LS Đặng Đình Bách bị kết án 5 năm tù về tội “trốn thuế”

Lê Minh Nguyên

24-1-2022

LS Đặng Đình Bách vừa bị kết án 5 năm tù về tội “trốn thuế”. Nguồn: Project 88

Tòa án CSVN ở Hà Nội hôm thứ Hai 24/1 đã kết án luật sư Đặng Đình Bách, 44 tuổi, giám đốc tổ chức phi chính phủ có tên Trung tâm Nghiên cứu pháp luật và chính sách phát triển bền vững (LPSD), là một luật sư về quyền môi trường, 5 năm tù về tội “trốn thuế”.

Ông Bách và ông Mai Phan Lợi, đều là những thành viên nhóm Tư vấn của Việt Nam về Hiệp định Thương mại Tự do với Liên minh châu Âu (EVFTA), cả hai cùng bị bắt giam vào ngày 2/7/2021 và cùng bị truy tố vào tháng 12, 2021 với cáo buộc “trốn thuế”.

CSVN kết tội ông Bách, cho là có “liên hệ với các tổ chức nước ngoài, đàm phán nhận các khoản tiền tài trợ để triển khai nhiều chương trình, dự án mà (ông) Bách cho là phù hợp với tôn chỉ, mục đích hoạt động của Trung tâm LPSD.”

Ông Bách và ông Lợi bị bắt sau khi nộp đơn tham gia Mạng lưới VNGO-EVFTA, một nhóm gồm 7 tổ chức dịch vụ cộng đồng được thành lập để phối hợp các hoạt động liên quan đến EVFTA.

Ông Bách là người bảo vệ môi trường ít được biết tiếng trong giới bất đồng chính kiến ở Việt Nam, vì ông tập trung hoạt động trong lĩnh vực giáo dục nhằm giúp đỡ cộng đồng hiểu biết và bảo vệ các quyền của mình.

Với Hiệp Ước EVFTA, Liên Âu và Việt Nam mỗi bên sẽ thành lập Ban Tư Vấn (được gọi là DAG). Ban Tư vấn Liên Âu (EU DAG) đã được thiết lập hồi tháng 12/2020 và đã hai lần hội nghị. Trái lại ở VN, chính quyền CS cố tình trì hoãn việc thiết lập Ban Tư vấn Việt Nam (VN DAG), ngăn chặn tiến trình tham gia của các xã hội dân sự để nhằm hoàn tất Hiệp ước.

Ban Tư vấn trong nước (VN DAG) được thiết lập theo quy định tại Chương Mậu dịch và Phát triển bền vững của Hiệp ước EVFTA, giúp các tổ chức xã hội dân sự độc lập có tư cách đại diện, nhằm kiểm soát việc thực hiện hiệp ước và đưa ra các khuyến nghị cụ thể, đặc biệt trên các lĩnh vực quyền người lao động, quyền đất đai và môi trường.

Tháng 6/2021, Liên Âu ở vào thế phải huỷ bỏ vào phút chót Diễn Đàn thứ nhất họp chung các xã hội dân sự giữa Liên Âu và Việt Nam vì CSVN ngăn chận việc thành lập VN DAG, vi phạm nghĩa vụ cam kết đối với Hiệp ước. Liên Âu yêu cầu CSVN nhanh chóng thiết lập VN DAG, và nhắc nhở rằng “Hiệp ước EVFTA quy định dứt khoát DAG phải được thiết lập với những tổ chức đại diện độc lập (Điều 13, 15.4)”.

Việc kết án 5 năm tù luật sư Đặng Đình Bách bằng một tội danh kiếm cớ, cho thấy CSVN vừa gian manh, vừa lo sợ, sợ cả tiếng động của con chim trên cành.

Tại sao họ sợ? Tại vì hệ thống độc tài độc đảng đã tạo ra một giai cấp thống trị toàn là những thành phần bất tài, tham ô, thiển cận, không có khả năng để lãnh đạo đất nước, nói chi đến việc đương đầu với thế giới bên ngoài, cho nên họ lo sợ bất cứ những nhân tài nào xuất hiện ở đất nước.

Đây là giai đoạn già cỗi và sắp cáo chung của chế độ. Nó đi từ bạo lực, cướp chính quyền, độc tài, xây dựng giai cấp tham nhũng, biến đất nước thành của riêng qua các hoàng tử đỏ, suy đồi xã hội, và chế độ diệt vong trên chính cái chân của nó vì cơ thể đã quá nặng nề và bệnh hoạn.

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Thái Bá Tân

    Thầy giáo Đào Quang Thực
    Toà tuyên mười bốn năm
    Cộng năm năm quản chế .
    Thoạt nghe tưởng nghe nhầm .

    Vì Thầy chỉ đơn giản
    Phản đối Formosa ,
    Bảo vệ môi trường sống
    Cho đất nước , quê nhà .

    Thế mà toà lại khép
    Tội lật đổ chính quyền .
    Lật được các ông khối .
    Thằng toà này bị điên .

    Lại lần nữa bức xúc
    Với tư pháp nước ta .
    Lần nữa không kìm được ,
    Muốn văng : Địt Mẹ Toà !

    Nguồn Mạng

  2. Nhà báo Lê Phú Khải đã nhận định 1 cách rất chính xác, Việt Nam là 1 chuyến xe tù -tớ thêm, chứ thật ra hổng phải- định mệnh mà Đảng Cộng Sản là người cầm lái . Những người có lương tri có nghĩa có lương hưu, không ai muốn chiếc xe đó đâm đầu xuống vực thẳm cả . Muốn vậy, chúng ta hãy cùng nhau ôn lại lịch sử hào hùng của truyền thống văn hóa cách mạng . Viet-studies của tiến sĩ Trần Hữu Dũng đang link 1 số bài về nền báo chí cách mạng trong cuộc tổng tiến công & nổi dậy mùa xuân 1968. Chúng ta cần đọc ngay để tự hào về nền báo chí cách mạng .

    “Việc kết án 5 năm tù luật sư Đặng Đình Bách bằng một tội danh kiếm cớ, cho thấy CSVN vừa gian manh, vừa lo sợ, sợ cả tiếng động của con chim trên cành”

    Đúng như tư duy của Bác Hồ, con hổ khi cùng đường thì sẽ trở nên hung dữ . Nhớ đọc bài của bác Nguyễn Khắc Mai, cũng trên tiếng dân này, để hiểu về tính nhân đạo của loài hổ báo .

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây