Thủ phạm và nạn nhân, sự lật lọng

Lê Thanh Nhàn

17-4-2022

Tôi vừa vượt qua được cơn buồn nôn kéo dài trong những năm tháng của Trump đế chế, mà tột đỉnh là những ngày sau bầu cử ở Mỹ năm 2020. Riết rồi quen, Trump đã bị xếp vào một loại người, hay một loại sinh vật ngoại hạng, nên chả ai thèm chấp nữa, ít ra là tôi chán không thèm chấp hắn nữa, nói hoài thành nhàm.

Lần cuối, cái mùi thối tên Trump vẫn còn bốc lên là lần hắn kêu gọi Putin cung cấp thông tin về việc Hunter Biden nhận tiền gì đó, giữa lúc Putin đang xâm lược Ukraine và bị thế giới lên án. Lúc đó Nhà Trắng còn bình phẩm “rất lịch sự”: Trump là một người Mỹ duy nhất có thể làm chuyện đó.

Nhưng khi đọc bài này trên báo TAZ của Đức, nói về việc người Nga xem mình bị thế giới phân biệt đối xử như đối với người Do Thái vào thời kỳ Quốc Xã thì cơn buồn nôn lại dâng lên.

***

Ca sĩ Sergei Schnurow của ban nhạc Leningrad của Nga gào lên “Người Nga bây giờ là người Do Thái ở Berlin vào năm 1940”. Điều đó rõ ràng là anh ta muốn nhắc tới hình ảnh của việc xua đuổi người Do Thái khỏi Berlin bắt đầu vào năm 1941. Nội dung bài hát muốn nói, ở châu Âu người Nga bị xem như chó, như những con người thuộc tầng lớp thấp kém của xã hội (giai cấp thứ hai).

Một thời gian dài Ban nhạc Leningrad hình thành ở Saint Petersburg vào cuối thập niên 1990 bị xem là không hợp thời và thuộc diện bị phê phán chê bai. Nhưng nó đã đến được với “làn sóng yêu nước”. Ngày 10 tháng 3, ngày thứ 15 của cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine, bài hát này xuất hiện trên một video clip với tên “Cấm vào” (no entry, Kein Zutritt). Họ hát về nạn diệt chủng đang diễn ra với người Nga ở châu Âu. Lời bài hát nói “người Nga sắp phải đeo dấu hiệu và người châu Âu sẽ thiêu chúng ta”.

Và để tạo cảm giác mạnh, trên video lại xuất hiện hai chàng trai mặc trang phục truyền thống Nga, đeo ngôi sao David (biểu tượng của người Do Thái, trong thời kỳ quốc xã người Do Thái nào cũng phải đeo một ngôi sao David bằng vải trên tay áo).

Lạ thật. Đọc bài này trên báo TAZ xong tôi cảm thấy thế giới thật sự đang đảo điên.

– Putin tuyên bố Ukraine muốn gia nhập NATO, đây là mối đe dọa với sự ổn định của nước Nga nên … ĐÁNH.

– Putin nói Ukraine có vũ khí nguyên tử nên… ĐÁNH.

– Putin giải thích muốn ủng hộ đám ly khai ở Donbass và XYZ nên… ĐÁNH.

– Putin lại nói rằng muốn diệt đám quốc xã ở Ukraine nên… ĐÁNH.

– Và vừa rồi hắn nói: Trước sau gì rồi cũng phải ĐÁNH Ukraine.

– Điều ngược ngạo là trong khi đó Ukraine có một tổng thống (Zelensky) là người Do Thái, cũng là nơi vừa qua cuộc xâm lăng với chiêu bài diệt quốc xã và phát xít đã giết môt người Do Thái may mắn sống sót khỏi vụ diệt chủng Holocaust.

Dường như Putin và Trump có cùng dòng họ hoặc ít nhất là sở hữu một gen đột biến giống nhau – gen nói láo. Nói láo không biết xấu hổ, nói dối không cần một bằng chứng giả tạo.

Và bây giờ tôi lại biết thêm một điều là người ta lại sử dụng chuyện Holocaust – tận diệt người Do Thái thời Đức Quốc xã – để giải thích cho cuộc xâm lăng của mình.

Thật là trở trẽn. Trước đây tôi chưa bao giờ có ác cảm gì với người Nga, tôi thấy họ hiền lành, bình thường, không tự cao tự đại. Tôi cũng chưa bao giờ nghe thấy chuyện phân biệt đối xử với người Nga ở châu Âu. Thế nhưng, bây giờ tôi mới biết là không chỉ bị phân biệt đối xử, mà người Nga còn sắp bị tiêu diệt như người Do Thái!

Ngày 3-4-2022, ở Berlin và nhiều thành phố khác trên nước Đức đã diễn ra một cuộc biểu tình bằng xe hơi (Autokorso) của người Nga. Trên kính sau của một chiếc xe có biểu ngữ “No Fascism” (Nói không với chủ nghĩa phát xít) với biểu tượng NATO bị gạch chéo.

Đoàn xe biểu tình ủng hộ Nga ở Berlin ngày 3-4-2022, biểu ngữ có dòng chữ “Nói không với chủ nghĩa phát xít” cùng biểu tượng NATO gạch chéo và trung đoàn Azov. Nguồn: Florian Boillot

Theo tôi, nếu Putin và người Nga làm những chuyện này nhiều lần trước cuộc chiến Ukraine thì có lẽ hợp lý hơn. Nhưng cuộc biểu tình diễn ra vào ngày thứ 38, sau khi Nga xâm lược Ukraine.

Và tôi được biết thêm qua bài báo: Ở Nga việc sử dụng Holocaust làm công cụ cho chính trị đã mang tính truyền thống. Họ đang biến thủ phạm thành nạn Nhân và ngược lại!

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây