Giám đốc công an và cựu bí thư An Giang nói gì qua điện thoại về chủ trương của ‘ổng’?

Blog VOA

Trân Văn

5-10-2021

Ông Đinh Văn Nơi (trái) tặng quà cho người dân. (Hình: CTV via Thanhnien.vn)


Ông Lưu Vĩnh Nguyên – Trưởng Ban Nội chính của Tỉnh ủy An Giang – vừa thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, công bố với báo giới, rằng Công an An Giang đã xác định được nghi can tổ chức ghi âm, cắt ghép và phát tán đoạn ghi âm giữa Đại tá Đinh Văn Nơi – Giám đốc Công an An Giang với một người được cho là cựu Bí thư An Giang… nhằm hạ uy tín lãnh đạo tỉnh (1).

Trước đó chưa đầy một ngày, hệ thống truyền thông chính thức đồng loạt loan báo: Đoạn ghi âm dài khoảng sáu phút đang lan truyền trên Internet, được cho là một phần cuộc trò chuyện trên điện thoại giữa ông Nơi với cựu Bí thư An Giang là… bịa đặt, cố ý gây hiểu nhầm, kích động chia rẽ… Công an An Giang đang xác minh để xử lý và yêu cầu không chia sẻ những thông tin sai trái này, nếu vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm khắc (2).

***

Có thể nghe trực tiếp nội dung cuộc trò chuyện giữa người được cho là ông Đinh Văn Nơi – Đại tá, Giám đốc Công an An Giang – với cựu Bí thư An Giang tại đây (3), xin tạm lược thuật thế này về nội dung cuộc trò chuyện đang làm dư luận xôn xao…

M.! Có gì đâu mà bỏ dân mình vậy! Không lẽ để họ chết ở cửa ngõ T2, để các thế lực thù địch lôi kéo như vậy sao được. Tui nói với anh, ổng không cho nhưng từ sáng giờ tui giải quyết hơn hai ngàn rồi, ổng nói trên báo chí kệ ổng.

– Anh đề nghị với em nên chọn mỗi xã một ấp, sơ tán dân trong ấp đó đi, đưa bà con về cách ly ở đó theo đúng qui định, rồi mình góp với nhau tương, chao, gạo cho bà con sống. Chớ mình bỏ sao được.

– Tụi em biết chuyện đó rồi. Tụi em sẽ viết công văn báo cáo Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, chớ tự dưng bỏ dân mình sao được. M.! Toàn người già, con nít, rồi phụ nữ mang thai,… chạy xe mấy chục, mấy trăm cây số, về, bỏ ở đó, ngủ ngoài mưa, ngoài nắng, cả đêm… Nhiều thứ làm tụi tui quạu, muốn đập bàn luôn chớ không phải chuyện đơn giản. Có điều ổng cứ phát biểu, kêu công an, quân đội xách súng đạn ra. Tui không làm đó ổng làm gì tui.

Tui nói với anh. Đem súng đạn này nọ ra hả?.. Tui tui ra lệnh không cho thằng nào được quyền trấn áp dân. Đ.M thằng nào giỏi thì ra đó làm đi chớ dân người ta về quê có con m. gì đâu. Mình có cả hệ thống y tế, đẩy mạnh công tác an sinh xã hội, quản lý chặt chẽ về y tế là tốt rồi.

Địa phương nào yếu thì mình huy động người, anh em công an, quân đội, y tế tập trung xuống tiếp đón. Có gì đâu, áp lực trong vòng năm, mười ngày là hết thôi, chứ không lẽ năm này sang năm nọ sao mà xạo dự vậy. Trời đất ơi, ổng cứ lên báo, không cho về, ổng ngăn đầu này, ổng cản đầu kia, sáng giờ ổng chửi tui tan nát hết trơn… Kệ m. ! Tới đâu hay tới đó, chớ không lẽ bỏ sao được.

– Anh nói với em một câu nữa. Hồi trưa thằng con anh về quê giỗ ông nội nó. Chưa kịp thắp nhang là em lịnh cho nó đi. Anh nói với nó: Nè con. Ai lịnh con trấn áp dân thì không được phép nghe. Anh nói với nó như vầy nữa nè: Con người ta không lẽ thua con vật, cáo chết ba năm còn quay đầu về núi… Cố gắng hoàn thành nhiệm vụ nhưng mà phải tỉnh táo… Từ sáng tới giờ anh suy nghĩ, muốn điện cho em để nói suy nghĩ, tâm tư của mình. Rất mừng vì thấy em có suy nghĩ, ứng xử rất là tốt.

– Em nói thiệt với anh. M. làm gì cũng có tổ chức, có kỷ luật nhưng có điều ổng cứ chống đối. Hồi sáng em gọi điện báo cáo Thứ trưởng Bộ Công an. Mấy ảnh nói Đ.M bây giờ mày tiếp nhận đi, không có gì đâu. Sau này có gì Bộ Công an chịu trách nhiệm. Giờ chơi liều. ổng lên báo, ổng nói, ổng không tiếp nhận người tự ý đi về này kia các thứ. Trời Phật ơi, trong lúc dầu sôi lửa bỏng, chết tới nơi, mà ổng bỏ dân như vậy sao được trời! Đâu phải tự nhiên mà người ta về

– Đúng! Chưa chết vì COVID mà chết vì đói, chết vì khổ

– Trên trển có ai lo đâu, tui nói thiệt với anhĐ.M nói bằng cái miệng, thật ra trên Saigon nói bằng cái miệng, chứ có ai mà lo. Đ.M bỏ chết bờ, chết bụi, rồi nói bạo loạn, thế này thế kia. Người ta có ăn, có mặc thì ai về đây làm gì? M. cuối cùng người ta chạy về thì mình tập trung mà lo bằng nhiều cách, Dân của mình có 2.600 chứ nhiêu, công an điểm danh hết rồi. Bây giờ tập trung lo y tế, an sinh xã hội, cách ly, mình cố gắng làm tốt trong mười ngày thì xong thôi. Có con m. gì đâu mà ổng làm quá anh ơi. Đ.M tôi nói thiệt, tui cũng buồn. Sáng giờ ổng chửi um. Chửi thì chửi, bình thường thôi. Chửi quá thì tắt điện thoại. Làm con m.. Làm sao bảo vệ cho dân là được rồi, sợ gì.

***

Trong sự kiện vừa đề cập, có vài yếu tố rất đáng chú ý. Thứ nhất, dẫu người được cho là Giám đốc Công an An Giang liên tục chửi thề nhưng trên mạng xã hội, gần như không có ai trong số người đã nghe file ghi âm mà kẻ viết bài này vừa tạm lược thuật nội dung, chê trách ông Đinh Văn Nơi. Thậm chí, không ít người khẳng định, họ không ưa chửi thề nhưng nghe cuộc trò chuyện, họ thấy ông Nơi chửi thề là… thỏa đáng, là… dễ thương (4).

Thứ hai, trong mắt dân chúng, hình ảnh viên chức nói chung, công an nói riêng vốn đã méo mó. Cách hành xử của hệ thống công quyền và lực lượng vũ trang trong đợt dịch COVID-19 lần thứ tư đã khiến ác cảm đối với viên chức và công an gia tăng, song cuộc đối thoại được ghi âm và phát tán vừa kể đã giúp cải thiện một phần nhận thức lẫn tình cảm của công chúng, khi họ nhận ra, ngay cả những sĩ quan công an cao cấp như ông Nơi và ông Thứ trưởng nào đó ở Bộ Công an vẫn còn nhân tính, lương tâm chưa mù lòa!

Thứ ba, yếu tố thứ hai… không quan trọng! Trong bối cảnh hỗn loạn, nhân tâm ngao ngán, bất bình như hiện nay, điều làm hệ thống chính trị, hệ thống công quyền bận tâm nhiều nhất vẫn không phải là dân nghĩ gì về nhân tính của những cá nhân thi hành công vụ, mà là… uy tín lãnh đạo và… đoàn kết nội bộ!

Khi file ghi âm cuộc trò chuyện của ông Nơi lan truyền trên Internet, thay vì thực hiện giảo âm rồi công bố kết quả, Công an An Giang chỉ khơi khơi khẳng định đó là cắt ghép, bịa đặt vì…ng ngày, Giám đốc Công an tỉnh tiếp nhận rất nhiều cuộc gọi. Có thể từ những cuộc điện thoại mang tính chất trao đổi cá nhân (không phải chủ trương hay chỉ đạo) đã được các đối tượng xấu cố ý ghi âm, cắt ghép rồi tung lên mạng! So với công dân, ở Việt Nam, thân phận của khoa học và kỹ thuật hình sự cũng… đáng thương không kém!

Bất kể tình hình dịch bệnh thế nào, dân chúng ra sao, đặc biệt là nạn dân đang lũ lượt hồi hương cần được hỗ trợ về đủ mọi mặt, Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang vẫn tổ chức riêng một cuộc họp chỉ để phủ nhận: Trước nay, ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch An Giang không hề phát biểu chuyện không đón công dân. Ông Bình luôn đi đầu trong việc phòng chống dịch, đi đầu trong an dân, chăm lo xã hội lúc đại dịch và việc đón người dân tự về quê. Khẳng định như thế có khác gì đã chích cả thuốc… liều và chích… quá dose!

Trước đó chỉ ba ngày – hôm 1/10/2021 – hệ thống truyền thông chính thức từng loan báo: Chủ tịch An Giang Nguyễn Thanh Bình cho biết, hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Do đó, An Giang sẽ không tiếp nhận các trường hợp người dân ở các tỉnh, thành tự phát trở về địa phương. Không riêng ông Bình, ông Lê Hồng Quang, Bí thư An Giang cũng nhấn mạnh: An Giang vẫn giữ nguyên quan điểm “không có chủ trương tiếp nhận người dân từ các tỉnh, thành tự phát trở về địa phương” thời gian tới. Trên tinh thần “dân chủ, tập trung”, An Giang thống nhất chỉ tiếp nhận người dân về đến cửa ngõ tỉnh trong tối 30/9/2021, rạng sáng 1/10/2021. (5).

***

Ông Nơi đã lên tiếng phủ nhận những phát biểu mà vì tin là suy nghĩ thật, tâm trạng thật của ông nên thiên hạ vừa khen ông không tiếc lời, vừa cảm kích, thậm chí họ lo cho sự nghiệp của ông khi ông khẳng khái như thế!.. Ngoài chuyện liên lạc với báo chí để… giải độc dư luận, Ban Nội chính của Tỉnh ủy An Giang cho biết…. Đã báo cáo về Trung ương để chỉ đạo làm rõ mục đích, ý đồ của nhóm người lợi dụng tình hình dịch bệnh chống phá nội bộ Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang đã có chủ trương điều tra, xử lý nghiêm theo quy định, bởi đây không còn là chuyện cá nhân nữa mà trở thành chuyện của tỉnh.

Người Việt muốn có một thoáng rung động về nhân tính, về chân tình mà các viên chức hữu trách trong hệ thống chính trị, hệ thống công quyền Việt Nam dành cho đồng bào, rõ ràng là không dễ. Hệ thống chính trị, hệ thống công quyền Việt Nam chỉ muốn đồng bào… rèn luyện cảm xúc qua những thứ kiểu như loạt bài COVID-19: Những quyết định mang tầm chiến lược vì tính mạng và sức khỏe nhân dân (1) mà báo điện tử của chính phủ đang đăng để… ca ngợi Thủ tướng nói riêng và chính phủ nói chung đã… đáp ứng một cách linh hoạt với đợt dịch COVID-thứ tư, xoay chuyển được tình thế! Vậy thôi!

Chú thích

(1) https://tuoitre.vn/trieu-tap-nghi-can-cat-ghep-file-ghi-am-dai-ta-dinh-van-noi-20211004202748594.htm

(2) https://tuoitre.vn/cong-an-vao-cuoc-vu-file-ghi-am-cat-ghep-cua-dai-ta-dinh-van-noi-20211004090444544.htm

(3) https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2021/10/Dinh-Van-Noi.mp4

(4) https://www.facebook.com/thuy.cuc.3/posts/10224004882383209

(5) https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/an-giang-khong-tiep-nhan-nguoi-dan-tu-phat-tro-ve-779638.html

(6) https://baochinhphu.vn/Tin-noi-bat/COVID19-Nhung-quyet-dinh-mang-tam-chien-luoc-vi-tinh-mang-va-suc-khoe-nhan-dan/448418.vgp

Bình Luận từ Facebook

6 BÌNH LUẬN


  1. Thời Tàu-Toàn cầu hóa phải tha phương mưu sinh ngay giữa Quê Hương !
    **************************

    Dòng người lao động trốn đại dịch hồi hương.
    Đèo vợ bồng con chở heo chó vượt dặm trường
    Hướng về Đất Bắc Sơn La, Hà Giang, Yên Bái…
    Bỏ lại đàng sau Phố thợ nhà trọ Bình Dương
    Con đường Cái Quang – Quốc lộ số Một
    Băng qua Sông Bến Hải vượt Cầu Hiền Lương
    Ngàn lý trường chinh nhiều chặng dừng chân nghỉ
    Ly Hương ly Dân cố chợp mắt bên lề đường
    Con lợn the thé trên xe lô + con gà trống gáy
    Chú vện nhớ nhà trọ mắt buồn không muốn giương
    Vợ trẻ đu đưa con thơ trên chiếc võng dã chiến
    Từ nay giã từ kiếp luân lạc ly Dân ly Hương
    Cảm ơn siêu vi Trun..g C..uốc mở mắt sáng dạ
    Sáng lòng thấy hết Tàu-Toàn cầu hóa bất lương
    Quê Mẹ Quê Hương giờ thành thuộc địa kinh tế ảo !
    Vingroup + Đại Thịnh phát +…tập đoàn núp Bắc phương
    Đại Hán cố ý làm xổng chuồng thả siêu vi Vũ Hán
    Phá toang Nhân loại tiêu diệt giết hàng triệu dân lương
    “Bất chiến tự nhiên thành” không cần một phát đạn
    Hàng tỉ lương dân giãn cách khóa chặt đông cứng tang thương
    Sợ nhiễm bệnh mất việc ngồi im đói khát thiếu thốn sợ hãi
    Đành trốn thoát thành Hồ chở vợ bế con về Quê hương
    Chưa biết có quay lại hay không Phố trọ Bình Dương
    Trước mắt Ngàn dặm xa xôi thương ly Dân trầm luân vất vả
    Nhìn vợ trẻ địu con nhỏ còn mang thai phục chú thợ trẻ
    Chắc “hành quân” cùng bOác đêm ngày phòng trọ yêu đương !
    HỂNH HẢO chú thoòng LÃ (Lê) Thanh Hải vỗ tay trong bụng
    “Hẻnh hảo thế mới có công nhân thế hệ 10x nơi Bình Dương”
    Lắp ráp dây chuyền bóc lột còn hơn người máy đến tận xương !
    HỂNH HẢO ả xẩm Trương Mỹ Lan mới có thợ nề xây cất
    Nhà chọc trời cao ốc khu Nguyễn Huệ Bến Chương Dương

    Vất cả Lư hương Đức Thánh Trần dời Tượng đài Thế kỷ
    Miền Nam Tự do đúc Tương Người chỉ tay Bắc phương !
    Thương quá nhìn cảnh vượt ngàn dặm đường Lòng như xát muối .. .
    Thân chúc Đồng bào ruột thịt thượng lộ bình an về Chốn Thương
    Sau bao năm tha phương cầu thực chắt chiu từng đồng gian khổ
    Cả gia tài trên chiếc xe thồ HònĐá * nhếch nhác chẳng Đế vương
    Nào Vợ nào Con nào Chó nào Gà nào Lợn nào Vịt nào Nồi nào Võng
    Vợ than Con khóc Chó sủa Gà gáy Lợn rống Vịt kêu thấy thảm thương
    Mặt chú công nhân trẻ từ Bình Dương méo như lon coca cán dẹp
    Sức mỏi phóng xe Honda trong gió bão mưa phùn vượt dặm đường

    Dân mình sao khổ quá chắc do thiên tài Quan đỏ tham nhũng vô loại
    Phóng xe chở bầu đàn về Bến cũ ngoài Trung du Miền núi Bắc bộ
    Thiếu thốn muôn điều vất vả xem video lệ vỡ dòng sót sa thương
    Nước mắt tuôn rơi bên Trời Tây cầu mong bình an quy Cố hương !
    Như Thuyền nhân Việt vượt biển Ngàn trùng sóng thần hải tặc
    Thương quá thương hoài Thân phận hàng triệu Dân lành Dân lương
    Chẳng có nơi đâu yên tâm bằng Quê Mẹ Quê Hương Quê Cha Đất Tổ!
    Cuộc sống lưu vong lưu đày lưu sinh trên Đất khách + Đất trích
    Thời Tàu-Toàn cầu hóa * phải tha phương mưu sinh ngay giữa Quê Hương !

    http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    * Thời Tàu-Toàn cầu hóa = Sino-Globalization = Sino-Mondialisation

  2. Cảm ơn Tác Giả đã viết đúng và thật!
    Cảm ơn Đại tá Giám Đốc công an An Giang, anh đã cho chúng tôi một cái nhìn khác về người CAND-VN

  3. Tôi thiển nghĩ chuyện này có thật ĐVN là người miền Nam nên ăn nói bộc trực, đôi khi
    thô lỗ, thế nhưng sau khi mạnh miệng tuyên bố thì ông ta run sợ vì bị đảng “tuýt còi’
    và cà hệ thống chính trị đều phải vào cuộc để thay đổi kịch bản bằng cách công khai
    tuyên bố khiông đúng sự thật, là lắp ghép v.v. tóm lại là fake news.
    Gì chứ …đổi trắng thay đen, nói không thành có là….nghề (rất thâm niên) của chàng !

  4. Khi thấy hình ảnh giám đốc công an tỉnh An Giang, Đinh Văn Nơi thân mật trò chuyện với thân phận bần cùng

  5. Nếu cộng đồng thực sự thương yêu và đồng cảm với những số phận mỏng manh trong cộng đồng, thì, nên dừng việc biểu dương Đại tá Đinh Văn Nơi …! Nếu chúng ta cứ tiếp tục biểu dương những cá nhân nói tiếng NGƯỜI như đại tá Đinh Văn Nơi thì Người bị thiệt thòi nhất ở đây chính là Người bần cùng!
    BẢN CHẤT CỦA “Ý THỨC HỆ ĐỘC TÀI” là thế đó!!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây