Tình hình chiến sự Ukraine ngày thứ 61 (25-04-2022)

Phan Châu Thành

26-4-2022

1. Một vụ cháy lớn diễn ra ở kho chứa nhiên liệu và đạn ở Bryansk, trên lãnh thổ Nga vào đêm qua:

Theo thông báo của phía Nga, khoảng 15.000 tấn dầu đã phát hỏa ở hai bồn chứa dầu.

12h trôi qua, vẫn chưa dập tắt được lửa.

Vụ cháy dường như ngày càng lan rộng:

Đây là vụ cháy lớn thứ 4 liên tiếp ở Nga trong thời gian 10 ngày qua, sau vụ cháy ở nhà máy sản xuất tên lửa ở gần Moscow, tới Trung tâm Nghiên cứ Vũ trụ ở Tver (theo phía Nga là do chập điện), vụ cháy ở nhà máy Hóa chất Dmitrevsky (không đưa nguyên nhân). Tất cả những nơi bị cháy đều có chung đặc điểm là liên quan tới việc nghiên cứu, chế tạo và vận hành các loại tên lửa tấn công mới nhất của Nga, mà hiệu quả trên chiến trường không được như các báo cáo trước đó.

Theo hãng thông tấn Reuters, vụ cháy không có vẻ gì liên quan tới cuộc chiến ở Ukraina, do nằm khá sâu trong lãnh thổ Nga (400km cách Kharkiv), và cũng bởi theo nhận xét của họ, sự cẩu thả của phía Nga không phải là điều gì mới mẻ. Phía Nga cũng chưa đưa ra bất kỳ lời buộc tội nào với phía Ukraina.

Tại đoạn phim này có thể thấy có một vụ nổ diễn ra giữa hai bồn chứa.

2. Người dân Kharkiv vẫn tổ chức lễ Phục Sinh… bất chấp bom đạn Nga vẫn tấn công lung tung vào thành phố:

Trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng, chung cư… đều là mục tiêu:

Một máy bay Nga bị bắn rơi:

2. Một mũi tấn công chính của quân Nga từ Izium tới Hrushuvakha bị đẩy lùi, quân Ukraina tái chiếm được thị trấn Zavody ở phía tây nam Izium. Đây là một dấu hiệu tồi tệ cho phía Nga:

Trong khi đó, phía Ukraina đưa tin rằng họ chặn đứng được mọi mũi tấn công khác của Nga từ Izium… quân Nga đưa tin đã chiếm được thêm 2 làng là Rubtsy i Yatskovk… nhưng thất bại khi định thọc sâu xuống Dolgenkoe.

Quân Nga tập trung rất đông ở đây, định tấn công vào sau lưng các công sự của phía Ukraina ở vung Donbass. Nếu không thành công ở mũi tấn công này, Nga sẽ không thể chiếm được khu vực phía đông, để hoàn thành mục tiêu xâm lược.

Chiến sự sự xung quanh thành phố, một lính Ukraina đã điều khiển các hệ thống tên lửa chống tăng bắn cháy 4 xe tăng và xe bọc thép Nga trong 1 trận chiến:

Máy bay tiêm kích Su-25 của Nga quần thảo bầu trời:

Xe bọc thép của Ukraina bị phá hủy.

Nga thu được một số vũ khí của Ukraina.

Đoạn phim cho thấy quân Ukraina đang chuyển các xe tăng T-72M1 nhận được từ Slovakia ra mặt trận.

Một thực tế là tuy 7 ngày đã trôi qua, mọi mũi tấn công của phía Nga đều không dành được bất kỳ thắng lợi nào đáng kể. Nếu quân Ukraina đưa được vũ khí hạng nặng nhận được từ phương Tây vào chiến trường, nhất là các hệ thống phòng không, thì cục diện chiến trường có lẽ sẽ thay đổi, nên quân Nga đang rất cần „đánh nhanh, thắng nhanh” để có lợi thế trước, nhưng một lần nữa, cục diện chiến trường lại có vẻ không theo ý của họ.

3. Chiến sự vẫn diễn ra ác liệt ở Mariupol, bất chấp tuyên bố „đã giải phóng thành phố” của Putin và Shoigu:

Quân Nga đang sử dụng cả những vũ khí “tối tân” nhất của họ như tên lửa UR77 Serpent Gorynych để tấn công khu vực nhà máy Azovstal.

Sau 60 ngày bị tấn công, Mariupol vẫn không đầu hàng.

Trường học bị phá hủy.

Mariupol trước và sau khi quân Nga “giải phóng”.

Vẫn còn nhiều trẻ em ở trong các hầm ngầm ở Azovstal.

Một người bảo vệ Mariupol với một khẩu súng AK-15 mới nhất của Nga trong tay, thu được từ xác lính Nga tấn công vào nhà máy. Đây là loại súng dành cho đặc nhiệm, có thấy Nga đang sử dụng các đơn vị tinh nhuệ nhất ở đây.

Ảnh vệ tinh cho thấy phía Nga đã chôn từ 3 tới 9.000 người trong các ngôi mộ tập thể trong thời gian gần đây:

4. Quân Ukraina lại dành chiến thắng ở Kherson, chiếm được 3 làng Blahodatne, Kyselivka và Klapaya, đẩy ngược quân Nga lại gần sông Dnipro:

Xe tăng Nga bị bắn cháy.

Mục tiêu lớn nhất của quân Ukraina là chiếm lại Kherson.

Quân Ukraina chỉ còn cách trung tâm thành phố 10 km:

Rất gần:

Không quân Ukraina vẫn hoạt động, tấn công sân bay Kherson.

Lính bắn tỉa của Ukraina hoạt động.

Những hình ảnh đầu tiên về Trung tâm chỉ huy chiến trường số 49 của phía Nga, nơi bị quân Ukraina tấn công vào ngày 22-04-2022, giết chết 2 và làm bị thương 1 tướng chỉ huy.

Xe bọc thép của Nga bỏ lại giữa đường hoặc bị phá hủy:

Lính Czeczenia chết do nhà sập đang được quân Nga đào lên.

Thêm một đoàn xe quân sự Nga từ Crimea phải lên chi viện cho Kherson.

Một phim của Nga cho thấy quân Nga dùng lựu đạn nhiệt – vũ khí bị cấm sử dụng bởi công ước Geneva – trên chiến trường Kherson.

Thụy Điển đã cung cấp pháo tự hành FH77 BW Archer cho quân Ukraina.

Trong thành phố, người dân Kherson vẫn biểu tình chống quân xâm lược. 27-04, quân Nga đang định “trưng cầu dân ý” để thành lập “nhà nước ly khai” Kherson, bất chấp sự phản đối của dân chúng.

5. Trực thăng Nga bị bắn hạ ở Zaporizhya.

6. Tên lửa hành trình của Nga lại bắn vào tận Zhmerynka, một thành phố nằm rất sâu ở phía tây nam Ukraina.

7. Phía Nga dùng tên lửa hành trình phá hủy 5 ga tàu hỏa ở phía tây Ukraina, hòng ngăn chặn việc Ukraina dùng tàu hỏa chuyên chở nhanh các vũ khí hạng nặng nhận được từ phương Tây ra chiến trường.

8. Bộ trưởng Bộ ngoại giao và Bộ trưởng Bộ quốc phòng Mỹ đã tới Kyiv.

Theo Bộ trưởng Bộ quốc phòng Lloyd Austin, sau chiến tranh với Ukraina, quân đội Nga trong một thời gian dài sẽ không còn đủ sức tấn công bất kỳ quốc gia nào khác, đồng thời: “đã bại trận vì không thể chiếm được Ukraina”.

Hệ thống tên lửa M142 HIMARS đã được trao cho phía Ukraina.

9. Chính quyền Nga vẫn tiếp tục bắt giam những người phản đối chiến tranh ở St. Peterburg.

10. Phía Nga đang định sử dụng tàu cứu hộ Kommuna để trục vớt soái hạm Moscow. Tàu Kommuna đã được hạ thủy cách đây 109 năm, và đã được đại tu 3 lần.

11. Chính quyền Nga vẫn đang chuẩn bị duyệt binh vào ngày 9-05 ở Moscow, nhưng năm nay sẽ không có trình diễn các loại vũ khí như mọi lần. Theo Interfax.ru, cuộc diễu hành sẽ có 11 ngàn người tham gia, 131 xe mặt đất, 77 máy bay và trực thăng.

Đây sẽ là huy hiệu được phát trong buổi lễ năm nay, bao gồm 3 vạch đen tượng trưng cho quân sự, ngôi sao đỏ của chủ nghĩa cộng sản và chữ Z xâm lược của chủ nghĩa phát xít – đó sẽ là những giá trị hiện tại được tôn vinh của phía Nga.

Không thể ngờ nổi, Putin lại đang định khôi phục lại những thứ tồi tệ, đã gây ra cái chết cho hàng chục triệu người, trong thế kỷ 21 này, ngay giữa châu Âu. Thực sự không thể hiểu nổi suy nghĩ của ông ta và một bộ phân lớn người Nga ủng hộ ông ta nữa. Thế giới sẽ không bao giờ có thể đứng nhìn để những thứ này trỗi dậy, bởi bài học lịch sử quá đau đớn rồi.

Có quá khó để nhìn thấy không?

Viva Ukraina.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây