Thấy gì qua vụ Việt Á?

Dương Quốc Chính

19-12-2021

Việc Công an bắt, hay Tòa xử một vụ nào đó, vào thời điểm nào thường không phải ngẫu nhiên, mà đều phải chọn thời điểm.

Ví dụ xử một loạt phản động vừa rồi là thời điểm bọn “thế lực thù địch” ở “bển” nghỉ lễ, cho bọn chúng đỡ can thiệp vào công việc nội bộ của ta (đỡ thôi, chứ không phải nín hẳn được).

Ngoài ra, không phải ngẫu nhiên mà anh em xử luôn một mớ phản động sát ngày nhau thế, dù thời điểm bắt là khá khác nhau.

Đến vụ Việt Á hôm qua nữa, sao bắt bớ dồn dập quá vậy, đúng vào thời điểm năm cùng tháng tận này? Mình DỰ ĐOÁN là do sắp sửa có biến động về nhân sự cấp cao. Anh em cũng chạy đua chức nọ chức kia, cũng phải tích cực lấy điểm, bảo vệ chế độ và dân túy chút, cho dân hỉ hả sung sướng do thấy thằng hút máu đồng bào bị bắt. Nhân dân tin tưởng vào ngành Công an, giữ gìn sự nghiêm minh của pháp luật!

Công bằng mà nói, thì nhà thầu nào cung cấp dịch vụ cho dự án ngân sách mà chả phải chung chi. Nên việc Việt Á nó chi cỡ 20% cho CDC Hải Dương cũng không có gì là ghê gớm cả. Từ đó có thể suy luận là giá đó có thể là giá chung cho các dự án khác cho CDC các tỉnh (HCDC không mua, còn một tỉnh nào không mua nữa thì chưa rõ) và các Bệnh viện khác (Bệnh viện 175, Da liễu Trung ương, Đại học Y Hà Nội, Bạch Mai…).

Theo thông tin từ báo chí cách mạng, thì Việt Á và Học viện Quân Y phối hợp sản xuất được bị kit test đầu tiên của Việt Nam, được tận 20 nước đặt mua và được Anh chấp thuận lưu hành ở “bển”. Thật là tự hào và tự tin vào năng lực của người Việt!

Ảnh chụp màn hình báo Nhân Dân

Nhưng hôm nay, theo thông tin từ VTV24, thì đội ngũ sản xuất kit test của Việt Á chỉ có 10 người, với máy móc rất thô sơ với mấy cái tủ lạnh, tủ cấp đông dân dụng mà chúng ta vẫn hay dùng, mà mỗi ngày sản xuất được 30 ngàn bộ kit! Thật là siêu năng suất và hiệu quả, giống y bộ đội ta chân đất mặc quần đùi đánh thắng đế quốc to.

Nhưng khi phỏng vấn nhân viên của Việt Á thì bạn này bảo họ chỉ có mỗi việc lấy nguyên liệu do TGĐ cung cấp, họ không biết nguồn gốc, về để pha chế và đóng hộp. Y chang bà con làng nghề vẫn chế hàng fake! Mình DỰ ĐOÁN là anh em nhập hàng Tàu về đóng hộp, dán tem Made in Việt Nam rồi đem bán, chứ nghiên cứu chế tạo mẹ gì đâu với 10 nhân công, có chú còn chả học hành gì, chỉ biết pha trộn như trẻ con chơi đồ hàng!

Vậy Việt Á và HV Quân Y có thực sự chế tạo, sản xuất ra được kit test hay không? Đây vẫn là câu hỏi mà cơ quan điều tra mới trả lời được. Bên HV Quân Y thì Bộ Công an cũng không sờ được mà phải Bộ Quốc phòng vào cuộc.

RẤT CÓ THỂ là họ cũng có nghiên cứu chế tạo để làm màu, xong thấy không hiệu quả kinh tế nên nhập hàng Tàu về dán tem cho nó nhanh và hiệu quả. Trò này thì quen thuộc ở Việt Nam rồi. Kiểu anh em sản xuất điện thoại và các thiết bị điện tử khác, cứ chém là sản xuất tại Việt Nam để “chăn” bò đỏ thôi, chứ hầu hết là hàng nước “bạn” dán tem Việt Nam.

Ảnh chụp màn hình báo Nhân Dân

Với khả năng bán hàng cho tận 62 CDC các tỉnh, cộng với các Bệnh viện T.Ư như vậy, suy ra Việt Á phải có quan hệ ở tầm Bộ Y tế. Theo thông tin báo chí cách mạng hôm nay, thì 3 cổ đông lộ mặt của Việt Á chỉ nắm có 20% cổ phần. Còn 80% kia của ai thì báo không dám viết! Dự đoán là của “các cụ” gửi gắm chứ không phải ngẫu nhiên mà có được quan hệ khủng như vậy.

Xâu chuỗi thêm tý nữa, ta thấy Việt Á còn có 30% CP của Vinbiocare. Tay to và nhiều tiền như VIN mà còn phải chia CP cho Việt Á thì chứng tỏ trong CP của Việt Á cũng phải có phần của các bác nào đó to to và có quyền quyết định trong ngành Y tế. Không phải ngẫu nhiên mà kit test của Việt Á được báo chí PR rầm rộ như vậy từ hàng năm trước. Đến tận nhà báo lão thành như anh Công Khế còn phải PR cho thằng em Việt tuổi trẻ tài cao thì không phải chuyện đùa.

Ảnh chụp màn hình FB Nguyễn Công Khế

Quay lại vụ án, vấn đề nâng giá kit test là vấn đề cực kỳ nhạy cảm với người dân, do nó đánh trực tiếp vào túi tiền của rất nhiều người. Nên dùng vụ này với mục đích tạo sóng dư luận là rất hiệu quả.

Công bằng mà nói, thì nhà thầu nào làm dự án ngân sách thì cũng phải chung chi nên nhân dân chỉ tập trung đấu tố thằng Việt Á là không cần thiết. Đây là vấn đề cơ chế rồi. Không chi không được việc. Trước đây anh em buôn bán thiết bị y tế thì 99% phải là thân hữu, sân sau, anh em thổi giá vô tội vạ lâu nay rồi, không phải là chuyện mới. Chẳng qua trước đây không có dịch nên đa số dân không quan tâm. Bây giờ có dịch nên dân mới để ý đến túi tiền của chính mình bị móc ra để trả tiền test nên mới bức xúc thôi.

Vì thế việc nâng khống giá của Việt Á chỉ là vấn đề nhỏ, là bề nổi của việc tham nhũng, ăn chia trong ngành y tế nói riêng hay toàn bộ các dự án ngân sách nói chung. Nên đối tượng mà cần lao cần đấu tranh là anh em quan lại chứ không phải doanh nghiệp là chính. DN sẽ mắc tội đưa hối lộ và quan lại mắc tội nhận hối lộ. Thằng nhận tội phải to hơn thằng đưa.

Vấn đề là vụ này sẽ bị bóc đến đâu, quan lại cỡ nào sẽ bị vào lò? Ném chuột có sợ vỡ bình không? HV Quân Y và VIN liệu có bị hỏi thăm? Bộ trưởng Y tế mới có thêm chức Trưởng ban bảo vệ và chăm sóc sức khỏe, thì liệu có phải thôi chức BT như chị Tiến đã từng?

Việc truy cứu tội danh nhận hối lộ cũng không phải đơn giản nếu không có bằng chứng mà chỉ có lời khai từ bên đưa hối lộ. Kiểu gì anh giám đốc CDC Hải Dương cũng sẽ chối bay. Tội nhận hối lộ mà tới 30 tỷ đồng là “tiêm” rồi đó. Tin này mới chỉ là một chiều thôi, chắc dựa vào lời khai từ Phan Quốc Việt.

Mấy hôm nay các đối tác của Việt Á chắc mất ăn mất ngủ, kể cả các anh hùng chống dịch mà lại kiêm chức giám đốc các Bệnh viện, CDC. Có khi hôm qua vừa là anh hùng, ngày mai đã vào lò. Như anh Tuấn tim, bệnh viện Bạch Mai đã có trong danh sách khen thưởng của Thủ tướng rồi đó!

Bình Luận từ Facebook

7 BÌNH LUẬN

  1. Những chuyện ăn bẩn, ăn tạp, ăn trên máu, mồ hôi, nước mắt người Dân của bọn lưu manh CÁN NGỐ VC và chuyện RUỒI BU của thằng bồi bút, đốn mạt N công Khế, thì tôi quá nản, không muốn bàn thêm. Tôi chỉ muốn nói về cách dùng từ của T/giả :

    Trong bài, Anh DQ Chính 2 lần viết : ” Theo thông tin từ BÁO CHÍ CÁCH MẠNG ” , thay vì viết : ” Báo chí trong nước ” hoặc ” Báo chí cs “. Thực tế, ở VN hiện nay, toàn bộ Báo chí đều là : BÁO LÁ CẢI. Lại thêm 1 người nữa, không hiểu gì về 2 chữ CM.

    Tôi không biết gốc gác của Anh DQ Chính ( sinh ra, lớn lên, học ở MN hay MB, trước 1975 ), nhưng trong bài, Anh dùng từ ” BỨC XÚC “. Tôi xin thưa với Anh:

    Từ Bức Xúc, chỉ xuất hiện sau 30/4/75, do bọn Văn nô, bồi bút cs chế ra. Trong Tiếng Việt 2 chữ này KHÔNG CÓ NGHĨA. Đúng ra, Anh phải viết : PHẪN NỘ, CĂM PHẪN.

    TB : Tà quyền phá nát mọi lãnh vực ( Ngôn ngữ cũng cùng chung số phận ). Có dịp thuận tiện ( đúng đề tài ), tôi sẽ viết, dẫn giải chi tiết về cách viết rất TẦM BẬY của csVN :

    Bọn Văn nô, bồi bút dùng rất bậy bạ, thoải mái các cụm từ ” Khu vực nhạy cảm “, ” Vùng nhạy cảm “. Tôi sẽ giải thích rõ, sự ra đời của các cụm từ này và cách dùng đúng để nói về CÁI GÌ?.

    Ngay cả Trường Chinh ( tay lý luận số 1 của csVN ) cũng viết SAI : Ý Đồ, ” HÒN ĐÁ TẢNG “, ” Ngóc Đầu Dậy “, ” Đại Trà “….

    Về chuyện này, lúc viết trên DLB, tôi THÁCH những tên sừng sõ như : Nguyễn khoa Điềm, Võ văn Thưởng, Hồ quang Lợi… TRANH LUẬN, nhưng bọn chúng đều CÂM MIỆNG HẾN.

  2. Dù đã phạm tội “trời không dung đất không tha”, nhưng do xuất thân gđ cắt mạng, nhân thân tốt, biết thành khẩn nhận sai nên cho hưởng án treo để răn đe, và làm gương cho kẻ khác😺😺😺
    Chế độ ta nhân đạo là thế!

  3. Trước cứ đặt câu hỏi có lợi ích gì không mà cứ đè đầu dân xét nghiệm, xn đại trà dù các nhà chuyên môn lên tiếng không ích lợi gì mà chỉ tốn tiền nhưng cao nhất là Bộ Y Tế yêu cầu cả nước phải làm. Nay thì 2 – 5 rõ 10 rồi nhé!!!

  4. Tôi chỉ có một câu hỏi: Các vị phạm tội có kiêm nhiệm “đảng viên CS” hay không?
    Để biết: liệu có được hưởng tình tiết giảm nhẹ hay không?

    • “các vị phạm tội” đương nhiên là đảng viên rồi. Dù có tội rành rành nhưng phải được đảng cho phép mới được kết tội. Chuyện xưa như trái đất sao còn hỏi!

    • Trí thức xhcn nhà bác Hồ toàn sống nhờ lương nên không cần tình tiết giảm nhẹ
      Già mõ đầu mà còn nói dối

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây