Tôi ủng hộ ông Trần Ngọc Thêm

Chu Mộng Long

23-11-2021

Nguyên Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ có lần đề xuất bỏ khẩu hiệu “Tiên học lễ, hậu học văn”, nhưng nhiều trí thức và dư luận kêu làng. Ông Nhạ không đủ kiến thức và bản lĩnh để bảo vệ quan điểm.

Lỗi cũng bởi một phần ông Nhạ có nhiều phát ngôn tuỳ tiện, như chuyện giáo viên hầu rượu quan “chỉ là vui vẻ tí”, sinh viên không được bán dâm quá bốn lần, học phí thấp thì khó đòi hỏi chất lượng cao… Đến khi ông nói đúng thì bị phản ứng như khi ông nói sai.

Còn ông Trần Ngọc Thêm do ba phải trong vụ án đạo văn của Nguyễn Đức Tồn nên mất uy tín, chứ tôi thì vẫn cho ông là người thông minh, hiểu biết và rất tiến bộ. Nhất là các quan điểm về giáo dục. Tôi từng thích ông khi dám phản biện cái gọi là “con ngoan, trò giỏi”. Ngoan để dễ dạy bảo, dễ sai khiến, biến trẻ em thành công cụ? Tôi từng đặt câu hỏi, rằng mỗi cháu ở mầm non bị cô giáo “đặt đâu ngồi đó” rồi phát cho cái phiếu “bé ngoan Bác Hồ”, vậy Bác Hồ có thuộc loại ngoan như vậy không? Nếu ngoan kiểu đó thì sao Bác lại phải đi làm cách mạng giải phóng dân tộc và đòi hỏi tự do?

Xem giáo dục là “trồng người” như “trồng cây”, đúng là tư duy lợi ích của nông nghiệp. Quản Trọng khi dùng khái niệm này để khuyên vua Tề sử dụng nhân tài như một thứ công cụ phục tùng cho lợi ích bá quyền của nước Tề. Còn “Lễ” thì rõ ràng là tư duy đặc sệt của Nho giáo. Gốc Khổng Tử lấy phép tắc nhà Chu làm khuôn mẫu để quy tất cả các chư hầu về phục tùng vô điều kiện Thiên triều; từ đó thiết lập quan hệ tôn ti, kẻ dưới hầu hạ bề trên như những kẻ nô lệ.

Đó là chưa nói Lễ hiện nay còn biến thái sang điếu đóm, quà cáp – một thứ nhân cách đê tiện: luồn cúi, nịnh bợ, hối lộ.

Ai cũng thấy khẩu hiệu “Tiên học lễ hậu học văn” hoàn toàn mâu thuẫn đến đá lộn với khẩu hiệu: “Lấy học sinh làm trung tâm”, “Tất cả vì tương lai con em chúng ta”, “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, nhưng vẫn giả câm giả điếc, thậm chí ủng hộ cái thứ Lễ đặc sệt Nho giáo. Vì sao? Vì cái thứ Lễ ấy mang lại lợi ích ích kỷ của người lớn hơn là lợi ích của trẻ em.

Tâm lý người Việt cố hữu đến mức ai cũng muốn có kẻ hầu hạ, điếu đóm cho mình, nên nói đến Lễ là yêu như yêu vàng và khư khư giữ lấy như bảo vật quốc gia.

Đổi mới giáo dục mà không triệt để, nửa dơi nửa chuột, đổi mới một hồi vẫn quay về thời trung cổ thì là nền giáo dục phản động!

Nhiều người ném gạch đá vào đầu Trần Ngọc Thêm dữ dội. Bài này tôi hứng một phần cho ông Thêm. Hoan hô ông Thêm!

Bình Luận từ Facebook

18 BÌNH LUẬN

  1. Tiết mục ĐỐ VUI để THẢO LUẬN trên Diễn đàn TIẾNG DÂN :
    ******************************************

    Trân trọng đề nghị BÁO TIẾNG DÂN cùng Tất cả Quý Bạn đọc trong và ngoài Tổ Quốc Việt Nam
    xin có chút ít SÁNG KIẾN XÃ NGHĨA về mục CÁC THÁNH RẮC …..rắc muối đã có tay đầu bếp THỔ …rắc hành đã có CHIẾN SĨ DÂN CHỦ Nhà đấu tranh Nhân quyền BÙI TUẤN LÂM ở Quê tôi thứ 2 ĐÀ NẴNG
    …. RẮC MẠ, rắc …RỐI , và cả ngàn THÁNH RẮC …… khác

    ============================

    Câu đố lần này là:

    THÁNH RẮC …. Eukera !!! Tìm thấy rồi !! THÁNH RẮC …. CON RƠI !!!!!

    ============================

    Ai trúng GIẢI xin lãnh tiền kiểu MAO tệ, HỒ tệ (1 tên MẶT ĐỎ – 1 tên MẶT HỒNG)

    Giải Nhất : Một ‘triệu lương dân Việt’
    Giải Nhì : Hai ‘triệu lương dân Việt’
    Giải Ba : Ba ‘triệu lương dân Việt’

    GIÁM KHẢO Chánh Chủ khảo duy nhất quyết định AI là Người trúng Giải là THÁNH RẮC HÀNH Bùi Tuấn Lâm trong Nước (thân mong ANH Lâm nhận Chức Danh dự cao quý này – Đa tạ)


    Xin các Nguyên Khôi kiên nhẫn chờ lãnh Giải tại Ngân hàng Quốc gia TÂN ĐẠI VIỆT trong TƯƠNG LAI GẦN có Pháp luật – Tự do – Dân chủ – Nhân quyền – Nhân ái – Canh tân Khoa học Kỹ thuật …..

    Sáng lập viên GIẢI Ngàn THÁNH RẮC … tại VIỆT NAM hiện nay

    http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg
    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT Nguyễn Hữu Viện
    Cộng Hoà PHÁP

  2. Công nghệ làm nên tất cả, thực tế cho thấy và đó cũng là mục tiêu vươn tới của những nước lạc hậu.Làm như thế nào, bằng cách nào ?câu hỏi vẫn còn chưa có lời giải ,Vn là một ví dụ, bởi cái học thuật, cái kinh nghiệm… từ truyền thống “uống rượu bình thơ”không đủ sức để giúp người ta hiểu cặn kẽ cái cách của người phương tây ,thành ra làm đủ các kiểu mà cuối cùng cũng không được như mong đợi. Cải cách giáo dục, rồi đi tìm “triết lý giáo dục “….tất cả chỉ với mục đích nhìn ra được đâu là kiến thức đích thực và bằng cách nào để hiểu và sử dụng được…

  3. Nhân-Lễ-Nghĩa-Trí-Tín.
    Định nghĩa chữ Lễ bên trên chỉ đúng dưới thời cách mạng xhcn chứ không hề đúng trong xã hội bình thường, tự do dân chủ. Một lúc nào đó xhcn của vc bị dân dạo xuống thì tất cả sẽ được trả về với nguyên thủy của nó.

    • Báo Tiếng Dân chỉ chọn lọc đăng một số bài viết của nhà giáo Chu Mộng Long thôi.
      Nếu bạn vào trang FB của tác giả (bằng cách bấm vào tên tác giả ở đầu bài) để đọc toàn bộ, e là sẽ thấy thất vọng nhiều hơn.

  4. Nền giáo dục đề cao học ăn cắp (tham nhũng là ăn cắp), bán thân bán trôn vì nhàn hạ và có nhiều tiền . Ngày nay, các nhà lãnh đạn làm gì có lễ với văn mà học.

  5. Chính xác, chứ không “hình như ” đâu, thưa ô/bà binh nhanh (ở trên).
    Có lẽ họ lỡ “cầm nhầm” 6 chữ này nên bây giờ muốn tỏ ra mình cách mạng ưu việt
    thì phải khác chế độ cũ / Đơn giản thế thôi !
    Điều đáng chê trách là tác giả CML.giả vờ ủng hộ ông TNT.để chưởi ông này là tên
    đạo văn. Thây giáo đểu thật ? Cũng đơn giản thế thôi !

    • Nếu đọc hết những bài viết của tác giả này, sẽ nhận thấy có một số bài mà ngòi bút được dẫn dắt bởi sự sân si.

  6. Thì các quan tham đang ngồi tù hiện giờ đều xuất phát từ cháu ngoan Bác Hồ hết cơ mà. Còn cái vụ ông B/T Nha bị một giáo sư bên Pháp tố cáo đạo văn về luận án Tiến Sĩ của mình trước đây thì sao?

  7. Nên ủng hộ Chu Mộng Long trong chuyện này . Đây là nền giáo dục xã hội chủ nghĩa, lật ngang lật ngửa thì cũng thế, kết quả cũng không hơn gì . Giáo dục càng đục thì nó càng bục, thế thôi .

  8. Với hạng người như Chu M Long ( CML ) nâng bi, thổi ống cho Lú, 1 mực kính cẩn gọi Lú là CỤ TỔNG và hơn nữa, cho tới giờ phút này vẫn còn ngu xuẩn đặt câu hỏi : ” Sao Bác lại phải đi làm cách mạng giải phóng Dân tộc và đòi hỏi TỰ DO ? “,là quá tệ, thì tôi không cần phải mất thời gian để nói chuyện Phải, Quấy.

    Nhưng tôi phải lên tiếng vì câu ” Tiên học Lễ, hậu học Văn “, liên quan đến nền Giáo dục Nhân Bản VNCH. Tôi không giải thích ý nghĩa của câu Châm ngôn này, vì giải thích với cái đám quá ngu,như PX Nhạ, TN thêm, CML…. dám đả phá câu ” Tiên học Lễ, hậu học văn “, thì khác gì ” Đàn khảy tai trâu “.

    Câu ” Tiên học Lễ, Hậu học Văn “, thời VNCH, được treo trên tường tất cả các lớp học, từ Tiểu học đến Trung học Đệ Nhất và Đệ Nhị cấp. Chẳng lẽ các Cụ có Trình độ Uyên Bác như : Hoàng Xuân Hãn, Lê Văn Thới, Trần Văn Đỗ, Trần Văn Hương, Ngô Đình Nhu… đã SAI LẦM trong 21 năm, khi cho treo câu châm ngôn này trong các lớp học ?.

    Biết thì thưa, thì thốt. Không biết thì dựa cột mà nghe. Dốt không phải là cái tội, mà cái tội là không biết mình dốt, thường giở trò THÙNG RỖNG KÊU TO.

    LCL.

  9. Hình như 6 cái chữ này là của giáo dục VNCH, các ông XHCN khi không học đòi rước vào giờ đòi bỏ đi. Thực ra nhìn vào một nền giáo dục mà ở đó xem nhẹ lịch sử, tránh né quân thù (Tàu Cọng) thì cái ông Thêm này ăn phải cứt tuyên giáo cọng sản cọng thêm ai đó cố tình đưa trán ra nhận gạch vào đầu.
    Cái điểm trọng yếu các ông ngẫn ngờ không dám bàn đến là gì? là mớ lý thuyết tào lao Mác Lê Hồ nhồi nhét vào đầu học sinh sinh viên, là cái thẻ đoàn viên vô tích sự để lái một con người sau này phải đi theo con đường đảng chó, nếu không có nó coi như không có con đường tiến thân.
    Xin đừng nói chuyện trung thực GD ở cái đất nước hổ lốn này, rất khôi hài.

  10. Nói chung là Lễ nghĩa việt nam là phú quý thịt cầy
    Đớp n hít dù là Ta hay Nó. Ngụy hay Cách mạng cũng chỉ là bầy Đớp N Hít

    • Đã gần 47 năm, có hàng triệu, triệu bài viết đưa ra nhiều dẫn chứng, lập luận vững vàng để chứng minh bên nào đúng, bên nào sai .

      Thế mà, cho tới giờ phút này you ( tôi dùng chữ you, vì you không xứng đáng để tôi gọi là Bạn, như tôi đã dùng khi trả lời cho các còm sĩ khác ) vẫn còn gọi VNCH là NGỤY và cái đám chui hang Pắc Bó, khỉ Trường Sơn, MỌI RỢ ( Lời của Nhà Văn MB Dương Thu Hương : 30/4/75,ngày Bọn Mọi Rợ thắng Người Văn minh ) là CÁCH MẠNG thì tôi biết chắc cái đầu của you có VẤN ĐỀ.

      Điều thứ 2 là you CÀO BẰNG giữa VNCH với bọn lưu manh, bần cố nông, vô học. Tới mức này, thì tôi không cần phải tốn thời gian với you. LCL.

  11. Tôi không biết lễ trong kiến thức bác học/hàn lâm là như thế nào.Với kiến thức bình dân,tôi nghĩ lễ phép trong xã giao là cách hành xử đúng đạo làm người:Con cháu lễ phép với bề trên(tổ tiên ông bà cha mẹ thầy cô),kính trên(các bậc anh hùng hào kiệt,trưởng bối,phụ huynh)nhường dưới(em út,kẻ yếu nhược hơn mình),biết nghe và làm theo lời phải,biết nghe không làm những chuyện trái.Tại sao lại phản bác mọi cách học lễ,không phân biệt” lễ của đạo làm người “và “lễ phi đạo đức.Cực đoan.

  12. Học lễ là học làm người, biết kính trọng người già, người lớn nói chung là đạo đức của con người không liên quan gì đến điếu đóm hầu hạ bề trên như suy diễn. Văn hay chữ tốt nhưng bất đạo bất nghĩa cũng chẳng ra gì. Thời đại 4.0 rồi cái gì cũng cho là mình giỏi mình hay suy diễn các kiểu. LOẠN!!!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây