Nếu tôi là Thủ tướng…

Nguyễn Anh Tuấn

17-9-2021

Tối qua có clip thủ tướng Phạm Minh Chính đã phải ‘ai oán’ hỏi:

“Các đồng chí định phong toả đến bao giờ? Một nhà dính F0, các đồng chí phong toả cả khu phố. Một xã dính F0, các đồng chí phong toả cả một huyện… nhưng mà anh em, thôi để cho nó an toàn… cứ phát hiện có F0 là các đồng chí lại phong toả”… Rõ là rất bất lực!

Đoạn phát biểu cho thấy rõ ràng Thủ Tướng Chính đang gặp khó khăn, vì không thể chỉ đạo các địa phương, làm sao cho để chống dịch hiệu quả, mà vẫn đảm bảo được lưu thông tối đa, giúp tháo gỡ nguy cơ chết nghẹt của nền kinh tế.

Trong khi ông Phạm Minh Chính đang là thủ tướng đã được trao thêm quyền lực, nhiều hơn so với bình thường, để là chỉ huy cao nhất trong thời kỳ dịch bệnh này. Vậy thì tại sao lại như thế?

Công văn được cho là của Ban tuyên giáo tỉnh Kiên Giang yêu cầu Cán bộ, Công nhân viên chức không bình luận về sự yếu kém trong phòng chống dịch covid của lãnh đạo tỉnh này. Ảnh trên mạng

Tôi nhận định sự bế tắc này là ở chỗ, nước ta đang không có cơ chế mô tả công việc và đánh giá chất lượng làm việc cho mỗi cán bộ nhà nước các cấp, để khuyến khích cũng như chế tài họ. Mà thay vào đó là quy trình ban hành và vận dụng điều lệ đảng, nghị quyết đảng, kỷ luật đảng.

Bản thân thủ tướng PM Chính, dù là thủ tướng, nhưng vẫn chỉ đang đứng số 2 trong đảng. Và thể chế hiện nay thì ko có đảng viên nào, dù cấp cao đến mấy, lớn hơn được nghị quyết chung của Trung Ương Đảng, hay Bộ Chính Trị.

Từ đầu dịch, một cách phi chính thức, Cán bộ đảng cộng sản cấp tỉnh, và các cấp thấp hơn ở địa phương đều ngầm nhận được thông điệp:

SẼ XỬ LÝ KỶ LUẬT CÁN BỘ ĐỨNG ĐẦU, NẾU ĐỂ DỊCH BỆNH LÂY LAN TRONG ĐỊA BÀN

Ngoài ra không có chỉ đạo cụ thể nào khác từ Trung Ương đảng.

Các chỉ thị, công điện, công văn của thủ tướng, với chủ trương chung chung, không có sức nặng hơn, để ép cán bộ các cấp ở mỗi tỉnh, thành phố phải làm việc như thế nào trong tình hình dịnh bệnh hiện nay, đủ rõ ràng để họ tuân theo, đồng thời có căn cứ để kỷ luật cán bộ, nếu họ thực hiện sai. Ngoài cái tinh thần chung được viết hoa ở trên.

Do đó, thực tế là không ai bảo ai, chặn đường phong toả tối đa, bất chấp đời sống người dân (con ốm mà không bế con ra chốt làm chứng, thì khỏi đi qua mà mua thuốc về cho con uống), bất chấp việc lúa chín không có người ra thu hoạch, bất chấp nông sản tới vụ không vận chuyển được đi để tiêu thụ, bất chấp phần lớn doanh nghiệp phải đóng cửa, bất chấp khối doanh nghiệp nước ngoài chuyển đơn hàng đi nước khác…

Phá cổng, cửa nhà dân, tóm người đi nhốt vào trại cách ly tập trung, trái với nguyện vọng của công dân, vi phạm nghiêm trọng Hiến Pháp, khi họ có đầy đủ điều kiện để tự cách ly an toàn ở nhà.

Do đó, nếu tôi là Thủ tướng, với các tinh thần đã công khai rõ ràng của ông Phạm Minh Chính là:

“Chúng ta phải chấp nhận sống chung với dịch”;

“Chúng ta không thể phong toả mãi”;

Thì tôi sẽ:

1. Đề xuất họp Bộ Chính Trị, ban hành nghị quyết dỡ bỏ tinh thần đe doạ tuyên bố “quy trách nhiệm và kỷ luật cán bộ lãnh đạo địa phương, nếu để lây lan dịch bệnh trên địa bàn”.

Đồng thời ban hành nghị quyết khuyến khích lãnh đạo các địa phương tuân thủ Hiến Pháp và Pháp Luật trong chống dịch như:

Đảm bảo quyền tự do đi lại, quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở, quyền bất khả xâm phạm về thân thể, xử lý nghiêm các hành vi cố tình làm lây lan dịch bệnh, xử lý nghiêm các hành vi trục lợi bất hợp pháp, lừa đảo có liên quan đến dịch bệnh, nhằm đảm bảo đời sống người dân, tháo gỡ các vướng mắc đang cản trở lưu thông, nhằm khôi phục sản xuất kinh doanh, trên cơ sở tuân thủ 5K tối đa, để hạn chế dịch bệnh lây lan quá mạnh.

Tiến tới đánh giá cán bộ địa phương, trên bộ đa tiêu chí, chứ không chỉ đơn giản là chỉ tiêu chí số ca F0 mỗi ngày, như hiện nay.

2. Đánh giá lại phân bổ ngân sách, đề nghị Quốc Hội phê duyệt phân bổ lại ngân sách, để tăng năng lực và trang bị cho ngành Y tế.

3. Ban hành nghị định, quy định việc thực hiện các quy trình 5K, do Bộ Y tế xây dựng (cho từng cá nhân, tập thể, trường học, bệnh viện, nhà hàng, cửa hàng, quán ăn, văn phòng, doanh nghiệp, cơ quan, công xưởng, nhà máy), để ngành Công an, Kiểm sát, Toà án căn cứ vào đó giám sát bảo vệ xã hội và xử phạt các hành vi vi phạm trong bối cảnh sống chung với dịch.

4. Ban hành cơ chế chính sách khuyến khích ưu đãi cho các nguồn lực tư nhân, đầu tư vào y tế, đặc biệt là chăm sóc và điều trị bệnh nhân bị lây nhiễm bệnh hô hấp.

Ưu đãi, trợ giá cho các doanh nghiệp sản xuất và cung ứng khẩu trang đạt chuẩn, đặc biệt khi phủ về các vùng sâu, vùng xa.

5. Yêu cầu Bộ Y Tế, phối hợp với bộ Thông Tin Truyền Thông, xây dựng và phát hành rộng rãi thêm nhiều các nội dung hướng dẫn cho người dân, cho nhà hàng, cho văn phòng, cho doanh nghiệp, cho công xưởng, nhà máy thực hành chuẩn 5K.

6. Mua và tiêm phủ nhanh vaccine

7. Nghiêm túc thống kê và công khai mọi thông tin dịch bệnh, để người dân cũng như tập thể có ý thức tuân thủ 5K, phòng dịch cho mình.

Là thủ tướng của một chính phủ thuộc NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN XHCN, tôi sẽ điều hành phòng chống dịch bệnh dựa trên Hiến Pháp và Pháp Luật.

Thượng tôn Pháp Luật, là cách để tháo gỡ bế tắc hiện nay, của chính phủ, trong việc phòng chống dịch mà vẫn phải khôi phục, duy trì và phát triển kinh tế, đảm bảo cho đời sống của người dân cả nước.

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Nói về Hiến pháp Việt Nam thì HP 1946 còn chuẩn theo HP pháp quyền các nước, chứ các HP sau đó thì dần đi chệch so HP các nước pháp quyền, và luật, rồi các văn bản pháp quy cũng tương tự. Nhưng “HP hay luật – gốc rễ, cành” đã không chuẩn mà làm theo nó nhiều khi cũng không cần làm theo luôn, ví dụ tôi hiểu chả ai trong chính quyền nghĩ mình phải làm chuẩn theo Hiến pháp (làm trái thì làm sao nào, vì đơn giản chưa bao giờ có khiếu nại, xử lý vi hiến). Tương tự luật có đấy, nhưng luật cho dân, chứ không cho quan là 1 ví dụ điển hình không cần làm theo luật! Tóm lại làm theo lệnh, ý kiến chỉ đạo của người có thể nâng đỡ hay hạ bệ mình là sợi chỉ đỏ trong hành động của mọi nghành, mọi cấp (ví dụ như lời Cựu chủ tịch QH Ngân nói về chỉ đạo của Bộ CT về luật: „Bộ Chính trị đã kết luận rồi, dự thảo luật không trái Hiến pháp, phải bàn để ra luật chứ không không thể không ra luật!“ – xin nhớ theo Hiến pháp Quốc hội là cơ quan quyền lực cao nhất đấy nhé!!!). Vì thế nếu lấy cái gì sáng sủa ra để so sánh thì so sánh với các nước PHÁP QUYỀN TIÊN TIẾN NHẤT THẾ GIỚI, chứ lại dựa vào PHÁP QUYỀN XHCN của Việt Nam để tuân thủ theo thì tầm nhìn của tác giả chứng tỏ vẫn chưa ra khỏi lũy tre làng Việt Nam!

  2. Làm thủ tướng mà không có quyền cắt chức những thằng bí thì về nhà đuổi gà cho vợ để khỏi nhục. Cái đảng chó của ông Trọng làm nghèo đất nước, toàn đưa những đứa dốt nát lên làm lãnh đạo, câu nói của cán mai Vương đình Huệ thế nào, những tinh hoa dân tộc hả, toàn dốt.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây