Thái Bình Dương: Quân số của Mỹ sẽ đủ đông và ở đúng chỗ

Blog VOA

Trân Văn

1-12-2021

Stars and Stripes vừa giới thiệu một số điểm chính của Global Posture Review (Thẩm định vị thế toàn cầu) do Bộ Quốc phòng Mỹ thực hiện để điều chỉnh việc phân bổ các nguồn lực quân sự của Mỹ trên phạm vi toàn cầu (1).

Bộ Quốc phòng Mỹ chỉ loan báo vừa hoàn tất Global Posture Review hồi đầu tuần này chứ không công bố toàn bộ nội dung nhưng theo một số nguồn thạo tin, cuộc nghiên cứu kéo dài chín tháng xác định Trung Quốc là trọng tâm và khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương là nơi phải tập trung chú ý. Các chuyên gia tham dự Global Posture Review cùng cho rằng, Bộ Quốc phòng Mỹ nên gia tăng đầu tư cho nguồn lực quốc phòng vào Guam (một hòn đảo là lãnh thổ Mỹ ở phía Tây Thái Bình Dương) và Úc.

Cần nhớ, mục tiêu của Global Posture Review là hỗ trợ Bộ Quốc phòng Mỹ tính toán – quyết định việc phân bố nguồn lực, bảo đảm có đủ quân số ở đúng những vị trí cần thiết trong giai đoạn sắp tới.

Một viên chức cao cấp của Bộ Quốc phòng Mỹ yêu cầu ẩn danh, bảo với báo giới rằng: Global Posture Review tiếp tục nhấn mạnh vai trò quan trọng của khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương. Mỹ cần tiếp tục theo đuổi chiến lược kiềm chế, ngăn chặn sự hung hăng của Trung Quốc và những đe dọa tiềm ẩn từ Bắc Hàn. Bộ Quốc phòng Mỹ được khuyến cáo là nên giảm đầu tư nguồn lực vào các khu vực khác để gia tăng hoạt động ở Ấn Độ – Thái Bình Dương và nâng cao khả năng sẵn sàng tham chiến tại đó.

Cũng theo viên chức vừa đề cập, không chỉ khuyến nghị gia tăng quân số, đầu tư cho nguồn lực quốc phòng ở Guam, Úc, Global Posture Review còn lưu ý Bộ Quốc phòng Mỹ nên phát triển hạ tầng quân sự trên các đảo ở Thái Bình Dương. Bộ Quốc phòng Mỹ đang và sẽ còn tiếp tục làm như thế với đồng minh và các đối tác. Dựa trên Global Posture Review, chính phủ Mỹ sẽ tham vấn các đồng minh trong khu vực để xác định vị trí đồn trú của quân đội Mỹ tại đó trong vài năm tới.

Tuy viên chức vừa đề cập không cung cấp thêm chi tiết nào nhưng theo Stars and Stripes, một số đồng minh của Mỹ ở khu vực Thái Bình Dương đã khẳng định sẵn sàng tiếp nhận quân đội Mỹ đến trú đóng để bảo vệ khu vực này trước sự hung hăng ngày càng cao của Trung Quốc. Chẳng hạn, tháng 9 năm ngoái, Palau – một quốc gia ở Tây Thái Bình Dương đã ngỏ ý mời Mỹ xây dựng các cơ sở quân sự trên hòn đảo cách Philippines khoảng 930 dặm về phía Đông.

***

Trả lời báo giới về Global Posture Review, bà Mara Karlin – Phụ tá Thứ trưởng đặc trách về chính sách của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, Global Posture Review sẽ là khuôn khổ để điều chỉnh vị thế, chiến lược sao cho phù hợp với các lợi ích của Mỹ trong những năm sắp tới. Chẳng hạn Global Posture Review chính là cơ sở để Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phê duyệt kế hoạch điều động một phi đoàn trực thăng tấn công đồn trú ở Nam Hàn hay chính sách mới trong triển khai các chiến đấu cơ, cũng như hợp tác với Úc về hậu cần.

Tất nhiên, Global Posture Review cũng đưa ra những phân tích, khuyến nghị liên quan đến tương quan giữa vị thế của Mỹ với các thách thức dính líu tới Nga – châu Âu, ISIS – Trung Đông, châu Phi, Trung và Nam Mỹ song hiện nay và sắp tới Trung Quốc vẫn là thách thức lớn nhất, đáng chú ý nhất, những đối sách liên quan đến Trung Quốc được nhấn mạnh rằng xem là ưu tiên hàng đầu. Tổng thống Mỹ đã phê chuẩn các khuyến nghị trong Global Posture Review (2).

Chú thích

(1) https://www.stripes.com/theaters/us/2021-11-29/pentagon-military-global-posture-review-indo-pacific-china-3797592.html

(2) https://www.defense.gov/News/News-Stories/Article/Article/2856053/biden-approves-global-posture-review-recommendations/

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN


  1. Những ván Cờ Tàu cuồng điên như Sóng thần nơi Biển Đông
    ******************************

    Tàu sử hiện đại cuộc cờ tướng – cờ vây:
    Sóng thần Sóng ngầm chấn động ngày
    Đêm sa vọng gác Thành Tử Cấm
    Tham vọng ôm Hồng đế TẬP thời nay
    Hai phe Thái tử Đỏ ân-thất sủng:
    Cờ Tàu cờ Tướng lẫn cờ Vây !
    Ngoài Biển Đông Hoa Đông trống trận
    Một Đai một Đường triệu Bẫy giăng đầy
    Trung Cuốc xã đang phá toang Nhân loại
    Lắm tên độc tài bưng bô Tàu hăng say
    Như thằng Hunsen nước Vệ nuôi ong tay áo
    Vô sỉ bưng ống nhổ mặt thịt mặt dầy !
    Tàu-Toàn cầu hóa đang suy thoái
    Chiến lang siêu vi trun…g c..uốc sói bày
    Siêu Đại dịch càng tăng tốc Thế Sử
    Tiến trình Tàu-Toàn cầu hóa *** đang bị bủa vây
    Mỹ-Âu-Nhật-Ấn-Úc đang liên minh quân sự
    Ngăn Đại Hán phá toang Thế giới Hôm nay
    Nội bộ thanh trừng đấm đá giành Quyền lực :
    Cả gia đình Tướng chuột Lâm Bưu tan xác trên mây !
    Bao ngàn năm đẫm máu nhuộm đỏ pho Tàu sử :
    Loảng choảng đao kiếm trong nước cờ Tàu cờ Vây !

    TỶ LƯƠNG DÂN

    *** Sino-Globalization = Sino-Mondialisation = Tiến trình Tàu-Toàn cầu hóa = 中國全球化 = 中国のグローバリゼーション ​ = 중국의 세계화 = Chinesisch-Globalisierung = Globalización de China

    Sino-Globalization = Sino-Mondialisation = Tiến trình Tàu-Toàn cầu hóa = ​Zhōngguó quánqiú huà = Chūgoku no gurōbarizēshon = jung-gug-segyehwa = Chinesisch-Globalisierung = Globalización de China

    jung-gug-ui segyehwa

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây