“Giai đoạn bình thường mới!”

Mai Bá Kiếm

26-9-2021

Một bạn già điện chúc mừng, vì tôi ở Q.7, là quận đầu tiên được UBND Thành phố cho thí điểm mở lại các công viên để tập thể dục ngoài trời (21/9/2021) trong “giai đoạn bình thường mới”.

Tôi trả lời bạn, nội hàm của câu “giai đoạn bình thường mới” có nghĩa là không được quay lại “giai đoạn bình thường cũ”, tức là “bất thường”! Vì muốn vô công viên tập, tôi phải ở vùng xanh, tiêm đủ 2 mũi vaccine hoặc là “cựu F0” và được phường cấp giấy. Khi vô cổng công viên, bảo vệ sẽ quét mã trên app “Điểm luyện tập TDTT xanh”. Thủ tục “bình thường mới” vô cùng nhiêu khê!

Chưa hết, tôi ở phường Tân Thuận Đông chỉ có công viên 30m x 30m, mật độ tối thiểu 10 mét vuông/người, thì chỉ có 90 người được tập. Ở Phú Mỹ Hưng có nhiều công viên “bát ngát lâm trường”, nhưng nó thuộc 2 phường Tân Phong và Tân Phú, tôi không có thẻ và cũng không ra khỏi chốt khu phố được, vì “tập thể dục” không phải mặt hàng thiết yếu!

Toàn bộ công viên ở Q.7 bị giăng dây từ ngày 19/6, tôi không được ra đường tập thể dục, nên hệ quả là: dù chỉ ăn sáng và chiều, trưa ăn trái cây (ổi, thanh long, đu đủ, chuối, bơ) mà tôi vẫn tăng 5kg trong 3 tháng qua (từ 78kg lên 83kg). Vì vậy tôi rất căm hờn việc phong tỏa tất cả công viên, nơi có nhiều cây ban ngày hút CO2 nhả O2. Ở công viên phường đặt các thiết bị tập, mỗi cái cách nhau 5 mét, mắc mớ gì không cho thằng già này ra tập?

Lẽ ra, chỉ cần quy định, nếu cán bộ phường thấy ai tập cặp kè nhau dưới 2m, thì sẽ chụp hình, phạt nguội! Suốt 5 ngày nay, tôi tập hai cử sáng chiều, nhưng cái “bụng bình thường mới” khó trở về “bụng bình thường cũ”.

Từ 15/9, Q.7 cũng được TP cho thí điểm “mở cửa” để phục hồi kinh tế, với 150 điểm kinh doanh, sản xuất đáp ứng các tiêu chí về phòng dịch được hoạt động trở lại, nhưng tôi thấy chẳng ai tái kinh doanh, vì ly cà phê hay tô phở giá 20.000đ – 40.000đ nhưng dân mua mang về thì bị phạt, phải nhờ shipper take away mất thêm 20.000đ.

Ba chợ đầu mối cho mở thành “điểm trung chuyển” đã hoàn toàn thất bại. Sở Công thương ngồi trên cung trăng lập kế hoạch cung ứng 1.500 tấn rau củ quả/đêm về chợ đầu mối Thủ Đức, nhưng thực tế chợ chỉ cung ứng 50 – 60 tấn hàng/đêm.

Đêm đầu tiên, theo chỉ tiêu chợ đầu mối Hóc Môn nhập khoảng 132 tấn hàng hóa các loại, đêm thứ 2 giảm mạnh còn 5 tấn và đêm thứ 3 không có tấn hàng nào nhậρ chợ. Trong 3 ngày liên tiếp, chợ chỉ xuất bán khoảng 40 tấn hàng, số còn lại đang nằm tại các vựa ở chợ. Tương tự, chợ đầu mối Bình Điền theo kế hoạch nhập 200 tấn thủy hải sản, rau củ quả, nhưng thực chất chỉ tiêu thụ 80 tấn/đêm!

Bởi vì “chợ đầu mối bình thường mới” có thêm những quy định “bất thường mới”: khi vào, ra nhận hàng tại chợ phải đăng kу́ số xe trước 12 giờ, xét nghiệm âm tính và qua các bước kiểm tra y tế nghiêm ngặt đã khiến nhiều chủ hàng không đáp ứng được.

Cho nên, chính quyền đừng chủ quan nghĩ rằng “Thí điểm sản xuất, kinh doanh trong giai đoạn bình thường mới” là một “bước đệm” chờ khi hết dịch mới quay về “giai đoạn bình thường cũ”. Chuỗi “bán thức ăn, thức uống mang về” bị đứt gãy với “người mua mang về”, cung có – cầu có nhưng phải qua trung gian shipper!

Chuỗi “trung chuyển tại chợ đầu mối” bị đứt gãy với “chợ truyền thống”, nên hàng hóa cung ứng cho ai? Siêu thị không lấy từ chợ đầu mối, thì chỉ còn chợ tự phát và hộ cá thể gom hàng bên ngoài cổng chào chợ đầu mối!

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây