VinFast đầu tư sang Mỹ: Bốn tỷ đôla quy hồi “Tổ quốc USA”

Mai Bá Kiếm

12-4-2022

Trong khoảng 40 ngành nghề của tập đoàn Vingroup sản xuất, kinh doanh, không có sản phẩm nào được xuất khẩu, đem ngoại tệ về Việt Nam. Trái lại, các sản phẩm cao cấp của Vingroup (Địa ốc, TV, viễn thông, điện máy, điện thoại, xe xăng, xe điện, xe máy, sữa non, thời trang, phim hoạt hình, mạng, phần mềm…) phải đổi VNĐ ra USD để nhập nguyên liệu về lắp ráp, hay nhập thành phẩm về VN bán thu VNĐ!

Cho nên, Vinfast đầu tư 4 tỷ USD qua USA để tạo việc làm cho 7.500 người Mỹ, đã khiến cho tổng thống Joe Biden và thống đốc Roy Cooper (North Carolina) phải xúc động… đậy, viết Twitter ca ngợi anh Phạm Nhật Vượng bằng những lời có cánh. Báo chí Mỹ giật tựa “Vinfast tuyển dụng 7.500 lao động với mức lương bình quân 51.000 USD/năm. Giá USD hôm nay là 25,550 đồng, suy ra quỹ tiền lương của Vinfast trả cho dân Mỹ chỉ có 9.752,6 tỷ đồng/năm thôi. Vingroup thành vua tiêu thụ ngoại tệ nhập khẩu và “xuất huyết ngoại tệ”.

Nghĩ mà tủi cho lao động Hải Phòng, tháng 3/2021, nhà máy Vinfast ở Hải Phòng đăng thông báo tuyển dụng 800 công nhân, hạn chót nộp hồ sơ ngày 30/4/2021, không thấy ghi mức lương. Vinfast chào bán dòng Lux A, Lux SA và Fadil chạy xăng từ ngày 20/11/2018, nhưng đến 30/4/2021 Vinfast Hải Phòng mới tuyển 800 công nhân, như vậy trong 3 năm đầu, Vinfast lắp ráp xe ở nước ngoài, mang về VN bán. Anh Vượng tạo công ăn việc làm cho nước ngoài từ lâu rồi.

Thống đốc Roy Cooper khoe Vinfast sẽ hoạt động vào năm 2024, anh Vượng khoe “Sẽ xuất khẩu SUV chạy điện VF8 và VF9 sang Mỹ vào cuối năm nay từ nhà máy hiện có ở Việt Nam”.

Nhanh và ngay luôn, dân Mỹ sẽ được đi xe điện của Vinfast vào cuối năm nay. Chỉ có điều anh Vượng đừng ngưng sản xuất xe điện ở Mỹ, như ngưng sản xuất xe xăng và điện thoại Vsmart ở VN! A Di Đà Phật! Dòng Lux A, Lux SA và Fadil chạy xăng chỉ hưởng dương 4 tuổi; 4 dòng điện thoại thông minh thương hiệu Vsmart chỉ hưởng dương 2 tuổi rưỡi, nên tôi cầu mong hương linh xe xăng Vinfast, điện thoại Vsmart ở VN sớm tiêu diêu nơi miền cực… nhọc Đông Lào!

Và tôi cũng cầu chúc Vinfast USA sống đến ngày răng long đầu… trọc!

P/S: Nhà báo Nguyễn Hồng Lam đã thống kê hàng loạt “thiên đường đã mất” của tập đoàn Vingroup:

1. Vinmart

2. Vinmart+

3. VinEco

4. VinCharm

5. PVF

6. Vin ID

7. Vintata

8. VinSmart

9. Vinconnect

10. Adayroi

11. Vinpro

12. Vin DS

13. VinFashion

14. Vin Links

15…

16. Vin Kids

17. VinFA

18…

19. Vincom

20. Vincom Retail

21…

22. Vinpearl Air

23. Đường test xe của hãng Holden Australia

24. Huỷ F1

25. Vinfast (xăng)

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. Tui thắc mắc tí.
    Mấy tổng công ty nhà nước làm ăn chỉ thấy thua và thua. Riêng tập đoàn vin hát vang chiến thắng quăng tiền đầu tư khắp nơi như quăng rác. Nhân tài tầm cở đó sao các bác lảnh đạo nhà mình không thỉnh về lảnh đạo một đơn vị nào đó ( giống hồi xưa ông thanh được gọi về hn đó ).
    Và tại sao mấy bác chướng mắt pnv chưởi người ta dữ vậy.
    Không phải bênh.
    Thắc mắc thôi.

  2. “Vinfast tuyển dụng 7.500 lao động với mức lương bình quân 51.000 USD/năm. Giá USD hôm nay là 25,550 đồng, suy ra quỹ tiền lương của Vinfast trả cho dân Mỹ chỉ có 9.752,6 tỷ đồng/năm thôi”

    A bit more than that. Công nhân full-time ở hãng xe hơi còn có các benefits khác như hưu trí, công đoàn, sức khỏe … rồi cty phải trả bảo hiểm tai nạn, disasters vv … vv … Có nghĩa nếu lương base là 51 000/năm, số tiền thật từ túi nhá tư bản trả cho mỗi công nhân khoảng 120 000 USD/năm . Và 51 000/năm chỉ là cho những người có 1 năm kinh nghiệm, aka công nhân trơn . Mid-management/TL can command lương khoảng 60-68K/yr, có nghĩa the umbrella number too big để bất cứ 1 bộ não bình thường ở VN nào có thể nghĩ tới .

    Cái này hổng phải xuất huyết, mà là blood draining.

    Đúng, qua bên này, anh Vin có nhiều cơ hội từ thiện hơn, vì nhiều tổ chức từ thiện hơn . Nội trong nước cũng có cho nghiên cứu y học, khoa học đủ loại, từ cung cấp miễn phí toàn bộ dịch vụ cho trẻ em bị các bệnh ung thư hay deadly diseases, các trung tâm nghiên cứu trị liệu các bệnh hiểm nghèo … Oh, và tỷ lệ thất thoát chỉ là chi phí lặt vặt, khoảng nửa chấm .5%, và tax-deductible. Đây là 1 cách để Vin có thể bớt thuế . Làm ra 100 tr, từ thiện 10 tr có nghĩa chỉ đóng thuế trên 90 tr. Rùi được Bin Ghét, Búp phét mời vv … vv … Its the meal ticket. Làm từ thiện ở bên này là 1 cách networkin khá tốt .

    Còn Việt Nam ra sao, có các trí thức có lương chi nhà mình lo rùi . Nên quẳng cái gánh đó đi mà vui sống .

  3. Lên tỷ phú từ cơ hội Đông Âu mở cửa thị trường , về VN biến rừng xanh thiên nhiên thành khu tham quan du lịch rởm vô nghĩa hút túi tiền dân đen , kinh doanh kiểu hàng chợ ( nhu bài báo dẫn ,,) chỉ để thu tiền chứ khôngi mục đích phục vụ người tiêu dùng , không tạo công ăn việc làm cho người dân nước mình , vô hình chung đóng góp quá nhỏ giá trị TSL của VN và chẳng bgóp phần nâng bình quân thu nhập lao động VN _. Tất cả chỉ để phục vụ xếp hạng tỷ phú , dưới danh nghĩa “. Đưa giá trị VN ra thế giới ??!!!!! ” mà ông đang núp . Chưa thấy mảy may cái giá trị nào của dân tộc VN mà được ông Vượng bêu dương ra nước ngoài . Éo le thay ! Đơn giản như tiếng nói mạnh mẽ ủng hộ Ukraine trên truyền thông – nơi ông ta thu lượm túi tiền khủng –cũng không . Chí ít _. nếu muốn né tránh rào cản chính trị – thì ông ta cũng cần ngó tới người dân vô tội Ukraine đang lầm than như thế nào như bất kỳ những người dân đang trong vòng bom đạn chiến tranh , mà giang tay giúp đỡ họ chứ ? Thiếu gì cách , ngoài không muốn đụng đến túi tiền của mình . Giá trị của dân tộc VN là ” lá lành đùm lá rách “. Dân tộc VN thấm nhuần tư tưởng Phật giáo : tâm Từ và tâm Bi . Ông Vượng có mang những giá trị ấy của VN ra thế giới không ?

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây