Thấy gì về kỳ họp Quốc hội đầu tiên khóa 15

Ngô Huy Cương

28-7-2021

Có hai loại Đại biểu Quốc hội: “đọc” và “nói”.

1. Loại ĐBQH nói rất hiếm gặp trong kỳ họp Quốc hội lần này, có thể đếm trên đầu ngón tay. Họ không cắm mặt vào tờ giấy viết sẵn để đọc.

Ấy thế mà loại này lại có thể chia thành hai tiểu loại. Tiểu loại thứ nhất nói có thông tin và kiến thức đáng suy nghĩ; và tiểu loại thứ hai nói lưu loát với những ngôn từ đẹp nhưng bị trôi tuột đi như một lời mở đầu xã giao. Đôi người thuộc tiểu loại thứ hai này chắc hẳn là những người trước kia học khá môn văn ở phổ thông, nên ý tứ sến sẩm của những câu văn quen thuộc được sử dụng nhưng thay một số từ. Ví dụ câu văn ta vẫn thường nghe “em không biết đó thôi, ở ngoài kia dòng đời đang xô đẩy” được thay một vài chữ thành “khi chúng ta đang ngồi họp ở đây thì ở ngoài kia người dân đang phải chống chọi với dịch bệnh”.

Khi ngồi hội đồng chấm luận văn hay luận án, thường chúng ta đánh giá khá cao những người bảo vệ luận văn hay luận án mà không cắm mặt vào giấy hay máy tính để đọc vì cho rằng họ nắm được luận văn hay luận án của mình.

2. Loại ĐBQH đọc chiếm hầu hết

Khi nghe họ phát biểu mình có cảm giác nếu những tờ giấy mà không đánh số trang hay không ghim lại thành tập thì có thể họ đọc cả những trang họ đã đọc rồi. Với họ, một cú ngước mắt để nhìn lên, rời khỏi tờ giấy là cả một vấn đề lớn cần phải suy tính. Cú ngước lên đó có thể làm họ đọc “lộn dòng” (nghĩa đen).

Rất nhiều bài viết có bố cục giống nhau và giọng văn giống nhau.

Bố cục thường theo thứ tự như sau: Nhất trí cao với báo cáo của Chính phủ; ca ngợi lãnh đạo; nhắc lại những gì mà Chính phủ đã báo cáo; góp vài ý kiến nhỏ và lồng vào mấy đặc điểm địa phương nơi bầu ra mình; và cảm ơn Quốc hội đã chú ý lắng nghe (còn mặc kệ, không cần biết có ai nghe không).

Biết các đồng chí thư ký của các đoàn Đại biểu Quốc hội rất vất vả. Nhưng tôi thấy cần phải lưu ý các đồng chí rằng “làm thế lộ chết!”.

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. “Biết các đồng chí thư ký của các đoàn Đại biểu Quốc hội rất vất vả. Nhưng tôi thấy cần phải lưu ý các đồng chí rằng “làm thế lộ chết!”

    Các trí thức yêu Đảng cũng nên cẩn thận như các đại biểu quốc hội nhà mềnh . Đôi lúc tình yêu Đảng của các bác lộ ra quá rõ, ở nhiều vị tới độ lãnh đạo nhà mềnh cũng phải ngẩn ngơ “Trí thức “phản biện” yêu Đảng thế này thì ai cần Trần Nhật Quang làm gì cho nó tốn tiền ra!”. Cái hay là tạo được tinh thần thi đua trong đám dư luận viên được trả tiền . Trí thức yêu Đảng không công còn cỡ này thì tụi “còn Đảng còn tiền” phải up them games, không thì lãnh đạo nhìn vào thật chả ra thể thống cách mạng gì cả . Vô hình chung tạo 1 không khí thi đưa khá cut-throat. All in all, Đảng các bác là người hưởng lợi .

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây