“Lỗ thủng lịch sử” của ai?

Lê Thiếu Nhơn

8-2-2022

Tranh thủ vớt vát mấy ngày xuân đi gặp gỡ bạn bè để ba hoa, nào ngờ tôi nhận quả đắng. Vừa giáp mặt, vị giảng viên đại học khả kính đã ném cho tôi cái nhìn rất dữ dằn, và gằn giọng: “Cậu là ủy viên Hội đồng Thơ của Hội Nhà văn VN đấy à? Cậu bỏ phiếu kết nạp cái loại viết những câu bẩn thỉu vào Hội, để phỉ báng người yêu thi ca à?”.

Tôi chưng hửng, không hiểu chuyện gì xảy ra. Thấy tôi ú ớ, vị giảng viên đại học khả kính bảo: “Vào Facebook Nhất Phương mà đọc”.

Tò mò và chua chát, tôi tìm Facebook Nhất Phương của nhà văn Trúc Phương. Ngày 26/1, nhà văn Trúc Phương in hai văn bản “thơ hậu hiện đại”, trong đó có bài “Lỗ thủng lịch sử” nhằm mỉa mai chất lượng chuyên môn Hội Nhà văn VN.

Bài “Lỗ thủng lịch sử” được cho là của Nguyễn Hữu Hồng Minh, tân hội viên Hội Nhà văn VN. Rất nhiều ý kiến còm vào Facebook Nhất Phương, bày tỏ sự phẫn nộ về “Lỗ thủng lịch sử”.

Nhà thơ Lê Hồng Thiện dùng chữ “tởm lợm”, nhà văn Kim Quyên bình luận “thật khủng khiếp cho cái gọi là thơ”, nhà thơ Nguyễn Trác kêu “thật quái đản”. Còn nhà báo Dương Liên Chi – nguyên Trưởng phòng Văn hóa Văn nghệ của Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM thì cho rằng: “Người này “được” gọi là “nhà…” sao ạ? Như một thứ sâu bọ! Sao lại mang thứ rác rưởi này vào Hội Nhà văn?”.

Cảm thấy việc này có liên quan đến tự trọng nghề nghiệp của mình, tôi xin trình bày rõ ràng.

Hội đồng Thơ không bỏ phiếu kết nạp Nguyễn Hữu Hồng Minh. Khi Hội đồng Thơ họp, lãnh đạo Hội Nhà văn VN có thông báo: “Nguyễn Hữu Hồng Minh đã đạt phiếu quá bán của Hội đồng văn xuôi, nhưng anh ấy chủ yếu làm thơ. Có thể chuyển sang kết nạp ở chuyên ngành thơ không?”. Tất cả 9 thành viên của Hội đồng Thơ đều phản đối.

Còn Nguyễn Hữu Hồng Minh viết văn xuôi rồng rắn gì để được kết nạp, thì nhường quyền trả lời cho Hội đồng văn xuôi.

Tôi cũng không biết nhà văn Trúc Phương đã lấy văn bản “Lỗ thủng lịch sử” từ nguồn nào, nên tôi phải chụp lại màn hình để làm bằng chứng.

“Lỗ thủng lịch sử” có phải của Nguyễn Hữu Hồng Minh không? Tôi nghĩ, chính Nguyễn Hữu Hồng Minh cần lên tiếng cho minh bạch.

Nếu không phải của anh, thì anh đính chính.

Nếu đúng là của anh, thì văn bản in trên Facebook Nhất Phương có phải nguyên tác do anh viết ra không?

Nếu anh vẫn thừa nhận “Lỗ thủng lịch sử” là tác phẩm tâm đắc của bản thân, thì anh đừng nên cầm tấm thẻ Hội viên Hội Nhà văn VN.

Tôi chưa bao giờ đánh giá cao khả năng văn chương của Nguyễn Hữu Hồng Minh. Thế nhưng, bây giờ Hội Nhà văn VN đã lỡ công nhận tư cách cầm bút của anh, thì anh ở độ tuổi 50 nên sòng phẳng đối thoại với bạn đọc và đồng nghiệp thật nghiêm túc, thật đàng hoàng.

Dù không muốn đưa thứ chữ nghĩa giẻ rách lên trang của mình, nhưng xin miễn cưỡng “sao y” toàn bộ “Lỗ thủng lịch sử” trên Facebook Nhất Phương, mà vì nó khiến tôi bị vị giảng viên đại học khả kính có chút hiểu nhầm và mắng xối xả:

***

LỖ THỦNG LỊCH SỬ

Nhiều khi hắn thấy dương vật hắn đang ở Sàigòn,

Đầu hắn ở Hà Nội

Và tay chân thì rơi rụng đâu đó ở Sóc Trăng

Buổi sáng ở miền

Trung, trưa ở miền Nam,

Chiều ở miền Bắc, tối ở miền Tây

Ly cà phê nhìn ra tháp Rùa đắng như máu hắn

Cơn điên rồ chùa

Mã Tộc, ngày tháng bạc Kênh Xáng

Những người đàn bà Miên, ôi vóc dáng màu da muộn phiền biết bao nhiêu!

Những sợi khói như những cái thòng lọng dụ hắn treo cổ

Nhiều khi trong mơ thấy mình đã chết.

Xác thối, diều cắt quạ tha. Hắn khoái trá cho điều ấy!

Linh hồn hắn treo đâu đó trên một cọng lông háng của em gái Hải Phòng làm điếm ở Trung Quốc

Lảm nhảm ở Vĩnh Long, bợ đít ở Cần Thơ, dạng háng ở Cà Mau,

Cạo mặt ở Bạc Liêu, quắn như điên ở Hà Khẩu, động cỡn ở Sa Pa, say ở Lào Cai Miệng còn kêu Đặng Thiều Quang, hãy chết đi Quang!

Chửi rủa ở Huế, cúng bái ở Quảng Bình, bắc cặc đái ở Mỹ Sơn và đi ỉa ở Hội An

Đ* trên sông Thu và bú l*n trên sông Hương

Khạc nhổ trên sông Gianh, rượt đuổi chém nhau trên sông Hàn

Khinh bỉ nòi Việt trên sông Hồng, miệt thị giống Hoa trên sông Nậm Thị

Hắn cắt mọi khoanh đời dấu vào tác phẩm

Những suy nghĩ non tơ đã kịp mọc tóc trong hộp sọ rắn như đá của hắn

Bản chất hắn là Cộng sản, là Cộng sản!

Hắn cười cợt méo mó như một lỗ thủng của lịch sử

Hoảng loạn và kinh sợ khi hắn phát hiện ra mình vẫn sống mà làm việc với những xác chết

Đi đứng ngoằn nghèo như ma trơi, linh hồn quỉ nhập tràng luôn dụ khị hắn làm những trò mê cuồng và quái đản

Hắn muốn làm tình với Nguyễn Thị Thu Huệ – Hắn tàn bạo điều đó

Hắn muốn hiếp Lê Thị Mỹ Ý – Hắn thèm muốn điều đó

Hắn không nứng trước Phan Thị Vàng Anh – Hắn khẳng định điều đó

Hắn yêu Ly Hoàng Ly – Hắn mãi tôn thờ điều đó

Hắn sợ hãi lỗ nẻ của Vi Thùy Linh – Hắn khiếp hãi điều đó

Nhân loại chui ra từ háng – Hắn quả quyết điều đó

Dân tộc Việt là một dân tộc mê l*n – Hắn xác tín điều đó

Nhưng khi hắn cần dương vật thì hắn biết bỏ quên ở Sài gòn

Hắn cần đầu thì mới hay vứt ở Hà Nội

Hắn cần khua khoắng chân tay thì đã rụng rơi đâu đó ở Cà Mau

Trong giấc mơ hắn không rõ hắn đã nói điều gì với Bạc Liêu, Sóc Trăng, An Giang Dạng háng! Hãy dạng háng!

Hắn kêu lên với những tiếng của lỗ đít…

Bình Luận từ Facebook

14 BÌNH LUẬN

  1. Tôi thấy quá hay! Ở chỗ hắn thẳng thắn sủa cái tiếng của con vật 2 chân mang thẻ đỏ, không giấu giếm mình là chó, đang cố dạy cho con người khoe khoang hàng loạt chữ nghĩa dày cộp nhưng không tự thấy nổi mình đang nhắm mắt đạo đức giả!

    Hãy đợi đấy! Hiện tượng này sẽ được lôi ra nhìn bằng con mắt khác, biết đâu đấy, khi người ta đã có, đã lấy lại được đảm lược để quan sát con quái thú xã hội, một thời làm họ sợ, đang nằm dài trên số phận sụp đổ.
    Một bài thơ bẩn từ con người bẩn thực thà phả hơi thối từ nội tạng bẩn của hắn ra, như đang chửi cả thiên hạ đạo đức giả, cũng sống thật trong bóng tối như hắn thôi, nhưng đã nguỵ trang rất kỷ.

    Đúng thế quá đi chứ!

    • Đúng chưa các hội viên hội nhà văn Việt Nam ?
      Không lẽ “Đạo đức giả” thì sạch sẽ hơn những ngôn từ của “Lỗ thủng lịch sử” ?
      Chẳng phải xhvn từ thượng tầng bộ chính trị xuống tới hạ tầng dân gian, bao gồm hội nhà văn Vn không đang hít thở bầu không gian “Đạo đức giả” Việt Nam để tồn tại “phấn đấu” sao ?

    • Đúng chưa các hội viên hội nhà văn Việt Nam ?
      Không lẽ “Đạo đức giả” thì sạch sẽ hơn những ngôn từ của “Lỗ thủng lịch sử” ?
      Chẳng phải xhvn từ thượng tầng bộ chính trị xuống tới hạ tầng dân gian, bao gồm hội nhà văn Vn không đang hít thở bầu không gian “Đạo đức giả” Việt Nam để tồn tại và “phấn đấu” sao ?


  2. Qua cái “lỗ l..ờ Đảng sử” mới thấy hàng triệu truyện ở HUYỆN chuyện ở LĂNG BÁC !!!

    Qua cái “lò tôn Đảng sử” mới thấy hàng triệu truyện ở HUYỆN chuyện ở LĂNG BÁC !!!

    Chẳng lạ gì cái bệnh cùng DNA di thể của cha con nhà ĐÔNG TRÌNH nguyễn đình trọng và NGUYỄN HỮU (phương Đông) HỒNG (mao xếnh xáng!) (hồ chó) MINH … 2 thằng thi nô + văn nô  nguyễn đình trọng NGUYỄN HỮU HỒNG MINH

    TRÍCH NGUYÊN CON

    Thơ hậu chiến tức là nền thơ Miền Nam trước 1975
    Nguyễn Hữu Hồng Minh
    Viết từ Sài Gòn
    8 tháng 6 2021
    https://www.bbc.com/vietnamese/forum-57398533

    KIỂU MẸ mìn HÁT CON lựu đạn KHEN  hĩa Marx cho chính thể cộng sản ở miền Bắc.

    Có thể nói dấu vết chủ nghĩa Marx xen lẫn trong triết thuyết hiện sinh và dấn thân của tuổi trẻ đã làm nên các phong trào phản kháng, xuống đường mà tiêu biểu là Dòng Thơ Đô Thị và Tiếng Hát Những Người Đi Tới. Ở đây, chỉ nghiên cứu trường hợp tiêu biểu là nhà thơ Đông Trình và những tác phẩm thơ ông.

    Như đã khai triển ở trên, câu chuyện chiếc chiếu thơ và chỗ ngồi của người làm thơ mà nhà phê bình Hoài Thanh đặt ra lần đầu tiên khi chứng kiến “Có một thời đại trong thi ca” với những đợt sóng triều mạnh mẽ từ văn minh văn hóa Tây phương ập vào làm nứt đổ bức tường thơ cũ nhuốm màu niêm luật “quan trường” che chắn hàng ngàn năm đó nhưng ông vẫn cảnh tỉnh: “Không thể xem phong trào Thơ Mới là chuyện lập dị do một bọn dốt nát bày đặt ra để kiếm chỗ ngồi trong làng thơ…” thì đã có sự thách thức của ông “Tình già” Phan Khôi, người mở đầu Thơ Mới, cũng là bậc thức giả như khẩu đại bác cổ lỗ dũng cảm và dũng khí bắn vào sự thật: “Vì tôi hết chỗ ở trong vòng lãnh địa của thơ cũ, tôi phải đi kiếm mảnh đất mới…”.

    Và đến nhà thơ Đông Trình của dòng thơ tranh đấu đô thị miền Nam chiếc chiếu ấy đã được ông tỏ rõ thái độ như sau:

    “Xuất bản thơ? Thú vị vô cùng, nhưng với mục đích nào? Từ lâu nay tại miền Nam, người ta in thơ với nhiều mục đích khác nhau. Để tỏ tình khi vừa yêu một người. Để tuyệt tình khi bị một người phản bội. In thơ để kiếm một chỗ ngồi trên chiếu văn học (dù chiếc chiếu hoa cạp điều ấy đã rách bươm). In thơ để dự giải Tổng thống hay giải Văn bút. In thơ để tạo thành tích văn hóa hầu vận động một chỗ làm tại hậu phương. Và sau cùng có người in thơ không để làm gì hết, tôi gọi là những người in thơ chơi….

    Cho nên, tôi in thơ chắc chắn không phải để tự tấn phong mình, vì tôi vốn quan niệm rằng trong ý nghĩa sâu sắc mà người làm văn nghệ có ý thức phải chấp nhận là người làm thơ và người làm ruộng không có gì khác nhau. Trên luống cày đầy bom đạn, đồng bào tôi gieo hạt giống, trên vùng đất văn hóa trổ đầu trái độc, tôi cấy niềm tin” (Bìa bốn thi phẩm “Rừng dậy men mùa – Thi sĩ Đông Trình – Dối Diện xuất bản 1972).

    Rất nhiều bài thơ của Đông Trình nổi tiếng thời điểm ấy như “Giọt lệ mừng”, “Đêm nghe pháo kích dậy đọc cổ thi”…
    TRÍCH NGUYÊN CON

    Thơ hậu chiến tức là nền thơ Miền Nam trước 1975
    Nguyễn Hữu Hồng Minh
    Viết từ Sài Gòn
    8 tháng 6 2021
    https://www.bbc.com/vietnamese/forum-57398533


    Quả là Gian y TRẦN VÔ NGHIỆP đúng là Ác phụ nịnh thần !
    ****************************

     
    Đúng kẻ vô sỉ Gia Định dâng đề nghị :
    Sài Gòn hóa thành Hồ tài nâng bi !
    Thùng nhân đóng bếp đường kứu cuốc
    Lừa Thầy phản bạn giữa Paris !
    Nịnh Stalin rồi bưng bô Mao Xếnh Xáng
    Con cháu Trần Vô Nghiệp chắc thầm thì
    Cha ông mình quả thật vô liêm sỉ
    Tưng tửng đề nghị lấy tên thằng bán Nước
    Đặt tên Sài Gòn Tự do đúng dốt quá đi !
    Nay lại có thằng Lọt sư Trương không Trọn Nghĩa
    Trọng tiền quý bạc chẳng ra con giáp gì !
    Tù nhân Lương tâm : hắn cố quên biện hộ
    Xuống giọng văn nô trước tác chỉ nâng bi
    Hạ bút bốc thơm Bác dâm cùng Đảng cướp
    Cứ nhìn Tinh thần Hòn ngọc Viễn Đông sa sút đi !
    Cứ nhìn Leningrad trở lại Saint-Petersburg Vĩnh cửu
    Phố Stalin **  lấy lại tên Phố Nga thanh bình Sử thi
    Cứ nhìn lại cha + con + cháu Trần Vô Dũng vô dụng
    Chọn Tư bản Mỹ giãy chết chim chết tiệt thiên di !

    http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT
    cảm tác nhân liếc mắt tình cờ qua trang văn..g mạng

    https://nguoidothi.net.vn/nam-bo-sai-gon-ho-chi-minh-moi-tham-tinh-lich-su-33327.html

    ** Stalingrad —>  Volgograd

  3. CAI goi la HOI NHA VAN VN ;theo toi biet thi do la mot lu nguoi ma phan lon deu dang khinh bi ! Chung so huu nhieu chu nghia nhung lam bay thi khong ai bang . O dau , he bon dan ba ho ra la chung vo vap , xan vao va truy lac !
    Toi rat tam dac voi Comment cua ong LAM , vi chung no la CHAU BON SAI . Hehe …

  4. Sao lại hỏi buồn cười thế, thưa tác giả, chỉ toàn là những thứ CHÓ LỢN (không có dấu phảy) hành nghề BẰNG LỖ MỒM cả thôi. Thắc mắc làm gì!?

  5. Một ông (cũng) nhà văn có lần than thở: “Hội Nhà văn Việt Nam chẳng qua là cái chậu bon-sai, nhà văn là mấy cái cây bo-sai, Đảng muốn uốn thành hình gì là do Đảng, đảng bỏ quên không tưới là chết khô, … Lúc nhớ ra thì Đảng … tè hay ỉa vào đấy một bãi, lại xanh tươi …”
    Thế thôi mà, chành chọe nhau làm gì về cái hội mà những người đàng hoàng đều rời bỏ!

    • Viết sai rồi ông ơi, lẽ ra phải viết là :
      Có một thằng giáo sư khả khúng có tên trong Hội Nhà Văn…
      Bạn tên Lâm ở bên trên đã nói rõ là những người tử tế thì hầu hết đã rời bỏ cái hội ấy.

  6. NHHM chắc hẳn là có một số tác phẩm nào đó trước khi được kết nạp vào hội nhà văn . Thế, quý vị đã đọc tác phẩm của anh ta kiểu gì rồi bây giờ lại kêu chói lói. Nếu bảo anh ta viết tồi quá, quý vị có chấp nhận là mình nhầm lẫn rồi rút thẻ hội viên của anh ta lại không ??

  7. Chính xác tác giả bài thơ này là NHHM.đăng lên Talawas cũng lâu rồi nhưng sở dĩ
    mấy ngài quan văn chóp bu của triều đình CS.thu nạp NHHM có lẽ là biết cha anh
    ta “có công với cách mạng” vì từng hoạt động nằm vùng ở Huế trước 1975.
    Bài thơ này nếu tác giả là người phuơng Tây thì dễ bị tù như chơi vì dùng từ ngữ
    trắng trợn xúc phạm phụ nữ !
    (Ghi chú : cha anh ta là Đông Trình NĐT., cựu sinh viên văn khoa Huế).

  8. “Bản chất hắn là Cộng sản, là Cộng sản!”

    Bài thơ này xúc phạm thứ dân tộc hiện nay đang sống trên mảnh đất tạm thời bây giờ gọi là Việt Nam

  9. Tạm để phần ”rác” sang một bên, bài thơ ”Lỗ thủng lịch sử ” vẫn có phần tinh túy đấy! Hãy mổ xẻ nó, phân tích nó với tâm thế của một bác sĩ ngoại thần kinh đang phẫu thuật một ca khó, sẽ bật ra nhiều ý thú vị…

Leave a Reply to Trương Tuấn Hủy trả lời

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây