Việt Nam “hát” giai điệu nào tại các Thượng đỉnh?

Đinh Hoàng Thắng

1-11-2021

Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 38, do Hà Nội tổ chức qua mạng. Nguồn: AP

ASEAN vừa kết thúc các Hội nghị Cấp cao trực tuyến lịch sử. Lần đầu tiên, các nước Đông Nam Á thực hiện được công thức “10-X”. Tuyên bố về Biển Đông khá hơn các năm trước. Một số nước ASEAN bày tỏ lập trường về AUKUS…

Các Hội nghị Cấp cao ASEAN từ 26 – 28/10 là chưa có tiền lệ.

Thứ nhất, hơn nửa thế kỷ qua, lần đầu tiên, các nước Đông Nam Á thực hiện được công thức “10-X”, chín nhà lãnh đạo của khối vẫn quyết định nhóm họp sau khi “loại” một thành viên ra khỏi “cuộc chơi”.

Thứ hai, Tuyên bố của Chủ tịch ASEAN năm nay về Biển Đông có nhiều tiến bộ hơn các năm trước đây.

Thứ ba, kể từ ngày “Liên minh tay ba” Úc-Anh-Mỹ thành lập (15/9/2021), lần đầu tiên một số nước ASEAN đã xác nhận lập trường công khai về Hiệp ước AUKUS.

Thứ tư, từ 2017 đến nay, đây cũng là lần đầu tiên, một Tổng thống Mỹ ngồi “face-to-face”, dù chỉ qua video, với chín nhà lãnh đạo ASEAN.

Tại cả bốn cột mốc này, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính đều phát biểu trước các đồng nhiệm, thể hiện sự “đồng thuận” của Hà Nội về các chỉ dấu “bước chuyển” – cho dù chưa thể kết luận là đã “xoay trục” – của CSVN. Nếu không được “cấp phép”, ông Phạm Minh Chính đã không có các phát biểu tương đối mạch lạc như thế về Biển Đông và chủ động đề xuất hai trọng tâm.

Bước chuyển hay xoay trục?

Trên lý thuyết, công thức “10-X”, hay “ASEAN-X” không phải là điều chưa được biết tới bao giờ. Từ khá lâu, các nhà nghiên cứu đã nhìn thấy trước các hạn chế của “phương cách ASEAN” và đề nghị thay thế phương cách ấy bằng nguyên tắc lấy quyết định theo đa số. Cuộc khủng hoảng Myanmar, qua các cuộc họp Cấp cao lần thứ 38 và 39, đã có tác động tích cực, củng cố sự nhất trí của ASEAN về Myanmar ở mức độ cần thiết. Nhiều nước thành viên đã nêu lên lập trường của mình mà trước đây chưa tuyên bố rõ ràng.

ASEAN đã thực thi được một “nhiệm vụ kép”. Vừa giải cứu Myanmar vừa giải cứu chính mình. Điều chưa có tiền lệ là “tẩy chay” được Myanmar (10-X), nhưng ASEAN đồng thời cũng tuyên bố chiếc ghế bỏ trống tại Hội nghị là do Myanmar từ chối, chứ không phải do ASEAN ngăn cản. Aaron Connelly, một nhà phân tích từ Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) đã nhận định, động thái không mời thủ lĩnh nhóm đảo chính là một “bước đột phá thực sự đối với ASEAN”.

Vấn đề Biển Đông năm nay được Thủ tướng Phạm Minh Chính trình bày một cách thẳng thắn, thuyết phục, khẳng định lập trường nhất quán của Việt Nam. Trong Tuyên bố Chủ tịch ASEAN năm 2019, cụm từ “các sự cố nghiêm trọng gần đây” ở khu vực Biển Đông đã không đưa được vào, do bị Campuchia phản đối. Năm nay, Biển Đông chiếm nhiều diện tích hơn trong các thảo luận cũng như các tuyên bố. Tuyên bố Chủ tịch ASEAN của Hội nghị Cấp cao lần 38 và 39 dài 27 trang, dành nguyên cả trang 25 để nói về Biển Đông.

Mặc dù không có nội dung mới trong thông cáo năm nay, ASEAN đã mạnh dạn thể hiện sự quan ngại về những hoạt động gây mất ổn định ở khu vực Biển Đông, như “các hoạt động cải tạo đất, sự cố nghiêm trọng trong khu vực, bao gồm cả thiệt hại đối với môi trường biển”, đề cao luật pháp quốc tế khi cụm từ Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS 1982) được nhắc lại tới 4 lần chỉ trong trang này trong tổng số 7 lần trong toàn bộ Tuyên bố.

Từ khi các Nguyên thủ Úc, Anh và Mỹ tuyên bố sự ra đời của “tân Liên minh AUKUS”, đã có bình luận, đây là cái “lõi đầu tiên” của một cấu trúc an ninh tập thể ở châu Á. Ngay cả sự ra đời bất ngờ của Hiệp ước AUKUS đã khiến ASEAN “lao đao”, Indonesia và Malaysia phản ứng ra mặt, vì quan ngại về một cuộc chạy đua hạt nhân trong khu vực. Hai nước này còn có ý định lobby để ASEAN ra một tuyên bố về AUKUS, thậm chí Malaysia còn định tham vấn Trung Quốc, nhưng không thành.

Tuy nhiên, tại Cấp cao vừa rồi hầu như không có nước nào phản đối công khai AUKUS, ngoại trừ Trung Quốc. Singapore hoan nghênh “Liên minh Bộ Tam”. Philippines chúc mừng Úc nhân dịp nước này sẽ trở thành đối tác chiến lược toàn diện của ASEAN, hy vọng AUKUS sẽ khuyến khích vai trò trung tâm của khối. Việt Nam vẫn duy trì lập trường “trung dung” đối với “tân Liên minh Bộ Tam”, nhưng có thể tính đến sự ủng hộ ngầm của Hà Nội đối với Hiệp ước.

Tuyên bố của Tổng thống Biden tại Cấp cao vừa qua là một sự hỗ trợ tinh thần và vật chất có ý nghĩa đối với ASEAN. Lần đầu tiên sau 4 năm, Washington tham gia ở cấp cao nhất với một khối mà Mỹ coi là chìa khóa trong chiến lược đẩy lùi Trung Quốc. Hoa Kỳ đã không gặp gỡ với ASEAN ở cấp Nguyên thủ kể từ lần cuối người tiền nhiệm của ông Biden, cựu Tổng thống Donald Trump, tham dự cuộc họp ASEAN – Hoa Kỳ ở Manila vào năm 2017. Từ thời điểm ấy, quan hệ giữa Hoa Kỳ với Trung Quốc ngày càng xấu đi và trở nên tồi tệ trong mấy năm gần đây.

Các nhà phân tích cho rằng, cuộc gặp của Tổng thống Biden với khối 10 quốc gia phản ánh nỗ lực của chính quyền Mỹ nhằm thu hút các đồng minh và đối tác trong nỗ lực chung nhằm đẩy lùi Trung Quốc. Tuy nhiên, Mỹ đã tránh đề cập cụ thể đến Trung Quốc tại các cuộc họp khi họ đang chuẩn bị một hội nghị thượng đỉnh với Bắc Kinh (VOA 26/10).

Thay đổi tâm thức hay bị áp lực?

Một trong những vấn đề các quốc gia Đông Nam Á phải tiếp tục đối mặt sau các Hội nghị Thượng đỉnh, đó chính là cuộc khủng hoảng Myanmar. Việc nước này phóng thích một số nhà hoạt động hôm 19/10 thật ra là âm mưu của quân đội cầm quyền, nhằm cố gắng xây dựng lại uy tín quốc tế của mình sau khi bị ASEAN tẩy chay. Tom Andrews, báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc, viết trên Twitter, hoan nghênh việc phóng thích này, nhưng nói rằng việc giam giữ họ ngay từ đầu là “quá vô lý”.

Ông Andrews bình luận: “Chính quyền thả các tù nhân chính trị ở Myanmar không phải vì thay đổi trong tâm can mà vì áp lực”. Phân tích này dường như cũng khớp với trường hợp của Việt Nam. Hà Nội tán thành “tẩy chay” Myannmar không phải vì thay đổi trong tâm thức, mà chẳng qua vì áp lực quốc tế, ngoài ASEAN còn là Mỹ và châu Âu. Việt Nam biết, lần này nếu hành động như ở ĐHĐ/LHQ, ngả theo quyền lợi của Trung Quốc và Nga thì sẽ rất nguy hiểm.

Mùa hè vừa qua, chính phủ Việt Nam cùng Trung Quốc, Nga, Ấn Độ bị báo chí quốc tế “điểm danh” và bị các tổ chức nhân quyền chỉ trích là bốn quốc gia ngăn LHQ có tuyên bố cứng rắn về Myanmar sau cuộc đảo chính hồi tháng Hai. Về căn bản, bốn nước này phản đối việc đưa vào nghị quyết cụm từ “cuộc đảo chính quân sự” và ngăn cản LHQ đưa ra tuyên bố về bất kỳ khả năng hợp tác nào để tăng cường các biện pháp trừng phạt kinh tế lên Myanmar.

Mọi người cũng chưa quên lập trường của Việt Nam tại HĐBA/LHQ. Ngay cả phát biểu của Thủ tướng Chính cũng vẫn là tiếp cận “nước đôi” trong vấn đề Myanmar. Còn nhớ trước ngày 27/3/2021, ba thành viên ASEAN là Việt Nam, Lào và Thái Lan đã cử đại biểu dự Lễ duyệt binh tại Napydow do tướng Min Aung Hlaing chủ trì. Cũng trong ngày hôm ấy, quân đội đã bắn giết hơn một trăm dân thường, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em.

Các nhà quan sát cho biết quan điểm khác nhau của các nước ASEAN về AUKUS có thể khiến nỗ lực của Bắc Kinh trong việc lôi kéo hiệp hội này trở nên phức tạp hơn. Trung Quốc lo ngại rằng sự cân bằng chiến lược giữa họ và Mỹ, vốn vẫn rất mong manh trong khu vực, có thể bị xáo trộn nếu Australia được phép mua công nghệ tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, tạo tiền lệ cho các đồng minh khác của Mỹ như Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tuy nhiên, các nước Đông Nam Á – có nguy cơ thành nạn nhân của Trung Quốc khi nước này tăng cường quân sự trong khu vực – sẽ chào đón AUKUS, coi đấy là nỗ lực để cân bằng ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc, đặc biệt là ở Biển Đông, nơi xảy ra tranh chấp chủ quyền giữa Bắc Kinh với một số thành viên ASEAN. Nhưng cách quân bình quyền lực này cũng đưa tới một rủi ro khi các cường quốc phô diễn sức mạnh ngày càng nhiều, có thể sẽ dẫn đến nguy cơ xung đột.

“Bóng ma” Myanmar tiếp tục ám ảnh ASEAN. Việc loại kẻ cầm đầu đảo chính khỏi Hội nghị Thượng đỉnh vừa qua đúng là một bước “chuyển mình” của ASEAN, nhưng quá trình đi đến quyết định ấy khá trầy trật và khó khăn. Dư luận còn nhớ sự chia rẽ trong khối ASEAN trong quá trình đạt “đồng thuận 5 điểm”, cũng như quyết định không mời thống tướng Min Aung Hlaing dự Hội nghị cấp cao.

Đấy là những quyết định rất khó khăn và rất nhạy cảm, “một quyết định chưa từng có được đưa ra trong một hoàn cảnh chưa từng có”, như lời Đại sứ Phạm Quang Vinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam, người đã có 7 năm đảm nhiệm vị trí Trưởng SOM ASAEN (Senior Oficial Meeting – Hội nghị quan chức cao cấp).

ASEAN một mặt vẫn muốn tôn trọng nguyên tắc không can thiệp vào nội bộ Myanmar, nhưng mặt khác, ASEAN cũng nhận thức cuộc chính biến tại Myanmar đã và sẽ có có ảnh hưởng lâu dài tới khu vực. Điều này cho thấy ASEAN điều chỉnh là do bị áp lực, chứ chưa phải thay đổi thực sự trong não trạng. Do đó, nhìn về tương lai, ASEAN vẫn sẽ còn tiếp tục bị “phân thân”.

Bình Luận từ Facebook

6 BÌNH LUẬN

  1. VN, một quốc gia bị lèo lái bởi những kẻ mang bản chất là muôn mặt. Che dấu sự thật, đạo Đức giả tạo. Miệng mang nụ cười để che dấu tâm địa đối trá, lưng cúi gập ra vẻ lễ độ, nhưng không bao giờ có Chữ tín.

  2. “Việt Nam “hát” giai điệu nào tại các Thượng đỉnh?”

    Phải chi còn Bác Hồ, Bác sẽ bắt nhịp bài ca “Kết Đoàn” của Trung Quốc . Nhớ Bác quá xá quà xa lun .


    • Phải chi còn Bác Hồ, Bác sẽ bắt nhịp bài ca “Kết Đoàn” của Trung Quốc . Nhớ Bác quá xá quà xa lun .

      XEM Video

      https://www.youtube.com/watch?v=jEjVDfWM74o
      “Tình hữu nghị Việt Trung thảm thiết” !!!!

      KHÚC PHIM NGẮN “bác Hầu vĩ đại” TOÀN ĐỨNG DẬY gắp vào chén bát dĩa cho MAO CHỦ T..ỊT … NHƯ THẰNG HỀ trong tuồng Tàu BẮC KINH ….


      N..ãnh đạo Đo(Ả)ng ta toàn bọn BỐ GIÀ : từ thằng Hồ đến Vua lú siêu đại ca !
      ***************************

      https://www.youtube.com/watch?v=jEjVDfWM74o
      “Tình hữu nghị Việt Trung thảm thiết” !!!!


      Nghe bài hát của nhạc NÔ ca NÔ Đỗ Nhuận và nhất là xem khúc phim NGÀN NĂM BIA MIỆNG thấy cảnh bOác Hù như thằng hề trong tuồng chèo BẮC KINH qua triều cống đón MAO chủ t..ịt ÔM HÔN HÍT HÍT …mà đại ca VŨ KHIÊU học được từ bOác ÔM HÔN HÍT HÍT … hoa hậu vịt nôm

      N..ãnh đạo Đo(Ả)ng ta toàn bọn BỐ GIÀ :
      Từ thằng Hồ đến Vua lú siêu đại ca !
      Chúng lại toàn n..à đệ tử trung thành nhớn
      Bưng bô bưng ống nhổ cho MAO đa đa
      Đến Hồng đế Tập Cận Bình bên Hoa lục Đỏ
      Chúng ôm mông hôn hít như Vũ Khiêu đông tà !
      Trong sọ nơ rôn tế bào tiểu óc nhầy nhụa
      Chứa toàn phân MAO mao-ít đầy đờm caca
      Tâm bào chúng toàn cải cách ruộng đất trại lao cải
      Đúng loại hại Dân bán Nước chuyên vinh thân phì gia
      Chúng lại toàn n..à đệ tử trung thành nhớn
      Bưng bô bưng ống nhổ cho MAO đa đa
      N..ãnh đạo Đo(Ả)ng ta toàn bọn BỐ GIÀ cờ Máu :
      Từ thằng Hồ đến Lú vương Trọng toàn siêu đại ca !

      http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

      TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT
      https://www.youtube.com/watch?v=jEjVDfWM74o
      “Tình hữu nghị Việt Trung thảm thiết” !!!!

      *Lời bài hát: Tình Hữu Nghị Việt Nam – Trung Hoa (越南—中国) (Đỗ Nhuận) – 1966*

      Việt Nam – Trung Hoa núi liền núi, sông liền sông
      Chung một biển Đông mối tình hữu nghị sớm như rạng đông
      Bên sông tắm cùng một dòng,
      Tôi nhìn sang đấy anh nhìn sang đây
      Sớm sớm chung nghe tiếng gà gáy cùng
      A…há…
      Chung một ý, chung một lòng đường ta đi hồng màu cờ thắng lợi
      A…há…
      Nhân dân ta ca muôn năm
      Hồ Chí Minh – Mao Trạch Đông!

      越南中国,山连山,江连江
      同临东海我们的友谊象朝阳
      同饮一江水

      早相见,晚相望
      清晨共听雄鸡高唱!
      啊—
      同理想,心相连
      胜利的路上红旗飘扬
      啊—
      我们欢呼万岁
      胡志明!毛泽东!

      https://soha.vn/dai-su-dang-minh-khoi-tro-thanh-trung-tam-san-xuat-vac-xin-covid-19-the-hien-suc-manh-mem-20211101121319369.htm
      TÁN PHÉT phọt phẹt ! của bác đ..ái sứ quán bên Mút cu (Moscou viết và đọc rgeo Tiếng Pháp Thủ đô Nga ) nào là “CHUYÊN D..A sức mạnh mềm về vắc xin … ”
      Các bác đ..ái sứ quán bên Mút cu cả bên Washington …toàn học bài chủ cựu CỐ phó Tể tướng LÊ THANH NGHỊ vắc bị gậy túi mướp rổ rá ĐI ĂN MÀY theo Cái BANG CHỦ Hồng Thất Công CẢ ĐỜI ăn lương THUẾ DÂN sống sung sướng trong Đ..ÁI SỨ QUÁN ăn hại ….nhưng tưởng mình là thằng ĂN MÀY GIỎI (nhưng chính ra các Nước đa số tư bản viện trợ vắc xin như mới đây ÚC tặng gần 4 TRIỆU liều tại Glasgow cho chú tể tướng XỨ VỆ…. Hà Nội TRỞ THÀNH Viện bảo tàng mọi LOẠI VẮC XIN THẾ GIỚI từ Mỹ, Anh, Ấn, CUBA, NGA …điệp báo công nghệ TÌNH BÁO HOA NAM tha hồ săn tin ….cần gì phải đi xa …CHỈ CẦN thẩy vài TRĂM NGÀN đô na cho các đệ tử của Tô Lờ Tô Lâm Tô Hô là sáng mai chúng đem NỘP NGAY cho ĐỒNG SỰ Hoa Nam

      Tớ mà là THỦ TRƯỞNG của DÊ LỢN VIÊN muỗi chích mông MAO-HỒ thì tống cổ một TÊN ĂN HẠI ăn lương THUẾ DÂN vào viết BỪA BÃI có tác hại âm cực cho TUYÊN GIÁO


      Phải chi còn Bác Hồ, Bác sẽ bắt nhịp bài ca “Kết Đoàn” của Trung Quốc . Nhớ Bác quá xá quà xa lun .

      ĐAN MẠCH đạo đức giả CHẮC TOÀN COI PHIM LỢN XXX hay vào đọc những bài CHÂN DAFI đến tận nách DƯỚI ĐÂY :
      Nhan sắc quyến rũ, gợi cảm của tiểu thư nhà giàu nổi tiếng nhất nhì Việt Nam
      HN | 01/11/2021 20:00
      https://soha.vn/nhan-sac-quyen-ru-goi-cam-cua-tieu-thu-nha-giau-noi-tieng-nhat-nhi-viet-nam-20211101144536721.htm

      https://sohanews.sohacdn.com/thumb_w/1000/160588918557773824/2021/11/1/2387558181522822469651682617368521302797267n-1635752602451736615431.jpg
      Mỗi khi khoe dáng, cô khiến cư dân mạng phải trầm trồ, ngưỡng mộ.

      TẦU CỘNG ĐẠI HÁN sẽ không bao giờ ĐÁNH ĐẤM Việt Nam chúng biến thành GIAO CHỈ QUẬN thuộc địa kinh tế ẢO cho chúng ….mua hàng SIÊU NHẬP CẢNG nhập khẩu TIÊU THỤ …hàng độc làm chết dần mòn PHÁ TOANG nền kinh tế sản xuất QUỐC DÂN non trẻ ….lại thay nhãn MADE IN CHINA thành MADZÊ IN VIỆTNÔM xuất cảng sang ÂU-MỸ cho chúng tha hồ TRỐN THUẾ !!!

      Chi gần 90 tỉ USD mua hàng từ Trung Quốc
      https://thanhnien.vn/chi-gan-90-ti-usd-mua-hang-tu-trung-quoc-post1396520.html

      31/10/2021
      THANH NIÊN ONLINE

      Trong 10 tháng, Việt Nam nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc tiếp tục tăng mạnh, với kim ngạch đạt 89,4 tỉ USD, tăng 36,4% so với cùng kỳ năm trước.
      Tiếp theo là nhập từ Hàn Quốc đạt 45,5 tỉ USD, tăng 21,4%; từ Nhật Bản đạt 18 tỉ USD, tăng 9%; EU đạt 13,8 tỉ USD, tăng 15,9%; Mỹ với 13 tỉ USD, tăng 13,5%.

      Theo Tổng cục Thống kê, trong 10 tháng qua, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước tính đạt 269,38 tỉ USD, tăng 28,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, có 39 mặt hàng nhập khẩu đạt trị giá trên 1 tỉ USD, chiếm tỷ trọng 91,4% tổng kim ngạch nhập khẩu.

      • Phạm Toàn, nhà giáo nhân dân, giải thưởng Phan Chu Trinh về giáo dục, thần tượng của Phạm Đoan Trang “với tất cả sự mẫn cảm của 1 nhà văn”, cộng tác viên chính với Hồ Ngọc Đại, 1 giải thưởng Phan Chu Trinh nữa về giáo dục, trong “công nghệ giáo dục”, đã nhận định với tất cả sự mẫn cảm của 1 nhà văn, rằng tất cả những gì Chủ tịch Hồ Chí Minh nói ra đều là chân lý cả .

        Ngay cả cây cầu bất lương Bùi Chí Vinh cũng mê Bác Hồ lắm lắm lun .

        Những ai có lương tri hoặc/và còn xem mình là người Việt, không ai xúc phạm Bác Hồ cả

        • HƠN 40 NĂM sống lưu vong thật sự VẪN GIỮ QUỐC TỊCH VIỆT nên đủ thẩm quyền để nói NHƯ MỘT HỒN VIỆT đầy LƯƠNG TÂM và LƯƠNG TRI

          Chí phèo Hồ Chí Meo = Siêu vi trun..g c..uốc TỰ NHẬN mao-ít thành BỆNH NHÂN F0 đem về Nghệ An, Việt Nam LÂY NHIỄM CHO 5.000.000 đOảng viên như TÔ N..ÂM TÔ LỜ TÔ HÔ ăn thịt bò DÁT VÀNG ………
          để biến thành DIÊN AN, QUẢNG NAM (cùng với Quảng Đông Quảng Tây !!!) >>>>>>>> nguy hiểm gấp TỶ LẦN so với cái con…tự dzo !!!!


          Thử nhìn từ Thủ đô Ngoại giao Thế giới Cận-Hiện đại : Chiến tranh Lạnh thứ Hai vừa mở màn Việt Nam ơi !!!!
          ****************************************

          Chiến tranh Lạnh thứ Hai vừa hình thành:
          Khối AUKUS Anh ngữ Ngọn cờ Đấu tranh
          Chọn lựa đúng rõ ràng trân trọng Nước Úc
          Thế giới Nhị nguyên như Vũ trụ số hóa song hành
          Bàn cờ Quốc tế đang điểm Giờ Phân cực
          Như sau Thế chiến Hai vừa ngừng Chiến tranh
          Âu châu Lục địa già Văn minh Dân chủ
          Nên bản chất đối thoại dẫn đến phân hóa nhanh
          Con đường thứ Ba trung dung đành yếu thế
          Trước sức trỗi dậy Hoà bình ngụy trang Chiến chinh
          Truyền thống Pháp lập ngôn khẩu chiến Ý hệ
          Nên không thực dụng như Mỹ trước Thế giới hiện tình
          Chính Macron bảo NATO đã chết tiệt Óc não
          Điện não đồ đường biểu diễn sóng hóa thẳng tinh
          Pháp còn khúc ruột ngàn dặm Tân Calédonie Đảo
          Nằm trong Vùng AUKUS phủ sóng thanh bình
          Trưng cầu Dân ý lần tới chớ dại như Dân Việt
          Đánh Pháp chống Mỹ cứu …. Tàu giờ điêu linh
          Nước Việt nghèo hèn thuộc địa kinh tế ảo Tàu cộng
          Luẩn quẩn trầm luân trong quỹ đạo bát quái Bắc Kinh

          Mùa Chiến tranh Lạnh thứ Hai vừa khai mở
          Khối AUKUS theo bước Bộ Tứ đã đăng trình
          Cùng Ngũ Nhãn thành ba Liên minh Chiến lược
          Đối đầu trực diện Đế cuốc Mới từ sào huyệt Bắc Kinh
          Chọn lựa đúng rõ ràng trân trọng Nước Úc
          Thế giới Nhị nguyên như Vũ trụ số hóa song hành
          Bàn cờ Quốc tế đang điểm Giờ Phân cực
          Như sau Thế chiến Hai vừa ngừng Chiến tranh
          Âu châu Lục địa già Văn minh Nhân văn Dân chủ
          Như bậc Mẹ Cha già một điều nhịn chín điều lành
          Trước sói lang ngoại giao hải tặc Đại Hán quyết đoán
          Biến con cháu thành cừu non trước mõm khủng long
          Nhân chứng ba mươi năm hơn triệu chú thoòng ả xẩm
          Di dân ‘nằm vùng’ gián điệp đội quân thứ năm âm binh
          Họa da Vàng nay Paris không còn Tiểu thuyết Giả tưởng
          Giới chính trị Tây phương không nghe lời dạy Nã Phá Luân
          Hán gian lợi dụng Nhân quyền cùng Toàn cầu hóa
          Làm khiên cho chúng thâm nhập di dân cả chục triệu quân
          Qua châu Phi bóc lột qua Mỹ-Âu gián điệp công nghệ
          Phố Tàu mọc lên như ngàn nấm độc sau cơn mưa Xuân !

          Mùa Chiến tranh Lạnh thứ Hai vừa khai mở
          Khối AUKUS theo bước Bộ Tứ đã đăng trình
          Cùng Ngũ Nhãn thành ba Liên minh Chiến lược
          Đối đầu trực diện Đế cuốc Mới từ Bắc Kinh
          Chọn lựa đúng rõ ràng trân trọng Nước Úc
          Thế giới Nhị nguyên như Vũ trụ số hóa song hành
          Bàn cờ Quốc tế đang điểm Giờ Phân cực
          Như sau Thế chiến Hai vừa ngừng Chiến tranh

          Chiến tranh Lạnh thứ Hai vô cùng thảm khốc trầm trọng
          Chiến tranh kinh tế phá toang Thế giới Văn minh tinh anh
          Người thất nghiệp chính là tù binh giữa gia đình xã hội
          Đáng thương hơn thành kẻ tiêu thụ mất nhân phẩm dần

          Chiến tranh Lạnh thứ Hai vô cùng trầm trọng thảm khốc
          Chiến tranh siêu vi trùng phá toang Nhân loại có Em và Anh
          Học thầy Pháp từ A đến Z cả xây Viện siêu vi Vũ Hán
          Bọn mụ ‘người dơi cái’ vừa cố ý làm xổng chuồng Liêu Trai xanh
          Thừa nước đục thả câu bán khẩu trang máy thở hàng cóp dỏm
          Vắc xin SinoVac + SinoPharm chép từ Gia Nã Đại kiếm lời nhanh

          Chiến tranh Lạnh thứ Hai vô cùng trầm trọng thảm khốc
          Chiến tranh Văn hóa từ Viện Khổng Tử đầy Chết chóc học hành
          Giá trị Nhân bản Âu châu Nhân quyền Nhân vị Nhân văn Nhân bản
          Hóa mùi tương Tàu tạp pí lù chạp phô bát cháo món tiết canh

          Từ Thủ đô Ngoại giao Thế giới, Hồn ta vẫn hướng về Hà Nội :
          Việt Nam ơi vươn mình lên quyết chọn thật Lý tình chóng vanh
          Thoát Hán..g thoát Trun..g thoát Lời nguyền Giao Chỉ-Tây Tạng
          Hà Nội cần chiêm nghiệm Bài học Canberra trước Ngã ba đường Đấu tranh !

          http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

          TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây