Tình hình chiến sự Ukraine ngày thứ 81 (15-5-2022)

Phan Châu Thành

16-5-2022

1. Quân Nga đang dồn toàn bộ lực lượng ở chiến trường phía đông còn có thể sử dụng được về Lugansk, để bao vây hoặc chiếm cho bằng được thành phố Severodonetsk, hy vọng ít ra còn có thể thực hiện được 1 mục tiêu do Putin đề ra, bởi như chúng ta thấy trên bản đồ, diện tích định xâm chiếm ngày càng thu hẹp lại:

Các mũi tấn công chính của Nga vào Severodonetsk, lực lượng tấn công bao gồm cả lính đánh thuê từ Chechen và quân ly khai Lugansk:

Hai mũi tấn công từ bắc và nam nhằm bao vây hoàn toàn thành phố:

Theo tin từ WLNV Analysis, có tới 2.500 phương tiện chiến tranh các loại của Nga ở phía bắc sông Siverskyi Donets đang tìm cách vượt sông để bao vây Severodonetsk từ phía bắc.

Quân Nga cũng đem tới đây những vũ khí mới nhất, như xe tăng hạng nhẹ BMPT “Terminator-2”.

Quân Ukraina phá hủy cầu nối giữa Rubizhne và Severodonetsk, để làm chậm bước tấn công của quân Nga:

Chiến sự nổ ra dữ đội ở hai làng Shchedrishchevo và Voronovo, cửa ngõ phía đông nam của Severodonetsk:

Quân ly khai Lugansk tấn công vào làng Borovskoye và bị đẩy lùi:

Pháo Nga bắn vào thành phố

… phá hủy bệnh viện Severodonetsk, làm 7 người bị thương,

… và nhiều công trình dân sự khác:

Phía Ukraina vẫn tiếp tục sơ tán những người còn lại trong thành phố

Nhưng tình báo Anh đưa ra thông báo cho rằng, một lần nữa quân Nga lại chậm chạp trong việc triển khai chiến dịch, khiến cho không còn hiệu ứng “bất ngờ” – nên quân Ukraina lại có đủ thời gian để phòng bị. Cũng theo họ, 1/3 tổng số lực lượng chuẩn bị cho cuộc chiến tranh này của Nga đã bị tiêu diệt hoặc “không còn sức chiến đấu”. Thêm vào đó, tinh thần chiến đấu của quân Nga rất kém, nên trong vòng 30 ngày tới, Nga khó có thể có một chiến thắng gì mang tính quyết định trên chiến trường này.

Nguồn tin từ Nga đã thừa nhận tổn thất rất lớn ở Belohorivka khi quân Nga định vượt sông, hơn 70 (không phải 50 như dự tính ban đầu) phương tiện bị phá hủy, khoảng 2 tiểu đoàn tác chiến độc lập bị tiêu diệt.

2. Bản đồ chiến sự quanh Kharkiv:

Một số lính ly khai từ Lugansk và Donetsk tham gia chiến đấu ở Kharkiv đăng video cho thấy họ đang bị kẹt ở biên giới, do Nga không cho họ vào, mà quân Ukraina đuổi sát:

Phía Ukraina tấn công:

Thêm một kho đạn của Nga ở tỉnh Kharkiv bị phá hủy:

Thêm 41 xác lính Nga được đưa về kho chứa, phía Nga vẫn chưa chịu nhận đoàn tàu lạnh chở đầy tử thi này:

Xe chỉ huy R-149MA1 bị vứt lại:

… cùng nhiều vũ khí khác, trong đó có tăng mới nhất T-90M:

Hình ảnh lính Ukraina ở biên giới với Nga:

Hàng ngàn người dân Kharkiv đang trở về thành phố, dù chính quyền đề nghị nên chờ thêm một tuần nữa.

Đường từ Kharkiv tới Tsirkuny sau giải phóng:

Sự phá hủy diễn ra khắp nơi:

3. Bản đồ chiến sự quanh Izium và vùng Donbass:

Quân Ukraina tiếp tục phản công, khiến quân Nga phải lùi dần về Izium:

Hai máy bay chiến đấu Ukraina xuất hiện ở Izium, rất lâu mới thấy chúng trở lại trên bầu trời, cho thấy sự thay đổi trên chiến trường:

Drone Ukraina tấn công xe tăng Nga:

… hiệu quả đến mức không còn sót lại tý gì:

Một xe thiết giáp BMP-1P của Ukraina bị Nga chiếm được:

Phía Nga đưa một đoạn phim, cho rằng đã phá hủy được một cầu tạm của Ukraina bắc quá sông Donets, nhưng có vẻ như cầu đã sập trước khi xe tăng Nga bắn, và cũng chưa hiểu, quân Ukraina định vượt sông để làm gì.

4. Quân Nga thả bom phốt pho vào khu vực nhà máy Azovstal công khai ban ngày – đây là vũ khí bị cấm bởi Công ước Geneva, nhưng họ không thèm quan tâm. Chiến sự vẫn rất ác liệt.

Quân Nga tấn công từ 3 phía vào nhà máy:

Lính ly khai Lugansk:

Những người lính Ukraina ở trong hầm:

Họ vẫn tuyên bố sẽ chiến đấu nếu vẫn còn đang sống.

Thổ Nhĩ Kỳ đưa kiến nghị để tàu của họ sang sơ tán những người lính Ukriana đang cố thủ ở Mariupol, nhưng phía Nga chưa đồng ý.

Người lính Ukraina ở Mariupol hát bài Stefania, chúc mừng ban nhạc Ukraina Kalush Orchestra chiến thắng cuộc thi hát Eurovision. Tổng thống Zelensky cho rằng, năm tới, Ukraina sẽ “làm hết sức mình để tổ chức Eurovision ở Mariupol”:

Lính Nga viết những câu “Help Mariupol, help Azovstal” mà ban nhạc Kalush đã kêu gọi ở Eurovision lên những quả bom rồi ném xuống nhà máy, còn truyền thông Nga lan truyền những hình ảnh này một cách rất tự hào. Hẳn giờ mọi người đã hiểu tại sao hầu như toàn bộ thế giới lại ghẻ lạnh với người Nga, từ văn hóa, âm nhạc tới thể thao, du lịch, bởi thực sự suy nghĩ giáo dục của Putin và những người ủng hộ ông ta rất có vấn đề.

5. Quân Ukraina ở Kherson tấn công một doanh trại Nga ở Davydiv, tuyên bố phá hủy một số phương tiện của Nga:

Video quay cảnh chiến trường mấy ngày qua và một số phương tiện của Nga bị phá hủy sau khi làng Oleksandrivka được giải phóng:

Quân Nga rút khỏi khu vực quanh sân bay Kherson.

… và ném bom bi xuống các làng mạc xung quanh thành phố:

Pháo Nga bắn vào các vị trí của Ukraina:

Bên trong thành phố khá vắng lặng, mọi người có vẻ như đã di tản khá nhiều:

Đã nghe thấy tiếng súng máy ở quận Dniprovskyi:

Theo tin từ phía Ukraina, quân Nga đang có tới 7 tiểu đoàn tác chiến giữ thành phố:

Do đường sắt bị phá hủy, quân Nga phải dùng tàu thủy để chở xăng dầu tiếp tế tới Kherson

6. Nga lại bắn 4 quả tên lửa vào Lviv

… vào ban đêm

Rồi tuyên truyền rằng: “đã bắn trúng kho vũ khí của NATO”, nhưng như chúng ta biết, hầu hết các vũ khí NATO viện trợ cho Ukraina đều tập trung ở bên kia biên giới Ba Lan, cách Lviv 100 km, và sau đó mới chuyển dần vào nội địa Ukraina. Độ chính xác của tên lửa Nga cũng rất hạn chế, mà từ một khoảng cách xa như vậy, nên thiệt hại (nếu có) cũng không đáng kể. Không có ai bị thương.

7. Phần Lan chính thức nộp đơn xin ra nhập NATO

8. Chính phủ Thụy Điển cũng thông qua quyết định tương tự, ngày mai sẽ chuyển lên Quốc hội:

9. Sau khi nhóm G7 (Đức, Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Ý và Nhật) đưa ra tuyên bố chung rằng họ sẽ không công nhận bất cứ một đường biên giới mới nào của Nga mà đang dùng vũ lực để chiếm. Đáp lại, cựu tổng thống Nga Dmitry Medvedev cho rằng: “Nga không thèm quan tâm G7 nói gì về vấn đề Ukraina”.

10. Khác với thủ tướng Hungaria Victor Orban, nữ tổng thống mới của Hungaria vừa nhận chức đã ngay lập tức lên tiếng lên án Nga trong cuộc chiến này và ngỏ lời muốn tới thăm Ba Lan đầu tiên. Đây có thể sẽ là bước ngoạt của Hungaria trong cuộc chiến này, vì suốt thời gian qua họ chống lại các biện pháp trừng phạt chung của EU.

Phía Nga đang dần dần đi vào ngõ cụt trong cuộc chiến, bây giờ vấn đề không phải là khi nào Nga sẽ chiến thắng, mà là Nga còn trụ được bao lâu nữa, trước khi phải rút quân về. Nhưng sự hận thù của hai dân tộc sẽ còn kéo dài rất nhiều năm sau nữa, kể cả khi những kẻ chịu trách nhiệm về cuộc xâm lược này phải chịu hình phạt trước pháp luật. Và nước Nga trong nhiều năm tới sẽ chịu cảnh cô lập, ghẻ lạnh từ đại đa số các quốc gia trên thế giới này.

Viva Ukraina.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây