Doanh nghiệp có nghĩa vụ chia sẻ khó khăn với Chính phủ không?

Trần Duy Canh

23-9-2021

1. Câu trả lời đáng tiếc là không. Nghĩa vụ cao nhất và quan trọng nhất của họ là đóng thuế để nuôi chính quyền và dùng thuế cho các chi tiêu của chính quyền. Mục đích cao nhất của họ là tìm kiếm lợi nhuận. Lợi nhuận càng nhiều thì thuế càng lắm, từ thuế XNK, VAT, thu nhập DN…. Chi tiêu của Chính phủ phụ thuộc vào thuế hoàn toàn.

Vậy nên, trách nhiệm của Chính phủ là tạo ra 1 môi trường đầu tư thuận lợi, an toàn, công bằng, dễ đoán (predictable)… Đó chính là hệ thống pháp luật cởi mở, khuyến khích hoạt động làm ăn, đầu tư. Đặc biệt là việc áp dụng pháp luật trên thực tế một cách công bằng và đúng đắn. Doanh nhân trong và ngoài nước thấy kiếm được lợi nhuận sẽ bỏ tiền ra đầu tư, CP thì thu được thuế. Hai bên cùng có lợi.

2. Khi có sự cố hay khủng hoảng xảy ra, Chính phủ phải áp dụng các giải pháp thông minh, có kế hoạch, có phương hướng để bảo vệ cái môi trường đầu tư mà mình đã thiết lập ở trên. Chi phí cho việc xử lý khủng hoảng như Covid-19 hiện nay là tiền thuế do DN đóng.

3. Nếu CP làm không tốt cái (1) và (2) ở trên, thì DN, nhất là Doanh Nghiệp nước ngoài sẽ bỏ đi, họ đến nơi kiếm được lợi nhuận nhiều hơn để đầu tư. Những gì họ làm là đóng thuế, đóng thuế và đóng thuế. Trách nhiệm XH của DN cũng chỉ nhằm mục đích kiếm tiền nhiều hơn nữa. Các DN trong nước chả biết đi đâu cả nên cúi đầu chịu trận. Các kiến nghị của các DN hay Hiệp hội doanh nghiệp VN do đó thường ít ý nghĩa đối với Chính quyền. Nó không như các Hiệp hội nước ngoài.

Thế nên, xin đừng nói họ khi hưởng lợi thì không kêu gì, nay gặp khó khăn thì chia sẻ…. Mấy đứa trẻ trâu hay nói, ngu thì chết chứ bệnh tật gì cũng có lý của nó.

4. Trung Quốc rất chú ý đến xây dựng môi trường đầu tư của họ. Họ chăm chút cho hình ảnh của mình đến nỗi cái Báo cáo Kinh doanh (Doing Business) của Ngân hàng Thế giới họ cũng can thiệp vào ở phần nói về TQ. Báo cáo này trong những năm qua mình cũng viết về phần pháp luật của Việt nam đấy nhé, khoe nhẹ tý.

Thế nên, đừng mất bình tĩnh la mắng họ. Doanh nghiệp Việt Nam thì cúi đầu chịu đựng được chứ FDI hắn quẹt khu (ẻ mô), đi ngay đấy. Họ cần cả cái thái độ ứng xử vì nó quan trọng không kém gì chính sách và pháp luật, Chính phủ ạ.

Clip toàn văn phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị do VUSTA tổ chức:

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây