Sài Gòn ngày phong tỏa thứ sáu mươi bảy

Đỗ Duy Ngọc

13-9-2021

Tiếp theo phần 1 — phần 2 — phần 3 — phần 4 — phần 5  phần 6 — phần 7 — phần 8 — phần 9 — phần 10 — phần 11 — phần 12 — phần 13 — phần 14 — phần 15 — phần 16 — phần 17 — phần 18 — phần 19 — phần 20 — phần 21 — phần 22 — phần 23 — phần 24 — phần 25 — phần 26 — phần 27 — phần 28 — phần 29 — phần 30 — phần 31 — phần 32 — phần 33 — phần 34 — phần 35 — phần 36 — phần 37 — phần 38 — phần 39 — phần 40 — phần 41 — phần 42  phần 43  phần 44 — phần 45 — phần 46 — phần 47 — phần 48 — phần 49 — phần 50 — phần 51  phần 52 — phần 53 — phần 54 — phần 55 — phần 56 — phần 57 — phần 58  phần 59 — phần 60 — phần 61 — phần 62  phần 63 — phần 64 — phần 65 — phần 66

Hôm nay như thường lệ vẫn viết nhật ký những ngày Sài Gòn bị phong toả, nhưng sẽ không đăng được trên facebook như mọi lần vì không hiểu vì lý do gì facebook ra thông báo chặn không cho phép tôi đăng status, messenger, comment trong 3 ngày mà không giải thích lý do. Chỉ thông báo là: “Tài khoản của bạn bị hạn chế trong 3 ngày. Các bài viết trước đây của bạn không tuân thủ Tiêu chuẩn cộng đồng của chúng tôi. Do đó, bạn không thể thực hiện các thao tác như đăng hoặc bình luận“.

Thế là thế nào, tôi không hiểu tôi đã vi phạm điều gì về cái gọi là Tiêu chuẩn cộng đồng. Tôi không chửi rủa ai, không chia sẻ bạo lực, kích động và phản cảm, không lừa đảo, không sử dụng ngôn ngữ tục tĩu, không đăng hình khoả thân, không vi phạm thuần phong mỹ tục trong các bài viết của mình. Thế tại sao ngăn chặn tôi, tôi không trả lời được. Bạn bè tôi cho rằng có ai đó không ưa các bài viết của tôi nên report tôi với facebook, tôi nghĩ không lẽ chỉ vì có một cá nhân nào đó vì một lý do cũng rất cá nhân mà báo cáo với facebook thì ít nhất facebook cũng phải tìm hiểu, xem xét trước khi ra quyết định chứ.

Nếu sử dụng thuật toán để theo dõi và kết luận thì cũng phải có lý do cụ thể, chính xác. Không thể có quyết định võ đoán và phi lý như thế được. Cấm đăng nhưng không thể không viết, khi nào giải toả thì đăng, cũng chẳng sao. Chỉ không vui là những tin không còn nóng hổi, mà tin không được phổ biến tức thì cũng chẳng còn là tin tức nữa mà là tin thiu. Chỉ tiếc thế thôi.

Trên báo chí mấy ngày nay viết nhiều về chuyện đã chích vaccine nhưng không được Sổ sức khoẻ điện tử thông báo. Theo kế hoạch, khi thành phố giảm giãn cách thì có chứng nhận chích đủ 2 mũi mới có thể đi làm việc hay sinh hoạt cộng đồng. Thế nhưng nếu sử dụng tấm giấy xác nhận mỏng manh do địa điểm tiêm chủng cung cấp chắc chắn không thể dùng lâu dài được. Nhưng ngoài mảnh giấy đấy thì chẳng có gì để chứng minh đã chích ngừa. Không hiểu người ta làm gì mà chỉ có một cái App đơn giản thế mà cũng làm không xong khi lúc nào cũng nói tới chuyện 4.0 với 5.0. Theo báo Tuổi Trẻ ngày 13.9 đăng tin hiện vẫn còn khoảng 2 triệu mũi chưa nhập liệu hoặc nhầm lẫn dữ liệu. Trong 4 ngày, Cổng thông tin tiêm chủng có 800.000 người dùng phản ảnh gặp rắc rối khi sử dụng cổng này truy vấn thông tin.

Theo hướng dẫn của Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế và CDC TP.HCM, rất nhiều người đã gởi cập nhật thông tin nhưng liên tục bị trở ngại vì bị lỗi phần mềm. Trong phiếu thông tin để bổ sung lại yêu cầu cung cấp lô vaccine đã chích, ôi trời, ai mà biết được cái lô thuốc này, chưa chắc mấy người cầm kim chích đã biết hay còn nhớ, giờ bảo điền vào thì điền làm sao. Lại thêm yêu cầu điền địa điểm tiêm chích nhưng chỉ cho phép cuộn lên từ danh sách có sẵn mà tìm đến loà con mắt cũng chẳng thấy địa điểm nào của thành phố. Chỉ thấy toàn địa điểm lạ hoắc ở tận xứ nào. Do vậy không gởi đi được.

Tiêm lần 1 hồi đầu tháng 8 thì Sổ sức khoẻ hiện lên màu vàng chứng nhận đã tiêm mũi 1 kèm số lô và địa điểm nghiêm chỉnh và tức thì. Nhưng mấy ngày sau lại mất rồi lại hiện. Đến khi chích mũi 2 thì chẳng thấy gì. Rồi lại mất luôn dữ liệu, lại cung cấp thông tin, gọi đến đường dây nóng y tế 19009095 để phản ánh nhưng không ai bắt máy. Gọi luôn cho 1022 theo hướng dẫn cũng chẳng ai trả lời. Điền thông tin theo trang web thì không gởi được vì thiếu thông tin lô vaccine và địa điểm. Rối tung lên. Là người sử dụng vi tính lâu năm lắm rồi mà tôi cũng đành chịu, chẳng biết làm sao để cập nhật cho bản thân mình.

Theo thông tin trên báo toàn quốc hiện có 11.400 điểm tiêm chủng tại xã phường và 1.500 bệnh viện các tuyến, phần lớn số này đã triển khai tiêm chủng vaccine, nhưng qua rà soát trên Cổng thông tin tiêm chủng với 808 trang tra cứu điểm tiêm, chỉ thấy hệ thống cập nhật được 8.078 điểm tiêm. Thiếu khoảng 5.000 điểm tiêm chưa cập nhật lên cổng. Và vẫn còn khoảng 2 triệu mũi chưa nhập liệu. Nghe đồn là phần mềm này chưa hoàn chỉnh, vừa làm vừa sửa và hình như là chưa được nghiệm thu. Thế mà đã tung ra xài và sắp tới hàng chục triệu người dân phải lệ thuộc vào nó để làm việc, di chuyển trong và ngoài nước. Đơn vị cung cấp phần mềm cho biết sẽ phối hợp với các cơ sở tiêm chủng cập nhật thông tin tiêm chủng từ bản giấy lên cổng và cho rằng lý do chậm trễ và nhầm lẫn là do các đơn vị báo lên trễ hoặc sai sót.

Thật ra để thực hiện việc thống kê và cập nhật thông tin đâu có gì khó khăn. Trước hết điểm tiêm chủng nào cũng đã có danh sách người tiêm chủng, quy định là phải có tên thì mới được tiêm. Nếu làm theo cách thủ công thì người nào đã chích xong, bộ phận phụ trách tại điểm chích đánh dấu vào và gởi đi cho đơn vị thực hiện tiếp công đoạn cập nhật hàng ngày. Hiện đại hơn chút nữa, mỗi điểm tiêm chích có một laptop hay Ipad hoặc cái điện thoại cũng được. Những thiết bị này kết nối với tổng đài của phần mềm. Khi một người chích xong sẽ được gởi tên tuổi, loại thuốc, lô thuốc và ngày giờ chích đến tổng đài. Trước đó, phần mềm đã ghi sẵn từng điểm chích kết nối.

Chích đến đâu được ghi nhận liền đến đấy, cập nhật liên tục và cuối ngày khi các điểm tiêm chủng xong việc cũng là lúc phần mềm đã có đủ dữ liệu để hoàn chỉnh. Tình trạng bát nháo, rối lung tung hiện nay là do khâu tổ chức quá kém, phần mềm lại quá dở, người phụ trách lại thiếu tính khoa học trong quá trình vận hành. Một chuyện nhỏ như thế mà làm mãi không xong thì làm sao mà thực hiện cho nổi yêu cầu của ông Vũ Đức Đam là tập trung tất cả vào một app hay một mã code mang lại thuận tiện cho người dân cũng như lực lượng kiểm tra và theo dõi. Chán như con gián.

Cho đến hôm nay, mong sau 15.9 được giảm giãn cách ở Sài Gòn xem như không thực hiện được rồi.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, thành phố xin thêm thêm 2 tuần để kéo giảm số F0 đang cần điều trị và những người vừa tiêm vaccine kịp tạo kháng thể. Theo ông Nên, để tiến đến trạng thái “bình thường mới” trong bối cảnh dịch vẫn tồn tại, thành phố phải chuẩn bị các chiến lược từng bước trước khi mở lại các hoạt động.

Trong chương trình Tọa đàm Kiểm soát dịch bệnh trên VTV1 tối 12.9, khi đề cập về kế hoạch giãn cách xã hội của thành phố sau ngày 15.9, Phó chủ tịch Dương Anh Đức thông báo rằng từ ngày 15.9 đến cuối tháng 9, thành phố dự kiến vẫn giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16, một số địa bàn tiếp tục duy trì Chỉ thị 16+ và một số quận, huyện có tình hình tương đối ổn định như Cần Giờ, Củ Chi có thể áp dụng Chỉ thị 16- hoặc Chỉ thị 15+. Tóm lại là vẫn chưa có gì mới cả. Vẫn đang rụt rè, vẫn đang băn khoăn, vẫn đang do dự.

Ai cũng hiểu phong tỏa không thể thực hiện lâu dài vì khiến cho cuộc sống của người dân thêm nhiều khó khăn và tổn thất kinh tế rất lớn. Xét cho cùng, phong tỏa là biện pháp cuối cùng trong đại dịch. Nhưng ở ta thì trái lại là biện pháp đầu tiên. Kết quả là càng phong toả, cách ly số người nhiễm càng nhiều, số người chết càng cao. Và cuối cùng phải chấp nhận sống chung với virus. Cho đến nay chưa có thuốc nào diệt được nó, vaccine chỉ khiến người ta có thể tránh được nó hoặc bị nhiễm thì cũng có thể nhẹ hơn đôi chút nhưng cũng đưa đến tử vong. Bởi thế, có người bảo như thế thì chích vaccine làm gì, vừa tốn kém vừa có hại cho sức khoẻ?

Thế nhưng không có vaccine thì cũng chưa có gì để ngăn chặn nó được. Nó vẫn còn đó, ít nhất là một thời gian dài nữa và nhân loại cũng còn khổ vì nó. Bởi nó liên tục biến thể, nó liên tục tiến hoá để đe doạ loài người. Chỉ mong nó sẽ trở thành một căn bệnh truyền nhiễm bình thường khi vaccine đã được chích nhiều người trên trái đất, kháng thể sẽ khiến cho virus bớt nguy hiểm đi. Thế giới đã chích mũi thứ ba và có nước như Do Thái còn tính đến chuyện chích mũi thứ tư. Ta đang còn loay hoay với mũi 2 với cái giấy xanh, không biết giờ nào mới đến được ngày yên ổn đây?

Theo kế hoạch, từ 15.9 hoặc có thể đến đầu tháng 10, cái thẻ xanh sẽ đồng hành cùng lộ trình mở cửa kinh tế tại thành phố. Nhưng với những bất cập và nhiều sai sót trong việc thực hiện thống nhất một cái thẻ xanh cho dân sử dụng, không biết rồi sẽ có cách nào tốt hơn để tiến trình mở cửa được thuận lợi cho đời sống được dễ thở hơn, dân nghèo được có điều kiện để kiếm ăn và kinh tế sớm hồi phục.

Người dân thành phố này và ngay cả lãnh đạo cũng công nhận rằng trong thời gian dài giãn cách vừa qua, nếu không có những người làm từ thiện, những bếp ăn từ thiện hay những người tình nguyện, các mạnh tường quân giúp đỡ, thành phố sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Chính lực lượng đó đã giúp cho hàng triệu người ở thành phố này qua cơn túng quẫn, ngặt nghèo. Nhưng rồi, sức người có hạn, lại bị nhiều thị phi không đáng có, họ bắt đầu rút lui, họ đã nản chí.

Và tầng lớp bị thiệt thòi trực tiếp chính là những người lao động nghèo trong các xóm nhỏ, trong các nhà trọ, trong những vùng xa mà chính sách hỗ trợ của thành phố khó với tay đến được. Còn hơn nửa tháng nữa, rồi sẽ còn bao nhiêu ngày nữa, không biết cuộc sống của họ rồi sẽ ra sao? Túi gạo, thùng mì, bó rau, chai dầu ăn đã từng đến với họ từ những người làm thiện nguyện. Giờ họ rút lui, chắc hẳn cuộc sống của người nghèo vốn đã khó sẽ túng quẫn hơn.

Những người xa quê không về được đã đến cuối cùng của sự chịu đựng và họ bế tắc trong tương lai. Thành phố cũng đang có dự định liên hệ một số tỉnh thành để đưa họ trở về một cách chính thức nhưng chưa làm được. Và rồi nhiều người cũng tìm cách trốn về. Vụ xe tải đông lạnh nhét 15 người trong thùng để thông chốt ở Hàm Tân là một điển hình. Và chắc chắn sẽ còn nhiều chuyến xe như thế nữa.

15 người trên xe và tài xế đều xuất trình được giấy xét nghiệm có kết quả âm tính còn hiệu lực chứng tỏ họ không phải là F0 trốn bệnh viện mà chỉ là muốn về quê. Họ sợ dịch cũng như sợ đói nên quyết chí đi về. 15 người có cả trẻ em được giấu trong thùng lạnh để qua mặt cơ quan chức năng và còn bao nhiêu người nữa đang ở trên đường. Không nên xem họ là tội phạm, không nên kết án họ, họ chỉ là những nạn nhân quyết tìm một con đường thoát. Họ hoàn toàn không có tội.

Trở lại chuyện vaccine, rất nhiều người thắc mắc là tại sao vaccine Nanocovax và Covivax của Việt Nam, đặc biệt là Nanocovax đã trải qua 3 giai đoạn thử nghiệm, đã tiêm cho cả vạn người an toàn, đã có báo cáo lâm sàng đầy đủ, cũng đã tiêm cho ông Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Năm lần bảy lượt đưa ra Hội động Đạo đức xét duyệt của Bộ Y tế vẫn xét rồi để đấy, chưa kết luận, chưa cho phép sử dụng. Trong khi đó vào ngày 10.9, Bộ Y tế đã vội vã ký quyết định phê duyệt khẩn cấp đối với vaccine Hayat – Vax, do Công ty TNHH Viện Sinh phẩm Bắc Kinh thuộc Tập đoàn Biotec Quốc gia Trung Quốc (CNBG) sản xuất bán thành phẩm, sau đó các Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đóng gói và xuất xưởng. Bụt nhà không thiêng chăng, hay có lý do gì khác.

Một điều cần lưu tâm nữa là vaccine Hayat – Vax này chưa được WHO công nhận và cho phép lưu hành. Sinopharm đã được WHO cấp phép mà dân ta còn ngại ngùng, giờ lại mua về thứ chưa cho phép, rồi chích cho ai?

Cùng một lúc loại vaccine lạ mặt này xuất hiện, trên báo Công an nhân dân có một bài viết quảng cáo hết lời loại vaccine này với những ngôn ngữ mang phong cách Sơn đông mãi võ, dao to búa lớn, nghe rổn rảng đọc tưởng như là thuốc thần, thuốc tiên:” Có thể nói rằng, Hayat-Vax vaccine của sự sống, đã xuất hiện với vai trò của một sứ mệnh lịch sử, đặt trọng trách gánh vác nhiệm vụ bảo vệ toàn nhân loại, tại UAE nơi mà cuộc sống được thể hiện trọn vẹn ý nghĩa là món quà của tạo hoá.

Sự có mặt của vaccine Hayat-Vax chính là sự phản hồi tiếng gọi từ vũ trụ, trong nỗ lực và khát vọng tìm kiếm tấm khiên chiến binh anh hùng của loài người, trong cuộc chiến với đại dịch. Một sản phẩm nhỏ bé nhưng kết tinh đầy giá trị của trí tuệ và sức mạnh, là dấu trưởng thành của Con Người, ghi khắc đầy tự hào vào bước tiến hoá của lịch sử thời gian”.
Nghe ghê chưa, viết quảng cáo như pháo nổ vậy, xin lỗi, chịu không nổi. Người viết ra những dòng này chắc làm lính đánh thuê nên cũng mắc cỡ không dám ghi tên.

Không thể không đặt một câu hỏi to tướng là sao vaccine của Việt Nam đã được chứng minh có hiệu quả, giá thành thấp, đáp ứng được nhu cầu ngăn dịch lại không được phép dùng mà lại nhanh nhẩu chọn một loại vaccine chưa ai biết mặt biết tên, chưa biết hiệu quả và an toàn như thế nào để mang ra dùng cho dân. Nghĩ mãi mà không ra. Loạn não mất.

Một tin vaccine nữa cũng gây bất ngờ cho dân thành phố hôm nay nữa là Sở Y tế thành phố vừa có văn bản khẩn gửi Bộ Y tế và báo cáo UBND TPHCM về việc xin rút ngắn thời gian giữa 2 mũi vaccine AstraZeneca. Theo quy định của nhà sản xuất cũng như của Bộ Y tế Việt Nam, khoảng cách giữa 2 mũi tiêm đối với vaccine Astra Zeneca từ 8-12 tuần. Mũi 1 tối thiểu phải có 8 đến 12 tuần mới đủ kháng thể tốt ngăn ngừa virus xâm nhập. Sau thời gian đó mới đủ điều kiện chích mũi 2.

Bây giờ, vì nhu cầu muốn tiến hành chích nhanh để tăng độ phủ cho mũi thứ 2, thành phố muốn chích sớm hơn quy định 2 tuần tức chỉ còn có 6 tuần. Không biết các nhà chuyên môn có ý kiến chi không? Vội vàng thế gây hậu quả thế nào cũng chưa tính được. Nhưng thiết nghĩ, nhà sản xuất đã tính như thế là cũng phải có lý do của nó, giờ ta làm khác quy định có thể vaccine sẽ giảm hiệu quả. Nhưng cần gấp lắm khi cũng phải chịu thôi. Có gì thì lại tính tiếp.

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN


  1. Trường ca cho Sài Gòn phong thành bước vào ngày 68
    ***********************************

    Biển Đông dậy sóng !
    Bạn phải xấu hổ về cơn lũ dữ dội của mình,
    Khi tiếng than thầm khóc lẻ hàng vạn Người Sài Gòn
    Nhiễm siêu vi Vũ Hán từ ‘đông chí Trun..g C..uốc’
    Để át tiếng than âm thầm khóc lẻ loi của bạn.
    Biển Đông dậy sóng !
    Biển cả Biển lớn không còn có thể tự hào
    Về mầ sắc bạt ngàn xanh đậm của mình !
    Bây giờ San hô Biển Đông đã đang bị tàn phá
    Bởi máu tham lam của nhà nước hải tặc Đại Hán
    Hỡi những ngọn núi đá Hoàng Liên Sơn !
    Bạn phải ngừng tự hào về chiều cao của mình!
    Cho những đỉnh cao cao cả của bạn
    Thất bại như một bức màn tang khăn sô trắng
    Để trốn tránh những người lao động nhập cư
    Bỏ làng bỏ ruộng bỏ nhà thành ly nông ly hương
    Những cái đầu chất đống của dân nhập cư nơi Sài Gòn
    Bình Dương trong khu nhà máy ăn ngủ làm việc
    Trong chung khu công nhân sống như gà công nghiệp nhốt trong chuồng
    Đó là Khát vọng Ước mơ cao trên bầu trời.
    Ồ! Tượng Nữ thần Tự do!
    Ấn bản nhỏ từng hiện hữu trên Tháp Bút Hồ Gươm
    Bỏ làng bỏ ruộng bỏ nhà thành ly nông ly hương
    Những cái đầu chất đống của dân nhập cư nơi Sài Gòn
    Bình Dương trong khu nhà máy ăn ngủ làm việc
    Trong chung khu công nhân sống như gà công nghiệp nhốt trong chuồng

    Trên đất Sài Gòn – Bình Dương
    Chúng tôi tự hỏi
    Tại sao bạn vẫn nên nhìn về phía Cờ Vàng với Người cày có ruộng
    Chứ đâu để cho thằng hàn xì LÃ (Lê) Thanh Hải nằm vùng gấp hai lần
    Cho vịt cộng vịt gian
    Và cho cả Tử Cấm Thành + Tình báo Hoa Nam
    Ăn cướp ngày của Dân Thủ Thiêm ruộng vườn nhà Tổ tiên lưu lại
    Chúng tôi tự hỏi
    Tại sao bạn vẫn nên nhìn về phía Cờ Vàng với Người cày có ruộng
    Đó là Ngọn Cờ từng tung bay trên đỉnh Dinh Độc lập
    Lo lắng về Hoàng Kỳ ?
    Ôi ! Cờ máu sẽ không bao giờ dừng lại
    Máu lệ cốt xương tong ngọn lửa ‘cắt’ mạng
    Kải kách ruộng đất đầu rơi máu đổ
    Nhân văn giai phẩm làm vỡ toang Tình tự Dân tộc Việt

    Ồ! Tượng Nữ thần Tự do!
    Ấn bản nhỏ từng hiện hữu trên Tháp Bút Hồ Gươm
    Người Việt không quan tâm đến Mảnh đất dưới chân mình sao?

    “Đất Nước của Em của Anh
    Vùng đất Hà Nội ngọt ngào của Tự do
    Của Em mà Anh hát ngợi ca.”
    Tự do! Tự do! Tự do!
    Tự do nơi đâu?
    Ai có Tự do ?

    Người lao động nhập cư ?
    Ly nông ly hương sống lưu vong
    Lưu đày giữa Bình Dương – Quê Mẹ

    Bạn có mang theo sự tự do của mình không
    Đối với Người dân Sài Gòn và Hà Nội ?
    Ồ! Chúng tôi biết
    Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp bạn áo quần ướt đẫm mồ hôi
    Như Vua hề Charlot như tông tông Pháp bị án tù Sạc cô sặc cậu Sạc bà
    Chúng chỉ giả bộ đóng phim
    Ngã vào vũng nước Bia ôm quán ngủ trưa ôm Hà L..ội
    Chúng chỉ tham quan thanh lý trong giấc mơ của những giấc mơ của họ.

    Ồ! Tượng Nữ thần Tự do!
    Tại sao Người không quay mặt lại
    Và hãy nhìn về Sài Gòn – Hà Nội
    Hai vùng đất Đông Nam Á
    Gần trăm triệu Con người khổ đau trầm thống suốt gần Thế kỷ
    Họ đang khao khát Ánh lửa Thiêng của Ngọn đuốc Người cầm !
    Họ đang cần Người cứu vớt cứu rỗi !
    Họ đang chiến đấu vì Lý tưởng của Người !
    Họ đang chết vì Lời dạy của Người !
    Tốc độ cùng gia tốc Thế sử Hôm nay nhanh như chớp
    Còn bao lâu nữa, ôi, Tự do cho Việt Nam Mới của tôi ? ? ! !
    Hàng triệu Người Hà Nội sẽ đến với chúng tôi chứ?
    Bạn sẽ đến với chúng tôi trong bao lâu?
    Gió đang thổi quanh Tượng Nữ thần Tự do!
    Tượng Bà Đầm Xòe trên Tháp Bút Tháp Rùa như Chí sĩ Phạm Thành đã viết
    Sĩ phu Hà thành Phạm Thành đang trong ngục tù
    Với Chí sĩ Trần Kim Anh, Phạm Chí Dũng – Sĩ phu Sài Thành
    Cùng bao ngàn Tù Nhân Lương tâm Lương tri vô danh hay hữu danh

    Mưa đang rơi trên Biển Đông !
    Như cơn Đại hồng thủy
    Đại dịch siêu vi trun..g c..uốc đang triều cường
    Nơi Sài Gòn yêu thương
    Những đám mây chì đen nặng đang trôi nổi trên dãy Trường Sơn !
    Ôi Gió độc lẫn Gió Lành !
    Hai bạn có đang thương tiếc
    Cho đau khổ trầm thống của chúng tôi không?
    Ôi mưa Sài Gòn !
    Bạn có đang khóc cho đau khổ của chúng tôi không?
    Đang lây nhiễm từ vụ cố ý làm xổng chuồng siêu vi trun..g c..uốc
    Hàng tỉ tỉ ả xẩm Liêu Trai Liêu Gái tấn công “BIỂN ‘người’ ”
    Theo lời dạy Tôn Tử :
    “Bất chiến tự nhiên thành”
    Đảng Tàu cộng thâm hiểm sẵn sàng giết
    Ngay cả Dân Tàu chỉ cần đại thắng
    Bằng chứng ông chủ báo chí Hồng Kông Jimmy Lai
    Cùng Anh hiền Anh hùng Hoàng Chí Phong bị bỏ tù

    Những đám mây đen Sài Gòn ơi !
    Có phải bạn đang cố chôn vùi nỗi đau của chúng ta?
    Ôi, cơn Gió thân yêu!
    Hỡi Mưa Sài Gòn thân yêu!
    Ngay cả những đám mây đen trên thân yêu!
    Bạn có biết tại sao không
    Chú thoòng hàn xì LÃ (Lê) Thanh Hải
    Cùng mụ xẩm ác ôn Trương Mỹ Lan cướp nhà ruộng đất Dân Thủ Thiêm
    Đem con bỏ chợ màn trời chiếu đất
    Cắt đầu cắt cổ của hàng triệu Người Sài Gòn như heo lợn trong lò sát sinh ?
    Mỗi cái đầu mỗi trái tim phải nặng hơn
    Hàng triệu tờ giấy bạc 10.000 Hồ tệ
    Cảm ơn “lòng tốt” của bọn LÃ + Trương !
    Đây là cách duy nhất để Người Sài Gòn Tự do trút bỏ gánh nặng!
    Tống táng thủy táng chúng vứt ra ngoài Biển Đông
    Đối với cơ thể mệt mỏi, đói khát của chúng ta
    Giữa cơn phong tỏa thành phong giãn cách phong thành
    Không còn có thể mang theo những cái đầu không cần thiết của chúng ta.
    Thủ trưởng! Cựu chủ tịT LÃ (Lê lết) Thanh Hải đâu
    Những cái đầu niểng như Nguyễn Xuân Fuc*k! Những cái đầu như những cái bô
    Cái ống nhổ trong Tử Cấm Thành, Bắc Kinh !
    Còn đầu Trí tuệ Khí phách của chúng ta ở đâu?
    Treo trên cao và trên cột điện thoại 5G !
    Hay treo lơ lửng tòn teng
    Trên các cột đèn đường Sài Gòn
    Nếu biết đi cũng trốn vượt biển vượt biên
    Đó là nơi duy nhất an toàn
    Từ côn trùng và thú vật đến Con người
    Bây giờ không có gì phải lo lắng nữa
    Và cơ thể không đầu của chúng ta sau đó có thể yên nghỉ
    Cho đến Bình minh Rạng đông của Hà L..ội + Hồ thành
    Ôi luận về bàn về cái gọi “Bình minh Rạng đông” ấy !
    Chắc chúng ta đợi tiếng gà THIẾN gáy!
    Ồ! số lượng công nhân có tổ chức nơi Biên Hoà
    Bình Dương của chúng tôi quá ít
    Cho nên Tiếng khóc của Ly nông ly hương chúng ta
    Không ồn ào nhỏ vào Im lặng
    Nhưng hãy nhìn vào bóng tối bao quanh chúng ta Ly hương ly nông !
    Tối tăm! tối tăm! tối… tối khủng khiếp!
    Vừa chạy di tản khỏi Hồ thành + Biên Hoà + Bình Dương
    Rã rượi nhếch nhác đó khát cả gia đình đèo bồng
    Các bạn lao động Việt ly nông ly hương !
    Nếu bạn thất bại hãy lên tiếng giúp chúng tôi
    Hàng ngàn Tù nhân Lương tâm Lương tri vô danh hay hữu danh
    Không bao giờ có thể có một Rạng đông – Bình minh
    Điều đó đến với chúng tôi và với bạn NẾU không cùng nhau hợp tác liên minh

    Anh em Sài Gòn thân mến!
    Hãy lên tiếng phản đối!
    Phá tan bóng tối với tiếng kêu của Anh em!
    Cũng giúp Mẹ Việt Nam chúng ta với hàng triệu Tấm lòng của bạn với Mẹ !
    Khi thể chế độc tài thân Tàu hại Dân bán Nước vào ngày tàn tạ
    Tất cả Người Việt Tự do chúng ta sẽ được hoàn trả
    Hàng triệu lần hằng hà sa số như Bầu trời Sài Gòn ngày đó
    Nghe đây! Nghe đây!
    Tiếng gà đang gáy !
    Nhìn! Nhìn kìa !
    Bình minh Rạng đông đang đến gần!
    Hàng triệu Người Sài Gòn thân mến!
    Hãy lên tiếng phản đối!
    Phá tan bóng tối với tiếng kêu của Anh em!
    Cũng là giúp Mẹ Việt Nam chúng ta
    Với hàng triệu Tấm lòng của bạn với Mẹ !
    Khi thể chế độc tài thân Tàu hại Dân bán Nước vào ngày tàn tạ
    Tất cả Người Việt Tự do chúng ta sẽ được hoàn trả
    Hàng triệu lần hằng hà sa số như Bầu trời Sài Gòn ngày đó

    http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg
    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT


  2. Chiều Qua Little Saigon – Phố Nhỏ Sài Gòn .. ..
    ********************

    Bolsa Phố nhỏ nắng Cali
    Kỷ niệm gọi thầm em – chim di
    Tiếng hát trầm buồn vang quán cóc (1)
    Ru đời lưu vong tiếng Sử Thi

    * * *

    Lâng lâng bước theo nguời viễn xứ
    Trí nhớ một thời vọng hồng thư
    Cánh vạc nhớ trời xưa bến cũ
    Bolsa chẳng dám nói tạ từ

    http://www.youtube.com/v/kawNubZ15Vo&rel=1

    Hơn hai thập kỷ hằn nỗi nhớ
    Trăn trở bao đêm trắng đợi chờ
    Xin em một chút tình thoáng mọng
    Lối xưa tâm thức lệ vu vơ

    Chiều nay lần đầu qua Phố Nhỏ
    Tuởng đã ngàn năm chốn hẹn hò
    Vẫn biết cùng chung Giao Hưởng Sử
    Cố nhân Cali ! Xin nhớ cho !

    Nguyễn Hữu Viện
    Bolsa, Little Saigon, California Xuân 1996

    1. Saloon

    http://www.hanoiparis.com/img_poeme/72.jpg


    Thầm Gọi Sài Gòn giữa Paris … !
    ********************

    http://www.hanoiparis.com/img_poeme/173.jpg

    Một chút hoa nắng Sài Gòn
    Giữa Trái tim Paris .. ..

    https://www.youtube.com/watch?v=uz8yDc3Sdk4#t=68

    Con đường Saigon gần phố Lauriston khu tôi ở
    Trung tâm Hội nghị Ngoại giao Quốc tế Kléber
    Một thời sôi bỏng Hòa đàm Paris !
    Đại lộ Champs–Elysées trữ tình tình tự
    Chiều chập choạng lúc hoàng hôn dạo phố với Claudine .. ..
    Lòng vẫn nhớ thương về chốn cũ .. ..
    Nhớ từng con đường
    Nhớ từng khu phố Sài Gòn
    Một chút nắng ấm Sài Gòn

    https://www.youtube.com/watch?v=1KwvV9EHhvk

    Trong lòng đại dương Paris bao dung .. ..
    Sài Gòn tấm gương thu nhỏ toàn cảnh Paris
    Sài Gòn – hình ảnh của Paris
    Muôn đời muôn thuở thuộc về Paris …
    Sài Gòn là hình là bóng Paris .. ..

    https://www.youtube.com/embed/havP6zYAeN8
    Biết Bao Giờ Trở Lại, Ngô thuỵ Miên. Ngọc Trân hát

    Là vết tích buốt nhức ung thư lệ thuộc nước Pháp
    Như Montréal lạc loài bên kia Bắc Mỹ

    Giữa buồng phổi Paris sáng nay
    Paris ngày Quốc Khánh
    Paris hoành tráng
    Paris đoan trang
    Paris thời trang

    https://www.youtube.com/watch?v=tBeDgsrSXog

    Tôi muốn thở hơi thở Sài Gòn
    Không khí ngày xưa trước và cả ngay sau cái mốc 75
    Khu Lê Lợi khu Trần Hưng Đạo khu Tự Do về đêm .. ..
    Sài Gòn phóng khoáng mở rộng
    Như tấm lòng người dân Sài Gòn .. ..
    Sài Gòn – giảng đường đại học lớn .. ..

    Sài Gòn – khu đại học xá khu cư xá bao la .. ..
    Cho tôi học bài học Tự Do Bao dung đầu đời !

    https://www.youtube.com/watch?v=SxjGq8Zr3Lo
    陽はまた昇る 谷村新司

    Paris – 14 -Tháng Bảy 1985 – Lễ Quốc Khánh Pháp


    Giữa Havana Nhỏ nhớ Sài Gòn xưa .. ..
    ***********************

    Thân gởi Anh Nguyễn Sĩ Thuận, Trung học PHAN CHÂU TRINH Đà Nẵng ngày xưa đang sống đâu dây ….

    https://www.youtube.com/watch?v=on2fswZK7N4

    Celebrations in Miami’s Little Havana in the wake of Fidel Castro’s death

    Havana Nhỏ (1) đây chiều dừng qua
    Tiểu Sài Gòn (1) xa nỗi nhớ nhà .. ..
    Quần đảo chìm biển xanh ngọc nhớ.. ..

    https://www.youtube.com/watch?v=5UpN-5rfleQ

    Chiều Trên Phố Bolsa – Tuấn Anh

    Nồng nàn ngọt ruộng mía Cuba
    Bao dung nước dừa cố hương mặn .. ..
    Hòa giải quê người ta với ta
    Havana & Sài Gòn: chìm Sử lịch !
    Cali: Em còn nhớ Bolsa (2) .. .. ????
    (Bolsa (2) – Em còn nhớ Tình ta . .. ????)

    Little Havana – Miami, Florida Spring 1996
    Nguyễn Hữu Viện

    1. Little Havana và Little Saigon hai thủ phủ văn hóa chính trị của cộng đồng lưu vong Cuba & Việt Nam .. ..

    2. Đại lộ chính tại Sài Gòn Nhỏ – Little Saigon, California như Lê Lợi, Nguyễn Huệ , Catinat – của một Thủ đô đã mất tên …

    http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg
    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây