Từ vụ Nguyễn Quang Tuấn: Thể chế chuyên biến giả thành thật và ngược lại!

Blog VOA

Trân Văn

25-10-2021

Tuy sự kiện Giáo sư, Tiến sĩ Y khoa Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai ở Hà Nội bị khởi tố vì “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng (1) không làm thiên hạ ngạc nhiên nhưng cảm xúc về sự kiện này trên mạng xã hội vẫn phức tạp, đó là sự đan xen lẫn lộn giữa buồn, tiếc và ngán ngẩm…

Ông Tuấn, 54 tuổi, từng được xem là nhân vật tiêu biểu cho đội ngũ trí thức XHCN: Tốt nghiệp chuyên ngành Bác sĩ Đa khoa của Đại học Y Hà Nội. Tu nghiệp hai năm về tim mạch ở Toulouse (Pháp). Đạt học vị Tiến sĩ tại Việt Nam. Được phong hàm Phó Giáo sư rồi Giáo sư. Được tặng giải “Nhân tài Đất Việt”. Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội. Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội. Được bầu vào Quốc hội Khóa 14. Đến Khóa 15 tiếp tục được chọn để tái ứng cử vào Quốc hội nhưng vài ngày trước khi dân chúng bỏ phiếu bầu đại biểu cho Quốc hội Khóa 15, ông Tuấn xin… rút lui vì người ta phát giác… có gian lận trong mua sắm thiết bị cho Bệnh viện Tim Hà Nội, thời ông là Giám đốc nơi này!

Trong đợt dịch COVID-19 thứ tư vừa qua, ông Tuấn là người điều hành Trung tâm Hồi sức tích cực cho bệnh nhân COVID-19 Bạch Mai ở TP.HCM – nơi hàng ngàn nhân viên y tế, sinh viên Cao đẳng Y tế Bạch Mai được điều động từ Hà Nội vào hỗ trợ TP.HCM ngăn ngừa đại dịch… Đó cũng là điều khiến nhiều người nghĩ như Phạm Tuấn Anh: Buồn cho một thầy thuốc tài năng, giỏi về chuyên môn, đồng nghiệp nề phục về đức độ nhưng vẫn không tránh khỏi cái bẫy của cơ chế và những sai lầm trong công tác quản lý. Với ngành y, quá hiếm những người đáp ứng nổi việc làm chuyên môn giỏi, đồng thời là một người quản lý tài ba. Đáng tiếc cho nền y học nước nhà và cả cho bác ấy (2)! Hoặc như Cong Hoan Nguyen: Buồn vì ngành y lại mất một nhân tài và đau vì một thày thuốc có học hàm, học vị cao tột cùng, có năng lực lại sa chân vào vũng bùn tham nhũng (3)!

Cũng đã có những người như Vũ Đức Tâm, tâm sự: Tôi đã ở Bệnh viện Tim Hà Nội một tuần. Trước khi làm Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, ông Tuấn là Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội. Đó là một bệnh viện cực tốt và không có tệ phong bì. Ông Tuấn được biết đến là một trong những bác sĩ hàng đầu về tim mạch. Bác sĩ và người bệnh nói rằng ông Tuấn có công gây dựng nên sự thành công ở đấy. Trước đó, cũng tại Bệnh viện Bạch Mai, tiền nhiệm của ông Tuấn, Giáo sư Nguyễn Quốc Anh – một thầy thuốc mà tên tuổi, tài năng và y đức đều lừng lẫy, không thiếu danh hiệu nào, kể cả Anh hùng Lao động cũng đã bị bắt và cũng về tội danh tương tự như ông Tuấn (4)…

Vì sao lại thế? Nhiều người đưa ra những lý giải khác nhau, trong đó có Dương Quốc Chính. Ông Chính đưa lên trang facebook của ông nhận định: “Ai cho quan làm người lương thiện?”: Trường hợp anh Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai bị bắt khá giống trường hợp anh Đinh La Thăng. Tức là có sai phạm nhưng vẫn được đề bạt lên chức vụ to hơn rồi bị bắt ở vị trí to hơn đó. Ở vị trí đương nhiệm thậm chí các anh còn muốn lập công chuộc tội. Anh Thăng không có tì vết khi làm Bí thư TP.HCM, thậm chí còn có nhiều động thái dân tuý, khiến cho nhiều người dân xúc động, tưởng chừng đã có một quan phụ mẫu vì dân như việc đập hè phố bởi anh Hải “cẩu” hay việc yêu cầu Vinamilk mua sữa của nông dân… Anh Tuấn thì cải tổ Bệnh viện Bạch Mai theo hướng giảm chi phí cho người bệnh, vừa rồi đích thân vào TP.HCM chống dịch nhiệt tình. Anh còn nằm trong danh sách được thủ tướng khen thưởng (trong danh sách ở vị trí 44) nhưng chưa kịp nhận thì đã bị bắt. Bằng khen sẽ được trao trong trại hay bị tước bỏ? Cả hai đều dùng TP.HCM làm nơi lập công chuộc tội nhưng đều không thoát, đều bị bắt vì những lỗi lầm trong quá khứ chứ không phải ở vị trí đương nhiệm.

Trường hợp anh Tuấn kể ra cũng đau đớn khi người ta chờ lãnh đạo chống dịch xong rồi bắt, ngay trước khi kịp nhận bằng khen. Chuyện này làm mình liên tưởng đến trường hợp ông Vũ Ngọc Hải, nguyên Bộ trưởng Bộ Năng lượng, bị bắt vì để thất thoát trong dự án đường dây 500KV, rồi nhận kỷ niệm chương của Thủ tướng trong trại giam. Anh Chung “con” cũng vào lò sau khi chống dịch ở Hà Nội. Nhiều người vẫn nhớ tới phong cách chống dịch với những phát ngôn kiểu không còn gì để mất của anh. Đến mức thủ tướng phải lên tiếng cảnh cáo. Vừa rồi có doanh nghiệp lập công, tặng rất nhiều vaccine cho TP.HCM nhưng liệu có thoát tội do liên quan đến một số quan chức thành củi?Mình dự đoán là thời gian tới người ta sẽ thanh tra, kiểm toán ngân sách chống dịch và chắc chắn sẽ có một mớ quan lại vào lò. Vì dịch bệnh là cơ hội để anh em đốt tiền ngân sách, chỉ định thầu bừa bãi, ăn uống mạnh bạo hơn qua sân sau như việc test nhanh vô tội vạ chẳng hạn. Thời gian qua đã có anh Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc CDC Hà Nội vào lò – để lại bao nuối tiếc với giới y tế – vì liên quan đến việc thất thoát trong việc mua sắm thiết bị y tế. Không hiểu vụ đó có làm anh em chùn tay (5)?

Dự đoán của ông Chính giống một dự đoán khác mà ông Mai Bá Kiếm nêu ra cách nay một tháng, khái quát tình trạng lãnh đạo ngành giáo dục và ngành y tế liên tục bị bắt vì cùng phạm tội “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Sau khi liệt kê hàng loạt vụ bắt giữ ba Giám đốc các Sở GDĐT ở Điện Biên, Thanh Hóa, Quảng Ninh trong vòng bốn tháng vừa qua và chín lãnh đạo ngành y tế các địa phương trong gần hai năm nay bởi ai cũng bắt tay với bên bán, nâng khống giá mua trang bị, thiết bị,… nhằm chứng minh đó là… bệnh mãn tính của cả hệ thống, hoàn toàn không có thuốc chữa! Cũng vì vậy, ông Kiếm bỡn cợt, sắp tới, có lẽ ngành tòa án nên soạn “án mẫu” khi xử viên chức lãnh đạo hai ngành giáo dục và y tế, còn các tòa soạn nên soạn “tin mẫu”, rồi tùy vụ mà sửa tên bị cáo, địa điểm phạm tội, thời gian! Ông Kiếm tin rằng: Nếu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho kiểm toán việc huy động, phân bổ và sử dụng các nguồn lực phòng, chống dịch COVID-19 thì chắc chắn bộ phim dài này còn nhiều tập (6).

***

Sự kiện ông Nguyễn Quang Tuấn bị khởi tố vì “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng là lý do ông Võ Đắc Danh dẫn lại một sự kiến khác cũng liên quan đến ông Tuấn, xảy ra cách nay khoảng hai năm. Hồi tháng 10 năm 2019, khi thảo luận về Dự luật sửa Luật Cán bộ công chức và Luật Viên chức, nhiều đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa trước (Khóa 14) cho rằng… phải tham khảo phương pháp chọn nhân tài của ông Hồ Chí Minh và dựa vào tư tưởng của ông Hồ Chí Minh để viết lại dự luật. Người duy nhất phản đối quan điểm này của đám đông đại biểu cho ý chí, nguyện vọng toàn dân là ông Dương Trung Quốc. Ông Quốc không đồng ý việc bê nguyên xi tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân tài vào dự luật và luật vì… Thời đại đã thay đổi, có những giá trị vẫn còn nhưng chúng ta phải nhìn nhận khác! Thời đó có những giá trị lớn hơn tiền bạc, ví dụ yêu nước. Phần lớn những người bác dùng được đào tạo ở chế độ cũ nhưng họ sẵn sàng hy sinh tất cả giá trị vật chất để thực hiện mục tiêu yêu nước!..

Lúc đó, ông Tuấn là người chỉ trích ông Quốc gay gắt nhất. Ông Tuấn nhấn mạnh: Cho dù thời cuộc có thay đổi, chúng ta đã có cơ chế thị trường, đồng tiền len lỏi vào từng người, từng nhà, từng cơ quan nhưng chúng tôi – những nhân sĩ trí thức, nhà khoa học, cán bộ viên chức đang làm việc trong nhà nước không phải vì tiền mà vì lòng tự tôn dân tộc, vì lòng yêu nước giống hệt các nhân sĩ cách đây 70 năm (7)… Nhân sự kiện ông Tuấn vừa bị khởi tố vì thông đồng nâng giá mua bán thiết bị cho Bệnh viện Tim Hà Nội, Võ Đắc Danh bày tuyên bố vừa kể của ông Tuấn cách nay hai năm bên cạnh một bình luận rất ngắn: Một trong những trí thức tầm cỡ quốc gia, Giáo sư Tiến sĩ, Đại biểu Quốc hội, phát biểu nghe rất rất là,… Ha ha ha (8)!

Chú thích

(1) https://dantri.com.vn/suc-khoe/giam-doc-bv-bach-mai-bi-khoi-to-bi-can-ai-se-tam-thoi-dieu-hanh-benh-vien-20211021190633480.htm

(2) https://www.facebook.com/drtuananhpham/posts/10208978068205757

(3) https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=3041503166131490&id=100008155087990

(4) https://www.facebook.com/vuductamhaiphong/posts/3042582065976494

(5) https://www.facebook.com/chinh.duongquoc.56/posts/2180281792124772

(6) https://www.facebook.com/bakiem.mai/posts/1753183961540133

(7) https://plo.vn/thoi-su/db-tuan-co-dam-nhuong-chuc-cho-nguoi-gioi-hon-khong-866151.html

(8) https://www.facebook.com/100001531817130/posts/4510808698980146/

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. L T V.
    Bs Nguyễn Quang Tuấn ra toà, nhiều người cầu mong toà xét tài năng của bác sĩ để giảm án.
    Vậy tài năng có là một yếu tố để giảm tội như huân huy chương, thành tích cách mạng, đóng góp chính trị không?
    Tuỳ theo cách nhìn của các nhà xử án. Rất nhiều quan chức đã được án dễ thở mặc dù tội không nhỏ do bề dày thành tích huân chương.
    Có điều ở VN ta thì cái thành tích huân chương với chế độ chưa thể nói lên điều gì khi người Dân không cảm thấy mình được thụ hưởng lợi ích từ nó.
    Còn với bác sĩ Nguyễn Quang Tuấn, với tư cách giám đốc bệnh viện, tội đã rõ ràng vì không thể không đau lòng cho người nghèo trị bệnh tại bệnh viện bị đội giá một stent cho tim từ 17 triệu lên 37 triệu.
    Nhưng với tư cách bác sĩ đơn thuần chuyên môn thì tài năng của bác sĩ Tuấn là niềm hy vọng sống còn của biết bao người Dân lâm bệnh. Và cái tài của bác sĩ Tuấn được người Dân đong đếm rõ ràng với hàm ơn sâu sắc khi đã cứu sống hoặc cải thiện đời sống được không ít bệnh nhân. Và người Dân đong đếm được qua việc bác sĩ truyền dạy kinh nghiệm mổ tim cho nhiều học trò để họ góp phần cứu sống hoặc cải thiện cuộc sống cho nhiều hơn nữa người bệnh.
    Việc giảm án một quan chức vì tình tiết nhiều đóng góp quan trường người Dân không thấy ích gì cho họ. Nhưng việc giảm án cho các chuyên gia tài năng như bác sĩ Tuấn thì đem lại nhiều hy vọng về thay đổi cuộc sống cho nhiều người bệnh cùng gia đình của họ.
    Xin toà cân nhắc, cần nghiêm khắc với ông giám đốc Tuấn nhưng cũng cần độ lượng với bác sĩ Tuấn – chuyên gia mổ tim hàng đầu VN.

    Nguồn Mạng

  2. Có riêng gì ông Tuấn đâu. Đọc những phát biểu của các trùm sò cộng sản, từ tổng bí lú trở xuống, thì còn nhiều cái rất rất… nữa kia.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây