Mua vắc-xin VERO CELL của Trung Quốc là mua loại nào?

Đỗ Hùng

1-8-2021

Theo thông tin trên báo chí chính thống, chúng ta được biết Việt Nam (cụ thể là TP.HCM) đã nhận 1 triệu liều vắc xin Vero Cell của Sinopharm, Trung Quốc (tất nhiên). Đây là đợt đầu trong thỏa thuận nhập 5 triệu liều Vero Cell của Công ty Dược Sài Gòn (Sapharco).

Báo chí không đưa cụ thể các thông tin khác liên quan tới vắc xin Vero Cell này nên mình thấy khá bối rối, vì tại Trung Quốc có hai vắc xin Vero Cell với “level” khác nhau một trời một vực.

Vero Cell của Sinopharm Bắc Kinh (WHO chú thích là Beijing Institute of Biological Products Co-Ltd)

Vero Cell của Sinopharm Vũ Hán (WHO chú thích là Wuhan Institute of Biological Products Co Ltd)

Tạm thời mình gọi là Vero Cell Bắc Kinh và Vero Cell Vũ Hán cho dễ.

Theo trang covid19.trackvaccines.org thì Vero Cell Bắc Kinh đã được thử nghiệm tại 7 quốc gia, được 59 quốc gia phê chuẩn sử dụng.

Cũng theo trang này, Vero Cell Vũ Hán được thử nghiệm tại 7 quốc gia nhưng mới được một quốc gia (Trung Quốc) duyệt sử dụng.

Tại Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thì sao?

Tài liệu chính thức của WHO (liệt kê hai vắc xin Vero Cell này (số thứ tự 7 và 15) cho thấy Vero Cell Bắc Kinh đã được WHO duyệt (bước 5) vào ngày 7.5.2021. (2)

Trong khi đó, Vero Cell Vũ Hán mới được quan tâm (EOI – Expression of Interest – bước 1) và đang xem xét để nhận hồ sơ (under assessment – bước 2). Cần phải qua 3 bước nữa thì Vero Cell Vũ Hán mới tiến tới bước 5 trong quy trình xét duyệt của WHO, tức là cái bước mà Vero Cell Bắc Kinh ở trên đã đạt được vào ngày 7.5.

Tóm lại là Vero Cell Vũ Hán mới chỉ được Trung Quốc duyệt xài, WHO chưa duyệt. Chưa có nước nào khác duyệt.

Bộ Y tế Việt Nam cũng mới chỉ duyệt vắc xin Vero Cell Bắc Kinh theo đề nghị của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. (3)

Hiện mình chưa có thông tin số vắc xin mà Công ty Dược Sài Gòn mua của Sinopharm mang tên Vero Cell là Vero Cell Vũ Hán hay Vero Cell Bắc Kinh. Mình nghĩ là Vero Cell Bắc Kinh, vì đây là sản phẩm mà Bộ Y tế Việt Nam đã duyệt. Nếu nhập Vero Cell Vũ Hán thì hóa ra nhập thứ chưa được duyệt à (!?)

Dù sao thì trong những ngày tới, mình nghĩ đây là thông tin cần được nêu rõ.

Ảnh tư liệu

_____

Nguồn:
(1) Thông tin trên trang Track Vaccines: https://covid19.trackvaccines.org/country/china/

(2) Danh sách của WHO: https://extranet.who.int/pqweb/sites/default/files/documents/Status_COVID_VAX_15July2021.pdf

(3) Thông tin Bộ Y tế duyệt vắc xin Vero Cell của Sinopharm Bắc Kinh: https://cand.com.vn/y-te/Bo-Y-te-phe-duyet-vaccine-COVID-19-cua-Trung-Quoc-i615603/

***

Phạm Quang Tuấn: Cái gì mà dính vào Tàu là cũng lập lờ, mơ hồ

Thấy nhiều người thắc mắc không biết VN đã nhập loại vaccine nào của Tàu. Có người bảo rằng đó là loại Sinopharm Vero Cells chưa được WHO chấp thuận, mới chỉ được dùng ở một nước. Sự thực không phải vậy, nhưng sự thắc mắc lầm lẫn cũng dễ hiểu, vì cái gì mà dính vào Tàu là cũng lập lờ, mơ hồ.

Lý do là Tàu có nhiều loại vaccine tên hao hao giống nhau (BBIBP, BIBP, Vero Cells) nên rất confusing. Vì vậy, ta phải tập trung vào những tài liệu trên chính trang của WHO.

Sinopharm BBIBP-CorV đã bị WHO đánh giá không tốt lắm và không được chấp thuận.

Nhưng sau đó vào tháng 5/21 WHO đã chấp thuận EUL cho Sinopharm BIBP (rớt mất 1 chữ B), còn gọi là Vero Cells.

Có lẽ là vì bị WHO bác nên Tàu đã đổi tên BBIBP-CorV thành BIBP Vero Cells chăng (sau khi chỉnh sửa hồ sơ hay làm thêm 1 số tests để thỏa mãn WHO).

Đây là danh sách tất cả những vaccine được WHO cho EUL:

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây