Đường đi của vaccine Trung Quốc tới Sài Gòn và những câu hỏi

Lưu Trọng Văn

4-8-2021

Bộ Y tế chiều 31.7 cho biết TP.HCM đã nhận 1 triệu trong tổng số 5 triệu liều vaccine Vero Cell của Sinopharm.

Đây là lô vaccine nhập khẩu đầu tiên của TP.HCM do Công ty TNHH một thành viên Dược Sài Gòn (Sapharco) đàm phán, thương thảo, ký kết hợp đồng mua và nhập khẩu dưới sự ủy quyền của UBND thành phố.

Vậy Sapharco là công ty nào mà lại được UBND TP.HCM uỷ quyền nhập vaccine?

Theo các thông tin công khai, chính thống:

“Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn (Sapharco) là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh.”.

Vậy là đã rõ, đây là công ty riêng của UBND TPHCM.

Điều lạ, lĩnh vực kinh doanh thuốc chữa bệnh là lĩnh vực đặc thù tại sao UBND TP.HCM lại trực tiếp quản lý?

Điều này không khác nếu công ty Dược phẩm trung ương lại do Chính phủ quản lý trực tiếp vậy.

Theo quảng bá công khai của Sapharco thì:

“Ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất và kinh doanh thuốc, thực phẩm chức năng, nguyên liệu sản xuất thuốc; dịch vụ bảo quản và kiểm nghiệm thuốc; dịch vụ khai thuế hải quan.

Ngành nghề kinh doanh phụ trợ: sản xuất, kinh doanh kính mắt và dụng cụ quang học về mắt; kinh doanh máy móc, thiết bị, vật tư ngành y tế, vaccine, sản phẩm sinh học, mỹ phẩm, sản phẩm vệ sinh cá nhân; dịch vụ giao nhận, vận chuyển, đóng gói bao bì;…”.

Theo lãnh đạo Sapharco vào ngày 6.7, UBND TPHCM giao Sapharco thực hiện tìm hiểu và đàm phán, thương thảo với các đơn vị để mua vắc xin phòng COVID-19 cho thành phố. Sau đó, Sapharco đã có công văn gửi Cục Quản lý Dược về việc nhập khẩu vaccine chưa có giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam kèm đơn hàng số 272/ĐH-SPC-XNK. Đến ngày 8.7, Bộ Y tế đồng ý cho Sapharco nhập khẩu 5 triệu liều vắc xin Sinopharm để tiêm cho người dân TPHCM. 5 triệu liều vắc xin của nhà sản xuất Beijing Institute of Biological Products Co., Ltd – Trung Quốc, thuộc đơn hàng số 272/ĐH-SPC-XNK đề ngày 1.7.2021.

Trước đó, Cục Quản lý Dược đã ký quyết định phê duyệt cho phép Sapharco nhập khẩu lô vắc xin Sinopharm của Trung Quốc nhằm đáp ứng nhu cầu cấp bách phòng, chống dịch.

Như vậy 5 triệu liều vaccine Sinopharm mà dư luận phản ứng vì không thuyết phục được độ tin cậy, do bà Trương Mỹ Lan chủ tập đoàn Vạn Thịnh Phát bỏ tiền mua rất đúng quy trình.

Câu hỏi không chỉ dành cho bà Lan một người có mối quan hệ với các doanh nhân Trung Quốc, vì sao biết chất lượng vaccine Trung Quốc dễ gây bất đồng trong Dân Sài Gòn của mình lại bỏ 45 triệu đô la để mua tặng Dân Sài Gòn? Là nhà kinh doanh nổi tiếng khôn ngoan và kinh nghiệm vì sao bà Lan lại hớ hênh đến vậy?

Phải chăng còn điều gì khuất tất ở đây?

Và câu hỏi đặt ra nữa là, tại sao lãnh đạo TP.HCM với kinh nghiệm chính trị và hiểu dân SG lại sốt sắng chấp thuận cho công ty của mình đứng ra nhập khẩu lô vaccine mà biết chắc gây phản ứng của Dân SG về sự nhậy cảm chính trị và độ tin cậy?

Thêm câu hỏi nữa, vì sao Cục Quản lý Dược và lãnh đạo Bộ Y tế lại không tư vấn cho TP.HCM về việc cân nhắc nhập loại vaccine tai tiếng ở nhiều nước về chất lượng, cũng như cảnh báo cho TP.HCM biết rằng bài học 500.000 liều vaccine TQ viện trợ cho VN đã bị Dân VN phản ứng ra sao?

Bình Luận từ Facebook

6 BÌNH LUẬN

  1. “5 triệu liều vắc xin của nhà sản xuất Beijing Institute of Biological Products Co., Ltd – Trung Quốc, thuộc đơn hàng số 272/ĐH-SPC-XNK đề ngày 1.7.2021.”
    Thế nhưng :”Theo lãnh đạo Sapharco vào ngày 6.7, UBND TPHCM giao Sapharco thực hiện tìm hiểu và đàm phán, thương thảo với các đơn vị để mua vắc xin phòng COVID-19 cho thành phố. Sau đó, Sapharco đã có công văn gửi Cục Quản lý Dược về việc nhập khẩu vaccine chưa có giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam kèm đơn hàng số 272/ĐH-SPC-XNK. Đến ngày 8.7, Bộ Y tế đồng ý cho Sapharco nhập khẩu 5 triệu liều vắc xin Sinopharm để tiêm cho người dân TPHCM.
    Đơn hàng đặt ngày 1/7, trong khi vào ngày 6/7 UBND TPHCM mới giao Saphaco tìm hiểu, đàm phán…Saphaco nhập nhưng chỉ nghe nói CTy VTP nhập làm từ thiện cho TP. Thật rối!!!

  2. 1. Tại sao bộ Y TÉ đồng ý cho thành Hồ mua 5 triệu liều vácxin Tàu???! Vì lượng vắc xin tư bản Âu Mỹ tài trợ có hạn nên tất cả số lưỡng vacxin này đều được chuyển ra Hà nội phục vụ cho bọn ông ngoại và nếu dư thì tiêm cho đám dân hạng 1 thủ đô. Số lượng vacxin được tài trợ bởi Âu Mỹ dư sức chích cho toàn bộ dân thủ đô kính iu nếu không phải share cho thành Hồ
    2. Tại sao lãnh đạo thành Hồ hồ hởi vui mừng mua vác xin tàu bằng nguồn tiền của Lan VTP????! Vì mua bán với tàu thì tha hồ khai khống. Số tiền khai khống sẽ chui vào túi áo bọn lãnh đạo trung ương và thành Hồ. Đây là hành vi đút lót hối lộ của Lan vtp thông qua mua vacxin tàu để thể hiện sự ” biết điều” vói lãnh đạo đảng
    3. Nếu dân thành Hồ tẩy chay toàn bộ vắcxin Tàu thì giữ được mạng sống và còn phá vỡ hành vi bẩn thỉu của bọn Cẩu Nô

    • “thành Hồ mua 5 triệu liều vácxin Tàu”

      Câu trả lời ngay ở đó rồi . Thành phố mang tên Bác nhập vaccines Trung Quốc, truyền thống cách mạng này -Bác Hồ & Trung Quốc- có từ thời bố của Lưu Trọng Văn rồi .

      Cứ thử nhìn lại suốt lịch sử cách mạng của nước ta, tất nhiên phải thật khách quan & khoa học, không phải theo kiểu các trí thức với tình yêu nước nồng nặc . Hễ nơi nào có Bác Hồ, nơi đó có Trung Quốc . Bác Hồ như mây như khói vậy .

  3. Nhờ tác giả LTV mà biết được “chưa cháy nhà đã lòi ra mặt chuột”. Cảm ơn !
    Nhưng có câu nầy cần phải xem lại “vì sao biết chất lượng vaccine Trung Quốc dễ gây bất đồng trong Dân Sài Gòn của mình lại bỏ 45 triệu đô la để mua tặng Dân Sài Gòn?” .
    – Ơ, với bà Lan, sao gọi là “Dân Sài Gòn của minh” được nhỉ ? Bà Lan đã từng đưa gia đình chín nhân mạng của bà ấy nhập tịch TQ kia mà ( và từ chối quốc tịch VN, như tin đã được loan, dường như mình đã từng đọc trên trang nầy ) . Vậy thì còn minh, đầu gì nữa ? Bà ấy đích thị là người Tàu .

    • Sai,
      Trương Mỹ Lan vốn gốc hoa kiều, có dòng tộc lâu đời ở Vn, sau này mới nhập tịch Tàu vì ông chồng là người Hương Cảng, vì làm ăn hay vì áp lực với vc mà bà ta hăm dọa sẽ hủy bỏ quốc tịch Vn, sau này khi đã dàn xếp với vc và bà ta rút lại ý định bỏ quốc tịch. Bọn hoa kiều nó vậy, có những gđ đã sinh sống bao đời ở Vn nhưng vẫn không nói tiếng việt rành vì họ đâu xem nơi cưu mang họ là quê hương. Thời đệ nhất CH, tt Ngô Đình Diệm đã khá thành công kiểm soát thành phần hoa kiều lũng đoạn kinh tế Sài Gòn và bắt buộc người gốc hoa phải nhập ngũ, thường thì ở đâu cũng vậy, đã là người cư trú thường niên trong 1 quốc gia thì phải chấp hành luật lệ ở quốc gia ấy, chỉ vì tham nhũng và ngu dốt mà vc bị bọn gốc hoa nó khuynh đảo.

  4. Tôi đã được nghe một công chức có chút quyền trong ngành điện lực tâm sự: CNXH là miếng bánh chia đều cho các thành phần của nó. Vậy miếng bánh này từ đâu mà có, chẳng phải là mồ hôi nước mắt của người dân lao động bình thường, phải góp vào miếng bánh đó qua cơ chế quản lý trên mọi lãnh vực chằng chịt, mờ ám, huyện ăn theo huyện, tỉnh ăn theo tỉnh, tóm lại chẳng có pháp chế rõ rệt, đặt nguyên tắc cho hoạt động quản trị quốc gia, mọi việc tùy vào mối quan hệ ngoan ngoãn ăn đồng chia đủ giữa cấp dưới với cấp trên mà các quyết định được đưa ra. Kiểu cai trị của triều đỉnh thối rữa vì nhũng nhiễu, vô độ, và chuyên quyền của một ông vua do ngoại bang đặt vào ghế để điều khiển.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây