khiếu nại khiếu kiện kéo dài tại Dự án Khu Đô Thị Mới Thủ Thiêm không đồng ý việc ông Lê Sỹ Bảy, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ xuất hiện trong vai trò Chủ toạ đối thoại vì ông đã có những kết luận mà người dân cho là “gọt chân cho vừa giày” để đóng lại vụ Thủ Thiêm mà thiệt hại thuộc về người dân, thiếu tính khách quan.

2. Đối thoại là cùng trao đổi, thảo luận, phản biện để làm rõ vấn đề, đưa ra tiếng nói chung. Người dân Thủ Thiêm hoàn toàn có thể trao đổi, thảo luận, phản biện, đặt câu hỏi cho thành viên tổ đối thoại của Chính phủ. Nhưng đáp lại, thành viên tổ đối thoại chỉ có thể cầm giấy đọc như học sinh lên lớp tập đọc trả lời câu hỏi dù câu hỏi không liên quan tới bài đọc. Nói cho dễ hiểu là thành viên tổ đối thoại không một ai trả lời được bất kỳ câu hỏi nào hay phản biện được lại bất kỳ ý kiến nào của người dân. Cách duy nhất là ghi nhận.

3. Người dân Thủ Thiêm không chấp nhận chuyện tổ đối thoại không trả lời được câu hỏi, không nắm bắt vấn đề chỉ ghi nhận lại câu hỏi rồi tự về làm kết luận thông cáo báo chí quy hoạch đúng hoặc nhà dân trong ranh quy hoạch.

4. Đông đảo bà con có mặt tại buổi đối thoại hết sức khó chịu và bất mãn khi tổ Đối thoại không chịu nổi “nhiệt” và tắt loa, tắt micro của bà con trong chính phần phát biểu/lượt phát biểu của các đại diện người dân. Để có một người đại diện bước vào phòng đối thoại đã qua 4-5 lớp cửa kiểm soát, bao nhiêu con người phải ngóng chờ ngoài hội trường qua màn hình, loa thì phát không nghe được tiếng. Thành phố Thủ Đức hay Chính phủ không có nổi bộ loa, màn hình sáng sủa để cho bà con theo dõi bên ngoài hay sao?

5. Người dân Thủ Thiêm nhiều lần đưa ra bằng chứng, phản biện về tính thiếu chính xác của hai Kết luận 1483 và 1169 chứng minh tính pháp lý sai lệch và có nhiều khuất tất. Đáp lại, đại diện Bộ Tư pháp và các bộ ngành liên quan cứ lôi hai cái kết luận thiếu khách quan đó ra đọc là sao? Đã chứng minh nó sai còn lôi nó ra nhai đi nhai lại?

6. Nếu phía chính quyền đồng ý đối thoại công khai, trực tuyến đảm bảo phát sóng diện rộng cho người dân cả nước đều có thể xem được. Phía người dân Thủ Thiêm sẵn sàng rút giảm số người đại diện còn 10 người (hiện nay là 30 người) để sẵn sàng đối thoại với tất cả bộ, ngành có liên quan và tất cả bà con còn lại chỉ giữ vai trò vào dự khán.

7. Người dân Thủ Thiêm gửi lời cảm ơn ông Lưu Bình Nhưỡng đã tham gia cuộc đối thoại và có tiếng nói khách quan cho các bên. Kính chúc ông cùng gia đình luôn bình an, mạnh khoẻ.

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Học Giả Nguyễn Duy

    con ơi mẹ dặn câu này
    cướp đêm là giặc cướp ngày là quan – (ca dao xưa)

    Cướp xưa băng nhóm làng nhàng
    cướp nay có đảng có đoàn hẳn hoi
    có con dấu đóng đỏ tươi
    có còng có súng dùi cui nhà tù

    cướp xưa lén lút tù mù
    cướp nay gióng trống phất cờ phóng loa
    con trời bay lả bay la
    cướp trên bàn giấy cướp ra cánh đồng

    dân oan tuôn lệ ròng ròng
    mất nhà mất đất nát lòng miền quê
    tiếng than vang động bốn bề
    cướp từ thôn xóm tiến về thành đô

    ai qua thành phố Bác Hồ
    mà coi cướp đất bên bờ Thủ Thiêm
    bây giờ mẹ phải dặn thêm
    quan tham là cướp cả đêm lẫn ngày.

    Nguồn Mạng.

  2. “Dư thế lày thì bà con Thủ Thiêm tha hồ mà sung sướng nhé”. Vừa húp xong bát cháo lú nóng hổi “tôi nghẹn ngào”. Giờ lại được ăn thêm cái bánh vẽ “sẽ giải quyết thỏa đáng theo nguyện vọng”. Của đã ăn vào bụng lâu ngày ra cứt rồi, lấy gì mà chúng nó giải quyết cho bà con. Hỡi ơi, mồm mép v c ngàn đời vẫn thế! Chúng nó chỉ vẽ ra cho có chuyện an ủi các vong hồn uổng tử vì bị áp bức, chứ không thực lòng hối lỗi với người sống đâu.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây