Tình hình chiến sự Ukraine ngày thứ 82 (16-5-2022)

Phan Châu Thành

17-5-2022

1. Sự tổn thất trong việc vượt sông Severskyi Donetk của phía Nga mấy ngày qua trên thực tế còn lớn hơn công bố rất nhiều, khiến ngay cả những nhà phân tích Nga cũng có tâm trạng nặng nề, quay ra chỉ trích các tướng lĩnh Nga: “Tại sao lại có thể tập trung một lực lượng lớn quân như vậy vào một chỗ khi đang chiến tranh? Tại sao có thể ngu dốt đến như vậy?”.

Hậu quả của trận thảm bại này không chỉ là một số lượng lớn phương tiện chiến tranh bị phá hủy, cùng cả ngàn lính Nga mất mạng, mà còn khiến cuộc tấn công ở Donbass khựng lại, quân lính mất tinh thần chiến đấu bởi không còn lòng tin vào cấp chỉ huy, do đó, một lần nữa, quân Nga gần như sẽ lại thua trận trong đợt phản công này.

Chiến thắng của Ukraina có rất nhiều sự đóng góp của pháo tầm xa M777 do Mỹ viện trợ:

Hầu như quân Nga trên toàn bộ chiến trường phía bắc Donbass đang dừng hẳn lại.

2. Trung đoàn quân địa phương số 127 của Ukraina ở Kharkiv đã đến tới cột mốc biên giới với Nga ngày hôm qua, và gửi thông báo tới tổng thống Ukraina.

Tổng thống Zelensky gửi lời cảm ơn họ:

Quân Nga đang phải tháo chạy về biên giới – theo Reuters

Không những thế, quân Ukraina còn bất ngờ vượt được sông Donets ở phía đông bắc Staryj Saltov, chiếm một số làng nhỏ và áp sát đường tiếp tế từ Volchansk tới Izium của quân Nga:

Hệ thống phòng không MANPADS vừa được viện trợ bắn rơi trực thăng Mi-28N

Xe tăng Nga bị chiếm hoặc phá hủy:

Một pháo tự hành 2S7 Pion 203 mm của Ukraina bị Nga phá hủy trong thời kỳ đầu của chiến tranh đang được thu lại, mang về để sửa chữa:

Bắt đầu từ ngày mai, những người sống ở trong các bến tàu điện ngầm Kharkiv được phép về nhà. Những ai không còn nhà, chính quyền thành phố sẽ tổ chức nơi ở tạm cho họ:

Người Ukraina trồng hoa lại trên quảng trường Tự do ở Kharkiv:

3. Các cuộc tấn công từ Izium của Nga ngừng hẳn lại, bởi sự phản công của quân Ukraina vào gần Izium:

Một kho đạn của Nga ở trong Izium đã bị phá hủy hoàn toàn:

Trực thăng Nga bắn tên lửa vào vị trí của phía Ukraina:

Quân Nga đang phải đem quân dự phòng ra để chi viện cho chiến trường Kharkiv-Izium trước lo sợ bị đánh bại hoàn toàn ở hai nơi này.

4. Chiến trường phía Đông Donbass là nơi duy nhất quân Nga còn có thể bấu víu vào hy vọng có được 1 chiến thắng. Severodonetsk sẽ có thể giống như Mariupol, bởi quân Nga, do không thể chiếm được, sẽ phá hủy hoàn toàn thành phố:

Ngày thứ hai quân Nga bắn pháo vào Severodonetsk, làm ít nhất 10 người thiệt mạng:

Sự thất bại thảm hại trong khi định dùng cầu tạm để vượt sông đã khiến gọng mũi tấn công thứ nhất của Nga từ Bilohorivka gãy hẳn, do đó, Severodonetsk và Lysychansk vẫn chưa bị vây.

Chỉ có mũi thứ 2 từ phía nam ở Popasna được triển khai, nhưng đang bị chặn ở thành phố Zolote, 30km cách Severodonetsk.

Hai gọng kìm như trong hình là tính toán của Nga mà giờ còn một, gọng từ trên phía bắc xuống đã không thể triển khai:

Pháo Nga bắn vào Zolote:

Dường như quân Ukraina đã phá một đập nước, để nước tràn vào vị trí chiếm đóng của quân Nga:

5. Sáng nay, phía Nga đột ngột tuyên bố đơn phương ngừng bắn ở Mariupol, cho rằng: “đã đạt được thỏa thuận với chính quyền Ukraina cho phép di tản những người lính bị thương ra khỏi Azovstal.”

… tuy sau đó pháo vẫn bắn và khói vẫn bốc lên bên trong Azovstal, bất chấp tuyên bố của Nga:

Nhưng có tin cho rằng đã có một thỏa thuận trao đổi tù binh Nga lấy lính bị thương, cụ thể tổng thống Zelensky sẽ công báo đêm nay:

Lúc 22h10, một xe chở lính Ukraina đã rời khỏi khu vực nhà máy:

Lính Ukraina bên trong nhà máy:

Hai xe tăng Ukraina ở bên trong nhà máy, nhưng không còn hoạt động:

Hàng ngàn ngôi mộ mọc lên khắp nơi ở Mariupol, khắp nơi là nghĩa địa:

Nga lập ra 66 trại tị nạn bắt buộc trên khắp nước Nga, và chở tới những chỗ đó 95.000 người dân Mariupol.

6. Bản đồ chiến sự quanh Kherson.

Quân Ukraina đang tấn công vào Chernobayivka, cửa ngõ tây bắc của thành phố:

Rất nhiều người dân thành phố trung thành với Ukraina đã bị bắt giam, tra tấn, quân Nga có lẽ sợ một cuộc nổi loạn lúc này

Người dân vẫn vẽ nhiều biểu tượng ủng hộ Ukraina trong thành phố:

Nếu quân Nga mất Kherson, quân Ukraina có thể tái chiếm Crimea.

7. Đoạn thông báo cấp cứu của tàu Moscow trước khi bị chìm đã bị quân Ukraina ghi được và công bố, trong đó sỹ quan Nga nói: “Tàu bị thủng và chân vịt dừng hoạt động. Liên lạc bị gián đoạn. Tàu bị xoay và nghiêng sang một bên, khoảng 30 độ. Lại tiếp tục xoay, không thể bơi tiếp được. Chúng tôi sẽ tiến hành sơ tán thủy thủ đoàn. Bị trúng hai chỗ, và bị nghiêng. Cần phải sơ tán khẩn cấp ngay!”

Theo thông tin độc lập, chỉ có 54/510 thủy thủ đoàn Moscow được cứu sống. Phía Nga tuyên bố là “phần lớn được cứu”, nhưng đến nay vẫn không ai biết chính xác là bao nhiêu, nhưng một điều chắc chắn được công nhận bởi cả hai phía, là thuyền trường Anton Kurrpin đã chết.

8. Đã có rất nhiều bằng chứng cho việc Nga dùng bom bị cấm sử dụng bởi công ước Geneva ném xuống Irpin, gây cái chết cho rất nhiều dân thường.

“Đa số các nạn nhân ở Bucha đều bị trói tay, tra tấn rồi bị bắn vào đầu” – là kết quả điều tra được công bố bởi BBC. Một khu nhà trẻ em ở Bucha trở thành nơi tra tấn và giết hại khoảng 1.000 dân thường Ukraina.

Các vụ thảm sát ở Bucha hay Irpin sẽ là những tội ác chiến tranh mà chính quyền Putin rồi sẽ phải trả giá.

9. Theo chân Phần Lan, chính phủ Thụy Điển tuyên bố sẽ chính thức nộp đơn xin gia nhập NATO.

Trong khi đó, Putin hạ giọng, cho rằng việc gia nhập NATO của hai quốc gia này “chưa ảnh hưởng trực tiếp tới Nga”, nhưng cũng không giải thích tại sao nếu vậy, việc xin gia nhập NATO của Ukraina lại “ảnh hưởng”. Cả 3 quốc gia này đều có chung đường biên giới với Nga, mà từ Phần Lan tới St.Peterburg lại rất gần.

10. Đức đã quyết định sẽ thôi không nhập dầu từ Nga vào cuối năm 2022, không cần biết EU có cấm vận hay không.

11. Nga, Belarus chính thức bị loại khỏi giải Olympic vào năm 2026 và 2028.

Bộ mặt thật của Putin càng ngày càng bộc lộ rõ ràng: đây là cuộc chiến xâm lược của Nga vào Ukraina, với mục đích cướp lãnh thổ, chứ chẳng có “chống phát xít, bảo vệ người dân” nào cả. Nhưng bởi dối trá, khốn nạn nên gậy ông đập lưng ông rất nhanh.

Tới giờ mà ai còn chưa tin vào nhân quả thì mình thực sự thấy lạ.

Viva Ukraina!

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Dân 2 xứ Nghệ dù ở đâu cũng vẫn tin là Putin có chính nghĩa, đm bọn này chống Mỹ và ủng hộ xhcn nhưng chúng mang toàn bộ gia đình sang bên xứ tự do.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây