Điểm báo quốc tế: Thành quả của Joe Biden sau một năm nhậm chức

Đỗ Kim Thêm tuyển dịch

22-1-2022

Ngày 20/1/2022 đánh dấu một năm kỷ niệm ngày Joe Biden nhậm chức Tổng thống Mỹ. Nhân dịp này, báo chí phương Tây đồng loạt nhìn lại thành quả chấp chính với các  quan điểm chung như sau:

Về mặt đối nội, Biden đã không thể thúc đẩy nhanh hơn các biện pháp cải cách xã hội và môi trường, tạo tình đoàn kết lưỡng đảng và dân chúng, cho dù đạt được các thành công khởi sắc trong phạm vi kinh tế, nhất là thị trường nhân dụng và chứng khoán. Công luận và chính giới ủng hộ cho Biden ít hơn so với trước đây, tín hiệu bi quan này cũng có nghĩa là triển vọng cho Donald Trump trở lại Nhà Trắng có xác xuất cao hơn.

Về mặt đối ngoại, dù điều chỉnh được các chính sách của Trump đối với Trung Quốc, nhưng Biden mất thanh danh sau việc triệt thoái vụng về của quân đội Mỹ tại Afghanistan. Việc Nga đang huy động quân đội để xâm lược Ukraine là một nguy cơ mới, bên cạnh các vấn đề bảo vệ an ninh cho Đài Loan và Biển Đông vẫn còn tồn tại.

Hiện nay, khi phải giải quyết nhiều thách thức nghiêm trọng cho đất nước, khó khăn nhất của Biden là thời gian còn lại để làm xoay chuyển tình thế rất ít, trong khi cuộc bầu cử giữa kỳ đang đến gần. Phần tuyển dịch sau đây sẽ giới thiệu các luận điểm chính.

***

Báo GAZETA WYBORCZA của Ba Lan nhận xét: “Biden muốn đưa nước Mỹ trở lại tình trạng bình thường và gây uy tín sau nhiệm kỳ tổng thống đầy biến động của Trump và  thực hiện các cải cách mang tính đột phá.

Biden đã thành công ở điểm đầu, nhưng không đạt được ở điểm thứ hai. Trong thời điểm này, có vẻ như chương trình cải cách xã hội và khí hậu mang tính đột phá của Biden sẽ đưa thanh danh trở thành Franklin D. Roosevelt thứ hai.

Nhưng sau đó, Biden hóa ra là một chính trị gia ngày càng trở thành không hiệu năng, Biden bị kềm hãm bởi đa số trong Quốc hội và một trận đại dịch không bao giờ kết thúc”.

Báo XINJINGBAO của Bắc Kinh nhận xét: “Trong năm đầu tiên nhậm chức không mang lại cho Biden nhiều niềm vui, những vấn đề cũ vẫn còn đó và những vấn đề mới đang được tăng thêm.

Không phải ngẫu nhiên mà có những cảnh báo về một cuộc nội chiến ở Mỹ. Nhiều đảng viên Cộng hòa vẫn cảm thấy bị lừa dối trong cuộc bầu cử tổng thống và tình trạng phân biệt chủng tộc tiếp tục lan rộng.

Mặc dù dữ liệu ghi nhận khá tốt, nhưng Biden cũng không thể ghi điểm cao về các vấn đề kinh tế. Việc rút quân Mỹ vội vàng và nhục nhã khỏi Afghanistan cũng dấy lên nhiều nghi ngờ về việc khôn khéo ngoại giao của Biden.

Hiện nay, nếu quan hệ với Trung Quốc xấu đi hơn, điều đó sẽ còn gây khó khăn hơn đối với Biden”.

Báo LOS ANGELES TIMES của Mỹ bình luận: “Các kết quả của Biden trong năm đầu tiên bị đánh giá thấp. Trong nhiều thập niên, chúng ta đã nghe điệp khúc quen thuộc: ‘Đó là nền kinh tế, chuyện ngu ngốc’.

Vì vậy, chúng ta hãy nhìn vào nền kinh tế trong thời của Biden: Số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp đang ở mức thấp nhất kể từ thập niên 1960. Tăng trưởng trong việc làm trong năm 2021 là lớn nhất kể từ khi bắt đầu có việc lập hồ sơ. Tỷ lệ thất nghiệp đã giảm xuống dưới mức 4%, đó là một mức giảm lịch sử so với tỷ lệ 6,2%, một năm trước khi Biden nhậm chức. Và chỉ số trong thị trường chứng khoán S&P 500, thước đo mà tổng thống cuối cùng đo lường thành công của mình, nay đã đạt mức cao mới 70 lần và tăng 29%”.

Báo THE AUSTRALIAN từ Sydney chỉ trích mạnh mẽ việc xử lý khủng hoảng Ukraine của Biden, người đã công khai tuyên bố rằng ông mong đợi một cuộc xâm lược của Nga:

“Những nhận xét ngu ngốc của Biden làm tăng xác suất một cuộc chiến tranh to lớn xảy ra. Sự cởi mở của Biden, dù có vô tình hay không, làm suy yếu kịch bản răn đe của phương Tây. Do đó, một cuộc xâm lược của Nga đã tiến gần hơn”.

Báo NIHON KEIZAI SHIMBUN từ Nhật Bản phê bình: “Cuộc gặp gỡ giữa Ngoại trưởng Mỹ Blinken và Lavrov, người đồng cấp Nga, đánh dấu sự khởi đầu của một giai đoạn quyết định trong cuộc xung đột Ukraine. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Biden chỉ quan tâm đến các giá trị của các cuộc thăm dò ý kiến.

Trong khi Đức và Pháp đang cố gắng tìm giải pháp ngoại giao, Biden đang phá hủy mọi thứ. Các biện pháp trừng phạt mà Biden đe dọa đối với các ngân hàng Nga cũng không dễ thực hiện, vì Nga là một đối tác thương mại quan trọng của châu Âu. Washington đang ngày càng không quan tâm đến lợi ích của các đồng minh, rất có thể là châu Âu sẽ quay lưng lại với Mỹ”.

***

Nhật báo MAGYAR NEMZET của Hungary khẳng định: “Tổng thống Mỹ Joe Biden đang kết thúc năm đầu tiên nhậm chức như là người không được lòng cử tri. Biden đã phải đối mặt với nhiều cuộc khủng hoảng trong và ngoài nước, nhưng nhiều cuộc khủng hoảng trong số đó đã trở nên trầm trọng hơn do chính ông gây ra.

Thất bại chính sách đối ngoại lớn nhất của chính quyền Biden chắc chắn là sự rút quân hỗn loạn của quân đội Mỹ khỏi Afghanistan, mà không thể được gọi là chiến thắng của Mỹ. Cho đến nay, Biden vẫn chưa thể hiện được phong cách lãnh đạo thực sự”.

Báo SLOBODNA DALMACIJA từ Split của Croatia nhìn lại: “Joe Biden đã gây ấn tượng là một người cha già dày dặn khi trở lại chính trường trong năm 2020 như một lão tướng chính trị giàu kinh nghiệm và kín đáo để giúp cho đất nước đang bị phân hoá nặng nề do Donald Trump.

Biden thể hiện năng lực, sự đứng đắn bảo thủ và khả năng đoàn kết, bất chấp những thách thức to lớn mà ông phải đối mặt. Một năm sau, ông là một tổng thống ngày càng có ít thời gian, sự kiên nhẫn và các đồng minh để giải cứu những gì còn lại trong tham vọng của mình”.

Báo RAZON của Mexico City nhận xét: “Biden muốn tìm kiếm đối thoại và thỏa hiệp, nhưng ông gặp phải một phe đối lập cực đoan của đảng Cộng hòa, họ vẫn chịu ảnh hưởng của Trump. Nhưng đảng của Biden cũng bị chia rẽ. Cải cách về luật nhập cư đã bị lãng quên, lạm phát đã đạt đến mức cao trong lịch sử và đảng Dân chủ có thể mất đa số trong Quốc hội trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11.

Biden bắt đầu mất sự ủng hộ sau việc rút quân khỏi Afghanistan, tiếp theo là sự gia tăng giá cả và các trường hợp nhiễm Corona. Như thể một cái gì đó vẫn còn thiếu, hiện đang có những căng thẳng với Nga và nguy cơ xâm lược Ukraine. Và năm thứ hai nhậm chức chỉ mới bắt đầu”.

Báo PRAVDA có trụ sở tại Bratislava, Slovakia cho rằng: “Biden vẫn đang trả giá cho sai lầm của Trump. Biden đã cắn răng chịu đựng nghịch cảnh về Corona, sự chia rẽ của đất nước, tình trạng phân biệt chủng tộc, phong trào chống tiêm chủng, sự thất bại của hệ thống y tế và sự phân hoá xã hội ngày càng mở rộng.

Và sau đó, tất nhiên là vấn đề Afghanistan. Trò hề về việc rút quân mà người tiền nhiệm Donald Trump đã ký, về cơ bản là không thể tránh khỏi, sau tất cả những sai lầm chính trị và chiến lược đã được thực hiện trước đó. Trong trường hợp này, Biden đã lãnh mọi hậu quả do công việc của người tiền nhiệm”.

Báo  RZECZPOSPOLITA của Ba Lan lo ngại, trong cuộc họp báo sau năm đầu tiên nhậm chức, Biden đã nói rõ rằng một cuộc xâm lược có giới hạn Ukraine của quân đội Nga có thể không có hậu quả. “Một ‘cuộc xâm lược nhỏ’ sẽ không thuyết phục được tất cả các đồng minh áp đặt một lệnh trừng phạt lớn, Biden nói như vậy.

Tổng thống Putin phải thực hiện bao nhiêu biện pháp để đáp trả cuộc xâm lược đủ lớn? Người Nga sẽ phải xâm lược Kiev bằng xe tăng? Nếu không có phản ứng đối với một cuộc xâm lược nhỏ, nó có thể nhanh chóng biến thành một cuộc chiến tranh to lớn”.

***

Báo La REPUBBLICA của Ý nhận định là các chương trình nghị sự kinh tế thất bại khi liệt kê các công trình xây dựng của Biden: “Các vấn đề của Biden bắt đầu với Afghanistan, nhưng đã trở nên trầm trọng hơn bởi dịch Covid đang diễn ra, chuỗi cung ứng bị tắc nghẽn, lạm phát tăng vọt và sự khiêu khích của Putin ở Ukraine

Tuy nhiên, lý do chính là sự thất bại trong việc thông qua biện pháp Build Back Better với trị giá 1,75 nghìn tỷ đô la, được thiết kế để cải cách xã hội và loại bỏ tình trạng bất bình đẳng, cũng như tạo một luồng gió mới để thoát khỏi chủ nghĩa dân tuý và đề cao chủ quyền mà Trump đã nhờ đó mà thắng cử vào năm 2016.

Ngay cả một số đảng viên Dân chủ cũng nói rằng Biden phải thỏa hiệp với phe bảo thủ và tự do trong đảng của mình để đạt được thành công trong việc lập pháp … Hội nghị hôm qua là một nỗ lực đầu tiên, nhưng theo sau đó bây giờ phải là hành động”.

Báo TELEGRAPH của Anh cho rằng, hình ảnh mềm yếu của Biden làm hại cho uy tín của nước Mỹ:

“Năm đầu tiên của Joe Biden là một sự bối rối đặc biệt trong chính sách đối ngoại. Đối với những kẻ thù của Mỹ, họ coi Biden là một kẻ yếu đuối mà thời gian nhậm chức mang lại một cơ hội để thách thức nước Mỹ và làm suy yếu sức mạnh chiến lược của đất nước.

Không phải ngẫu nhiên mà với cựu Thượng nghị sĩ từ Delaware trong Nhà Trắng, quân đội Nga hiện đang được huy động ở biên giới Ukraine, Trung Quốc đang công khai đe dọa xâm lược Đài Loan và Iran đang nhanh chóng mở rộng chương trình hạt nhân của mình

Dưới thời Donald Trump, các đối thủ của Mỹ đã cẩn thận không bắt đầu một cuộc xung đột với một tổng thống thường không thể đoán trước và dường như sẵn sàng sử dụng khả năng quân sự của Mỹ”.

Báo THE IRISH INDEPENDANT (Ái nhĩ Lan) tin rằng, cuối cùng, Biden cũng phải tăng tốc và thể hiện lòng can đảm: “Rất ít tổng thống phải đối mặt với một danh sách các công việc cần phải làm dài như Biden. Biden đã thừa hưởng một quốc gia bị chia rẽ, một đảng bị phân hoá và một đại dịch đã đẩy đất nước vào tình trạng hỗn loạn. …

Biden nhậm chức với nhiệm vụ trở thành người sửa chữa cho tất cả mọi thứ. Nước Mỹ cần một người chữa lành và một thợ thủ công lành nghề chính trị có khả năng bắc chiếc cầu nối cho những rạn nứt sâu đậm …

Nhưng sự tiến bộ của Biden quá chậm và mọi người đang mất kiên nhẫn. Nhiều nhà lãnh đạo chính trị nhận ra quá muộn rằng, còn đau đớn hơn nhiều khi nhìn lại và tự hỏi rằng liệu có quá nhiều điều đã xảy ra hơn là cố gắng và có lẽ thất bại không”.

Báo POLITIKEN (Đan Mạch) cho rằng, Biden không còn nhiều thời gian. “Tổng thống Mỹ đang gặp khủng hoảng. Và với viễn cảnh thất bại trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ sắp tới, Biden và đảng Dân chủ thật sự chỉ có một năm để tìm cách trở lại cho đúng hướng.

Không chỉ riêng Joe Biden chịu trách nhiệm về điều này, mà ở một mức độ lớn hơn, cũng có các đảng viên Dân chủ chống lại Biden trong Quốc hội. Họ cần phải nhận ra rằng họ đang mở đường cho Donald Trump ngay từ bây giờ. Cả Hoa Kỳ và thế giới đều không thể chấp nhận được điều đó”.

Tổng hợp từ các nguồn của Deutschlandfunkeurotopics.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây